147-2024 - page 8

8
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Sở QH-KT,
Ban quản lý đường sắt đô thị có ý kiến liên quan đến đề
xuất xây dựng tuyến tàu điện trên cao lái tự động (AGT) lộ
trình sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm TP - Công viên Văn
hóa Đầm Sen.
Dự án này do Công ty CP Công viên Thạch Bàn đề xuất
với tổng chiều dài gần 30 km, tổng vốn đầu tư khoảng
20.000 tỉ đồng. Theo doanh nghiệp, tàu điện tự lái chạy trên
kênh rạch sẽ giải quyết tình trạng tắc đường tại khu trung
tâm và sân bay Tân Sơn Nhất đang gây thiệt hại lớn tới kinh
tế TP.HCM khoảng 6 tỉ USD/năm.
Dự án dự kiến được đầu tư theo ba giai đoạn. Trong đó,
giai đoạn 1 từ sân bay Tân Sơn Nhất - cù lao Nguyễn Kiệu
(quận 4) với chiều dài 12,7 km chạy trên kênh Nhiêu Lộc
- Thị Nghè. Giai đoạn 2 từ cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà
Tàng (quận 8) với 5,7 km chạy theo kênh Đôi. Giai đoạn 3
từ cầu Bà Tàng - giao lộ Hoàng Văn Thụ - Út Tịch (quận
Tân Bình) với 11,5 km theo kênh Tân Hóa, đường Lạc
Long Quân (quận Tân Phú).
Công ty CP Công viên Thạch Bàn cho biết tuyến metro
số 1 được thiết kế theo các hướng từ ngoài hướng vào trung
tâm TP, sau đó khu vực trung tâm sẽ được liên kết với nhau.
Với tốc độ xây dựng như hiện nay còn lâu nữa mới hình
thành hệ thống kết nối khu vực trung tâm, nơi trọng điểm
của ùn tắc giao thông TP.
Ưu điểm của tuyến AGT sân bay Tân Sơn Nhất - trung
tâm TP - Công viên Văn hóa Đầm Sen theo Công ty CP
Công viên Thạch Bàn là khá nhiều. Cụ thể, tuyến AGT này
nằm hoàn toàn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, sông Sài
Gòn, rạch Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Tân Hóa và đường
Lạc Long Quân, vì vậy hoàn toàn không gặp vấn đề về giải
phóng mặt bằng.
AGT sẽ giải quyết trực tiếp ùn tắc tại khu vực sân bay
Tân Sơn Nhất với ưu thế vượt trội của tàu tự lái so với
monorail là khả năng chuyển làn linh hoạt, rất tiện lợi cho
việc phát triển tuyến.
Các tuyến đường làm bằng thép nên được thi công hàng
loạt tại nhà máy giúp việc thi công nhanh, khoảng năm năm
là hoàn thành dự án. Các ga chính sẽ kết nối với hệ thống ga
metro theo thiết kế.
Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị TP.HCM xem xét bổ sung
tuyến AGT này vào quy hoạch để có cơ sở thực hiện. Sở
GTVT cho biết TP.HCM đang tổ chức lập quy hoạch chung
TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong quá
trình rà soát, đóng góp ý kiến quy hoạch chung của TP, sở
sẽ phối hợp với Sở QH-KT xem xét, nghiên cứu và cập nhật
vào quy hoạch chung TP nếu dự án khả thi.
ĐÀO TRANG
Đô thị -
ThứBảy6-7-2024
Tàuđiệntựláichạytrênkênhrạchlàgiảiphápđángxemxéttrongbối
cảnhcáctuyếnmetroởTPphảichụcnămnữamớihoànthành.Ảnh:ĐT
Đề xuất làm30kmtàuđiện lái tựđộng chạy trênkênhrạchởTP.HCM
Sẽ chi trả trong tháng 7
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Phạm Đức Minh, Giám đốc Công ty
TNHH MTV Tasco Hải Phòng, cho biết dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10
đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn đã hoàn thành từ tháng 12-2017.
Trước khi thi công dự án, công ty đã thuê đơn vị kiểmđịnh, giámđịnh khảo
sát các nhà dân trong khu vực thi công.
“Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công đã được công ty
bồi thường ngay sau đó.Tuy nhiên sau khi dự án hoàn thành đượcmột thời
gian, đến khoảng năm 2019-2020 nhiều hộ dân khác xung quanh khu vực
lại có đơn kiến nghị đề nghị bồi thường” - ông Minh nói.
DùTP Hải Phòng trước đó đã có buổi làmviệc, yêu cầu chỉ tiếp nhận đơn
đến ngày 5-1-2019, tuy nhiên sau đó để ổn định an ninh trật tự, Công ty
TNHH MTV Tasco Hải Phòng vẫn chấp nhận yêu cầu bồi thường với các hộ
dân nộp đơn kiến nghị sau.
“Thời điểmđó chúng tôi đãbố trí đủ tiềnđểbồi thường cho các hộdân, bổ
sung giải quyết cho hơn 200 hộ nữa. Tuy nhiên, còn hơn 50 hộ không nhận
tiền bồi thường vì không thỏa thuận được giá trị bồi thường. Vì vậy, nguồn
vốn bồi thường cho các hộ dân đã bị ngân hàng thu hồi. Đến thời điểmnày,
khi các hộ xinnhậnbồi thường theogiá thỏa thuận trước đó thì công tyđang
gặp khó khăn về tài chính nên chưa thể giải quyết ngay”- ông Minh nói.
Giám đốc Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng cho biết hiện công ty
đã làm việc với phía ngân hàng để chuẩn bị số tiền bồi thường này và cố
gắng hoàn thành chi trả cho các hộ dân trong tháng 7 này theo đúng yêu
cầu của TP.
NGỌC SƠN
Đ
ã gần bảy năm kể từ ngày
dự án đầu tư xây dựng công
trình cải tạo, nâng cấp Quốc
lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến
cầu Nghìn (đi qua địa phận TP Hải
Phòng và tỉnh Hải Dương) hoàn
thành. Cũng chừng ấy năm nhiều
hộ dân chờ đợi được bồi thường
thỏa đáng khi trong quá trình thi
công dự án, nhà của họ bị lún, nứt.
Hàng chục hộ dân
chưa được bồi thường
Bà Vũ Thị Điềm (ngụ tại cụm dân
cư số 7, xãVĩnhAn, huyệnVĩnh Bảo,
TPHải Phòng) cho biết gia đình bà có
bốn nhà bị ảnh hưởng, nứt trong quá
trình chủ đầu tư thi công dự án. Sau
khi có phản ánh, chủ đầu tư đã thuê
công ty giám định độc lập đến tính
toán nhưng chỉ công nhận một nhà bị
ảnh hưởng với giá trị bồi thường, hỗ
trợ hơn 100 triệu đồng. Dù vậy, suốt
từ năm 2017 khi dự án được hoàn
thành đến nay, gia đình bà Điềm vẫn
chưa được nhận số tiền này.
Tương tự, ông Phạm Văn Việt
(ngụ thôn Cầu Thượng) cho biết giai
đoạn 2015-2017, khi cải tạo, nâng
cấp Quốc lộ 10, đơn vị thi công đã
làm nứt mái, tường, bếp của gia đình.
Một công ty giám định được cử đến
để tính toán thiệt hại cho rằng chỉ cần
bồi thường 14 triệu đồng.
“Đến nay nhà tôi vẫn chưa nhận
được đồng bồi thường nào. Trong
khi đó, chi phí thực tế mà gia đình
phải bỏ ra để sửa chữa, cải tạo hư
hỏng cũng hết khoảng 40-50 triệu
đồng. Gia đình tôi đề nghị phía chủ
đầu tư dự án xem xét bồi thường, hỗ
trợ thêm” - ông Việt nói.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ
10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu
Nghìn được khởi công từ năm 2015,
hoàn thành trong năm 2017. Đây là
dự án BOT với tổng mức đầu tư hơn
2.800 tỉ đồng. Dự án do Ban quản lý
dự án 2 của Bộ GTVT làm đại diện
chủ đầu tư, Công ty CPTasco là nhà
đầu tư, còn doanh nghiệp thực hiện
dự án là Công ty TNHHMTVTasco
Làmdự án gây nứt
nhà dân, 7 năm
chưa nhận bồi thường
Trong quá trình cải tạo, nâng cấpQuốc lộ 10, nhiều nhà dân ởHải
Phòng bị lún, nứt, hư hỏng nhưng bảy năm trôi qua người dân vẫn
chưa được bồi thường thỏa đáng.
Hải Phòng (công ty con của Công
ty CP Tasco).
Theo UBND TP Hải Phòng, quá
trình thực hiện dự án đã khiến hàng
chục nhà dân bị ảnh hưởng. Trong đó,
đến nay vẫn còn 55 hộ dân ở huyện
Vĩnh Bảo chưa được nhận tiền hỗ
trợ. Riêng xã Vĩnh An có đến 36 hộ
bị ảnh hưởng nhưng mới có sáu hộ
được nhận bồi thường.
Hải Phòng yêu cầu
chủ đầu tư sớm chi trả
tiền bồi thường
Để giải quyết vụ việc bức xúc này,
cuối tháng 6, ông Nguyễn Đức Thọ,
Phó Chủ tịch UBND TPHải Phòng,
đã chủ trì cuộc làm việc với các bên
liên quan. Tại cuộc họp, ông Thọ cho
hay việc giải quyết kiến nghị của các
hộ dân bị ảnh hưởng đã xong khâu
phê duyệt, thẩm định phương án bồi
thường, hỗ trợ.
Tuy nhiên, doCông tyTNHHMTV
Tasco Hải Phòng không bố trí được
nguồn chi trả nên việc giải quyết
chưa dứt điểm được. Người dân tiếp
tục gửi đơn thư kêu cứu, ảnh hưởng
không tốt đến an ninh trật tự.
Để xảy ra tình trạng trên, Phó Chủ
tịch TPHải Phòng Nguyễn Đức Thọ
kết luận trách nhiệm chính thuộc
về Công ty TNHH MTV Tasco Hải
Phòng. Vì vậy, ông Thọ yêu cầu đơn
vị này khẩn trương bố trí nguồn tiền
trước ngày 5-7.
“Khi bố trí được nguồn tiền, công
ty cần phối hợp với UBND huyện
Vĩnh Bảo chi trả cho các hộ dân bị
ảnh hưởng, đảm bảo công khai, minh
bạch, đúng quy định, đảm bảo quyền
lợi của các hộ dân và các bên liên
quan, hoàn thành việc chi trả tiền
trong tháng 7” - ông Thọ chỉ đạo.
Ông Thọ cũng yêu cầu Công ty
TNHH MTV Tasco Hải Phòng tiếp
tục rà soát các trường hợp tương
tự tại các địa phương khác trên địa
bàn TP để hoàn thiện hồ sơ, phục
vụ việc bồi thường, hỗ trợ theo quy
định, hoàn thành trong tháng 8 tới.
“Nếu không kịp thời bố trí nguồn
tiền chi trả cho các hộ dân, để tái
diễn tình trạng kiến nghị kéo dài,
gây mất an ninh trật tự, an toàn
giao thông trên địa bàn, Công ty
TNHH MTV Tasco Hải Phòng
phải chịu trách nhiệm trước pháp
luật” - phó chủ tịch UBND TP Hải
Phòng nhấn mạnh.•
Bà Vũ Thị Điềmchỉ vào những vết nứt trong ngôi nhà củamình do quá trình cải tạo, nâng cấpQuốc lộ 10 gây ra.
Ảnh: NGỌC SƠN
“Đến nay nhà tôi vẫn
chưa nhận được đồng bồi
thường nào. Trong khi đó,
chi phí thực tế mà gia đình
phải bỏ ra để sửa chữa, cải
tạo hư hỏng cũng hết tầm
40-50 triệu đồng.”
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook