2
Thời sự -
Thứ Sáu12-7-2024
VIẾT LONG- THYNHUNG
C
ục Đường bộ Việt Nam
vừa đề xuất với BộGTVT
thammưu Chính phủ ban
hành nghị định quy định thu
phí sử dụng đường bộ cao tốc
Bắc - Nam do Nhà nước đầu
tư. Trong đó, cơ quan này đề
xuất mức thu phí thấp nhất
là 900 đồng/km, cao nhất
là 6.000 đồng/km, tùy từng
nhóm, loại xe và tuyến đường
lưu thông.
Các chuyên gia, doanh
nghiệp (DN), hiệp hội vận
tải và cả tài xế đều ủng hộ
việc thu phí nhưng mức thu,
thời gian thu thì cần phải tính
toán thấu đáo.
Cân nhắc mức phí vì
DN đang gặp khó
Là người thường xuyên
chở khách di chuyển trên
tuyến đường bộ cao tốc Bắc
- Nam, anh Nguyễn Hùng
(ngụ TP.HCM) cho biết mỗi
xe khách 50 chỗ lăn bánh
thì chi phí xăng dầu, cầu
đường… chiếm tới 60% giá
trị hợp đồng.
“Chẳnghạnxe tôi chởkhách
một chuyến đi ra Quảng Ngãi
chi phí cho cầu đường đã mất
gần 5 triệu đồng nên mỗi lần
có hợp đồng vận tải ở các
tuyến có thu phí cầu đường
cao, chúng tôi đều đắn đo xem
có nên đi hay không” - tài xế
này cho hay.
Đồngquanđiểm,anhNguyễn
Sơn (ngụ quận Hà Đông, Hà
Nội) cho biết thường xuyên
về Nghệ An bằng xe riêng
trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Nếu như trước đây anh mất
4-5 tiếng để về tới TP Vinh
thì nay chỉ còn hơn 3 tiếng. Vì
vậy, anh ủng hộ việc thu phí.
“Tuy nhiên, Nhà nước nên
TP.HCM đang tổng hợp các
ý kiến của các đơn vị thành
viên để kiến nghị một lần với
Hiệp hộiVận tải ô tôViệt Nam
và Bộ GTVT về vấn đề này”.
Theo bàTrang, hiệnDNvận
tải đang gặp nhiều khó khăn,
trong khi một số tuyến đường
chưa đạt chuẩn cao tốc nên
nếu thu phí thì không hợp lý.
Còn đại diện Hợp tác xã
Châu Hà (TP.HCM) khẳng
định việc thu phí hay không
là do Nhà nước quyết định.
“Trường hợp cao tốc tốt, giúp
người dân tiết giảm được thời
gian di chuyển, an toàn thì
5.000đồnghay6.000đồng/km
không phải là vấn đề lớn” - vị
đại diện này cho hay.
Bốn nguyên tắc
đề xuất mức thu phí
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
sáng 11-7, đại diện
Cục Đường bộ cho biết mức
phí đơn vị đang đề xuất dựa
trên bốn nguyên tắc gồm: Đảm
bảo quy định của pháp luật
về phí và lệ phí; tránh thu phí
trùng phí; mức thu đảm bảo
hợp lý, hài hòa với mức thu
dịch vụ sử dụng đường bộ và
đường cao tốc do tư nhân đầu
tư; mức thu phải thấp hơn lợi
ích người sử dụng đường cao
tốc thu được.
Theo tính toán của Viện
Chiến lược và phát triển giao
thông vận tải, kết quả lượng
hóa chi phí vận hành và chi
phí thời gian của xe cho thấy
so với lưu thông tuyến trên
quốc lộ song hành, xe lưu
thông trên các tuyến cao tốc
sẽ được lợi bình quân 4.824
đồng/xe/km. Trong đó, 25%
TheoCụcĐườngbộ,sốlượngdựáncaotốcsẽtănggấpđôivàocuốinăm2025.Trongảnh:CaotốcNghiSơn-Quốclộ45.Ảnh:ĐẶNGTRUNG
Ông
LÊ TRUNG TÍNH
,
Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách
TP.HCM:
Nhà nước nên cân nhắc
về thời gian thu, mức thu
Với đề xuất thu phí của Cục
Đường bộ, chúng tôi cũng lắng
nghe các đơn vị vận tải thành viên
để kiến nghị. Việc thu hồi vốn để tiếp tục đầu tư cao tốc
mới là chấp nhận được trong bối cảnh nhu cầu mở rộng
mạng lưới cao tốc để mở rộng ngành giao thông, thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội.
Nhưng theo tôi, về nguyên lý thì BOT thu những đoạn
đường nào xây dựng hoàn toàn mới và không trùng với
tuyến đường hiện hữu. Trên những đoạn đường cũ đã có,
xây dựng lại và thu phí thì không đúng với nguyên tắc
chung mà các nước trên thế giới đang thực hiện.
Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách nước ta eo hẹp nên
để muốn phát triển nhanh hệ thống đường cao tốc thì Bộ
GTVT đã trình Thủ tướng và Thường vụ Quốc hội đồng ý
cho phép thu BOT ngay cả những đường đã có. Theo tôi,
nên thí điểm trên một số tuyến đường thì sẽ hợp lý.
Tuy nhiên, việc thu phí này Nhà nước nên cân nhắc về
thời gian thu, mức thu phù hợp với điều kiện kinh tế - xã
hội hiện nay. Tức là không nhiều quá để làm gánh nặng đè
thêm cho ngành vận tải, trong khi đó chi phí vận tải của
Việt Nam so với 10 nước trong khối ASEAN là đang cao
hơn nên khó cạnh tranh.
Thời gian thu có thể kéo dài để mức thu thấp hơn là hợp
lý. Ngành vận tải cũng có những thuận lợi khi có đường
cao tốc sẽ rút ngắn được thời gian, nhiên liệu. Vì vậy, các
DN vận tải vì sự hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước và lợi
ích của DN nên ủng hộ chủ trương này. Chỗ nào chưa tốt
thì sau thời gian thí điểm sẽ bàn luận kỹ và tìm giải pháp
thích hợp nhất.
Ông
NGUYỄN VĂN QUYỀN
,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô
Việt Nam:
Cơ quan quản lý nhà
nước sẽ có đánh giá
thận trọng về mức thu
Trước tiên, phải khẳng định việc
Quốc hội cho phép thực hiện thu phí sử dụng đường bộ
cao tốc do Nhà nước đầu tư là phù hợp. Bởi lẽ một số
tuyến quốc lộ do tư nhân đầu tư đang thu phí, nếu đường
cao tốc do Nhà nước xây lên song hành với tuyến quốc lộ
nhưng không thu phí thì lượng xe sẽ đổ dồn sang tuyến
mới gây ùn tắc. Điều này dẫn đến hệ lụy là phá vỡ phương
án tài chính của nhà đầu tư.
Thêm vào đó, việc thu phí còn giúp Nhà nước thu hồi
vốn để tái đầu tư các tuyến đường cao tốc trong bối cảnh
Việc Cục Đường bộ đưa ra
mức giá trên, anh Hùng cho
rằng đối với mức giá các xe
container, xe siêu trường, siêu
trọng thì giá 6.000 đồng/km là
hợp lý. Tuy nhiên, xe khách
50 chỗ trở xuống Nhà nước
nên tính toán kỹ để có mức
giá phù hợp, hỗ trợ DN trong
lúc khó khăn.
“CácDNvận tải khôngphản
đối việc thu phí nhưng mức
thu và thời gian thu phải phù
hợp. Nếu mức phí cao quá thì
các nhà xe sẽ lựa chọn con
đường khác để di chuyển,
lúc đó Nhà nước không thu
được phí trên các tuyến cao
tốc này. Vì vậy, hiệu quả của
tuyến đường mang lại cho xã
hội không cao” - tài xế này
cho hay.
đánh giá tác động kỹ để khi
thực hiện tạo được sự đồng
thuận của người dân. Đặc biệt,
mức phí không được vượt sức
mua của người dân” - anh
Sơn góp ý.
BàNguyễnThị NgọcTrang,
Chủ nhiệm Hợp tác xã Sen
Việt, cho biết: “Hiện Hiệp
hội Vận tải ô tô hành khách
“Cục Đường bộ cho
biết trong 10 năm tới
nhu cầu vốn đầu tư
mới đường cao tốc
lên đến gần 240.000
tỉ đồng, trong khi vốn
bảo trì mới đáp ứng
được khoảng 40%.”
ÔngBùi QuangThái, Cục trưởngCụcĐường
bộ, cho biết nghị định xây dựng theo hướng
chất lượng dịch vụ đường cao tốc tương ứng
với mức thu. Theo đó, đường đảm bảo các
tiêu chuẩn sẽ có mức phí khác với các tuyến
đường chưa đáp ứng các tiêu chuẩn.
Thêm vào đó, Nhà nước thu phí đường
cao tốc không phải vì lợi nhuận. Việc thu phí
nhằmmục đích phục vụ cho công tác bảo trì
và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới.
Về hình thức thu phí, lãnh đạo Cục Đường
bộ chobiết đangnghiên cứu hai hình thức đó
làNhànước tự tổ chức thực hiệnhoặc nhượng
quyềncho tưnhânquản lý và khai thác (O&M).
Với hình thức thứ nhất, cơ quan quản lý tài
sản đường cao tốc sẽ là Cục Đường bộ. Theo
đó, cục sẽ đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung
cấp dịch vụ thu phí trên nền tảng hệ thống
thu phí tự động không dừng.
“Phương án này có nhược điểm là thu phí
kiểu“nhặt dần”, sau khi trừ chi phí tổ chức thu
sẽ nộp ngân sách…” - ông Thái nói.
Vớihìnhthứcthứhai,Nhànướcsẽbánquyền
thu phí cho nhà đầu tư trong một khoảng
thời gian nhất định. Họ sẽ đứng ra thu phí
và quản lý, bảo trì tuyến đường. “Phương án
này có ưu điểm là Nhà nước sẽ thu được một
khoản tiền lớn ngay để tái đầu tư các tuyến
cao tốc, không phải nuôi bộ máy quản lý và
thu phí. Tuy nhiên, với những tuyến cao tốc
có lưu lượng thấp sẽ khó hấp dẫn nhà đầu
tư…” - ông Thái phân tích.
Mức phí sẽ tương ứng với chất lượng dịch vụ đường cao tốc
Thu phí cao tốc Bắc - Nam: Cân
thấu đáomức phí
Ý kiến
Cục Đường bộ đề xuất mức thu
phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam
doNhà nước đầu tư nhận được
đa số ủng hộ. Tuy nhiên, hiện còn
nhiều ý kiến khác nhau vềmức thu
900-6.000 đồng/km.