152-2024 - page 9

9
hợp hầm chui.
Dự án có tổng
mứcđầutưkhoảng
7.000 tỉ đồng từ
ngânsáchnhànước.
Trong đó, chi phí
giải phóng mặt
bằng,didờihạtầng
kỹ thuật khoảng
4.500 tỉ đồng.
Song song đó, 2 km đường Đinh
Bộ Lĩnh, đoạn từ nút giao PhạmVăn
Đồng đến đường Điện Biên Phủ dự
kiến được mở rộng lên 25 m. Đồng
thời, Sở GTVT cũng đề xuất xây
mới cầu Bình Triệu tọa lạc trên tuyến
đường này với quy mô sáu làn xe. Dự
án sẽ gồm hai đơn nguyên cầu, mỗi
đơn nguyên rộng 11,5 m, dài 560 m.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng
2.900 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.
Dự án mở rộng hai đường Xô Viết
Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh là hai
trong 88 dự án trọng điểm được Sở
GTVTTPđề xuất UBNDTPđưa vào
kế hoạch ưu tiên đầu tư từ nay đến
năm 2030.•
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi chủ tịch UBND
các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường thực hiện hiệu
quả quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng
đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM.
Sở GTVT cho biết hiện có ba địa phương đã ban hành
danh mục theo thẩm quyền, còn 19 quận, huyện chậm trễ
triển khai cho thuê vỉa hè theo chỉ đạo của UBND TP.
Trước đó, sở này đã có văn bản hướng dẫn triển khai quy
định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường,
hè phố - thu phí vỉa hè đối với các địa phương. Trong đó có
trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, trình tự thủ
tục, các biểu mẫu, hình vẽ minh họa. Tuy nhiên, tiến độ thực
hiện của một số quận, huyện đến nay vẫn còn chậm so với kế
hoạch.
Sở GTVT cho biết hiện có 16/22 quận, huyện báo cáo kết
quả thực hiện trong quý I-2024, 18/22 quận, huyện đề xuất
danh mục các tuyến đường thu phí vỉa hè. Tuy nhiên, một số
tuyến đường đề xuất chưa phù hợp với quy định và hướng
dẫn của Sở GTVT. Đáng chú ý, hiện chỉ 5/22 quận, huyện
triển khai cấp phép, thu phí theo quy định. Vì vậy, Sở GTVT
đề nghị lãnh đạo các địa phương quan tâm, tập trung chỉ đạo
các đơn vị chức năng thực hiện hiệu quả công tác thu phí vỉa
hè trên địa bàn quản lý theo các quy định đã ban hành. Từ đó,
thiết lập trật tự, an toàn giao thông, văn minh, mỹ quan đô thị
và tạo sự đồng thuận của người dân.
“Các địa phương khẩn trương ban hành danh mục các
tuyến đường có hè phố cho phép để xe hai bánh không thu
tiền dịch vụ. Đồng thời tiến hành rà soát, lựa chọn một số
tuyến đường có lòng đường, hè phố đủ điều kiện sử dụng
ngoài mục đích giao thông khác để thực hiện có lộ trình,
công bố rộng rãi phạm vi, thời gian sử dụng tạm thời; tổ chức
việc cấp phép, thông qua phương án và thu phí theo quy
định” - Sở GTVT đề nghị.
Ngoài ra, lực lượng chức năng cần phát động các đợt kiểm
tra, xử lý, giám sát thực hiện các hoạt động sử dụng tạm một
phần lòng đường, hè phố. Từ đó, đảm bảo an toàn giao thông,
vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Thông tin từ UBND quận 1, trên địa bàn quận có 133 tuyến
đường, trong đó có 52 tuyến có hè phố đủ điều kiện tổ chức
làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa đã được
UBND quận thông qua.
Theo Nghị quyết 15 của HĐND TP.HCM, quận 1 thuộc
khu vực 1 với mức phí cho các hoạt động dành cho các
tuyến đường trung tâm là 100.000 đồng/m²/tháng, các tuyến
còn lại là 50.000 đồng/m²/tháng. Người dân quận 1 ủng hộ
việc triển khai thu phí vỉa hè, theo đó qua 50 ngày quận đã
thu hơn 1 tỉ đồng.
Theo Sở GTVT, lòng đường, hè phố ngoài chức năng
chính phục vụ giao thông thì chỉ được sử dụng tạm thời một
phần để kinh doanh, mua bán hàng hóa, để xe, trông giữ xe
khi được cơ quan chức năng cấp phép, chấp thuận thông qua
phương án sử dụng và nộp phí sử dụng theo quy định.
ĐÀO TRANG
Nhiềuquận, huyện tại TP.HCMchậmtriểnkhai cho thuê vỉahè
buýt, xe khách ra
vào Bến xe Miền
Đôngcũvẫncònrất
lớn. Tuyến đường
nàygồmbốnlànxe,
tuy nhiên đoạn từ
cầu Đinh Bộ Lĩnh
đếnBạchĐằngthu
hẹp lại còn ba làn
xe, tiếp tục hình
thành nút thắt cổ chai thứ hai.
Mở rộng đường, xây cầumới
Trước thực trạng đó, Sở GTVT
TP.HCMđã đề xuất UBNDTP.HCM
ưu tiên bố trí vốn triển khai dự án nâng
cấp, mở rộng hai đườngXôViết Nghệ
Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh trong giai đoạn
2024-2030. Mục tiêu là để kéo giảm
ùn ứ cho khu vực cửa ngõ phía đông.
Theo đó, 2 kmđườngXôViết Nghệ
Tĩnh, đoạn từ ngã tư Hàng Xanh tới
chân cầu Bình Triệu (bao gồm cả một
đoạn Quốc lộ 13 qua Bến xe Miền
Đông cũ) sẽ được mở rộng lên 30 m.
Đồng thời, xây nút giao Đài liệt sĩ
theo phương án đảo vòng xoay kết
giao Đài liệt sĩ chỉ rộng khoảng 10
m có mật độ xe lưu thông đông đúc
khiến khu vực này ùn ứ triền miên.
Vào khung giờ cao điểm, các dòng
xe xếp hàng dài trên đường, “chen
chân” chờ di chuyển.
Còn tại nút giao Đài liệt sĩ - điểm
giao nhau của năm tuyến đường huyết
mạch là Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ
13, Ung Văn Khiêm và Nguyễn Xí.
Vì vậy, giao thông qua khu vực này
cũng thường xuyên quá tải.
Cách đó không xa, đường Đinh Bộ
Lĩnh - tuyến đường kết nối trực tiếp
với Bến xeMiền Đông cũ, kết nối cửa
ngõ phía đông vào trung tâmTP.HCM
cũng ùn ứ triền miên khi đường hiện
hữu đã quá tải, không gánh nổi lượng
xe cộ đông đúc.
Vào các khung giờ cao điểm, dòng
xe từ đường Phạm Văn Đồng, Quốc
lộ 13 đổ về cầu Bình Triệu 2 tăng,
trong khi cầu Bình Triệu 2 chỉ có ba
làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai gây
ùn ứ cả khu vực. Khi đó, đường Đinh
Bộ Lĩnh hiện hữu như một chiếc áo
đã quá chật khi lưu lượng xe máy, xe
Người dân mong mỏi sớm mở rộng đường
để giảm kẹt xe
Sinh sống 20 năm cạnh Bến xe Miền Đông cũ, ông Nguyễn Xuân cho
biết: Khu vực này thường xuyên ùn ứ nghiêm trọng. Các tuyến đường xung
quanh bến xe không đường nào là không kẹt xe.
“Nếu đường được mở rộng thì quá tốt, không những đường sá thông
thoáng mà đời sống của người dân khu vực cũng khởi sắc. Tuy nhiên, tôi
hy vọng cơ quan chức năng tính toán kỹ càng các phương án để tránh mở
rộng đường này mà thu hẹp đường khác thì khó giải quyết dứt điểm vấn
đề ùn tắc này” - ông Xuân nói.
Anh Nguyễn Anh Tú, tài xế xe ôm công nghệ, chia sẻ:“Tôi thường xuyên
chở khách từ đường Phạm Văn Đồng đi vào khu vực trung tâm TP qua
tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh. Tuy chỉ có gần 2 km nhưng phải hơn 30 phút
mới đi hết, thậm chí vào các khung giờ cao điểm nếu có khách thì tôi cũng
không dámnhận vì mất nhiều thời gian nhưng không được bao nhiêu tiền”.
Trong khi đó, anhTrần Duy Hiệu (ngụTPThủ Đức) cho biết anh đi đường
Xô Viết Nghệ Tĩnh mỗi ngày để đến công ty làm việc.“Nếu muốn tránh kẹt
xe phải đi sớm, vềmuộn, tránh các khung giờ cao điểm. Nhiều hômđã xong
việc nhưng tôi phải nán lại công ty vài tiếng để đường thông thoáng hơn
rồi mới về. Tôi hy vọng đường sớm được mở rộng để giải quyết tình trạng
kẹt xe của khu vực này” - anh Hiệu nói.
thông, nỗi ámảnh của người dân sống
trong khu vực.
Đơn cử đường XôViết Nghệ Tĩnh,
đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến nút
ĐÀOTRANG-NHƯNGỌC
M
ở rộngđường, xây cầumới, xây
nút giao thông theo phương án
đảovòngxoaykết hợphầmchui
là các giải pháp vừa được Sở GTVT
TP.HCM kiến nghị UBNDTP.HCM
thực hiện nhằm “giải cứu” ùn ứ cửa
ngõ phía đông, Bến xe Miền Đông
cũ. Cụ thể ở hai tuyến đường thường
xuyên kẹt xe là Xô Viết Nghệ Tĩnh
và Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh).
Điểm ùn ứ giao thông
thường xuyên cửa ngõ TP
ĐườngXôViếtNghệTĩnhvà đường
Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) là
hai tuyến đường huyết mạch cửa ngõ
phía đông TP.HCM, kết nối trực tiếp
với khu vực trung tâm, Bến xe Miền
Đông cũ. Nhiều năm qua, các tuyến
đường này là “điểm đen” ùn ứ giao
Kẹt xe đã trở thành nỗi ámảnh của người dân khi lưu thông
trên tuyến đườngĐinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh). Ảnh: NT
“Hai đường Xô Viết Nghệ
Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh
là 2/88 dự án trọng điểm
được Sở GTVT đề xuất
UBND TP đưa vào kế
hoạch ưu tiên đầu tư từ
nay đến năm 2030.”
Đề xuất 10.000 tỉ mở rộng
2 tuyến đường kẹt xe
Hai tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh (quận BìnhThạnh, TP.HCM)
vừa được Sở GTVT TP.HCMđề xuất ưu tiên chi 10.000 tỉ đồng để mở rộng.
SởGTVT TP.HCMđề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ
thu phí vỉa hè. Ảnh: NHƯNGỌC
Nút giaoĐài liệt sĩ sẽ được xây dựng theo phương án đảo vòng xoay
kết hợp hầmchui. Ảnh: NT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook