3
Thời sự -
Thứ Sáu12-7-2024
12
là sốdựáncao tốcdoNhànước
đầu tư, đại diện chủ sở hữu, đã
hoàn thành và đưa vào khai
thác, sử dụng. Cụ thể, cao tốc
Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội -
Thái Nguyên, TP.HCM - Trung
Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai
Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45
- Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn
Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn
- Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan
Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây,
Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Tiêu điểm
nhắc
tăng giá thành, giảm sức cạnh
tranh của hàng hóa, dịch vụ.
Người đứng đầu Chính
phủ nhấn mạnh quan điểm,
nguyên tắc, phương pháp luận
là phải đột phá, đổi mới với
tầm nhìn chiến lược, hiện
đại, hiệu quả theo đúng tinh
thần Nghị quyết 49.
Mục tiêu, yêu cầu là hoàn
thành khoảng 1.541 kmđường
sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam
qua 20 tỉnh, TP. Thời gian
thực hiện trong khoảng 10
năm, phấn đấu hoàn thành
vào năm 2035.
Về giải pháp để đạt được
mục tiêu trên, Thủ tướng
yêu cầu nghiên cứu hướng
tuyến thuận lợi nhất, ngắn
nhất, hiệu quả nhất; lựa chọn
tốc độ thiết kế khoảng 350
km/giờ.
Về công năng vận tải, hiện
trên trục giao thông Bắc -
Nam đã có ba tuyến đường
bộ (gồmQuốc lộ 1, đườngHồ
Chí Minh, đường bộ cao tốc
đang được xây dựng) cùng
các tuyến đường biển, hàng
không, đường sắt.
Nghiên cứu kỹ dự án
và cơ chế, chính sách
huy động vốn
Thủ tướng yêu cầu các
bộ, ngành phải nghiên cứu
xây dựng đường sắt tốc
độ cao với công năng phù
hợp để phát huy thế mạnh
bổ sung của các loại hình
vận tải. Nghiên cứu theo
hướng vận tải hành khách
là chủ yếu, kết hợp vận tải
hàng hóa nhanh và phục vụ
quốc phòng, an ninh khi có
nhu cầu. Đồng thời tiếp tục
cải tạo, nâng cấp đường sắt
hiện hữu để vận chuyển
hàng hóa.
Thủ tướng cũng yêu cầu
nghiên cứu kỹ lưỡng về tổng
mức đầu tư bảo đảm phù
hợp. Trong đó, Thủ tướng
lưu ý so với đường sắt tốc
độ cao của các nước ở tốc
độ, quy mô tương tự và tính
đến yếu tố địa hình, địa
chất của Việt Nam. Đồng
thời tính toán khả năng thu
hồi vốn, đánh giá hiệu quả
kinh tế - xã hội, hiệu quả
tài chính, vận tải, logistics,
hiệu quả tổng hợp, trực tiếp
và gián tiếp...
Trên cơ sở đó, nghiên cứu
cơ chế, chính sách để huy
động nguồn vốn theo các
phương thức khác nhau, đa
dạng hóa nguồn vốn (vốn
trung ương, vốn địa phương,
vốn vay, phát hành trái phiếu,
vốn doanh nghiệp…).
Thủ tướng cũng lưu ý cần
có phương án tổ chức quản
lý theo hướng thông minh,
hiện đại, số hóa (gồm quản
lý kinh doanh vận tải và quản
lý kết cấu hạ tầng). Cùng với
đó là đào tạo nguồn nhân
lực, chuyển giao công nghệ,
hình thành hệ sinh thái để
phát triển ngành công nghiệp
đường sắt theo yêu cầu tại
Nghị quyết 49 với bước đi,
lộ trình phù hợp.
Thủ tướng yêu cầu Phó
Thủ tướng Trần Hồng Hà
tiếp tục trực tiếp chỉ đạo,
Bộ GTVT bổ sung, làm rõ
thêm thật thuyết phục các
nội dung trên. Đồng thời
tiếp thu các ý kiến tại cuộc
họp, tiếp tục hoàn thiện đề
án cùng các tài liệu, dự thảo
kèm theo trên cơ sở bám sát
Nghị quyết 49 của Bộ Chính
trị và Nghị quyết 103 của
QH. Sau đó báo cáo Chính
phủ tại phiên họp tới, trình
cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định.•
ĐỨCMINH
S
áng 11-7, Thủ tướng
Phạm Minh Chính chủ
trì cuộc họp của Thường
trực Chính phủ về Đề án chủ
trương đầu tư đường sắt tốc
độ cao trên trục Bắc - Nam
để chuẩn bị trình cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định.
Kết luận cuộc họp, Thủ
tướng Phạm Minh Chính
đánh giá cao báo cáo của Bộ
GTVT với nhiều điểm mới,
rõ hơn so với các cuộc họp
trước đây. Theo Thủ tướng,
đến nay đề án đã tương đối
đầy đủ, thuyết phục và các
ý kiến của đại biểu tại cuộc
họp cũng rất tâm huyết và
trách nhiệm.
Toàn tuyến
dài 1.541 km,
tốc độ 350 km/giờ
Thủ tướng yêu cầu Bộ
GTVT tiếp tục nghiên cứu,
bổ sung, làm rõ, thuyết phục
hơn nữa với một số nội dung
liên quan tới cơ sở chính trị,
cơ sở pháp lý, cơ sở thực
tiễn; quan điểm, nguyên tắc,
phương pháp luận; mục tiêu,
yêu cầu; nhiệm vụ, giải pháp
trong đề án.
Theo đó, chủ trương đầu
tư đường sắt tốc độ cao trên
trục Bắc - Nam có đầy đủ
cơ sở chính trị (Nghị quyết
49 của Bộ Chính trị), cơ sở
pháp lý (Nghị quyết 103 của
Quốc hội (QH)).
Đặc biệt là đủ cơ sở thực
tiễn, khi nhu cầu vận tải rất
lớn. Nhất là vận tải hành
khách theo trục Bắc - Nam,
chi phí logistics củaViệt Nam
còn cao so với thế giới, làm
Hoàn thành khoảng
1.541 km đường sắt
tốc độ cao trục
Bắc - Nam qua
20 tỉnh, TP trong
khoảng 10 năm.
ThủtướngPhạmMinhChínhchủtrìcuộchọpcủaThườngtrựcChínhphủvềđềánchủtrươngđầutưđườngsắttốcđộcao.Ảnh:NHẬTBẮC
Sẽcóđườngsắttốcđộcao
Bắc -Namqua20 tỉnh, TP
Dự kiến đến năm2035 sẽ có 1.541 kmđường sắt tốc độ cao
trục Bắc - Namqua 20 tỉnh, TP với tốc độ khoảng 350 km/giờ.
ngân sách hạn hẹp, đồng thời thu hút tư nhân tham gia đầu
tư vào đường bộ cao tốc. Song song đó, Nhà nước có tiền
để vận hành, bảo trì toàn tuyến. Thu phí còn giúp kiểm
soát tải trọng xe một cách chuẩn xác, đảm bảo được tuổi
thọ bền lâu của công trình.
Về mức phí, thông thường các cơ quan quản lý nhà
nước phải nghiên cứu rất kỹ để đưa ra mức thu. Chẳng
hạn như xem xét tổng mức đầu tư dự án, so sánh mức giá
đang được thực hiện đối với các dự án BOT quốc lộ cũng
như các dự án BOT cao tốc; cơ sở pháp luật về phí và lệ
phí; mức thu phải khấu trừ các loại thuế, phí đã thu liên
quan, tránh thu phí trùng phí...
Tóm lại, mức phí của từng đoạn, tuyến đường thường
được đặt trong bối cảnh tổng thể. Vì thế để nói có phù hợp
hay không phải xem xét mức giá cụ thể sẽ áp cho từng dự
án. Tuy nhiên, tôi cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước
đều có đánh giá thận trọng, không phải đưa ra một mức
giá mang tính chủ quan. •
từ tiết kiệm chi phí vận hành
xe và 75% từ tiết kiệm thời
gian hàng hóa và hành khách
trên đường.
Loại xe thu được lợi ích lớn
nhất là xe khách từ 30 chỗ
trở lên với bình quân 14.132
đồng/xe/km; thấp nhất là xe
tải dưới 2 tấn, bình quân là
1.174 đồng/km. Lợi ích bình
quân tính theo xe đơn vị là
2.616đồng/xe conquyđổi/km.
Trên cơ sở đó, có ba phương
án quy định mức thu được cơ
quan chủ trì soạn thảo nghiên
cứu đề xuất áp dụng. Trong đó,
phương án thấp với mức phí
xác định trên cơ sở 50% lợi
ích người sử dụng, phương án
trung bình là 60% và phương
án cao là 70%.
Theo Cục Đường bộ, số
lượng dự án cao tốc sẽ tăng
gấp đôi vào cuối năm 2025,
nếu 12 dự án thành phần thuộc
tuyếnđườngcao tốcBắc -Nam
giai đoạn 2 (2021-2025) hoàn
thành đúng kế hoạch.
Về thời gian tiến hành thu
phí, Cục Đường bộ cho biết
trước mắt Luật Đường bộ đã
cho phép thu phí các dự án
đường bộ do Nhà nước đầu
tư nhưng cần các văn bản
hướng dẫn dưới luật.
Hiện cục đang tham mưu
cho Bộ GTVT trình Chính
phủ ban hành nghị định về
thu phí sử dụng đường bộ
cao tốc trong tháng 10 tới
đây. “Sau khi Chính phủ ban
hành nghị định đơn vị sẽ tiến
hành các bước còn lại để thu
phí…” - đại diện Cục Đường
bộ cho hay.
Cũng theo Cục Đường bộ,
trong 10 năm tới nhu cầu vốn
đầu tư mới đường cao tốc lên
đến gần 240.000 tỉ đồng, trong
khi vốn bảo trì mới đáp ứng
được khoảng 40%. Nhân lực
quản lý, vận hành cao tốc cũng
đang là bài toán khó, khi đến
năm 2030 cần 10.000 công
nhân vận hành.•
Cơ sở của đề án
Cuối tháng 2-2023, Bộ Chính trị ban hành Kết luận 49 về
định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt
Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hơn támtháng sau, QHđã banhànhNghị quyết 103/2023
về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Trong đó
yêu cầu nghiên cứu, triển khai hiệu quả Kết luận 49 của Bộ
Chính trị, đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số tuyến đường
sắt quan trọng quốc gia, tuyến đường sắt trục đông - tây.
Nghị quyết của QH cũng yêu cầu nghiên cứu hoàn thiện
Đề án về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam,
phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sớm nhất có
thể trong năm 2024. Với các cơ sở nêu trên, Bộ GTVT xây
dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên
trục Bắc - Nam để trình cấp có thẩm quyền.
Theo đề xuất của Cục Đường bộ, mức thu phí cao tốc Bắc - Nam
thấp nhất là 900 đồng/km, cao nhất là 6.000 đồng/km. Ảnh: ĐT