152-2024 - page 11

11
Ngày 11-7, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC),
Bộ KH&ĐT phối hợp cùng Google đã khởi động chương
trình “Kiến tạo tương lai trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam”,
một sáng kiến toàn diện nhằm thúc đẩy sự phát triển trong
lĩnh vực AI của Việt Nam.
Sáng kiến tập trung vào hai trụ cột chính: Kiến tạo cho
nhân tài và kiến tạo cho DN. Mỗi trụ cột giải quyết các
lĩnh vực then chốt để hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực
Việt Nam, nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát
triển mạnh mẽ và củng cố nền tảng để tối đa hóa việc áp
dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Sáng kiến này hướng đến chiến lược quốc gia về nghiên
cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm
2030 của Việt Nam, nhấn mạnh cam kết của Google trong
việc hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi số.
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Trần Duy Đông, Thứ
trưởng Bộ KH&ĐT, cho biết “Kiến tạo tương lai AI Việt
Nam cùng Google - NIC” là kết quả của sự hợp tác chặt
chẽ giữa Bộ KH&ĐT, thông qua Trung tâm Đổi mới sáng
tạo quốc gia và Google. Chương trình này thể hiện cam
kết và sự hỗ trợ mạnh mẽ của Bộ KH&ĐT và Google
trong việc thúc đẩy hệ sinh thái AI tại Việt Nam nhằm
trang bị cho nguồn nhân lực những kỹ năng cần thiết để
nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên AI, đồng thời hỗ trợ các
doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên nền
tảng công nghệ AI.
Còn theo ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi
mới sáng tạo quốc gia, NIC đã phối hợp cùng Google tổ
chức các chương trình hỗ trợ và tăng tốc khởi nghiệp,
cung cấp hàng chục ngàn suất học bổng phát triển kỹ năng
số, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến trí tuệ nhân
tạo giúp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đào tạo nguồn
nhân lực công nghệ thông tin và thúc đẩy ứng dụng trí tuệ
nhân tạo tại Việt Nam.
Nhận định về tiềm năng của kinh tế số tại Việt Nam,
ông Marc Woo, Giám đốc điều hành, phụ trách Việt Nam,
Google châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Nền kinh
tế số của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng gấp 11 lần vào
năm 2030, đạt mức đáng kinh ngạc 220 tỉ USD, tương
đương gần một nửa GDP hiện tại của Việt Nam.
AI là một trong những yếu tố then chốt để hiện thực
hóa dự báo trên. Cùng với NIC, chúng tôi tin rằng sáng
kiến “Kiến tạo tương lai AI Việt Nam” sẽ là bệ phóng
vững chắc cho các nhân tài, startup và doanh nghiệp trong
nước, giúp họ tận dụng được tối đa các sản phẩm và giải
pháp AI tốt nhất của Google”.
Đại diện Google cho hay nếu được khai thác hiệu quả,
AI có thể giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển
kinh tế nhanh chóng và trở thành quốc gia phát triển có
thu nhập cao vào năm 2045.
NGỌC DIỆP
Kinh tế -
ThứSáu 12-7-2024
VBA kiến nghị không đánh thuế tiêu
thụ đặc biệt nước giải khát có đường
Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho rằng các cơ quan cần cân nhắc về lộ trình
tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, đảmbảominh bạch, công bằng và hợp lý.
MINHTRÚC
“K
iến nghị không bổ
sung nước giải khát
theo tiêu chuẩn
Việt Nam có hàm lượng
đường trên 5 g/100 ml vào
đối tượng chịu thuế tiêu
thụ đặc biệt (TTĐB)”. Đó
là thông tin được bà Chu
Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch
kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội
Bia - Rượu - Nước giải khát
Việt Nam (VBA), đưa ra tại
hội thảo góp ý hoàn thiện
Luật Thuế TTĐB (sửa đổi)
do Liên đoàn Thương mại và
Công nghiệpViệt NamVCCI
tổ chức sáng 11-7.
Kiến nghị không bổ
sung nước giải khát
vào đối tượng chịu thuế
BàVânAnhnhấnmạnhhiệu
quả của chính sách thuế lên
mục tiêu bảo vệ sức khỏe là
không rõ ràng, bởi nước giải
khát có đường không phải
là nguồn cung cấp đường và
calories duy nhất. Bên cạnh
đó, cũng có nhiều nguyên
nhân gây ra thừa cân, béo phì.
Do đó, nếu người tiêu dùng
vẫn tiếp tục tiêu thụ đường,
chất béo, chất đạm từ các
nguồn thực phẩm khác vượt
nhu cầu khuyến nghị thì dù
có áp thuế TTĐB lên nước
giải khát có đường thì vẫn
không giải quyết được vấn đề
béo phì. Chưa kể chính sách
này còn gây phân biệt đối
xử, không đảm bảo nguyên
tắc công bằng giữa các mặt
hàng có chung tác động.
Cũng theo bà Vân Anh,
trên thị trường rất phổ biến
các loại đồ uống có đường
được sản xuất thủ công như
trà sữa, cà phê mang đi... Đây
là phân khúc khó để thu thuế
và quản lý về chất lượng hàng
hóa, đặc biệt là về hàm lượng
đường trong sản phẩm. Người
tiêu dùng sẽ dịch chuyển sang
những đồ uống này khi thuế
vào nước giải khát tăng.
Chưa kể, áp thuế TTĐB
lên nước giải khát có đường
sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các
ngành công nghiệp phụ trợ
như mía đường, bao bì, bán
lẻ, hậu cần.
Với lập luận đó, đại diện
VBAkiến nghị không bổ sung
nước giải khát có hàm lượng
đường trên 5 g/100 ml vào
đối tượng chịu thuế TTĐB.
Đề xuất giảm mức
tăng thuế và giãn
lộ trình tăng thuế
Còn đối với mặt hàng đồ
uống có cồn, bà VânAnh cho
biết năm 2023 ghi nhận sự tụt
dốc doanh số của các công ty
sản xuất, phân phối mặt hàng
đồ uống có cồn, đặc biệt là
các doanh nghiệp (DN) bia.
Cơ sở của đề xuất tăng thuế
và đánh giá tác động mới chỉ
tập trung vào một mục tiêu
là tăng giá bán rượu bia lên
10% hoặc 20% và tăng đều
các năm, mà không có đánh
giá tác động toàn diện như
giảm tiêu dùng, mục tiêu
bảo vệ sức khỏe cộng đồng,
tác động tới ngân sách, ảnh
hưởng tới các DN…
Mặt khác, khi tăng thuế
sẽ làm giá sản phẩm tăng
cao, người tiêu dùng sẽ có
xu hướng chuyển sang các
mặt hàng khác rẻ tiền hơn,
Tại tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Luật
ThuếTTĐB, BộTài chínhđề xuất áp thuếTTĐB
với nước giải khát cóđườngởmức 10%. Nước
giải khát có đường theo tiêu chuẩnViệt Nam
gồm nước giải khát có ga, chứa chè, cà phê,
nước trái cây; nước uống tăng lực, điện giải,
nước uống thể thao... Bộ Tài chính cũng tính
toán rằng giá nước ngọt có thể tăng 10% khi
chịu thuế TTĐBmức tương ứng. BộTài chính
ước tính thu thêmkhoảng2.400 tỉ đồng/năm.
“Việc tăng thuế và giá sẽ góp phần giảm
béo phì, tiểu đường và tỉ lệ mắc các bệnh
không lây nhiễm khác trong tương lai, đặc
biệt là thế hệ trẻ. Từ đó, hệ thống y tế, bệnh
viện cũng được giảm áp lực, quá tải” - Bộ Tài
chính giải thích.
Bộ Tài chính cũng đề xuất tăng thuế TTĐB
với rượu bia theo lộ trình từ năm 2026 đến
2030, mức cao nhất có thể lên tới 100%.
TÚ UYÊN
các sản phẩm trôi nổi, chất
lượng kém, hàng lậu, hàng
giả, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối
với sức khỏe của người tiêu
dùng, phát sinh chi phí cho các
cơ quan quản lý thị trường...
Từ đó, đại diện VBA đề
nghị thời điểm có hiệu lực
của Luật Thuế TTĐB (sửa
đổi) sang năm 2027, thay vì
năm 2025 như dự kiến. Ban
soạn thảo cũng nên xem xét
giảm mức tăng thuế và giãn
lộ trình tăng một cách hợp lý
để tránh gây “sốc”, ổn định
thị trường, tạo điều kiện để
DN thích nghi.
Đồngquanđiểm,ôngNguyễn
Văn Phụng, Ủy viên thường
vụ Ban Chấp hành Hiệp hội
Kế toán và Kiểm toán Việt
Nam, cho rằng việc áp thuế
TTĐB đối với nước giải khát
không giúp đạt mục tiêu tăng
ngân sách quốc gia mà ngược
lại gây ảnh hưởng không nhỏ
đến ngành nước giải khát cùng
các ngành công nghiệp phụ
trợ có liên quan.
Theo ông Phụng, các DN
đang phải gánh chịu cùng lúc
rất nhiều loại thuế và chi phí
như thuếGTGT, thuếxuất nhập
khẩu, phí tái chế, xử lý chất
thải, các loại chi phí để thực
hiện các trách nhiệm kiểm
kê khí nhà kính, phí đối với
khí thải, phí nước thải (đang
chuẩn bị bổ sung).
“Các loại chi phí này sẽ
làm tăng thêm gánh nặng tài
chính cho DN, nhất là trong
bối cảnh DN còn đang vật lộn
với quá trình phục hồi sau đại
dịch và sự khó khăn chung
của kinh tế toàn cầu” - ông
Phụng nói.
Theo ông Phụng, nếu đánh
thuế đối với mỗi nước giải
khát có đường thì người tiêu
dùng vẫn có thể chuyển đổi
sang các thực phẩm thay thế
khác, mà những thực phẩm
thay thế này cũng có thể là
nguyên nhân của các bệnh
không lây nhiễm.
Do đó, khuyến nghị các cơ
quan cần cân nhắc về lộ trình
áp tăng thuế TTĐB, cần đảm
bảo minh bạch, công bằng.
Từ đó tránh tạo ra những rủi
ro chính sách khiến các DN
trong chuỗi cung ứng của
ngành “gồng” quá sức.•
Bà Chu Thị VânAnh, đại diện VBA, góp ý kiến về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh: MT
Đại diện VBA kiến
nghị không bổ sung
nước giải khát có
hàm lượng đường
trên 5 g/100 ml vào
đối tượng chịu thuế
TTĐB.
Ông TrầnDuyĐông, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT. Ảnh: NGỌCDIỆP
Năm2030, nềnkinh tế sốViệtNamdựkiếnđạtmức 220 tỉUSD
Thu thêm 2.400 tỉ đồng mỗi năm
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook