13
VIẾT LONG
T
hời gian qua, 45 trường
trọng điểm tại Việt Nam
(VN) thực hiện chương
trình chuyển giao bộ tiêu
chuẩn nghề và đào tạo thí
điểm 22 nghề theo tiêu chuẩn
Đức. Hiện hàng ngàn sinh
viên học xong nhưng vẫn
chưa được thi để cấp bằng.
“Dính” AIC nên…
phải chờ
Sự việc bắt đầu từ năm
2015, Tổng cục Dạy nghề (Bộ
LĐ-TB&XH) cùng Tập đoàn
đào tạoAvestos (Đức) ký bản
ghi nhớ hợp tác và phát triển
các chương trình đào tạo nghề
giữa hai quốc gia. Tuy nhiên,
quá trình triển khai có nhiều
thay đổi về đơn vị hợp tác
với VN. Trong đó, Tập đoàn
đào tạoAvestos ủy quyền cho
Công ty CP Tiến bộ Quốc tế
(AIC) ký kết một số hợp tác
với Tổng cục Dạy nghề.
Bộ chương trình chuyển
giao từ Đức là chương trình
đang được đào tạo tại các
trường nghề của quốc gia
này. Khi chuyển sang VN
chỉ điều chỉnh khoảng 10%
cho phù hợp với thị trường
lao động VN.
45 trường nghề tham gia
chương trình sẽ được đào tạo
bồi dưỡng giáo viên, được
nhận các bộ chương trình, đầu
tư cơ sở vật chất đào tạo theo
tiêu chuẩn của Đức.
Bà NTL (ngụ NghệAn, có
con theo học chương trình này
tại Trường Cao đẳng (CĐ)
Việt - Hàn) cho biết: “Hơn
ba năm trời con tôi cố gắng
học hành để sớm được nhận
bằng nhưng gần hai năm trôi
qua cháu vẫn chưa được thi
để cấp bằng. Đây là độ tuổi
chín tham gia vào thị trường
lao động để có thu nhập cho
bản thân và gia đình góp
phần phát triển đất nước,
vậy mà giờ cháu chỉ ở nhà
phụ mẹ bán hàng để chờ thi.
Việc này khiến gia đình tôi
rất bức xúc”.
Theo chương trình đã được
phê duyệt,mỗi nghề được thiết
kế gồm hai phần: Các môn
học chung theo quy định của
VN và phần chuyên môn là
bộ chương trình được chuyển
giao từ Đức.
Thời gian khóa học là 3-3,5
năm, tùy theo từng nghề. Khi
hoàn thành chương trình đào
tạo, học viên được đánh giá
kết quả đầu ra, đạt yêu cầu sẽ
được cấp hai bằng: Một bằng
tốt nghiệp CĐ của Việt Nam
do trường tổ chức đào tạo
cấp; một bằng tốt nghiệp của
Đức (tương đương với trình
độ bậc 4 theo khung trình độ
quốc gia Đức) và có thể làm
việc tại Đức.
Như vậy, với quy định trên
lẽ ra tháng 10-2022, khoảng
1.000 sinh viên đã được thi,
nhận hai bằng tốt nghiệp của
Đức và VN đối với các nghề
có thời gian đào tạo ba năm
và tháng 5-2023 đối với các
nghề có thời gian đào tạo
3,5 năm.
Bộ LĐ-TB&XH cho biết
các sinh viên chưa được nhận
bằng đúng hạn là do chưa có
kinh phí để thực hiện các nội
dung còn lại của chương trình,
trong đó có việc tổ chức thi
tốt nghiệp.
Thêmvào đó, domột số vấn
đề liên quan đếnAIC nên Ủy
ban Kiểm tra Trung ương đã
làmviệc với Ban cán sựĐảng
Bộ LĐ-TB&XH và Tổng cục
Giáo dục nghề nghiệp trong
thời gian dài, dẫn đến sinh
viên đã hoàn thành chương
trình đào tạo nhưng đến nay
vẫn chưa tổ chức thi, cấp bằng
tốt nghiệp của Đức và VN.
Ngoài ra, quy định hiện
hành cho phép cấp bằng CĐ
của nước đang chuyển giao
bộ chương trình trước, trường
hợp muốn có thêm bằng CĐ
VN phải học thêm các môn
chung theo chương trình đào
tạo trong nước. Song các sinh
viên đang được đào tạo thí
điểm 22 nghề chuyển giao
theo đề án chuyển giao nghề
do Thủ tướng phê duyệt, nếu
thực hiện cấp bằng CĐ của
VN trước khi cấp bằng của
Đức thì phải được Thủ tướng
cho phép.
Đề xuất cấp bằng
cao đẳng của
Việt Nam trước
Trong năm 2023, Bộ LĐ-
TB&XH đã ba lần báo cáo
Thủ tướng cho phép đơn vị
được hướng dẫn các trường
tổ chức thi, cấp trước bằng
tốt nghiệp CĐ của VN cho
Sau khi hoàn thành chương trình học, hàng ngàn sinh viên đangmong chờ được thi để lấy bằng.
Ảnhminh họa: P.PHONG
Đầu tháng 10-2022, các chuyên gia Đức đã tới VN để tổ
chức thi tốt nghiệp cho sinh viên theo đúng kế hoạch. Tuy
nhiên, Tổng cục Dạy nghề yêu cầu tạm dừng chương trình,
bởi thời điểm này phía VN đang làm rõ một số sai sót trong
hợp đồng ký kết với AIC.
Sau khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả thi tốt nghiệp
THPT năm 2024 và điểm sàn đối với nhóm ngành sức
khỏe - sư phạm, đa số trường ĐH tại TP.HCM đã hoàn tất
công bố điểm sàn cho từng ngành học theo phương thức
xét điểm thi này.
Mức điểm sàn phổ biến ở nhiều trường là từ 16 đến 21
điểm. Những ngành hot, ngành xét tổ hợp môn có phổ
điểm thi cao thì điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển cũng ở
mức cao nhất.
Cụ thể như Trường ĐH Y Dược TP.HCM, hai ngành
trọng yếu của trường dẫn đầu là y khoa và răng hàm mặt
với 24 điểm. Các ngành còn lại 19-23 điểm.
Tại Trường ĐH Luật TP.HCM, trong năm ngành đào tạo
của trường, chỉ có ngành luật là ngành có điểm nhận hồ
sơ cao nhất ở tổ hợp C00 (văn, sử, địa) với 24 điểm. Các
ngành còn lại 20-23 điểm.
Hay như Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc
gia TP.HCM) năm nay có đến năm ngành lấy điểm sàn
ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT lên đến
24 điểm, theo tổ hợp ba môn xét tuyển, tức thí sinh
phải đạt mỗi môn từ 8 điểm trở lên mới được nộp hồ
sơ dự tuyển.
Các ngành này gồm: Khoa học dữ liệu, nhóm ngành
máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ thông tin
(chương trình tăng cường tiếng Anh), trí tuệ nhân tạo và
khoa học máy tính (chương trình tiên tiến).
Tương tự, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM công bố điểm
sàn khá cao ở các ngành học theo phương thức sử dụng
kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ba ngành có
điểm sàn cao nhất là sư phạm tiếng Anh, sư phạm toán
học và sư phạm ngữ văn với 24 điểm, cao hơn điểm sàn
quy định của Bộ GD&ĐT đến 5 điểm.
PHẠMANH
Đời sống xã hội -
ThứHai 22-7-2024
Sinh viên học xong chờ gần 2 năm
vẫn chưa được thi để cấp bằng
Hàng ngàn sinh viên cao đẳng đã xong chương trình học nhưng gần hai năm trôi qua vẫn chưa được thi
để cấp bằng.
sinh viên. Về bằng tốt nghiệp
của Đức sẽ tổ chức thi và cấp
sau khi các khó khăn, vướng
mắc được tháo gỡ.
Trên cơ sở đề xuất, Phó
Thủ tướng Trần Hồng Hà
chủ trì cuộc họp và giao Bộ
LĐ-TB&XH chủ trì đánh
giá mức độ tương thích của
chương trình, nội dung đào
tạo để được công nhận, thừa
nhận lẫn nhau hoặc điều kiện
miễn trừ khi xem xét tổ chức
thi sát hạch và cấp văn bằng
cho sinh viên theo đúng thẩm
quyền và quy định của pháp
luật VN.
Bộ LĐ-TB&XHcũng được
giao báo cáo rõ chương trình
đào tạonàyđã được cơquan có
thẩmquyền nào của phía Đức
đánh giá đáp ứng tiêu chuẩn,
điều kiện. Đồng thời, rà soát
thỏa thuận hợp tác, trong đó
nêu rõ cơ quan, đối tác thỏa
thuận cũng như mức độ cam
kết của thỏa thuận và nghĩa
vụ phải thực hiện.
Thực hiện chỉ đạo trên,
Tổng cục Dạy nghề chủ trì
thành lập tổ rà soát, đánh giá
chương trình chuyển giao
từ Đức. Kết quả, 45 trường
tuyển sinh đầu vào lớp thí
điểm đảm bảo theo quy định
đối với trình độ CĐ. Thậm
chí đầu vào lớp thí điểm các
trường lựa chọn cao hơn lớp
CĐ thông thường của trường.
Thêm vào đó, giáo viên
đứng lớp đều đạt chuẩn theo
quy định của VN. Toàn bộ 45
trường đã giảng dạy sáu môn
học chung bắt buộc ở trình độ
CĐ theo quy định của VN.
Về đánh giá tương thích nội
dung chương trình chuyển
giao từ Đức với chương trình
đào tạo và chuẩn đầu ra tương
ứng của VN, tổ rà soát đánh
giá 12/66 lớp chưa hoàn toàn
tương thích.
Với kết quả trên, Bộ LĐ-
TB&XH cho biết sinh viên
các lớp đào tạo thí điểm theo
22 bộ chương trình chuyển
giao từ Đức đáp ứng đầy đủ
các điều kiện, quy định về
tuyển sinh trình độ CĐ theo
quy định.
“Hiện các em đều mong
muốn được cấp bằng CĐ của
VN để có cơ hội tham gia thị
trường lao động hoặc tiếp tục
học lên cao hơn. Vì vậy, việc
cho phép các trường tổ chức
thi tốt nghiệp, cấp bằng CĐ
VN cho sinh viên trong khi
chưa cấp được bằng của Đức
là cấp thiết để bảo đảm quyền
lợi cho sinh viên…
Nếu sinh viên không được
thi tốt nghiệp, không có điều
kiện tham gia thị trường lao
động hoặc học lên trình độ
cao hơn ở trong nước và
nước ngoài sẽ gây bức xúc,
khiếu kiện, tạo ra dư luận,
phản ứng tiêu cực từ sinh
viên, phụ huynh và dư luận
xã hội…” - Bộ LĐ-TB&XH
nhận định.
Đại diện Bộ LĐ-TB&XH
cho biết thêm hiện đơn vị
đang tiếp tục đề xuất Thủ
tướng cho phép được hướng
dẫn các trường tổ chức đánh
giá, cấp bằng CĐ củaVN cho
sinh viên trước khi tổ chức
thi, cấp bằng của Đức cho
toàn bộ 45 trường tham gia
đào tạo thí điểm.
“Việc cấp bằng CĐ của
VN cho sinh viên trước khi
cấp bằng của Đức chỉ là thay
đổi quy trình và vẫn đảm bảo
chất lượng đào tạo…” - Bộ
LĐ-TB&XH cho hay.•
TP.HCM:NhữngngànhĐHdẫnđầuđiểmsàn thi tốt nghiệpTHPT
Bộ LĐ-TB&XH cho
biết các sinh viên
chưa được nhận
bằng đúng hạn là
do chưa có kinh phí
để thực hiện các nội
dung còn lại của
chương trình, trong
đó có việc tổ chức thi
tốt nghiệp.