8
Đô thị -
ThứHai22-7-2024
tắc vào giờ cao điểm. Nguyên nhân
là do các phương tiện lưu thông từ
ba hướng đường Trường Chinh,
Tân Sơn và Quang Trung đổ dồn
về giao lộ này.
Chị Võ Thị Thu Trang, người bán
hàng gần khu vực này, cho biết ngã
ba Tân Sơn - PhạmVăn Bạch kẹt xe
liên tục. “Tôi không hiểu lý do gì mà
chưa thông đoạn từ đường Trường
Chinh về ngã ba Tân Sơn - Phạm
Văn Bạch để thoát khỏi tình cảnh
kẹt xe” - chị Trang nói.
Theo tìm hiểu, đường Phạm Văn
Bạch qua phường 15, quận Tân Bình
được chia làm ba phân đoạn: Từ
đường Trường Chinh đến điểm giao
Phạm Văn Bạch - Trần Thái Tông;
nút giao Phạm Văn Bạch - Trần
Thái Tông đến kênh Hy Vọng; từ
kênh Hy Vọng đến điểm giáp ranh
với quận Gò Vấp. Hiện cả ba phân
đoạn trên đều chưa hoàn thiện do
một số nhà dân chưa di dời, bàn
giao mặt bằng.
Bà Lê Thị Thu Sương, Phó Chủ
tịch thường trực UBND quận Tân
Bình, cho biết:
UBND quận đã
bàn giaomặt bằng
cho Ban quản lý
các công trình giao
thông TP.HCM
(Ban giao thông).
Tuy nhiên, hiện
vẫn còn vướng
NHẬT TRUNG-ĐÀOTRANG
M
ới đây, tại buổi tiếp xúc với cử
tri quận Tân Bình sau kỳ họp
thứ bảy, Quốc hội khóa XV,
nhiều cử tri kiến nghị đẩy nhanh dự
án mở rộng đường PhạmVăn Bạch,
bởi gần 20 năm nay dự án vẫn dang
dở. Dự án đi qua địa bàn hai quận
Tân Bình và Gò Vấp, trong đó công
tác giải phóng mặt bằng đoạn qua
phường 15, quận Tân Bình vẫn còn
vướng mắc kéo dài.
Tuyến đường
thường xuyên ùn tắc
Theo ghi nhận của
Pháp Luật
TP.HCM
, đường Phạm Văn Bạch
hướng từ đường Trường Chinh đến
ngã ba Tân Sơn mặt đường lồi lõm,
xuống cấp. Dự án mở rộng đường
Phạm Văn Bạch vẫn gặp nhiều khó
khăn vì vướng giải phóng mặt bằng,
thi công nham nhở, trong khi mật
độ lưu thông đông đúc gây ùn tắc
thường xuyên.
Suốt tuyến đường, rải rác nhà dân
chưa được giải tỏa, tập trung nhiều
đoạn từ đường Trường Chinh về ngã
ba Tân Sơn - PhạmVăn Bạch. Hàng
hóa của nhà dân chưa giải tỏa bày
bán sát lòng đường. Do vậy, tuyến
đường Phạm Văn Bạch có nhiều
đoạn đường rộng hẹp xen kẽ nhau.
Đáng chú ý, giao lộTân Sơn - Phạm
Văn Bạch được ghi nhận là điểm ùn
án đã được phê duyệt. “Sau khi Ban
giao thông và UBND quận Tân Bình
nghiên cứu đề xuất phương án giải
quyết dứt điểm tình hình kiến nghị
của các hộ dân và bàn giao mặt bằng,
Sở GTVT sẽ thammưu các nội dung
thực hiện tiếp theo của dự án đúng
quy định” - Sở GTVT cho biết.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ngày 19-7, ông Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban giao thông, cho biết
dự án mở rộng Phạm Văn Bạch là
một trong những dự án quan trọng
để giải quyết bài toán giao thông ở
khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, gồm:
Mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý,
Trường Chinh, đường nối Trần Quốc
Hoàn - Cộng Hòa...
Gần 20 năm qua, dự án mở rộng
đường Phạm Văn Bạch đã được
triển khai theo mô hình Nhà nước
và nhân dân cùng làm nhưng vẫn
chưa thể hoàn thành, tạo thành nút
thắt cổ chai. Người dân TP.HCM rất
quan tâm tới dự án này.
“Ban giao thông đặt nhiệm vụ phải
làmviệc cùngUBNDquậnTân Bình,
để cùng tháo gỡ những khó khăn, sớm
đưa dự án đường Phạm Văn Bạch
hoàn thành. Đồng thời, hoàn thành
đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực
sân bay Tân Sơn Nhất” - ông Phúc
nhấn mạnh.•
mắc ở nhiều trường hợp chưa đồng
thuận nhận tiền bồi thường và bàn
giao mặt bằng.
“Phương châm là Nhà nước và
người dân cùng làm nên quy định
phần đóng góp của các hộ dân có
nhà, đất bị giải tỏa một phần là 50%
đơn giá bồi thường về đất. Hiện
nay, UBND quận đang tiếp tục vận
động để người dân đồng thuận chủ
trương, bàn giao mặt bằng cho dự
án đường Phạm Văn Bạch” - bà
Sương nhấn mạnh.
Tiếp tục vận động
người dân đồng thuận
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
Sở GTVT TP.HCM cho biết dự án
nâng cấp và mở rộng đường Phạm
Văn Bạch, nối quận Tân Bình và
quận Gò Vấp do Ban giao thông làm
chủ đầu tư (trước đây chủ đầu tư là
Khu quản lý giao thông đô thị số 1,
thuộc Sở GTVT TP).
Tại quận Gò Vấp có 569 trường
hợp bị ảnh hưởng đã thực hiện xong
công tác bồi thường và thi công hoàn
thành, đưa vào
khai thác sử dụng.
QuậnTânBình có
580 trường hợp bị
ảnh hưởng, đến
nay còn 46/580
trườnghợpđãnhận
tiền bồi thường
và chưa bàn giao
mặt bằng; 67/580 trường hợp chưa
nhận tiền bồi thường và chưa bàn
giao mặt bằng.
Trong đó có 12 hộ dân có đơn kiến
nghị, khiếu nại một số nội dung liên
quan đến tim, ranh thiết kế cũng như
phương án bồi thường dự án nâng
cấp, mở rộng đường PhạmVăn Bạch
đang được các sở, ngành, UBND
quậnTân Bình nghiên cứu giải quyết.
Để giải quyết các vướng mắc của
dự án mở rộng đường Phạm Văn
Bạch, Sở GTVT đã có nhiều văn
bản tham mưu, báo cáo đề nghị các
cấp thẩm quyền xem xét giải quyết
khó khăn của dự án.
Gần nhất, Ban giao thông phối
hợp với UBND quận Tân Bình rà
soát toàn bộ pháp lý, tình hình thực
hiện dự án, vướng mắc đối với công
tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
của dự án và các nội dung khác có
liên quan để đề xuất phương án khả
thi, đáp ứng tính kinh tế - kỹ thuật
và đúng quy định.
Từ đó, nhằm xử lý dứt điểm các
nội dung vướng mắc và đẩy nhanh
tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, mở
rộng đường PhạmVăn Bạch trên địa
bàn quận Tân Bình.
Về tiến độ xây dựng, phía quận
Tân Bình đã thi công đạt khoảng
70% khối lượng so với quy mô dự
Cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) vừa có văn bản gửi Sở
NN&PTNT các tỉnh, TP vùng Đồng bằng sông Hồng yêu
cầu tăng cường các giải pháp phòng, chống ngập lụt, úng
cho sản xuất nông nghiệp.
Cục Thủy lợi cho biết hiện tượng ENSO đang ở pha trung
tính nhưng có khả năng chuyển sang trạng thái La Niña với
xác suất 60%-70% từ tháng 9, 10-2024.
Thực tế, từ ngày 14 đến 20-7, ở vùng Đồng bằng sông
Hồng cục bộ có nơi mưa to đến rất to, gây ngập lụt, úng cho
nhiều diện tích cây trồng. Tính đến 17 giờ ngày 20-7, còn
tổng cộng gần 56.000 ha bị ngập úng.
Trong đó, Hà Nội gần 900 ha, Thái Bình hơn 3.400 ha,
Hà Nam hơn 6.500 ha, Ninh Bình gần 9.900 ha, Nam Định
hơn 35.000 ha. Dự báo xu thế lượng mưa các tháng trong
mùa mưa năm 2024 ở mức cao hơn trung bình nhiều năm
10%-30%. Đồng thời, các hồ chứa thủy điện ở thượng
nguồn có thể liên tục phát điện với công suất cao và thường
xuyên xả lũ.
“Do vậy, vùng Đồng bằng sông Hồng có nguy cơ cao xảy
ra ngập lụt, úng do mưa lớn và mực nước hạ du sông Hồng
- Thái Bình ở mức cao, làm giảm hiệu quả vận hành tiêu
úng của công trình thủy lợi” - Cục Thủy lợi cho biết.
Để giảm thiểu thiệt hại do ngập lụt, úng gây ra đối với sản
xuất nông nghiệp, Cục Thủy lợi đề nghị Sở NN&PTNT các
tỉnh, TP trực thuộc Trung ương vùng Đồng bằng sông Hồng
khẩn trương khoanh vùng, xác định diện tích có nguy cơ bị
ngập lụt, úng và có phương án ứng phó.
Cục Thủy lợi lưu ý các địa phương chuẩn bị kỹ phương án
tiêu úng phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây trồng.
Bên cạnh đó, Cục Thủy lợi đề nghị Sở NN&PTNT các
địa phương khu vực trên theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo
mưa, lũ, vận hành hồ chứa thủy điện và chỉ đạo từ cấp có
thẩm quyền để thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn
công trình thủy lợi, phòng, chống ngập lụt, úng cho sản xuất
nông nghiệp.
AN HIỀN
Nhiều khu phố tại HàNội ngập nặng saumưa lớn. Ảnh: PHI HÙNG
Dự án có tổng mức đầu tư 273,2 tỉ đồng
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch do Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) làm chủ đầu
tư với tổng kinh phí 273,2 tỉ đồng.
Dự án đã được UBND TP phê duyệt năm 2005, điều chỉnh năm 2012 với
tổng chiều dài khoảng 5,7 km. Trong đó, quậnTân Bình dài khoảng 3,1 km,
quận Gò Vấp dài khoảng 2,5 km, quy mô mặt cắt ngang thay đổi 12-23 m.
Dự án đường PhạmVăn Bạch vẫn dang dở sau 20 nămtriển khai. Ảnh: NHẬT TRUNG
Dự án nâng cấp, mở rộng
đường Phạm Văn Bạch
do Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng các công
trình giao thông làm chủ
đầu tư với tổng kinh phí
273.2 tỉ đồng.
Gần20năm,
dự ánmở rộng
đường Phạm
Văn Bạch
vẫn dang dở
Người dân quận Tân Bình, TP.HCMmongmuốn
đường PhạmVăn Bạch được mở rộng đồng bộ,
giúp người dân đi lại thuận tiện,
phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng bằng sông Hồng có nguy cơ cao bị ngập úng