8
Đô thị -
ThứBa23-7-2024
can thiệp, tác động vào quá trình xử
lý vi phạmpháp luật về TTATGTĐB.
Liên quan đến quy định cấm điều
khiển phương tiện thamgia giao thông
đường bộ khi có nồng độ cồn, Thứ
trưởng Lê Quốc Hùng cho hay khi
dự thảo luật đưa ra nội dung này đã
nhận được rất nhiều ý kiến. Đa số
đồng thuận nhưng cũng có một số
ý kiến băn khoăn quy định nồng độ
cồn bằng 0 khi điều khiển phương
tiện tham gia giao thông.
Theo Thứ trưởng Bộ Công an,
Luật Giao thông đường bộ năm
2008 quy định ngưỡng lái ô tô vi
phạm nồng độ cồn cũng ở mức 0.
Với người lái xe máy thì chấp nhận
trong máu và hơi thở có nồng độ cồn
nhưng quy định rõ ngưỡng không
vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc
0,25 mg/lít khí thở.
Tuy nhiên, Luật TTATGTĐB quy
định nồng độ cồn bằng 0. Việc này
xuất phát từ Chỉ thị 23 của Ban Bí
thư về tăng cường sự lãnh đạo của
cấp ủy Đảng với công tác đảm bảo
TTATGT.
“Quy định nồng độ cồn trong máu
và hơi thở khi điều khiển phương tiện
tham gia giao thông bằng 0 nhằm
thiết lập văn hóa
trong giao thông
đã điều khiển
phương tiện thì
không uống rượu
bia, giảm thiểu tai
nạngiaothôngxảy
ra” - Thứ trưởng
Bộ Công an nói.
Thứ trưởng cho
hay tính chung tỉ
ĐỨCMINH
S
áng 22-7, Văn phòng Chủ tịch
nước họp báo công bố các luật
vừa được Quốc hội (QH) khóa
XV thông qua tại kỳ họp thứ bảy,
trong đó có Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ (TTATGTĐB).
Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ
trưởng Bộ Công an, cho hay luật
vừa được QH thông qua gồm chín
chương, 89 điều. Để triển khai luật,
từ nay đến ngày 1-1-2025, Chính
phủ cùng các bộ, ngành cần ban
hành nhiều văn bản hướng dẫn các
nội dung chi tiết.
Đa số đồng thuận đã lái xe
phải nồng độ cồn bằng 0
Theo Thứ trưởng Bộ Công an, tiếp
tục kế thừa các hành vi bị nghiêm
cấm từ Luật Giao thông đường bộ
năm2008, LuậtTTATGTĐBquy định
cấm điều khiển phương tiện tham gia
giao thông đường bộ mà trong máu
hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Luật cũng quy định cấm lợi dụng,
lạmdụng nhiệmvụ bảo đảmTTATGT
đường bộ để thực hiện hành vi vi phạm
pháp luật, nhũng nhiễu, xâmphạm lợi
ích của Nhà nước,
quyềnvàlợiíchhợp
pháp của tổ chức,
cá nhân.
Đồng thời, cấm
lợi dụng chức vụ,
quyền hạn, nghề
nghiệpcủabảnthân
hoặcngười khácđể
viphạmphápluậtvề
TTATGTĐB hoặc
cải cách thủ tục hành chính, tránh
gây nhầm lẫn, phiền hà trong việc
trừ điểm với người dân vi phạm, Bộ
Công an sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu
về vi phạm, xử lý vi phạmTTATGT.
“Chúng tôi đang làm dự án xây
dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm
TTATGT trên cả nước và cơ sở dữ
liệu về xử phạt vi phạm TTATGT
thuộc thẩm quyền của Bộ Công an”
- Thứ trưởng Bộ Công an cho biết.
Trung tướng Lê Quốc Hùng cũng
cho hay hiện có 85% các quyết định
xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm
quyền của Bộ Công an, đã được
tích hợp đầy đủ từ trước đến nay.
Vì vậy, có thể kết nối liên thông,
chia sẻ, xác định việc vi phạm của
công dân cụ thể ở từng thời điểm.
“Rất dễ dàng trong việc truy xuất
và xử phạt tiếp theo” - Trung tướng
Lê Quốc Hùng khẳng định.
Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ
Công an cho biết từ ngày 1-1-2025,
khi luật, nghị định, thông tư có hiệu
lực, việc trừ điểm hoàn toàn tự động
và được kết nối với VNeID và cổng
dịch vụ công quốc gia để thông báo
cho người bị trừ điểm biết các hành
vi vi phạm bị trừ bao nhiêu điểm,
số điểm còn lại bao nhiêu.
“Việc này sẽ rất thuận tiện và việc
theo dõi, quản lý trừ điểm sẽ được
thực hiện trên cơ sở dữ liệu vi phạm
hành chính về TTATGT. Tất cả đều
kết nối liên thông, tự động, không
có sự can thiệp trái pháp luật của
con người” - Thứ trưởng Bộ Công
an nói.•
lệ về tai nạn giao thông trong thời
gian qua, người điều khiển có nồng
độ cồn trong máu và hơi thở gây tai
nạn giao thông chiếm tỉ lệ rất cao.
Việc trừ điểm hoàn toàn
tự động và được kết nối
với VNeID
Một nội dung quan trọng khác là
Luật TTATGTĐB quy định về trừ
điểm giấy phép lái xe với người vi
phạmTTATGT. Thứ trưởng Lê Quốc
Hùng thông tin để chuẩn bị cho việc
thực hiện quy định này, Bộ Công an
đã và đang thammưu cho Chính phủ
xây dựng nghị định quy định về xử
phạt hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ.
Trong đó, quy định cụ thể hành vi
vi phạm hành chính bị trừ điểm giấy
phép lái xe. Dự kiến các hành vi đã
bị trừ điểm sẽ không quy định tước
giấy phép lái xe. Bộ Công an cũng
đang chuẩn bị ban hành thông tư quy
định cụ thể về việc kiểm tra lại kiến
thức pháp luật về TTATGTĐB đối
với các trường hợp bị trừ hết điểm.
“Khi bị trừ hết điểm, người vi
phạm sẽ phải học và kiểm tra lại kiến
thức pháp luật về TTATGTĐB. Khi
đủ điều kiện mới cấp lại điểm trong
giấy phép lái xe” - Thứ trưởng Bộ
Công an nói thêm.
Về ứng dụng khoa học công nghệ
trong việc trừ điểm, theoTrung tướng
Hùng, để thuận tiện cho việc trừ điểm,
Bộ GTVT vừa phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây
dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh
Trà Vinh và Sóc Trăng. Theo đó, tiến độ dự án sẽ kéo dài từ
năm năm lên gần bảy năm.
Cụ thể, cầu Đại Ngãi có thời gian thực hiện từ năm 2022,
cơ bản hoàn thành vào năm 2027, hoàn thành đưa vào khai
thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2028. Các nội dung khác
của dự án cầu Đại Ngãi vẫn giữ nguyên theo quyết định
hiện hành.
Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 85 nghiêm túc rút
kinh nghiệm trong việc xác định tiến độ triển khai dự án,
đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế thực hiện. Song song
đó, kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục, quá trình thực hiện
dự án, triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định hiện
hành; quản lý chặt chẽ các khoản mục chi phí của dự án,
bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư được duyệt.
Dự án cầu Đại Ngãi dài hơn 15 km, gồm hai cầu chính.
Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 qua luồng Định An dài hơn 2,5
km, rộng 19 m. Cầu Đại Ngãi 2 dài 862 m, dạng đúc hẫng
cân bằng qua luồng Trần Đề.
Hiện Bộ GTVT đã khởi công gói thầu công trình cầu Đại
Ngãi 2. Gói thầu công trình cầu Đại Ngãi 1 chưa khởi công.
Nguyên nhân do đây là công trình cấp đặc biệt, cầu chính
dạng kết cấu cầu dây văng nhịp được xây dựng tại khu vực
gần cửa biển, có chế độ gió và điều kiện địa chất phức tạp.
Bộ GTVT cho rằng cần khảo sát, thiết kế kỹ thuật cầu
kỹ lưỡng, phải xây dựng mô hình để tổ chức thí nghiệm
hầm gió ở nước ngoài, do các phòng thí nghiệm trong nước
không thực hiện được. Do đó, dự án mất nhiều thời gian
hơn các công trình cầu thông thường và phải đến cuối tháng
5-2024 mới hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật; lựa chọn
nhà thầu xây lắp và khởi công công trình vào khoảng tháng
8-2024.
VIẾT LONG
Mô phỏng dự án cầuĐại Ngãi. Ảnh: BộGTVT
CSGT được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ
Luật TTATGTĐB dànhmột chương quy định về việc tuần tra, kiểm soát về
TTATGTĐB. Theo đó, luật quy định CSGT được dừng xe thamgia giao thông
để kiểm tra, kiểm soát khi có một trong các căn cứ:
- Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có
hành vi vi phạm pháp luật về TTATGTĐB hoặc vi phạm pháp luật khác.
-Thực hiện theomệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểmsoát của cấp có thẩm
quyền để phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về TTATGTĐB mà buộc phải
dừng xe để kiểm tra, kiểm soát mới phát hiện được.
- Phục vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và đấu
tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai; PCCC và cứu nạn,
cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh.
- Có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến nghị, đề nghị của cơ quan, tổ chức,
cá nhân về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật khác.
Ngoài ra, luật cũng quy định lực lượng CSGT được trang bị vũ khí, công
cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu
nổ và công cụ hỗ trợ; phương tiện giao thông đường bộ, phương tiện,
thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển
giao thông đường bộ.
CSGT TPHàNội dừng xe để kiểmtra. Ảnh: PHI HÙNG
“Khi bị trừ hết điểm,
người vi phạm sẽ phải
học và kiểm tra lại kiến
thức pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông đường
bộ. Khi đủ điều kiện
mới cấp lại điểm
trong giấy phép lái xe.”
Việc trừ điểm
giấy phép lái xe
trênVNeIDhoàn
toàn tự động
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết
việc trừ điểmhoàn toàn tự động và được kết nối
với VNeID và cổng dịch vụ công quốc gia.
Điều chỉnh thời gianhoàn thànhdựán cầuĐạiNgãi trênQuốc lộ 60