9
bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định.
Đặc biệt sẽ có những địa phương
không còn TTĐK để hoạt động như
Bắc Kạn và Thái Bình…
“Những sự việc nêu trên là chưa có
tiền lệ, phát sinh trong thực tiễn hoạt
động kiểm định xe cơ giới đã và đang
xảy ra trong thời gian qua, do con
người gây ra” - Bộ GTVT nhận định.
Theo đó, Bộ GTVT đánh giá nếu
không giải quyết vướng mắc trên sẽ
có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến
tính mạng, sức khỏe, tài sản của cá
nhân, tài sản của Nhà nước và của các
tổ chức khác do các phương tiện giao
thông không được kiểmđịnh kịp thời,
dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn gây mất an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường...
Trước khó khăn trên, Bộ GTVT đề
xuất lãnh đạoChính phủ sớmsửaNghị
định 139/2018 và Nghị định 30/2023
quy định dịch vụ kinh doanh xe cơ
giới theo trình tự, thủ tục rút gọn để
giải quyết kịp thời những khó khăn
trong đăng kiểm.
Rộng đường cho ĐKV mắc
lỗi trở lại làm việc
Được sự chấp thuận của lãnh đạo
Chính phủ, Bộ GTVTđã xây dựng và
gửi dự thảo nghị định lấy ý kiến của
các bộ, ngành.
Trong đó, dự thảo nghị định được
sửa theo hướng bãi bỏ quy định tạm
đình chỉ hoạt động đối vớiTTĐKcó từ
ba lượt ĐKV trở lên bị thu hồi chứng
chỉ ĐKV. Bên cạnh đó, không thu hồi
chứng chỉĐKVđối với các trườnghợp
bị tòa án kết tội nhưng cho hưởng án
treo, không cấm hành nghề hoặc cho
cải tạo không giam giữ.
Dự thảo cũng quy định đơn vị đăng
kiểmbị thuhồi giấychứngnhận (GCN)
đủđiềukiệnhoạt độngkiểmđịnhxe cơ
giới chỉ được xemxét cấp lại GCNđủ
điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ
giới sau 36 tháng kể từ ngày thu hồi,
trừ trường hợp trung tâm ngừng hoạt
động kiểmđịnh quá 12 tháng liên tục.
Thêm vào đó, TTĐK thay đổi vị
trí hoặc bị thu hồi GCN đủ điều kiện
hoạt động kiểm định xe cơ giới phải
được đánh giá lại, tương tự như việc
cấp giấy phép lần đầu.
Đáng chú ý, Bộ
GTVT đề xuất bổ
sung hai quy định
vềviệcthuhồiGCN
đủ điều kiện hoạt
động kiểmđịnh xe
cơ giới.
Cụ thể, cơ quan
chức năng sẽ thu
hồi giấy phép khi
đơn vị đăng kiểm
sử dụng các công
cụ, phần mềm để
sửa chữa dữ liệu phương tiện, dữ liệu
kiểmđịnhnhằmhợp thức hóa thông tin
phương tiện, kết quả kiểm tra phương
tiện; không duy trì bộ phận giải quyết
các công việc liên quan đến hồ sơ về
kiểmđịnh trong thời gianđơnvị ngừng
hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Theo Bộ GTVT, việc bổ sung chế
tài trên để đảm bảo việc quản lý nhà
nước đối với đơn vị đăng kiểm, tránh
trường hợp các đơn vị không duy trì
bộ phận giải quyết các công việc liên
quan đến hồ sơ về kiểm định trong
thời gian đơn vị ngừng hoạt động kiểm
định xe cơ giới...
Ngoài ra, dự thảo nghị định quy
VIẾT LONG
B
ộ GTVT đang lấy ý kiến của
các bộ, ngành để hoàn thiện dự
thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung
Nghị định 139/2018 và Nghị định
30/2023 liên quan đến quy định về
kinh doanh dịch vụ kiểm định xe
cơ giới. Việc này được tiến hành
ngay khi lãnh đạo Chính phủ chấp
thuận sửa nghị định trên theo trình
tự, thủ tục rút gọn.
Lo “trắng” đơn vị đăng
kiểm nếu “thẳng tay”
Việc sửa các nghị định trên đặt trong
bối cảnh đại án đăng kiểm đang được
các địa phương đưa ra xét xử. Trong
đó, 42 địa phương với 112 trung tâm
đăng kiểm (TTĐK) có các đăng kiểm
viên (ĐKV) bị khởi tố. Vì vậy, việc
xét xử sẽ tác động rất lớn đến hoạt
động kiểmđịnh tại các tỉnh, thành khi
hàng loạt ĐKV có nguy cơ bị kết tội
bằng bản án.
Trong khi đó, pháp luật hiện hành
quy định ĐKV bị kết án liên quan
đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới bị
thu hồi chứng chỉ ĐKV. Các TTĐK
sẽ bị đình chỉ ba tháng nếu có từ hai
ĐKV trở lên bị thu hồi chứng chỉ do
bị kết tội liên quan đến lĩnh vực kiểm
định xe cơ giới.
Điều này dẫn đến 91 TTĐK tại 32
địa phương phải dừng hoạt động, theo
đó ít nhất 36 địa phương có nguy cơ
Theo đề
xuất của Bộ
GTVT, đăng
kiểmviên bị
kết án treo
sẽ được tiếp
tục hành
nghề (ảnh
minh họa).
Ảnh: V.LONG
định đơn vị đăng
kiểm xe cơ giới
có sự thay đổi về
mặt bằng, xưởng
kiểm định, bố trí
dây chuyền kiểm
định khác với hồ
sơ cấp GCN đủ
điềukiệnhoạtđộng
kiểmđịnhxecơgiới
đã được cấp hoặc
thayđổi về thiết bị
kiểm tra làm ảnh hưởng đến số lượng
dây chuyền kiểmđịnh được hoạt động
phải thông báo cho Sở GTVT.
Khi nhận được giấy tờ trên, Sở
GTVT thực hiện kiểm tra, đánh giá
nội dung thay đổi. Nếu kết quả kiểm
tra, đánh giá không đạt yêu cầu, Sở
GTVT phải thông báo bằng văn bản
trong thời hạn năm ngày làm việc để
đơn vị đăng kiểm khắc phục và tiến
hành kiểm tra, đánh giá lại các nội
dung không đạt.
Như vậy, quy định trên không bắt
buộc Sở GTVT đánh giá lại tất cả từ
đầunhưquyđịnhhiệnnay,mà chỉ thực
hiện đánh giá các nội dung chưa đạt.•
Dự thảo nghị định được
sửa theo hướng không
thu hồi chứng chỉ đăng
kiểm viên đối với các
trường hợp bị tòa án kết
tội nhưng cho hưởng án
treo, không cấm hành
nghề hoặc cho cải tạo
không giam giữ.
Sở GTVT TP.HCM và Sở QH-KT TP.HCM vừa họp bàn để
rà soát hợp phần giao thông trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch
chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo
đó, TP.HCM sẽ cập nhật nhiều nút giao thông, trục chính đô
thị vào quy hoạch.
Hai sở thống nhất tên gọi các tuyến đường trên cao trong
Đồ án quy hoạch chung TP.HCM là đường trục chính đô thị
(ít gián đoạn, chủ yếu giao cắt khác mức).
Hai sở cũng cập nhật năm dự án BOT trên đường hiện hữu
theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98/2023 vào hệ thống
đường trục chính đô thị. Trong đó, lưu ý bổ sung dự án cầu
đường Bình Tiên và Quốc lộ 1A.
Đường vành đai 2 (đoạn tuyến từ nút giao khu A đến nút
giao Gò Dưa): Cập nhật lộ giới đường (bỏ phạm vi chiếm dụng
của tuyến đường sắt An Bình - Thủ Thiêm).
Rà soát, điều chỉnh lộ giới đường Nguyễn Thị Định (đoạn
tuyến từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái) để đảm bảo đồng
bộ với đường dẫn cầu Cát Lái đã được phê duyệt tại Quy hoạch
tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
TP.HCM cũng tiến hành rà soát, điều chỉnh lộ giới đường
nối Quốc lộ 1A - đường vành đai 3: Đoạn nút giao Trạm 2
đến đường Lê Văn Việt là 107 m và đoạn từ đường Lê Văn
Việt đến nút giao đường vành đai 3 là 120 m.
Đường dẫn cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
- Hoa Lư (CT30) (đoạn tuyến từ nút giao Gò Dưa (Quốc lộ 1)
đến ranh tỉnh Bình Dương) sẽ cập nhật quy mô hướng tuyến
đồng bộ với Quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040.
Điều chỉnh hoặc bổ sung các đường đã được đặt tên thay
cho các đường tỉnh (như đường tỉnh 16 thành đường Lê Văn
Khương, đường tỉnh 15 thành đường Tô Ký, đường tỉnh 14
thành đường Phan Văn Hớn; xa lộ Hà Nội thành Võ Nguyên
Giáp…).
ĐÀO TRANG
Sửa quy định để đăng kiểm viên
bị án treo được trở lại làm việc
Bộ GTVT sửa quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểmđịnh xe cơ giới theo hướng tạo cơ hội
cho đăng kiểmviên bị kết án treo được trở lại làmviệc...
TP.HCM cập nhật nhiều nút giao thông, trục chính đô thị vào quy hoạch
TP.HCMcập nhật lộ giới nhiều nút giao thông, trục chính đô thị.
Ảnh: ĐÀOTRANG
Thành lập đơn vị đăng kiểm
phải phù hợp quy hoạch
Dự thảo nghị định cũng bổ sung
quy định về việc di chuyểnđơn vị đăng
kiểm. Cụ thể, việc xây dựng, thành lập
hoặc thay đổi vị trí đơn vị đăng kiểm
phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy
hoạch chuyênngành và các quy hoạch
khác có liên quan; phù hợp với số
lượng, mật độ phương tiện kiểm định
tại địa phương.
Theocơquansoạn thảo, việcbổsung
quy định trên để tránh tình trạng nơi
thiếu, nơi thừa đơn vị đăng kiểm. Đặc
biệt tránh việc cấp chấp thuận chủ
trương xây dựngđơn vị đăng kiểmmột
cách tràn lan, vượt quá nhu cầu kiểm
định xe của địa phương, gây lãng phí
nguồn lực của xã hội.
Tiêu điểm
Chỉ nên “nới” 1-2 năm
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực đăng kiểm, nghề đăng kiểm có tính
chất đặc thù, để có ĐKV làmviệc được đòi hỏi phải mất nhiều thời gian đào
tạo, không thể có ngay được trong khoảng thời gian ngắn. Cụ thể, một ĐKV
bậc cao (ký được các giấy tờ kiểm định) phải có thời gian đào tạo tối thiểu
chínnăm(nămnămhọc ở trường, bốnnămthực tập và làmviệc ở cácTTĐK).
Vì vậy, đề xuất trên trong thời điểm hiện tại là phù hợp để bù đắp lượng
ĐKV đang thiếu hụt và giúp các TTĐK hoạt động liên tục, phục vụ nhu cầu
của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, quy định trên cần có lộ trình
cụ thể, tức chỉ “nới” trong 1-2 năm.
“Về lâu dài, cần tiếp tục “đóng” lại để đảm bảo các ĐKV vi phạm hoạt
động đăng kiểm phải bị rút giấy phép hành nghề, các trung tâm có nhân
viên sai phạm phải đóng cửa như quy định hiện hành chứ không thể “nới”
liên tục” - vị chuyên gia chia sẻ.