168-2024 - page 2

2
Thời sự -
Thứ Tư 31-7-2024
ĐÀOTRANG
thực hiện
S
au 20 năm triển khai,
64 kmdự án đường vành
đai 2 TP.HCM còn bốn
đoạn dang dở, trong đó có ba
đoạn thuộc TPThủ Đức. Hiện
nay, TPThủ Đức đang chuẩn
bị để tái khởi động đoạn 1
và đoạn 2 trên địa bàn. Ông
Lương Minh Phúc, Giám
đốc Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng công trình giao
thông TP.HCM, đã trao đổi
với
Pháp Luật TP.HCM
về
công tác chuẩn bị để khép
kín dự án này.
Tái khởi động dự án
sau 20 năm dang dở
.
Phóng viên
:
Dự án đường
vành đai 3 TP.HCM đã được
khởi công và đang được đẩy
nhanh tiến độ, song đến nay
dự án đường vành đai 2 được
triển khai trước 20 năm mới
đang rục rịch để khép kín.
Cụ thể việc tái khởi động dự
án sẽ như thế nào, thưa ông?
+ Ông
Lương Minh Phúc
(ảnh)
: Đường vành đai 3 đã
bắt đầu triển khai, đang dần
hiện thực hóa và đường vành
đai 4 cũng đã chuẩn bị trình
một số cơ chế chung thì đường
vành đai 2 mới thực sự là giấc
dài 2,7 km, có điểm đầu tại
đường Phạm Văn Đồng và
điểm cuối tại nút giao Gò
Dưa - Quốc lộ 1. Dự án được
thực hiện theo hợp đồng BT
(xây dựng - chuyển giao),
được ký kết vào năm 2016.
Công trình được khởi công
từ năm 2017, đến năm 2020,
dự án phải tạm dừng khi khối
lượng thi côngđạt khoảng44%.
Lý do là vướng mặt bằng và
chờ thực hiện các thủ tục điều
+ Đường vành đai 2 khởi
động lại trong bối cảnh này
có rất nhiều thuận lợi. Thứ
nhất, dự án đường vành đai
3 đang “chạy êm” đúng như
kế hoạch. Những bài học
kinh nghiệm từ việc tổ chức
triển khai dự án này sẽ là
kinh nghiệm quý báu để TP
áp dụng trong việc khép kín
các đoạn còn lại của đường
vành đai 2.
Thứ hai, với các chính sách
từ Nghị quyết 98 của Quốc
hội, những khó khăn trong dự
án BTđang thực hiện dang dở
sẽ được tháo gỡ để đẩy nhanh
tiến độ, hoàn thành dự án.
Đặc biệt là thuận lợi thứ
ba, các đoạn còn lại của dự
án tiếp tục triển khai khi Luật
Đất đai năm 2024 và các nghị
định hướng dẫn đã có hiệu
lực. Vì vậy, dự án sẽ được
áp dụng các quy định của
luật mới với rất nhiều điểm
có lợi cho người dân.
Nhất là trong chính sách
bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Đây là điều mà người dân và
cả chủ đầu tư cũng rất quan
tâm. Người dân bị ảnh hưởng
bởi dự án cũng đã chờ đợi suốt
hai thập niên để dự án được
nối liền. Khi người dân đồng
thuận thì việc bàn giao mặt
bằng sẽ diễn ra nhanh hơn và
tiến độ dự án vì thế cũng sẽ
được đáp ứng.
Mở ra không gian
đô thị cho TP Thủ Đức
. Xin ông thông tin thêm về
công tác chuẩn bị để tái khởi
động dự án?
+
Với khâu giải phóng mặt
bằng, TPThủĐức chủ trì, triển
khai và làm việc với người
ÔngMaiHữuQuyết,PhóChủtịchUBNDTPThủĐức
(thứba từphải sang)
,đikiểmtraranhmốcdựánhồiđầunăm2024.Ảnh:ĐÀOTRANG
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi bốn sở
KH&ĐT, GTVT, TN&MT, Tài chính để xử lý kiến nghị
của nhà đầu tư về các nội dung cần thống nhất đối với dự
án 2,7 km đường vành đai 2 TP.HCM.
Trong văn bản gửi UBND TP mới đây, ông Nguyễn Thế
Vinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Văn Phú Bắc Ái, đã có
văn bản gửi UBND TP.HCM. Trong đó cho hay hiện tổng
giá trị thực chi để thực hiện dự án khoảng 2.200 tỉ đồng.
Trong đó, giá trị thực hiện đã được kiểm toán vào năm
2019 theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước là 1.400 tỉ
đồng.
Từ năm 2020 đến nay, nhà đầu tư đã cùng với các sở,
ngành TP rà soát hợp đồng BT để tiến hành đàm phán,
ký kết phụ lục hợp đồng, thanh toán quỹ đất. Đồng thời,
UBND TP đã có nhiều văn bản chỉ đạo, tuy nhiên, theo
ông Vinh, việc hoàn thiện hợp đồng vẫn chưa xong khiến
nhà đầu tư gặp khó khăn.
Liên quan đến quy trình thanh toán hợp đồng BT theo
Nghị quyết 98, ông Vinh thông tin: Sở TN&MT cũng đã
xây dựng quy trình, trình tự thực hiện nhưng theo doanh
nghiệp này, trình tự thực hiện giao đất thanh toán cho nhà
đầu tư vẫn còn nhiều vướng mắc.
Vì vậy, nhà đầu tư kiến nghị UBND TP tiếp tục có chỉ
đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan sớm giải quyết dứt
điểm các vướng mắc để dự án 2,7 km đường vành đai 2
sớm được khởi động và đảm bảo tiến độ chung.
Đoạn 3 của đường vành đai 2 tại TP Thủ Đức thực hiện
theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), được ký kết
vào năm 2016. Công trình đã tạm ngưng bốn năm nay (từ
năm 2020) và khối lượng bồi thường, giải phóng mặt bằng
đạt 90%, thi công đạt 44%.
Được biết hiện nay có hai nhóm việc đang được TP đốc
thúc các sở, ngành để sớm thi công trở lại dự án 2,7 km
đường vành đai 2. Nhóm 1 là hoàn thành quy trình thanh
toán quỹ đất theo hợp đồng BT áp dụng cơ chế Nghị quyết
98.
Nhóm 2 là điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, rà
soát tiến độ mặt bằng. Đồng thời, tổ công tác liên ngành
TP đẩy nhanh kết quả đàm phán để ký phụ lục hợp đồng
BT.
Mới đây, vào ngày 23-7, ông Phạm Thành Kiên, Phó
Chủ tịch HĐND TP.HCM, cùng các sở, ngành, đơn vị liên
quan đã đến khảo sát đoạn 3 - dự án đường vành đai 2 tại
TP Thủ Đức.
Tại đây, Công ty CP Văn Phú Bắc Ái cũng cho biết việc
mơ mà TP.HCM đã phải chờ
đợi tới 20 năm.
Trước đây, dự án đường
vành đai 2 còn gặp nhiều
khó khăn khiến dự án phải
gián đoạn ở một số nơi song
các khó khăn đã dần được
tháo gỡ, dự án đã bắt đầu
khởi động lại. Theo đó, hai
đoạn của đường vành đai 2
gồm đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu
đến đường Võ Nguyên Giáp,
TP Thủ Đức) và đoạn 2 (từ
đường Võ Nguyên Giáp đến
đường Phạm Văn Đồng, TP
Thủ Đức) đang được lập và
phê duyệt.
Đặc biệt, hai nút giao của
đường vành đai 2 ở địa bàn
TPThủ Đức sẽ thi tuyển kiến
trúc - đây cũng là điểm nhấn,
biểu tượng cho TPThủ Đức.
Việc này sẽ phát sinh thêm thủ
tục nên dự án sẽ khởi công
vào dịp 30-4-2025 ở đoạn 1
và đoạn 2.
Riêng đoạn 3 của dự án
chỉnh dự án, thanh toán quỹ
đất theo hợp đồng BT. Hiện
đoạn 3 đã giải phóng mặt
bằng trên 90%. Nhà đầu tư
đã chuẩn bị đủ vốn, chỉ đợi
TP gỡ vướng về các thủ tục
để cùng với địa phương sớm
bồi thường, giải phóng mặt
bằng phần còn lại.
.
Dự án được tái khởi động
trong thời điểm hiện nay sẽ
có lợi gì so với các dự án đã
và đang triển khai, thưa ông?
“TP Thủ Đức đã đo
vẽ, kiểm đếm, làm
cơ sở để lập phương
án bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư, tạo
mặt bằng thuận
lợi cho chủ đầu tư
khởi công vào tháng
4-2025.”
Đường vành đai 2 TP.HCM dài 64 km, quy
mô 6-10 làn xe. Hiện TP.HCM đã đầu tư xây
dựng và đưa vào khai thác khoảng 50 km. Bao
gồm đoạn tuyến Quốc lộ 1A từ Gò Dưa đến
An Sương dài 13,5 km; đoạn tuyến Quốc lộ
1A từ An Sương đến An Lạc dài 13,5 km; đoạn
tuyến theo đường Nguyễn Văn Linh dài 12,4
km; đoạn tuyến từ nút giao khu A đến cầu
Phú Hữu trên đường Võ Chí Công dài 11 km.
Hiện còn bốn đoạn chưa được khép kín
gồm: Đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ
Nguyên Giáp, TP Thủ Đức) dài 3,5 km, tổng
mức đầu tư khoảng 9.328 tỉ đồng. Dự án đã
được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương
đầu tư vào năm 2023.
Đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến
đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức) dài
2,8 km, tổng mức đầu tư 4.543 tỉ đồng. Hiện
nay, cả hai đoạn TP Thủ Đức đang thực hiện
công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
để bàn giao cho chủ đầu tư trong năm 2024.
Đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến
nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1, TP Thủ Đức) của
Công ty CP Văn Phú Bắc Ái, tổng mức đầu tư
khoảng 2.545 tỉ đồng, dài 2,7 km.
Đoạn 4 (nối Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn
Văn Linh), tổngmức đầu tư 16.400 tỉ đồng, chi
phí giải phóng mặt bằng theo bề rộng 60 m
ước tính gần 13.200 tỉ đồng được đề xuất
triển khai theo hai giai đoạn trước năm2030.
Đường vành đai 2 đã hoàn thành và khai thác 50 km
TP.HCM ráo riết chuẩn bị
đường vành đai 2
TP.HCMxử lý kiếnnghị của chủđầu tưvề 2,7kmđườngvànhđai 2
TPThủĐức đang tiến hành đo vẽ,
kiểmđếm, thực hiện giải phóng
mặt bằng để Ban giao thông
TP.HCMkhởi công dự án đường
vành đai 2 vào năm2025.
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook