11
Kinh tế -
Thứ Tư 31-7-2024
Người dân, doanh nghiệp gánh thêm
phí nếu áp dụng chữ ký điện tử?
Nếu dự thảo Nghị định quy định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy được thông qua, ngân hàng thươngmại
có quymô lớn có thể phải tốn chi phí lên đến hàng ngàn tỉ đồng/nămvà đương nhiên các ngân hàng sẽ thu
lại từ người dân và doanh nghiệp.
THÙY LINH
H
iệp hội Ngân hàng
Việt Nam (VNBA)
vừa có công văn gửi
Bộ TT&TT (đơn vị chủ trì
soạn thảo) góp ý dự thảo
Nghị định quy định về chữ
ký điện tử và dịch vụ tin cậy.
Mục đích của chính sách này
nhằm bảo đảm tính đồng bộ
của hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật về giao dịch
điện tử, tạo điều kiện thuận
lợi cho các tổ chức, cá nhân
trong việc triển khai thi hành
luật, góp phần nâng cao hiệu
quả, khuyến khích tổ chức,
cá nhân thực hiện giao dịch
điện tử tại Việt Nam...
Chi phí vô cùng lớn
Trên cơ sở ý kiến phản ánh
của các ngân hàng,VNBAcho
rằng việc dự thảo nghị định
quy định như nêu tại Công
văn 2358/BTTTT-NEAC là
chưa phù hợp với quy định
của Luật Giao dịch điện tử
2023, đồng thời sẽ ảnh hưởng
nghiêm trọng đến hoạt động
của các tổ chức tín dụng cũng
như làmtăng chi phí chongười
dân, doanh nghiệp (DN) khi
thực hiện giao dịch điện tử.
Cụ thể, theo dự thảo nghị
định, khách hàng (DN và cá
nhân) sẽ phải thanh toán các
khoản phí để được cấp, duy
trì hiệu lực của chữ ký số với
số tiền vô cùng lớn.
Ngay khi Luật Giao dịch
điện tử 2023 và dự thảo nghị
định có hiệu lực, người dân
và DN giao dịch với ngân
hàng trên môi trường điện
tử phải mua chữ ký số của
các tổ chức cung cấp chữ ký
số công cộng và áp dụng chữ
ký số vào các giao dịch trực
tuyến với ngân hàng.
Ông Nguyễn Quốc Hùng,
Tổng thư ký VNBA, nhận
định: “Điều này sẽ dẫn đến
việc tốn kém chi phí cho cả
người dân lẫn DN, bởi các
chi phí này người dân và DN
phải chi trả, ngân hàng không
thể và không bao giờ chi trả
chi phí này”.
Theo ước tính của một
ngân hàng thương mại vốn
nhà nước, nếu dự thảo Nghị
định quy định về chữ ký điện
tử và dịch vụ tin cậy được áp
dụng có thể làm phát sinh
chi phí lên đến hàng ngàn
tỉ đồng hằng năm và đương
nhiên ngân hàng sẽ thu lại từ
người dân và DN.
Theo báo cáo củamột trong
bốn ngân hàng thương mại
vốn nhà nước, đến thời điểm
này, số lượng khách hàng
giao dịch trên kênh số của
ngân hàng này đạt khoảng
12 triệu khách hàng, với số
lượng 6,5-7 triệu giao dịch/
ngày (cả năm khoảng 2,3 tỉ
giao dịch, bình quân 500 giao
dịch/giây).
Khảo sát các tổ chức phát
hành, chứng thực các loại
chứng thư số (CA), mức chi
phí cấp chứng thư số trên thị
trường dao động từ 550.000
đến 1,8 triệu đồng/năm. Tức
là khi dự thảo nghị định có
hiệu lực, tổng chi phí của các
khách hàng của ngân hàng này
phải chi trả dịch vụ cung cấp
chứng thư số (CA Provider)
lên đến 6.600-21.600 tỉ đồng.
Còn theo báo cáo của một
ngân hàng thương mại cổ
phần quy mô lớn, đến thời
điểm hiện nay, ngân hàng này
có khoảng 10,2 triệu khách
hàng, lượng giao dịch trung
bình phát sinh gần 750 triệu
giao dịch tài chính/năm.
Chi phí dự kiến phát sinh
trong trường hợp toàn bộ giao
dịch kể trên phải sử dụng
chữ ký số gồm: Trường hợp
khách hàng mua chữ ký số
theo năm là 800.000 đồng/
năm (đơn giá trung bình của
các nhà cung cấp CA/Mobile
CA). Tổng mức chi phí để
trang bị chữ ký số cho 10,2
triệu khách hàng là khoảng
8.160 tỉ đồng.
Riêng chi phí sửa đổi các
hệ thống để có thể tích hợp
việc sử dụng chữ ký số cũng
như lưu trữ các giao dịch đã
thực hiện, dù chưa có con số
chính xác nhưng dự kiến sẽ
trên 10 triệu USD.
“Đây là mức chi phí vô
cùng lớn, nếu tính cả hệ
thống các tổ chức tín dụng
thì hằng năm chi phí này sẽ
lên đến bao nhiêu? Nó ảnh
hưởng nghiêm trọng đến
kết quả hoạt động sản xuất,
kinh doanh của người dân
và DN” - ông Nguyễn Quốc
Hùng nhấn mạnh.
Kiến nghị điều chỉnh
Luật Giao dịch điện tử đã mở ra hướng tạo điều kiện cho
người dân được quyền lựa chọn các hình thức, trong đó có
chữ ký điện tử chuyên dùng bảo đảm an toàn, khi người
dân có mức thu nhập cao hơn, nhận thức và thấy rằng cần
thiết phải có một chữ ký số cho riêng mình thì tự họ sẽ lựa
chọn và quyết định. Các quy định dưới luật không nên áp
đặt để tăng chi phí cho người dân và DN.
Dođó, Hiệphội Ngânhàng kiếnnghị BộTT&TT điều chỉnh
Điều 9 dự thảo nghị định như sau:
Điều 9: Chữ ký điện tử chuyên dùng bảo đảm an toàn:
2. Chữ ký điện tử chuyên dùng bảo đảm an toàn do cơ
quan, tổ chức tạo lập, sử dụng riêng cho hoạt động của cơ
quan, tổ chức đó phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được
giao gồm:
a) Tổ chức, cá nhân sử dụng chữ ký điện tử chuyên dùng
bảo đảm an toàn trong hoạt động nội bộ của cơ quan, tổ
chức tạo lập.
b) Tổ chức, cá nhân sử dụng chữ ký điện tử chuyên dùng
bảo đảm an toàn trong các hoạt động chuyên ngành hoặc
lĩnh vực có cùng tính chất hoạt động hoặc mục đích công
việc và được liên kết với nhau thông qua điều lệ hoạt động
hoặc văn bản quy định về cơ cấu tổ chức, hình thức liên kết
hoạt động chung.
c) Tổ chức, cá nhân khác sử dụng chữ ký điện tử chuyên
dùng bảo đảm an toàn trong giao dịch với chính cơ quan,
tổ chức tạo lập chữ ký điện tử.
Sáng 30-7, tại đại hội cổ đông thường niên, ông Nguyễn
Quốc Cường, Tổng Giám đốc Công ty Quốc Cường Gia
Lai (QCG), đã trả lời các câu hỏi của cổ đông.
Ông Cường không phải lần đầu ngồi ở bàn chủ tọa của
đại hội cổ đông. Nhưng các kỳ đại hội trước, người trả lời
chủ yếu là bà Nguyễn Thị Như Loan, nguyên tổng giám
đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai, cũng là mẹ ông Cường.
Lần này, với vai trò mới khi nhận trách nhiệm điều hành
kinh doanh chính của công ty, ông Cường khẳng định bảo
đảm hoạt động kinh doanh bình thường và hướng đến phát
triển ổn định. Mọi quyền lợi của cổ đông đều được bảo đảm.
Theo ông Cường, hiện nay dự án Phước Kiển (huyện
Nhà Bè) đang nhận được sự quan tâm khá lớn từ cổ đông
và thị trường. Sau phán quyết của Trung tâm Trọng tài
quốc tế Việt Nam yêu cầu Tập đoàn Sunny Island trả lại
giấy tờ của dự án này cho QCG thì công ty cũng đã trả lại
một nửa số tiền cho Tập đoàn Sunny Island. Phần còn lại
sẽ được tất toán trong thời gian tới.
“Chúng tôi đang xem xét chuyển nhượng ba nhà máy
thủy điện để bảo đảm nguồn tài chính thanh toán hết cho
Sunny Island. Sau khi hoàn tất các nghĩa vụ tài chính
và pháp lý, dự án Phước Kiển được kỳ vọng sẽ đem lại
nguồn thu và lợi nhuận tốt cho công ty” - ông Cường nói.
Năm 2024, Công ty Quốc Cường Gia Lai đặt kế hoạch
doanh thu là 1.300 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế là
100 tỉ đồng.
PHƯƠNG MINH
Còn nhiều bất cập
Đại diện một số ngân hàng
và VNBA cũng cho rằng dự
thảo Nghị định quy định về
chữ ký điện tử và dịch vụ
tin cậy không đáp ứng tính
kịp thời trong việc cung cấp
chứng từ, chứng cứ chứng
minh khi phát sinh khiếu nại,
tranh chấp với khách hàng.
Chưa kể khi hoạt động giao
dịch của ngân hàng phụ thuộc
hoàn toàn vàomột hoặc vài tổ
chức thứ ba về cung cấp chữ
ký số công cộng gây rủi ro
rất lớn cho ngành ngân hàng.
Hơn nữa, điều quan ngại cần
đặt ra là liệu các tổ chức cung
cấp chữ ký điện tử có thể bảo
đảm độ bảo mật, sức tải của
hệ thống cấp và ký số..., có
bảo đảm thông suốt an toàn
với số lượng giao dịch vô
cùng lớn. Hiện có hàng chục
tỉ giao dịch/năm (trung bình
500 giao dịch/giây).
“Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm
về hậu quả này khi các giao
dịch bị chậm trễ hoặc ngừng
trệ? Điều này ảnh hưởng tới
mọi mặt trong cuộc sống của
người dân, DN và của chính
tổ chức tín dụng” - đại diện
VNBA đặt câu hỏi.
Đáng nói là tính ứng dụng
của quy định về chữ ký điện
tử chuyên dùng không khả thi
về mặt thực tiễn nếu phạm vi
sử dụng bị hạn chế.
Vì vậy, VNBAhy vọng Bộ
TT&TT nghiên cứu đánh giá
đầy đủ, tác động chính sách
đến đời sống kinh tế sản xuất,
kinh doanh của DN và người
dân cũng như hệ quả có thể
xảy ra khi dự thảo nghị định
này có hiệu lực thi hành.•
Nhiều dịch vụ ngân hàng sẽ gánh khoản phí “khủng” nếu dự thảoNghị định quy định về
chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy được thông qua. Ảnh: TL
Nếu dự thảo Nghị
định quy định về
chữ ký điện tử và
dịch vụ tin cậy được
áp dụng có thể làm
phát sinh chi phí lên
đến hàng ngàn tỉ
đồng hằng năm.
ÔngNguyễn
Quốc Cường,
TổngGiám
đốc Công ty
Quốc Cường
Gia Lai. Ảnh:
PHƯƠNG
MINH
Tổnggiámđốc củaQuốcCườngGiaLai camkết công ty vẫnhoạt độngổnđịnh