173-2024 - page 13

13
Hôm nay, công bố kết quả xét
tuyển bổ sung lớp 10 tại TP.HCM
NGUYỄNQUYÊN
K
ết thúc một tuần nhận
hồ sơ xét tuyển bổ sung
lớp 10 (từ ngày 22 đến
27-7), từngày 29-7, các trường
THPT tiến hành tuyển sinh
trên phầnmềmquản lý thi của
Sở GD&ĐT TP.HCM. Năm
học 2024-2025, TP.HCM có
36 trường THPT đăng ký
tuyển bổ sung lớp 10 với
2.203 chỉ tiêu.
Phụ huynh đứng ngồi
không yên
Đăng ký xét tuyển bổ sung
lớp 10 vào Trường THPT Lê
Thị Hồng Gấm, quận 3, mấy
ngày nay chị XH (ngụ huyện
HócMôn)đứngngồikhôngyên.
“Tôi khá lo lắng vì chỉ
tiêu chỉ có 38 em, trong khi
số lượng hồ sơ đăng ký xét
tuyển rất nhiều. Mức điểm
nhận hồ sơ vào trường là 15,
mức điểm con tôi đạt được
chỉ 15,5. Mọi thứ khá mong
manh” - chị XH nói.
Tại Trường THPTNgô Gia
Tự (quận 8), chỉ tiêu tuyển
sinh là 60 em. Ông Hà Thanh
An, Hiệu trưởng nhà trường,
cho biết số lượng hồ sơ nộp
vào trường vượt chỉ tiêu cho
phép. Do đó, trong suốt thời
gian nhận hồ sơ, đối với những
trường hợp mức điểm khó có
khả năng trúng tuyển, trường
đã tư vấn cho phụ huynh, học
sinh để nộp vào trường khác.
“Mức điểm nhận hồ sơ là
14,25. Đợt tuyển bổ sung lớp
10 có một số em đạt trên 17
điểm vẫn đăng ký xét tuyển”
- ông An nói thêm.
Tại Trường THPTGòVấp,
ôngVõNgọcSơn,Hiệu trưởng
nhà trường, chobiết chỉ có chín
hồsơđăngkýxét tuyểnbổsung
đủ điều kiện. “Trường thiếu
50 chỉ tiêu so với mức điểm
hồ sơ là 17” - ông Sơn nói.
Tại Trường THPT Linh
Trung (TPThủ Đức), chỉ tiêu
được giao là 20, chỉ có một
hồ sơ đủ điều kiện.
Trong khi đó, ông Lê Phú
Hải, Hiệu trưởng Trường
THPTĐa Phước (huyện Bình
Chánh), cho biết đã tuyển đủ
chỉ tiêu được giao. Hôm nay,
trường công bố danh sách
trúng tuyển bổ sung.
Trường nào tuyển
bổ sung nhiều nhất?
Trước đó, tối 21-7, Sở
GD&ĐTTP.HCMđã công bố
danh sách các trường THPT
tuyển bổ sung lớp 10 và chỉ
tiêu cụ thể của từng trường.
Trường có chỉ tiêu tuyển bổ
sung nhiều nhất là Trường
THPT Phong Phú (huyện
Bình Chánh) với 300 chỉ tiêu,
tiếp đến là Trường THPT
Nguyễn Văn Linh (quận 8)
với 191 chỉ tiêu. Xếp thứ ba là
Trường THPT An Nhơn Tây
(huyện Củ Chi) với 140 chỉ
tiêu. Đứng thứ tư là Trường
Đời sống xã hội -
ThứBa6-8-2024
Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TP.HCM, hômnay (6-8), các trường THPT sẽ công bố danh sách trúng
tuyển bổ sung lớp 10. Từ ngày 7-8 đến 16 giờ ngày 12-8, các trường tiếp nhận thí sinh trúng tuyển bổ sung.
THPTNguyễn Văn Tăng (TP
Thủ Đức) với 134 chỉ tiêu.
Một số trường THPT có
điểm chuẩn lớp 10 thuộc tốp
đầu TP cũng tuyển bổ sung
lớp 10. Cụ thể, Trường THPT
Lê Quý Đôn (quận 3) với 15
chỉ tiêu.
Đối tượng tuyển sinh là
học sinh đã tham dự kỳ thi
tuyển sinh vào lớp 10 năm
học 2024-2025 tại TP.HCM.
Điều kiện tham dự tuyển
sinh bổ sung là học sinh không
trúng tuyểnbất kỳnguyệnvọng
nàovàocác trườngTHPTcông
lập và phải có điểm thi tuyển
sinh của ba môn toán + văn
+ ngoại ngữ + điểm ưu tiên
(nếu có) lớn hơn hoặc bằng
điểmchuẩnnguyệnvọng3 của
trường THPT công lập muốn
đăng ký tuyển sinh.
Riêng đối với học sinh đã
học tại các trườngTHCS thuộc
các khu vực Cần Giờ, Nhà
Bè, Bình Chánh, Hóc Môn,
Củ Chi và TP Thủ Đức nếu
đăng ký vào các trường cùng
khu vực với trường THCS
thì tổng điểm thi tuyển sinh
của học sinh được xét theo
điểm chuẩn nguyện vọng 1
của trường THPT công lập
muốn đăng ký tuyển sinh.•
TP Thủ Đức được chia thành ba khu vực,
trong đó khu vực 1 gồm các trường thuộc
quận 2 cũ; khu vực 2 gồm các trường thuộc
quận 9 cũ và khu vực 3 gồm các trường
thuộc quận Thủ Đức cũ.
Đây là năm thứ hai Sở GD&ĐT TP.HCM tổ
chức xét tuyển bổ sung lớp 10. Điều này
tạo thêm cơ hội cho học sinh dù trượt cả
ba nguyện vọng vẫn có thể học lớp 10
công lập.
TP Thủ Đức chia thành ba khu vực
Một số trường THPT
có điểm chuẩn lớp
10 thuộc tốp đầu
TP cũng tuyển bổ
sung lớp 10. Cụ thể,
Trường THPT Lê
Quý Đôn (quận 3)
với 15 chỉ tiêu.
Bình Dương có thu nhập bình quân
đầu người cao nhất cả nước
Mới đây, đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do ông Lê
Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, làm trưởng đoàn
đã có buổi làm việc tại Bình Dương nhằm khảo sát kết
quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 37 của Ban Bí thư khóa XI
về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
đào tạo nhân lực có tay nghề cao”.​
Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, cho biết qua 10 năm
triển khai thực hiện Chỉ thị 37, mạng lưới cơ sở giáo dục
nghề nghiệp (GDNN) được quan tâm sắp xếp, rà soát, sáp
nhập để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đa dạng
về hình thức, ngành nghề, trình độ đào tạo đáp ứng nhu
cầu học nghề của người dân.
Đáng chú ý, việc gắn kết “ba nhà” (Nhà nước - nhà
trường - doanh nghiệp) trong hoạt động GDNN bước đầu
đã mang lại nhiều lợi ích. Nhiều cơ sở GDNN đã tăng
cường liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo và giải quyết
việc làm cho học sinh, sinh viên như hỗ trợ nhà trường
trong việc xây dựng chương trình đào tạo; mời những
chuyên gia, kỹ sư có kinh nghiệm thực tiễn tham gia giảng
dạy, phối hợp tổ chức cho học sinh, sinh viên học thực
hành, thực tập tại doanh nghiệp; tổ chức cho giáo viên tham
quan thực tế sản xuất tại doanh nghiệp, tư vấn nghề nghiệp,
giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt
nghiệp… Từ đó, giúp việc đào tạo nghề được nâng cao chất
lượng, ngày càng gắn với nhu cầu của thị trường lao động.
Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn khảo sát
làm việc đã đánh giá cao kết quả triển khai Chỉ thị 37 của
Bình Dương. Đồng thời, đoàn đã trao đổi làm rõ thêm một
số nội dung
về công tác
tuyên truyền,
giáo dục,
nâng cao
nhận thức về
đào tạo nhân
lực có tay
nghề cao…
Theo báo
cáo của Tổng
cục Thống
kê khảo sát
mức sống dân cư Việt Nam năm 2023, Bình Dương là
địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả
nước, đạt 8,29 triệu đồng/người/tháng. Con số này cũng
gấp 1,7 lần thu nhập bình quân đầu người của cả nước.
Theo ông PhạmAnh Thắng, Trưởng đại diện Văn phòng
Bộ LĐ-TB&XH tại TP.HCM, chất lượng nguồn nhân lực của
Bình Dương đã được nâng lên rất rõ trong thời gian qua.
Bình Dương có vai trò, vị trí rất đặc biệt trong vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam; có nhiều khu công nghiệp
thu hút nhiều lao động nhập cư tay nghề không đồng đều;
điều này đặt cho Bình Dương trách nhiệm nặng nề trong
đào tạo nguồn nhân lực.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá cao kết quả công tác
đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao của Bình Dương,
cũng như sự quan tâm của UBND tỉnh đối với công tác này.
Thứ trưởng nhấn mạnh căn cứ vào định hướng cơ
cấu kinh tế, Bình Dương cần có dự báo, chuẩn bị, định
hình cho nguồn nhân lực trong thời gian tới. Đặc biệt
là nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với điều
kiện thực tế, xác định nguồn đào tạo tuyển sinh, chú
trọng công tác dạy nghề…
LÊ ÁNH
Bộ GD&ĐT: Mỗi lớp tiểu học
có không quá 35 học sinh
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng vừa ký
hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối
với bậc tiểu học.
Theo Bộ GD&ĐT, năm ngoái, một số địa phương,
khu đô thị và các TP lớn có số học sinh/lớp vượt tỉ lệ
quy định.
Năm học 2024-2025, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường
tiểu học đảm bảo sĩ số 35 em/lớp theo quy định Điều lệ
trường tiểu học, đồng thời có đủ thiết bị dạy học tối thiểu.
Đảm bảo tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên đủ dạy
các môn học, hoạt động giáo dục.
Bộ GD&ĐT cũng hướng dẫn cụ thể các trường tổ chức
dạy học hai buổi/ngày, mỗi ngày không quá bảy tiết học,
mỗi tiết 35 phút.
Kế hoạch dạy học tối thiểu chín buổi/tuần với 32 tiết/
tuần. Kế hoạch phải đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội
dung, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu sắp xếp thời khóa biểu một
cách khoa học, đảm bảo tỉ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy
học và hoạt động giáo dục phù hợp với tâm sinh lý lứa
tuổi học sinh tiểu học.
Cùng với đó, việc tổ chức bán trú cần có sự thống
nhất, tự nguyện của học sinh, phụ huynh và theo quy
định, hướng dẫn của cơ quan quản lý. Bữa ăn phải đáp
ứng các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo
dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh.
THANH THANH
Phụ huynh nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung lớp 10 tại Trường THPT Lê Thị HồngGấm (quận 3). Ảnh: XH
Ông PhạmVăn Tuyên, PhóGiámđốc Sở
LĐ-TB&XH tỉnh BìnhDương, báo cáo về kết quả
10 nămthực hiện Chỉ thị 37. Ảnh: YẾNNHI
1...,2,3,4,5,6,7,8-9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook