173-2024 - page 8-9

9
8
Đô thị -
Thứ Ba 6-8-2024
NGUYỄNCHÂU-QUANGHUY
H
iện nay, Sở TN&MT đang dự thảo lấy ý kiến của
các đơn vị có liên quan về việc điều chỉnh bảng
giá đất hiện hành theo hướng tăng giá đất. Dự thảo
chưa được các cấp có thẩm quyền thông qua thì Cục Thuế
TP.HCM cho biết đã báo cáo và chờ ý kiến chỉ đạo từ
UBND TP.HCM hướng dẫn thực hiện tính tiền sử dụng
đất (SDĐ) đối với các hồ sơ chuyển nhượng, giao đất
sau ngày 1-8.
Theo phản ánh của người dân tại TP.HCM, hiện nay
các hồ sơ chuyển mục đích SDĐ chuyển qua cơ quan
thuế từ ngày 1-8 được thông báo phải chờ hướng dẫn.
Người dân nộp hồ sơ sau 1-8 lo lắng
Cụ thể, anh LNT (ngụ TP Thủ Đức) cho biết anh đã
nộp hồ sơ xin chuyển mục đích SDĐ ở TP Thủ Đức
trước ngày 1-8. Ngày 1-8, anh T đến UBND TP Thủ Đức
để hỏi thông tin thì được cơ quan thuế trả lời là đang chờ
Cục Thuế TP.HCM có hướng dẫn.
“Các cơ quan thuế ở các quận, huyện và TP Thủ Đức
dừng việc tính nghĩa vụ tài chính đối với các hồ sơ
chuyển qua cơ quan thuế từ ngày 1-8 có đúng với quy
định của pháp luật không?” - anh T đặt câu hỏi.
Theo anh T, trong lúc hiện nay TP.HCM chưa ban
hành bảng giá đất mới thì theo quy định của pháp luật,
bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất hiện hành vẫn
có hiệu lực. Việc cơ quan thuế ở các quận, huyện và TP
Thủ Đức dừng việc tính nghĩa vụ tài chính khiến những
người dân đang nộp hồ sơ chuyển mục đích SDĐ lo lắng.
Trước thông tin dự thảo điều chỉnh bảng giá đất ở
TP.HCM đang được xem xét, nhiều người dân hoang
mang bởi bảng giá đất liên quan đến nhiều thủ tục đất đai.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, lãnh đạo nhiều văn
phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) cho biết vẫn giải
quyết các thủ tục liên quan bình thường vì bảng giá đất
mới chưa được ban hành.
Ông Trần Đình Quân, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ
TP Thủ Đức, khẳng định các thủ tục liên quan đến đất
đai thuộc thẩm quyền của VPĐKĐĐ TP Thủ Đức đều
được thực hiện bình thường, không ách tắc bước nào.
Tương tự, ông Nguyễn Lê Tuân, Giám đốc Chi nhánh
VPĐKĐĐ quận Bình Tân, cũng cho biết các thủ tục, hồ
sơ vẫn thực hiện bình thường. “Hồ sơ chúng tôi vẫn tiếp
nhận và thực hiện bình thường, không ách tắc, không
ảnh hưởng gì bởi dự thảo bảng giá đất điều chỉnh mới
chưa ban hành” - ông Tuân nói.
Hồ sơ tính tiền SDĐ sau 1-8
chờ ý kiến chỉ đạo
Ngày 5-8, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Nguyễn
Tiến Dũng, Cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết: Đối với
các hồ sơ tính tiền SDĐ thực hiện sau ngày 1-8, cơ quan
thuế đã báo cáo và chờ ý kiến chỉ đạo thực hiện từ phía
UBND TP.HCM trong việc tính toán tiền SDĐ.
Đối với trường hợp các hồ sơ phát sinh chuyển
nhượng, giao đất trước ngày 1-8 thì vẫn áp dụng tính tiền
SDĐ theo bảng giá đất cũ như bình thường.
PV đặt câu hỏi:
“TP.HCM chưa ban hành
bảng giá đất mới, tại sao
không áp dụng tính tiền
SDĐ theo bảng giá đất
hiện hành cho đến hết
năm 2025 như Luật Đất
đai mới quy định?”. Ông
Dũng lý giải: Đúng là
theo quy định tại Điều
257 Luật Đất đai năm
2024 quy định bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành
theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 được tiếp tục
áp dụng đến hết ngày 31-12-2025 đến khi ban hành bảng
giá đất mới áp dụng từ ngày 1-1-2026.
“Luật mới cũng quy định trong trường hợp cần thiết,
UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo
quy định của luật này cho phù hợp với tình hình thực tế về
giá đất tại địa phương. Do đó, dựa trên dự thảo bảng giá
đất mới được Sở TN&MT trình thì UBND TP.HCM có thể
xem xét ban hành bảng giá đất mới trên địa bàn TP.HCM có
thể áp dụng từ ngày 1-8 đến 31-12-2024” - ông Dũng nói.
Bên cạnh đó, ngày 30-7-2024, Chính phủ cũng ban
hành Nghị định 103/2024 quy định về tiền SDĐ, tiền
thuê đất. Căn cứ tính tiền SDĐ dựa trên diện tích đất và
giá đất tính tiền SDĐ theo bảng giá đất mới ban hành
hằng năm.
“Tuy nhiên, với các hồ sơ tính tiền SDĐ hay các
trường hợp chuyển nhượng sau ngày 1-8 thì cơ quan
đang chờ ý kiến chỉ đạo thực hiện của UBND TP.HCM
để tiếp tục giải quyết kịp thời hồ sơ cho người dân” - ông
Dũng nói.•
nghị cần điều chỉnh theo
hướng lái xe máy chạy thuận
chiều vào cao tốc trừ 4 điểm
nhưng lái xe máy ngược
chiều trên cao tốc cần phải
trừ sạch điểm GPLX. “Đây
là hành vi rất nguy hiểm và
thời gian qua đã ghi nhận
một số vụ tai nạn nghiêm
trọng liên quan đến xe máy
chạy ngược chiều trên cao
tốc” - ông Tạo góp ý.
Anh Nguyễn ĐứcAnh (ngụ
Hà Nội) bày tỏ đồng tình với
quy định trừ điểm GPLX.
Theo anh Đức Anh, đây là
quy định tiến bộ, được các
nước phát triển áp dụng và
trước đây chúng ta cũng từng
có hình thức trừ điểm tương
tự như vậy.
Tuy nhiên, cũng như ý
kiến của ông Tạo, anh Đức
Anh đặc biệt đề xuất hành
vi lái xe đi lùi hoặc ngược
chiều trên cao tốc cần phải
trừ hết 12 điểm GPLX. “Bởi
lẽ một số xe đi lùi trên cao
tốc là hành vi cố ý và nguy
hiểm cho các xe khác đang
lưu thông ở tốc độ cao” - anh
Đức Anh góp ý.
Đồng tình cao và cần
xem xét kỹ để tránh
tiêu cực
Đồng quan điểm, TSNguyễn
Xuân Thủy, chuyên gia giao
thông, khẳng định rất đồng tình
với quy định trừ điểm GPLX
nhằm đánh giá toàn diện kỹ
năng cũng như nhận thức của
mỗi tài xế. Tuy nhiên, ông
Thủy nhận định việc trừ điểm
GPLX như thế nào là vấn đề
rất khó, đòi hỏi cơ quan soạn
thảo phải làm việc một cách
nghiêm túc, khoa học, chính
xác và nhân văn.
“Nếu chúng ta không hội tụ
các yếu tố trên rất dễ phát sinh
tiêu cực, dẫn đến đánh giá sai
hành vi, xử phạt tùy tiện và áp
đặt…” - ông Thủy nói.
Ông Thủy cũng đồng tình
cần có những hành vi bị trừ
sạch điểm GPLX nhưng ông
đánh giá việc trừ điểm nhiều
hay ít không quan trọng, điểm
mấu chốt của vấn đề trừ điểm
GPLXnằmởchỗngười xửphạt.
“Vì chúng ta đưa ra nhiều
khung vi phạm để trừ điểm,
tuy nhiên người xử phạt nếu
không có kỹ năng, không công
bằng, minh bạch…, thậmchí là
tiêu cực sẽ gây ra việc trừ điểm
không phù hợp với hành vi và
ngược lại…” - ông Thủy nói.
Ngoài ra, ông Thủy cũng
nêu băn khoăn về quy định
việc phục hồi điểm phải tham
gia lớp đào tạo kiến thức do
công an tổ chức.
“Bởi tài xế vi phạm không
hẳn do họ có kỹ năng kém,
không phải do họ không nắm
được quy định của pháp luật
mà do nhiều nguyên nhân.
Chẳng hạn do lúc đó họ không
tập trung, máu ăn thua tăng lên
không làm chủ được mình…
Vì thế, không nhất thiết bắt họ
học lớp đào tạo lại kiến thức
và kỹ năng - ông Thủy góp ý.
Ông Nguyễn Văn Quyền,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô
Việt Nam, ủng hộ quan điểm
có những lỗi vi phạm gây tiềm
ẩn nguy cơ cao cho xã hội mà
mang tính chất cố ý cần trừ
hết điểm GPLX. Còn những
hành vi không phải cố ý, xảy
ra trong hoàn cảnh nhất định
nào đó cần trừ điểm ở mức
phù hợp.
Tức là mọi hành vi vi phạm
đều phải có mức trừ điểm
tương ứng với lỗi vi phạm để
đủ sức răn đe, nhắc nhở người
vi phạm giao thông chấp hành
các quy định của pháp luật về
giao thông.•
Bộ Công an đề xuất hành vi không chấp hành kiểmtra nồng độ cồn sẽ bị trừ hết điểmgiấy phép lái xe. Ảnh: P.HÙNG
Trừ sạch điểm bằng lái nếu cố ý vi phạm:
Đồng tình cao
VIẾT LONG
L
uật Trật tự, an toàn giao
thông đường bộ có hiệu
lực từ ngày 1-1-2025,
quy định về điểm, trừ điểm,
phục hồi điểm giấy phép lái
xe (GPLX). Để tránh khoảng
trống pháp lý khi luật có hiệu
lực, Bộ Công an đang lấy ý
kiến của các bộ, ngành dự
thảo Nghị định quy định xử
phạt vi phạm hành chính về
trật tự, an toàn giao thông
trong lĩnh vực giao thông
đường bộ; trừ điểm, phục
hồi điểm GPLX. Các chuyên
gia nhất trí cao với đề xuất
của Bộ Công an, đồng thời
đề nghị làm rõ thêm các vấn
đề có liên quan.
Cần bổ sung hành vi
lùi xe trên cao tốc
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, TS Khương Kim
Tạo, nguyên Phó Chánh
Văn phòng Ủy ban An toàn
giao thông Quốc gia, khẳng
định hoàn toàn nhất trí với
việc trừ điểm GPLX trong
dự thảo.
Tuy nhiên, ông Tạo đề
xuất hành vi lái xe đi ngược
chiều và lùi xe trên cao tốc
cần phải trừ sạch 12 điểm
GPLX, thay vì trừ 6 điểm
như dự thảo. Bởi lẽ hành vi
trên của tài xế thể hiện thái
độ coi thường tính mạng của
bản thân và của người tham
gia giao thông khác.
“Thực tế thời gian qua cả
nước ghi nhận nhiều vụ tai
nạn giao thông nghiêm trọng
khi tài xế đi ngược chiều và lùi
xe trên cao tốc. Vì vậy, hành
vi này cần có mức trừ điểm
tương xứng nhằm đủ sức răn
đe…” - ông Tạo nói.
Đối với hành vi lái xe lạng
lách, đánh võng bị trừ sạch
điểm GPLX, ông Tạo cũng
góp ý cơ quan soạn thảo xem
lại vì hành vi lạng lách, đánh
võng chưa được miêu tả rõ.
Đơn cử, tài xế điều khiển xe
liên tục lách qua các xe phía
trước trong giới hạn, không
gian cho phép và an toàn
không thể xem là lạng lách,
đánh võng.
Tương tự, dự thảo cũng
chưa mô tả đầy đủ hành vi
lái xe chạy quá tốc độ đuổi
nhau trên đường bộ. Bởi lẽ xe
chạy trên đường đương nhiên
đuổi nhau, còn chạy quá tốc
độ đã được xử lý hành vi vi
phạm tốc độ.
“Cả hai hành vi lái xe lạng
lách, đánh võng; chạy quá tốc
độ đuổi nhau trên đường bộ
cần được làm rõ ràng hơn hoặc
cân nhắc việc trừ điểm. Mục
đích để tạo điều kiện cho công
tác thực thi công vụ, tránh gây
bức xúc cho người tham gia
giao thông” - ông Tạo nói.
Đồng thời, ông Tạo cho rằng
nếu tài xế cố tình thực hiện
các hành vi trên thì hiện đã
có các hình thức chế tài phù
hợp khác.
Thêm vào đó, ông Tạo cũng
đề nghị hành vi điều khiển xe
trên đườngmà trongmáu hoặc
hơi thở có nồng độ cồn vượt
50-80 mg/100 ml máu hoặc
vượt quá 0,25-0,4 mg/lít khí
thở nên giảm xuống 8 điểm,
thay vì 10 điểm như dự thảo.
Về hành vi quay người về
phía sau lái xe máy hoặc
bịt mắt lái xe máy, ông
Tạo cho rằng cả hai hành
vi này đều nguy hiểm như
nhau, nên trừ điểm GPLX
kịch khung.
Ngoài ra, dự thảo mới chỉ
quy định trừ 4 điểm đối với
hành vi lái xe máy vào cao
tốc. Tuy nhiên, ông Tạo đề
“Đối với trường hợp
các hồ sơ phát sinh
chuyển nhượng, giao
đất trước ngày 1-8
thì vẫn áp dụng tính
tiền sử dụng đất theo
bảng giá đất cũ như
bình thường.”
Hànhvi vi phạmpháp luật nói
chung và vi phạm hành chính
nói riêng đều dựa trên nguyên
tắc là căn cứ vào tính chất, mức
độ nguy hiểm cho xã hội của
hành vi vi phạm. Các hành vi vi
phạm có tính nguy hiểm cho
xã hội càng cao thì chế tài càng
nghiêm khắc.
Theo dự thảo, các hành vi có
hình thức xử lý vi phạm là trừ
toàn bộ điểm GPLX hoặc tịch
thu xe được mô tả tại dự thảo
đều là các hành vi mang tính
nguy hiểmxã hội cao trong lĩnh
vực hành chính. Do đó, theo tôi,
việc quy định chế tài xử lý như
dự thảo là phù hợp.
Luật sư
TRẦNVĂN GIỚI
,
Đoàn Luật sư TP.HCM
THY NHUNG
Tiêu điểm
Cục Thuế TP.HCMcho biết các hồ sơ của người dân nộp từ ngày 1-8 sẽ chờUBNDTP.HCMcó chỉ đạo hướng dẫn tính tiền sử dụng đất.
Ảnh: QH
Các hành vi chạy quá tốc độ ởmức cao, chở quá tải,
đua xe, lạng lách, đánh võng, sử dụng chất kích thích…
sẽ bị trừ hết 12 điểmbằng lái.
Theo Bộ Công an, việc trừ điểmGPLX không
phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính.
Hành vi vi phạmđã bị trừ điểmGPLX thì không
áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng
GPLX. Như vậy, chủ xe có thể vừa bị trừ điểm
GPLX vừa bị phạt tiền. Tuy nhiên, tài xế bị trừ
điểm GPLX thì không bị tước bằng lái.
Trên quan điểm đó, cơ quan soạn thảo đề
xuất 189 hành vi và nhóm hành vi bị trừ điểm
GPLX, với mức trừ thấp nhất là 2 điểm và cao
nhất là 12 điểm.
Đáng chú ý, có 28 hành vi, nhóm hành vi bị
trừ sạch 12 điểmGPLX. Chẳng hạn, hành vi điều
khiển xe trênđườngmà trongmáuhoặc hơi thở
cónồngđộcồnvượtquá80mg/100mlmáuhoặc
vượt quá 0,4mg/lít khí thở, hoặc trong cơ thể có
chất ma túy, chở hàng vượt trọng tải trên 150%.
Chưa hết, hành vi đua xe trái phép, lạng lách,
đánh võng, không chấp hành yêu cầu kiểm tra
chất kích thích, chởhàng siêu trường, siêu trọng
nhưng không có giấy phép lưu hành, chạy quá
tốc độ trên 35 km/giờ, đua xe… cũng bị trừ
sạch điểm GPLX.
Ngoài việc bị trừ điểm, một số hành vi nêu
trên còn bị xử phạt tiền. Đặc biệt, đối với hành
vi đua xe máy hoặc ô tô còn bị tịch thu xe.
Theo đánh giá của Bộ Công an, các hành vi
nêu trên đều là những hành vi vi phạm có tính
chất cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn
giao thông, hủy hoại công trình giao thông...
Vì vậy, mức xử phạt hành chính và xử phạt bổ
sung phải tương xứng.
Người bị trừ hết điểm GPLX sau thời hạn ít
nhất là sáu tháng kể từngày bị trừhết điểmphải
thamgia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực
lượng CSGT tổ chức. Sau khi có kết quả đạt yêu
cầu mới được phục hồi đủ 12 điểm.
Trường hợp GPLX chưa bị trừ hết điểm, tài xế
tiếp tục được điềukhiểnxe thamgiagiao thông,
không ảnhhưởngđếnhoạt động sản xuất, kinh
doanh như hình thức tước GPLX hiện hành.
Theo Bộ Công an, dữ liệu về điểm, trừ điểm,
phụchồi điểmGPLXđược lưu trữ tronghệ thống
cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạmhành chính về trật
tự, an toàn giao thông và trừ điểm GPLX. Việc
trừ điểm, phục hồi điểm GPLX được tự động
thực hiện trên hệ thống cơ sở dữ liệu.
TP.HCM: Hồ sơ tính tiền
sử dụng đất sau 1-8
phải chờ hướng dẫn
Hồ sơ tính tiền sử dụng đất đột ngột bị dừng lại khiến người dân
lo lắng về việc phải thực hiện nghĩa vụ tài chính cao hơn.
Đi xe đạp, xe máy “dính” nồng độ cồn phạt tới 600.000 đồng
Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy
định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao
thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục
hồi điểm GPLX.
Dự thảo quy định người đi bộ, người điều khiển xe đạp,
xe đạp máy mà vi phạm giao thông đều bị xử phạt tiền tùy
theo tính chất, mức độ. Đồng thời, một số hành vi vi phạm
còn có thể bị tịch thu xe.
Cụ thể, phạt tiền 60.000-100.000 đồng đối với người đi
bộ thực hiện một trong những hành vi vi phạm như không
đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi
qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm
an toàn.
Mức phạt tương tự với các hành vi: Không chấp hành
hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch
kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người
điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;
mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; đu, bám
vào phương tiện giao thông đang chạy.
Dự thảo cũng quy định phạt 100.000-200.000 đồng đối
với người đi bộ đi vào cao tốc, trừ người phục vụ việc quản
lý, bảo trì cao tốc.
Đáng chú ý, dự thảo cũng quy định người điều khiển xe
đạp, xe đạp máy mà trong hơi thở có nồng độ cồn cũng bị
xử phạt 80.000-600.000 đồng. Trường hợp này áp dụng với
người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở
có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu
hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/lít khí thở.
Phạt tiền 300.000-400.000 đồng đối với người điều khiển
xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50-
80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4 mg/lít khí thở.
Phạt tiền 400.000-600.000 đồng đối với người điều khiển
xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80
mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp
dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu xe nếu tái phạm
hoặc vi phạm nhiều lần hành vi điều khiển xe lạng lách,
đánh võng; đuổi nhau trên đường; đi xe bằng một bánh
đối với xe đạp, xe đạp máy; đi xe bằng hai bánh đối với xe
xích lô.
THY NHUNG
Nhiều hành vi bị trừ hết điểm GPLX
Về hành vi quay
người về phía sau
lái xe máy hoặc
bịt mắt lái xe máy,
ông Tạo cho rằng
cả hai hành vi này
đều nguy hiểm như
nhau, nên trừ điểm
giấy phép lái xe
kịch khung.
1,2,3,4,5,6,7 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook