188-2024 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
Thứ Sáu23-8-2024
2021, các dự án ban đầu luật đưa
vào chương là 10, sau đó bổ sung
thêm một dự án. Năm 2022, trình
ban đầu là 11, sau bổ sung thêm
13. Năm 2023, trình ban đầu là
14, bổ sung thêm 12. Còn năm
2024, trình ban đầu là 16 và “khả
năng nếu được QH chấp thuận”
sẽ bổ sung thêm 18 dự án, nâng
tổng số lên 34.
Phân tích thêm, theo Phó Thủ
tướng, năm 2022 là thời điểm “đỉnh
cao” đưa ra giải pháp về thể chế
để xử lý các vấn đề liên quan đến
dịch COVID-19 và liên tục kéo
cho đến năm 2023, 2024…
Giải thích lý do việc các đề xuất
bổ sung vào chương trình rất sát
kỳ họp, ông Lê Thành Long nêu
hai nguyên nhân là tình hình kinh
tế - xã hội thay đổi rất nhanh chóng
và khả năng dự đoán, nắm bắt trước
tình hình có hạn.
Nêu giải pháp, ông Lê Thành
Long cho rằng các bộ trưởng phải
trực tiếp phụ trách công tác pháp
chế và “những việc gì đã “phân
vai”, trước sau phải làm thì chủ
động”. Tuy nhiên, theo Phó Thủ
tướng, vấn đề cơ bản nhất vẫn là
cần tăng cường chất lượng của
nguồn nhân lực.
Thông tin thêm, Phó Thủ tướng
cho hay Chính phủ đã sửa đổi, bổ
sung Nghị định 55 quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ
chức bộ máy của tổ chức pháp chế,
có hỗ trợ thêm cho cán bộ làm công
tác pháp chế nhưng phần lớn mang
tính chất động viên về tinh thần.
Nguyên nhân nào
khiến luật phải sửa
dù chưa thi hành
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn
Phương Thủy (đoàn Hà Nội) nói
Chính phủ đang ráo riết chỉ đạo
xây dựng các dự án luật sửa đổi
13 luật vướng mắc, bất cập và sẽ
đề nghị QH thông qua ngay tại kỳ
họp thứ tám sắp tới.
Bà Thủy nói chúng ta đã có định
hướng chương trình xây dựng
pháp luật từ đầu nhiệm kỳ. Công
tác rà soát pháp luật cũng được
làm tương đối thường xuyên. Cả
bộ máy các cơ quan từ Chính phủ
đến QH đều rất trách nhiệm, thậm
chí làm việc hết sức vất vả. Vậy
nhưng luật vừa mới thi hành đã
phải sửa đổi, thậm chí luật chưa
thi hành cũng phải sửa. Nhiều địa
phương, nhiều chương trình không
muốn áp dụng quy định của luật mà
lại đòi hỏi phải có cơ chế, chính
sách đặc thù, khác luật.
“Những việc này có nguyên nhân
vì đâu, trách nhiệm của Chính phủ
trong việc các luật cứ liên tục phải
sửa đổi và làm thế nào để cân bằng
giữa tính thống nhất, ổn định của
hệ thống pháp luật với những yêu
cầu có tính đặc biệt, đặc thù và có
tính thời điểm?” - bà Thủy chất vấn
Phó Thủ tướng Lê Thành Long.
Trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng
cho rằng QH thông qua chương
trình cả nhiệm kỳ, sau này đánh giá
thực tế thì thấy không khả thi. Ông
cũng thừa nhận đã có lần ông báo
cáo trước QH, nhiều khi đến năm
thứ ba, đến năm cuối của nhiệm kỳ,
gần như không thấy bóng dáng ban
đầu của các dự án đưa vào.
“Có những vấn đề chúng ta đang
xử lý, thực tế khác so với quan niệm
ban đầu, đó là một trong những
lý do phải có điều chỉnh” - ông
Long nói thêm và bổ sung thêm
một nguyên nhân chủ quan là “có
sự chưa chủ động và không nhận
thức hết của các bộ, các ngành”.
PhóThủ tướng cũng nói việc “vừa
đảm bảo được cân bằng vừa tạo sự
ổn định” là tương đối khó khăn. Bộ
Tư pháp sẽ tham mưu cho Chính
phủ, Thủ tướng sửa Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật, trong
đó đề xuất cơ chế, giải pháp để xử
lý các vấn đề ngoại lệ phát sinh.
“Một người gánh 50 kg
còn khó mà bắt phải
gánh tới 100 kg”
Tranh luận, bà Nguyễn Phương
Thủy cho hay bà rất chia sẻ với
ĐỨCMINH
T
ại phiên chất vấn do Ủy ban
Thường vụ Quốc hội (QH)
tổ chức ngày 22-8, nhiều đại
biểu chất vấn Phó Thủ tướng, Bộ
trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long
về chất lượng các dự án luật, tình
trạng hồ sơ gửi chậm, không bảo
đảm thời gian, hay việc bổ sung
nhiều dự án luật vào chương trình
ngay sát kỳ họp…
Các bộ trưởng phải trực
tiếp phụ trách pháp chế
Từ đầu cầu Đồng Tháp, đại biểu
Phạm Văn Hòa cho hay Ủy ban
Pháp luật của QH đã kiến nghị
Chính phủ khắc phục tình trạng
hồ sơ đề nghị xây dựng luật chưa
đảm bảo chất lượng. Việc gửi hồ sơ
chậm, không đảm bảo thời gian; bổ
sung nhiều dự án luật vào chương
trình sát kỳ họp… đã gây không
ít khó khăn cho công tác nghiên
cứu, thẩm tra.
“Nguyên nhân tại sao chưa khắc
phục được?” - đại biểu QH đoàn
Đồng Tháp chất vấn Phó Thủ
tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê
Thành Long.
Trả lời, ông Lê Thành Long cung
cấp một số số liệu mà từ đó “sẽ ra
được một số lý do”. Cụ thể, năm
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long
(phải)
và đại biểuNguyễn Phương Thủy (đoànHàNội)
tại phiên chất vấn. Ảnh: PHẠMTHẮNG
những nguyên nhânmang tính khách
quan, cần phải sửa đổi luật để đáp
ứng yêu cầu của cuộc sống. Tuy
nhiên, nữ đại biểu cũng cho rằng
cần phải nhìn thẳng vào nguyên
nhân thực tế. Theo bà, đây là vấn
đề liên quan đến năng lực cũng
như là tính chuyên nghiệp của bộ
máy tham gia vào công tác xây
dựng pháp luật.
Ủy ban Thường vụ QH đã điều
chỉnh, dự kiến sẽ trình QH xem xét,
cho ý kiến đối với 25 dự án, trong
đó thông qua 12 dự án luật. Đến
thời điểm này, Chính phủ vẫn đang
tiếp tục đề nghị bổ sung nhiều dự
án luật sẽ trình và thông qua ngay
tại kỳ họp thứ tám sắp tới.
“Với một bộ máy năng lực rõ
ràng đang có vấn đề như vậy, một
người gánh 50 kg còn khó, chúng
ta vẫn tiếp tục bắt người ta phải
gánh tới 100 kg thì liệu có làm
được không?” - bà Thủy ví von.
Phó Chủ nhiệmỦy ban Pháp luật
bày tỏ “rất lo ngại về chất lượng
của các dự án luật sẽ được trình
QH xem xét, thông qua”, bởi đến
thời điểm này, các cơ quan thẩm
tra và đại biểu QH cũng chưa biết
chúng ta sẽ dự kiến sửa đổi, bổ
sung những nội dung gì.
Chia sẻ, Phó Thủ tướng Lê Thành
Long cho rằng “tính chuyên nghiệp
và năng lực” rất quan trọng, trong
đó ưu tiên đầu tư thêm cho các lực
lượng xây dựng pháp luật, lực lượng
xây dựng chính sách. Tuy nhiên,
ông cho rằng “cơ bản nhất vẫn là
tâm huyết, trách nhiệm, lòng đam
mê nghề nghiệp đối với anh em”.
Nhấn mạnh “chủ yếu là từng con
người”, Phó Thủ tướng cho hay ông
hoàn toàn chia sẻ và thống nhất với
những lo lắng của đại biểu Nguyễn
Phương Thủy.•
Bộ Tư pháp sẽ tham
mưu Chính phủ, Thủ
tướng sửa Luật Ban
hành văn bản quy phạm
pháp luật để có cơ chế,
giải pháp xử lý các vấn
đề ngoại lệ phát sinh.
Đề nghị khai trừ Đảng đối với bí thư kiêm chủ tịch xã ở Phú Quốc
Ngày 22-8, tin từ Tỉnh ủy Kiên Giang cho hay tại kỳ
họp thứ 25 và 26, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã
xem xét, quyết định một số nội dung liên quan thi hành
kỷ luật cán bộ.
Cụ thể, xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật Đảng đối với
ông Trần Văn Việt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã
Cửa Dương (TP Phú Quốc), UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang
nhận thấy ông Việt đã suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống; vi phạm những điều đảng viên không
được làm và trách nhiệm nêu gương. Ông Việt đã vi
phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong
việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Do đó,
UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh
ủy thi hành kỷ luật ông Việt bằng hình thức khai trừ.
Cũng tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang cũng đã
quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Minh Quân, Hiệu
trưởng Trường CĐ Kiên Giang, bằng hình thức khiển
trách. Cụ thể, ông Quân với vai trò bí thư Đảng ủy, hiệu
trưởng Trường CĐ Kiên Giang, chịu trách nhiệm trong
quản lý và điều hành thu, chi tài chính sai quy định số tiền
hơn 3,7 tỉ đồng.
CHÂU ANH
Vì sao luật
vừa thi hành,
thậmchí
chưa thi hành
đã phải sửa?
Đại biểu nhìn nhận các cơ quan
từ Chính phủ đếnQuốc hội đều làmviệc
rất trách nhiệmnhưng luật mới thi hành
đã phải sửa và đặt vấn đề về nguyên nhân
của việc này.
Phát biểu sau đó, Phó Chủ tịchQHNguyễn Khắc Định
thông tinỦybanThườngvụQHđangchủđộngphối hợp
với Chínhphủ chuẩnbị tổ chứcmột diễnđànđầu tiênvề
xây dựng pháp luật, dự kiến tổ chức vào đầu năm 2025.
Diễn đàn này sẽ bàn đến tất cả vấn đề đặt ra hômnay,
trong đó có việc làm sao để phát huy được vai trò, nâng
cao trách nhiệm, trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác
pháp luật, xây dựng pháp luật. Đồng thời, làm sao để
đừng quá tải như phó chủ nhiệmỦy ban Pháp luật nêu.
“Thực tế, nhiều cán bộ, kể cả đại biểu QH chuyên trách
lẫncánbộchuyênmôncủaQH làmviệcđến1-2giờsáng,
nhất là trong các kỳ họp”- ông Nguyễn Khắc Định nói.
Sẽ tổ chức diễn đàn đầu tiên về xây dựng pháp luật
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook