188-2024 - page 8

8
UBND tỉnh Bình Thuận vừa có cuộc họp giải quyết
vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải
phóng mặt bằng dự án hai trạm dừng nghỉ trên tuyến đường
bộ cao tốc, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Hiện nay, hai trạm
dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã lựa chọn
được nhà đầu tư thực hiện dự án.
Về công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, Sở TN&MT
đang hướng dẫn Ban quản lý dự án 7, UBND hai huyện Tuy
Phong, Hàm Thuận Bắc thực hiện các thủ tục đất đai có liên
quan theo đúng quy định của pháp luật.
Sở TN&MT đã thẩm định và xác nhận bản đồ thu hồi đất
đối với trạm dừng nghỉ tại Km205+092 và đang thẩm định
hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán đo vẽ bản đồ địa chính
phục vụ công tác thu hồi đất đối với trạm dừng nghỉ tại
Km144+560.
Theo báo cáo, đến nay UBND huyện Hàm Thuận Bắc
đã phối hợp với Ban quản lý dự án 7 tổ chức họp dân để
vận động bàn giao mặt bằng thi công trạm dừng nghỉ tại
Km205+092.
Hiện địa phương đã vận động được 12/15 hộ dân thống
nhất nhận tạm ứng và đồng ý bàn giao mặt bằng trước với
diện tích 8,2 ha/10 ha. Dự kiến trong tháng 8, UBND huyện
sẽ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ với diện tích 8,8 ha
(trong đó 8,2 ha đất của 12 hộ dân và 0,6 ha đất do UBND
xã quản lý) cho Ban quản lý dự án 7 và nhà đầu tư để triển
khai thi công.
Đối với diện tích 1,2 ha còn lại của ba hộ dân, UBND
huyện Hàm Thuận Bắc sẽ tiếp tục vận động các hộ dân sớm
bàn giao.
Riêng dự án trạm dừng nghỉ tại Km144+560, đến nay
huyện Tuy Phong vẫn chưa thực hiện việc bàn giao mặt
bằng cho nhà đầu tư. Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Bình Thuận, yêu cầu Sở TN&MT hướng dẫn
UBND hai huyện Tuy Phong và Hàm Thuận Bắc trình tự,
thủ tục liên quan để các địa phương khẩn trương thực hiện
công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định.
Riêng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, trước đó Cục
Đường cao tốc Việt Nam đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà
đầu tư dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ
Km47+500 (giáp ranh Bình Thuận - Đồng Nai).
Nhà đầu tư trúng thầu là liên danh FUTABUSLINES -
Thành Hiệp Phát với giá trị bằng tiền nộp ngân sách nhà
nước là 260 tỉ đồng. Giá trị sơ bộ chi phí thực hiện dự án là
290,71 tỉ đồng, giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3,34
tỉ đồng.
Tiến độ tổng thể dự án là 15 tháng, trong đó thời gian
hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công là 12
tháng. Thời gian khai thác dự án sau khi hoàn thành công
tác đầu tư là 25 năm.
PHƯƠNG NAM
bị tàn phá, ngăn
chặn việc thải khí
nhà kính vào khí
quyển. Số tiềnnày
sẽchuyển trực tiếp
cho Quỹ Sống để
trồng rừng đầu
nguồn tại huyện
ThuậnNam,Ninh
Thuận…” - đại
diện Grab cho hay.
Tuy nhiên, đại diện Grab không
lý giải nguyên nhân vì sao không
hiển thị dịch vụ ra ngoài để khách
hàng dễ nhìn. Hãng chỉ cho biết đối
với khách hàng chưa từng sử dụng
dịch vụ “Ride Cover” sẽ được gửi
thông báo đến email để lựa chọn
đăng ký hoặc không.•
Đô thị -
Thứ Sáu23-8-2024
Lý giải của
Gojek Việt Nam
Tương tự, đại diệnGojek tạiViệt
Nam thừa nhận có triển khai bán
dịch vụ như khách hàng nêu. Dịch
vụ này được hiển thị ở phần dưới
cùng bên phải, biểu tượng hình
chiếckhiên.Tuynhiên,hãngkhẳng
định Gojek mặc định không tự
động thu vào cước phí di chuyển
của khách hàng. Chỉ khi khách
hàng nhấn vào biểu tượng chiếc
khiên và chọn kíchhoạt“Quyền lợi
chuyến đi”mới phải trả thêmmức
phí 2.000đồng chomỗi chuyếnđi.
Theo đó, khách hàng sẽ được
đảm bảo ba quyền lợi trong suốt
chuyến đi: Camkết đón đúng giờ,
bồithườngvàchiphíytế.Bêncạnh
đó, khách hàng và đối tác tài xế
Gojek còn được tham gia gói bảo
hiểm tai nạn cơ bản miễn phí từ
Gojek trong suốt các chuyến đi.
“Tất cả tiện ích này nhằm giúp
đảm bảo trải nghiệm an toàn và
liềnmạch cho người dùng…”- đại
diện Gojek cho hay.
tiền lớn đối với anh nhưng bản thân
cảm thấy sự thiếu minh bạch. “Vì
hai dịch vụ hãng triển khai đều được
đặt mặc định mua, trong khi chẳng
ai biết để vào hủy. Nếu minh bạch
và xem trọng khách hàng, hãng đã
đưa thông tin trên ra ngoài và mặc
định chế độ hủy. Sau đó khách hàng
sẽ tự lựa chọn mua hoặc không…”
- anh Kiên nói.
Tương tự, chị Trần Thị Trà My
cho biết thường xuyên đặt xe của
hãng Gojek nhưng gần đây mới phát
hiện ở góc dưới cùng bên phải có
hình dấu “+”, nhấn vào mới xuất
hiện tiêu đề “Dịch vụ bổ sung” (tặng
một voucher chuyến đi nếu tài xế
đón trễ quá 10 phút; quyền lợi bồi
thường tử vong và thương tật vĩnh
viễn lên đến 500 triệu đồng, với
hạn mức bồi thường tử vong tối đa
500.000 đồng). Dịch vụ này được
Gojek thu với giá 2.000 đồng.
“Cách làm trên của hãng cho thấy
sự mập mờ, móc túi người dùng, bởi
lẽ hãng hoàn toàn có thể đưa thông
tin đó ra ngoài hoặc để chế độ mặc
định hủy dịch vụ thay vì bật chế độ
mặc định khách hàng mua dịch vụ
bổ sung...” - chị My bức xúc và cho
rằng nếu cộng hàng trăm chuyến xe,
số tiền hãng thu về không hề nhỏ.
Lý giải của các hãng xe
công nghệ
Liên quan đến vấn đề trên, trao
đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, đại
diện Grab tại Việt Nam cho biết
hai dịch vụ “Ride Cover”, “Khoản
đóng góp trung hòa các-bon” ra đời
lần lượt từ năm 2020 và 2021. Mục
đích là mang lại cho người dùng trải
nghiệm chuyến xe an toàn và giảm
phát thải khí carbon góp phần ứng
phó với biến đổi khí hậu.
Grab khẳng định hai tính năng
trên người dùng có thể lựa chọn
mua hoặc không, tức “tùy vào sự
lựa chọn của mỗi người dùng”.
Trong đó, bằng việc bỏ ra 2.000
đồng/chuyến xe cho dịch vụ “Ride
Cover”, người dùng có quyền lợi
bảohiểmtai nạn cá
nhân lên đến 500
triệu đồng mỗi vụ
tai nạn. Đồng thời
có thêm phiếu ưu
đãi dịch vụ Grab
trị giá 20.000 đồng
nếu chuyến xe bị
hủy sau 10 phút
hoặc tài xế đón
trễ quá 10 phút
so với thời gian dự tính.
“Tương tự, người dùng trả khoản
phí 1.000-2.000 đồng để mua dịch vụ
“Khoản đóng góp trung hòa các-bon”
cho mỗi chuyến là góp tiền mua tín
chỉ carbon từ Khu bảo tồn động vật
hoang dã Keo Seima. Đây là dự án
phục hồi và bảo tồn các khu rừng
ở Đông Nam Á đang có nguy cơ
VIẾT LONG
T
hời gian qua, các hãng xe
công nghệ triển khai dịch vụ
bán thêm bảo hiểm cho khách
hàng, tuy nhiên người dùng cho
rằng một số hãng bán dịch vụ này
một cách mập mờ khiến bản thân
như bị “móc túi”.
Thiếu tính minh bạch
Là người thường xuyên đi làm
bằng xe công nghệ, anh Nguyễn
Đình Kiên, ngụ quận Đống Đa, TP
Hà Nội, cài app nhiều hãng xe công
nghệ như Grab, Gojek. Tuy nhiên,
bản thân anh không hề biết các hãng
này đang triển khai dịch vụ bán
bảo hiểm cho hành khách, bởi anh
không nhận được bất kỳ thông báo
nào từ các hãng qua app hoặc qua
hệ thống email đã đăng ký.
Cách đây một ngày, anh và một
người bạn cùng đặt xe Grab từ khu
vực Mỹ Đình đi Hồ Tây nhưng giá
tiền trên app của anh Kiên cao hơn
người bạn 4.000 đồng. Sau đó, anh
được bạn chỉ vào góc cuối cùng bên
phải của app, nơi có dấu “…” để
hủy dịch vụ “Ride Cover” (dịch vụ
nhận voucher khi chuyến xe bị trễ
và quyền lợi bảo hiểm tai nạn cho
các chuyến đi) và dịch vụ “Khoản
đóng góp trung hòa các-bon” (giảm
lượng khí phát thải carbon trên mỗi
chuyến đi và đơn đặt).
Tiếp đó, anh nhận được email
với nội dung: “Bạn đã hủy đăng ký,
vì vậy bạn sẽ không còn được áp
dụng chính sách bảo hiểm tai nạn
trả phí được cung cấp bởi Chubb.
Hiện bạn chỉ được áp dụng chính
sách bảo hiểm tai nạn cá nhân được
hỗ trợ bởi Grab”.
Anh Kiên cho hay 4.000 đồng để
mua bổ sung hai gói dịch vụ trên
cho mỗi chuyến đi không phải là số
Theomột số người dùng, cách làmcủa hãng xe công nghệ thiếuminh bạch. Ảnh: HOÀNGGIANG
“Cách làm trên của hãng
cho thấy sự mập mờ,
móc túi người dùng, bởi
lẽ hãng hoàn toàn có thể
đưa thông tin đó ra ngoài
hoặc để chế độ mặc định
hủy dịch vụ.”
Bất ngờ khoản thu bảo hiểm
của các hãng xe công nghệ
Nhiều người dùng không biết mình đang phải trả thêm tiền để mua bảo hiểmkhi sử dụng dịch vụ
của các hãng xe công nghệ nhưGrab, Gojek.
Sớmbàngiaomặt bằng2 trạmdừngnghỉ cao tốcVĩnhHảo - PhanThiết
Hiện trạmdừng nghỉ trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - DầuGiây
luôn quá tải. Ảnh: PN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook