13
NGUYỄNQUYÊN
T
heoSởGD&ĐTTP.HCM,
nămhọc 2024-2025, toàn
TP tăng 24.097 học sinh
(HS) (gồm: 22.592 HS công
lập và 12.463 HS ngoài công
lập). Trong đó, bậc THPT
tăng nhiều nhất với 16.999
HS, gồm 13.831 HS công lập
và 3.168 HS ngoài công lập.
Đểđảmbảochỗhọc choHS,
trong thời gian qua, TP.HCM
cấp tốc xây dựng trường lớp.
Hơn 30 năm chờ đợi
xây ngôi trường mới
Trường Tiểu học Hoàng
Văn Thụ, quận Bình Tân là
một trong bảy ngôi trường
được xây dựng khang trang,
đưa vào sử dụng trong năm
học mới.
Những ngày này, thầy Phú
Long luôn có mặt ở trường
dù thời điểm này HS khối 5
(lớp thầy chủ nhiệm) chưa
tựu trường. Ngôi trường mới
với nhiều công việc phải làm
nên tranh thủ thời gian rảnh,
thầy vào trường phụ giúp từ
trồng cây, dán decal, dọn dẹp
phòng học.
“Tôi đã chờ đợi ngôi trường
này suốt mấy chục năm qua.
Tôi về Trường Tiểu học Bình
HưngHòa 1 công tác vào năm
1993. Ngôi trường này được
xây dựng từ trước năm 1975,
lại bị vướng hai làn điện nên
không thể xây lên cao, trường
khá thấp, cơ sở vật chất khá
cũ. Nhiều bạn của tôi sau đó
xin chuyển vì có thông tin
trường sẽ giải thể nhưng tôi
vẫn bám trụ đến giờ” - thầy
Long nói.
Nghe tin có ngôi trường
mới khang trang, không chỉ
thầy Long mà toàn bộ thầy
cô giáo trong trường đều vui.
“Khi trường còn đang xây
dựng, thời gian rảnh tôi đều
qua xem theo tiến độ ra sao.
Đến ngày được nhận quyết
định và chuyển về trường, tôi
vẫn nghĩ nhưmơ. Trườngmới
sẽ có nhiều việc nên tôi qua
phụ. Chỉ mong với công sức
của mình sẽ khiến cho ngôi
trường khang trang hơn” - thầy
Long nói.
Dẫn học trò lớp 1 đi vòng
quanh trường, giới thiệu từng
phòng học mới được trang trí
dễ thương, cô Ngô Huỳnh
Thanh Thư, giáo viên Trường
Tiểu học Hoàng Văn Thụ, rất
phấn khởi.
“Tôi vui vì cuối cùng cũng
đượcdạy trongmột ngôi trường
đẹp như thế. Năm ngoái, tôi
phải dạy dự khuyết do thiếu
HS, bởi phụ huynh khôngmặn
mà gửi con ở ngôi trường cũ.
Tuy nhiên, năm nay với cơ sở
vật chất hiện đại, phụ huynh
yên tâm hơn. Vì thế, trường
tuyển được rất nhiều HS lớp
1, tôi có thể đứng lớp làmgiáo
viên chủ nhiệm” - cô Thư nói.
Những ngày này, giáo viên
Trường THCS Bình Trị Đông
B, quận Bình Tân tất bật vào
trường dọn dẹp, lau chùi bàn
ghế, phòng học để chuẩn bị
cho năm học mới.
Trường THCS Bình Trị
Đông B được xây dựng với
quy mô 36 phòng học và
đầy đủ các phòng chức năng
theo quy định. Trường có 18
giáo viên, đa phần được luân
chuyển từ các trường trên địa
bàn. Cô Ngô Thanh Tuyền là
một trong số đó.
“Trường mới, mọi thứ đều
ngổn ngang. Do đó, những
ngày này tôi cùng các giáo
viên khác vào trường dọn dẹp
phòng học, sắp xếp trang thiết
bị dạy học để chuẩn bị cho lễ
khai giảng” - cô Tuyền nói.
Đảm bảo 100%
học sinh học
hai buổi/ngày
Bà Nguyễn Thị Hương
Trinh, Hiệu trưởng Trường
Tiểu học Hoàng Văn Thụ,
cho biết ngôi trường được
xây xong là niềm mong mỏi
của học trò cũng như tập thể
sư phạm nhà trường.
Theo bà Trinh, toàn bộ ban
giám hiệu, giáo viên, HS của
trường được chuyển từTrường
Tiểu học Bình Hưng Hòa 1
qua do giải thể. Ngôi trường
cũ này sẽ được chuyển cho
trường THCS gần đó sử dụng
làm cơ sở 2.
“Trường Tiểu học Bình
Hưng Hòa 1 do vướng hai làn
điện nên không thể xây lên
cao. Được xây dựng từ trước
năm 1975 nên dù hằng năm
được sửa chữa nhưng cơ sở
vật chất khó đảm bảo tốt cho
việc dạy và học. UBND quận
tính toán việc giải thể từ lâu,
tuy nhiên do vướng quỹ đất
nên giờ mới thực hiện” - bà
Trinh nói.
Theo bà Trinh, ngôi trường
mới có đến 30 phòng học, 15
phòng ngủ và nhiều phòng
chức năng khác, tạo điều kiện
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học TrầnQuốc Toản, quận 12 trongmột giờ học. Ảnh: NQ
TP.HCM sẽ đưa vào sử dụng
476 phòng học mới
Năm học 2024-2025, TP.HCM sẽ đưa vào sử dụng 23 dự
án, với 476 phòng học mới, với tổng mức đầu tư hơn 2.200
tỉ đồng.
Dựkiếnngày5-9sẽđưavàosửdụng18dựánvới413phòng
học mới (trong đó số phòng học tăng thêm là 359 phòng).
Dự kiến từ sau ngày 5-9 đến hết tháng 12-2024, TP sẽ đưa
vào sử dụng thêm năm dự án với 63 phòng học mới (trong
đó số phòng học tăng thêm là 53 phòng) với tổngmức đầu
tư là 267,22 tỉ đồng.
Trên cơ sở ý kiến góp ý của các nhà khoa học, nhà quản
lý giáo dục, nhà giáo, học sinh (HS) và nhiều tầng lớp xã
hội, cuối năm 2023, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định
về việc phê duyệt phương án tổ chức thi và xét công nhận
tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Theo đó, để xét công nhận tốt nghiệp THPT mỗi thí sinh
phải thi hai môn bắt buộc là toán, ngữ văn và hai môn thí
sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12
(ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo
dục kinh tế và pháp luật, tin học và công nghệ).
Trong khung kế hoạch năm học 2024-2025, Bộ
GD&ĐT cũng đã công bố dự kiến ngày thi tốt
nghiệp THPT năm 2025 là ngày 26 và 27-6-2025.
Đối với HS chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
và những năm trước, để bảo đảm quyền lợi của thí sinh,
năm 2025 sẽ có hai bộ đề thi khác nhau.
Cụ thể, một bộ đề thi cho thí sinh học theo chương trình
giáo dục phổ thông 2018 và một bộ đề thi cho thí sinh học
theo chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Việc tổ chức thi cho những thí sinh học theo chương
trình giáo dục phổ thông 2006 được áp dụng theo Quy chế
thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Việc tổ chức thi cho những thí sinh học theo chương
trình giáo dục phổ thông 2018 được áp dụng theo quy chế
thi tốt nghiệp THPT mới (đang xây dựng dự thảo).
Việc đồng thời tổ chức ra đề thi, tổ chức thi cho hai
chương trình giáo dục phổ thông tại cùng một thời điểm là
việc rất thách thức. Tuy nhiên, với phương châm tất cả vì
HS, toàn ngành giáo dục sẽ cố gắng nỗ lực để tổ chức kỳ
thi tốt nghiệp THPT cho các thí sinh.
Theo Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, đề thi của
kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được thiết kế theo
hướng đánh giá năng lực và không sử dụng ngữ liệu trong
sách giáo khoa. Điều này để khắc phục tình trạng HS chỉ
học thuộc bài hoặc học thuộc từ tài liệu có sẵn một cách
máy móc. Đề thi phải bám sát chương trình giáo dục phổ
thông 2018, có sự phân loại theo các cấp độ, đáp ứng yêu
cầu của kỳ thi.
N.QUYÊN
Đời sống xã hội -
ThứBảy 24-8-2024
Niềm vui lớn từ những ngôi trường
mới ở TP.HCM
Hơn 30 năm chờ đợi, nămhọc này được dạy trong ngôi trườngmới, thầy Lương Phú Long, giáo viên
Trường Tiểu học Hoàng VănThụ, cứ nghĩ nhưmột giấc mơ.
để trường nâng cao hoạt động
dạy và học. Đặc biệt khu vực
vệ sinh được thiết kế hiện đại
với rất nhiều phòng khiến phụ
huynh yên tâm khi gửi con.
“Một tín hiệu vui là số HS
của trường tăng lên. Năm
ngoái chỉ có 804 HS, năm
nay đã tăng lên hơn 1.000HS,
do nhiều HS trên địa bàn xin
chuyển về. Đặc biệt, trường
đảm bảo 100%HS được học
hai buổi/ngày” - bà Trinh nói.
Để chuẩn bị cho lễ khai
giảng năm học, những ngày
này ông Hồ Thanh Danh,
Hiệu trưởng Trường THCS
Bình Trị Đông B, túc trực sẵn
ở trường để trông coi công
nhân thi công những hạng
mục cuối cùng.
“Ngôi trường được xây
dựng là niềm mong mỏi của
người dân phường Bình Trị
Đông B trong nhiều năm
qua. HS ở phường này luôn
phải học ở các trường THCS
các phường khác trên địa bàn
quận do không có trường. Với
ngôi trường mới, phụ huynh
sẽ không còn vất vả trong việc
đưa đón, HS cũng thuận tiện
đến trường” - ông Danh nói.
“Trường THCS Bình Trị
Đông B được định hướng xây
dựng trường chuẩn quốc gia
và trường tiên tiến, hội nhập
quốc tế giai đoạn 2026-2030.
Trong năm học này, trường
tuyển tám lớp tăng cường
tiếng Anh, đồng thời triển
khai các chương trình tin
học quốc tế, cũng như các
chương trình khác nhằm phát
triển toàn diện cho HS” - ông
Danh nhấn mạnh.
Nămhọc2024-2025,Trường
TiểuhọcTrầnQuốcToản, quận
12 đã hoàn tất các hạng mục
công trình. Trường sẽ tổ chức
lễ khánh thành, khai giảng
năm học mới vào ngày 4-9.
Bà Lê Thị Thúy Bình, Hiệu
trưởng nhà trường, cho biết
trường có 21 phòng học, sáu
phòng chức năng (hai phòng
tin học, hai phòng giáo dục
nghệ thuật và hai phòng
ngoại ngữ).
“Trường có 13 lớp, trong
đó có sáu lớp 2 và bảy lớp
1. Điều kiện cơ sở vật chất
của trường đủ điều kiện để tổ
chức bán trú cho HS trên địa
bàn. Đây là điều phụ huynh
ở quận 12 mong chờ bấy lâu
nay” - bà Bình nói.•
Thi tốt nghiệpTHPT2025:Dựkiến có2bộđề khác nhau
Năm học 2024-
2025, TP.HCM sẽ
đưa vào sử dụng
23 dự án, với 476
phòng học mới, với
tổng mức đầu tư hơn
2.200 tỉ đồng.
Thí sinh
thamdự
kỳ thi tốt
nghiệp
THPT năm
học 2023-
2024.
Ảnh:
NGUYỆT
NHI