189-2024 - page 8

8
Phà tạm Rạch Miễu thưa vắng khách, ngân sách bù lỗ mỗi năm 11 tỉ
Với sứ mệnh “giải cứu” kẹt xe cho cầu Rạch Miễu hiện
hữu, bến phà tạm Rạch Miễu được đưa vào vận hành từ tháng
1-2021. Tuy nhiên, sau hơn ba năm phà tạm vẫn chưa đạt
được hiệu quả. Mỗi năm ngân sách tỉnh phải bù lỗ 11 tỉ đồng.
Nguyên nhân là do nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu
10 km, quá xa nên tài xế không chọn đi phà, dù đường cầu
vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc và kẹt xe vào thời gian cao
điểm. Bến phà thường xuyên thưa vắng khách, doanh thu
bán vé qua phà không đủ chi.
Ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre,
cho biết bến phà tạm Rạch Miễu được xây dựng để “chia
lửa” áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu. Vì vậy, kế hoạch
bù lỗ hằng năm cũng đã được tỉnh đưa vào dự toán ban đầu
kể từ khi đưa vào hoạt động bến phà.
“Hiện nay, ngân sách tỉnh bù lỗ mỗi năm khoảng 11 tỉ
đồng; tuy nhiên thời gian gần đây tỉnh cho thu phí thêm
đối với xe máy nên khoản bù lỗ ngân sách có giảm xuống.
Khi cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành, bến phà tạm Rạch Miễu
sẽ giải thể hoạt động để trả lại mặt bằng cho phía tỉnh Tiền
Giang. Còn phía bờ Bến Tre dự kiến sẽ được chuyển đổi
công năng thành bến cảng hoặc bến tàu du lịch…” - ông
Đức cho biết.
Bến phà tạm Rạch Miễu do Sở GTVT tỉnh Bến Tre làm
chủ đầu tư với tổng kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách
khoảng 100 tỉ đồng, gồm cả công trình bến phà và đường
dẫn. Có ba phà 100 tấn với 46 cán bộ, nhân viên đang hằng
ngày vận hành bến phà.
Bến phà này trước đây chỉ thu phí ô tô các loại và miễn
phí cho xe máy. Từ ngày 27-1 đến nay, bến phà tạm Rạch
Miễu bắt đầu thu phí đối với xe máy nhằm giảm gánh nặng
cho ngân sách tỉnh phải bù lỗ hoạt động của bến phà.
ĐÔNG HÀ
Đô thị -
Thứ Bảy24-8-2024
PhàtạmRạchMiễuthườngxuyênthưavắngkhách.Ảnh:ĐH
Không sửa nghị định nguy cơ ùn tắc đăng kiểm
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, cho biết Nghị định
139, Nghị định 130 về kinh doanh dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới, quy định
các ĐKV bị tòa án tuyên có tội (kể cả hưởng án treo) sẽ bị thu hồi chứng
chỉ ĐKV. Đơn vị đăng kiểm có hai ĐKV bị thu hồi chứng chỉ sẽ bị tạm đình
chỉ ba tháng.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, nếu áp dụng như quy định hiện hành,
cả nước sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động trong ba
tháng. Nguy cơ ùn tắc tái diễn sẽ xảy ra tại 32 địa phương. Đáng ngại, việc
này có thể lan ra các địa phương khác.
Trong đó, Hà Nội và TP.HCM là những địa phương có nguy cơ cao nhất.
Cụ thể, tại Hà Nội có tới 55% ĐKV bị khởi tố và con số này tại TP.HCM là
khoảng 40%.“Khi các ĐKV bị kết án (trong tháng 9 hoặc tháng 10), mỗi địa
phương sẽ chỉ còn hai trung tâmđăng kiểmhoạt động…”- ông An cho hay.
VIẾT LONG
S
au khi tiếp thu ý kiến các bộ,
ngành, Bộ GTVT vừa chính
thức trình Chính phủ dự thảo
Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định
139/2018 và Nghị định 30/2023 liên
quan đến quy định về kinh doanh
dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Trong
đó, cơ quan soạn thảo đề xuất một
số cơ chế nhằm tránh nguy cơ ùn
tắc đăng kiểm trong thời gian tới.
Để giải quyết tình thế
So với dự thảo nghị định ban đầu,
Bộ GTVT vẫn tiếp tục giữ đề xuất
bãi bỏ quy định tạm đình chỉ hoạt
động đối với trung tâm đăng kiểm
có hai lượt đăng kiểm viên (ĐKV)
bị tạm đình chỉ trong thời gian 12
tháng liên tục. Các trung tâm có từ
ba lượt ĐKV trở lên bị tạm đình chỉ
hoặc từ hai ĐKV trở lên bị thu hồi
giấy chứng nhận ĐKV trong thời
gian 12 tháng liên tục.
Theo Bộ GTVT, đây là các hành
vi vi phạm của cá nhân ĐKV. Vì
vậy, việc áp dụng hình thức tạm
đình chỉ một hoặc ba tháng đối
với đơn vị đăng kiểm trên cơ sở
hành vi vi phạm hành chính của cá
nhân ĐKV là chưa đảm bảo tính
phù hợp, logic.
Thêm vào đó, việc bãi bỏ quy
định trên còn để đảm bảo tính thống
nhất, tránh chồng chéo các quy định
có liên quan, đặc biệt là Nghị định
100/2019 quy định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giao thông
đường bộ và đường sắt.
“Việc bãi bỏ quy định này góp
phần ngăn chặn nguy cơ ùn tắc
nghiêm trọng phương tiện đến kiểm
định nhằm bảo vệ lợi ích của người
dân, doanh nghiệp và xã hội…” - Bộ
GTVT lý giải.
Tuy nhiên, dự thảo nghị định vừa
trình Chính phủ, cơ quan soạn thảo
đã điều chỉnh quy định về việc thu
hồi giấy phép hành nghề của ĐKV
vi phạm theo hướng từ “bãi bỏ”
sang “tạm ngừng”. Cụ thể, ngừng
quy định thu hồi chứng chỉ ĐKV
đối với các trường hợp bị tòa án kết
tội, cho hưởng án treo, không cấm
hành nghề hoặc cho cải tạo không
giam giữ. Thời gian ngừng cho đến
khi có văn bản quy phạm pháp luật
mới thay thế.
Bộ Tư pháp cho rằng việc bỏ
quy định thu hồi chứng chỉ hành
nghề đối với ĐKV bị kết án treo
có liên quan trực tiếp đến tính chế
tài của quy định, cũng như công tác
phòng, chống tội phạm trong lĩnh
vực đăng kiểm.
Bên cạnh đó, cơ quan chủ trì soạn
thảo đề xuất những nội dung tại dự
thảo nghị định sẽ mang tính ổn định,
lâu dài. Trong khi việc ách tắc đăng
kiểm là tình trạng ngắn hạn, chủ yếu
là do có nhiều ĐKV bị truy cứu trách
nhiệm hình sự đồng loạt.
Vì vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị
cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp
với Bộ Công an nghiên cứu, làm
rõ sự cần thiết, tính hợp lý của quy
định, đồng thời đánh giá tác động
Giữ quy định đăng
kiểmviên bị kết án
treovẫnđược làmviệc
Bộ GTVT thống nhất chỉnh lý dự thảo nghị định theo hướng
ngừng quy định đăng kiểmviên có án treo bị thu hồi chứng chỉ
hành nghề tức là họ vẫn được làmviệc.
của quy định đối với trật tự quản lý
nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm.
Theo đó, Bộ GTVT chọn ngừng
quy định trên. Cách làm này mang
tính tạm thời để ngăn ngừa tái diễn
ùn tắc các trung tâm đăng kiểm
trong thời gian tới. Về lâu dài, Luật
Trật tự, an toàn giao thông đường
bộ có hiệu lực thi hành kể từ ngày
1-1-2025, trong đó có quy định về
việc kiểm định an toàn kỹ thuật và
bảo vệ môi trường của xe cơ giới,
xe máy chuyên dùng. Theo đó, các
quy định về dịch vụ đăng kiểm thời
gian tới sẽ được thay thế bằng các
nghị định khác, khi đó sẽ bàn đến
nội dung trên.
Ngừng quy định sẽ không
tạo khoảng trống pháp lý
Bộ GTVT cho biết việc ngừng quy
định thu hồi giấy phép hành nghề
đối với ĐKV bị kết án treo không
tạo khoảng trống pháp lý. Bởi ĐKV
bị kết án bằng bản án của tòa án sẽ
phải thực hiện theo BLHS, Luật Thi
hành án hình sự.
Mặt khác, hiện nay Bộ GTVT
đang xây dựng nghị định thay thế
Nghị định 139/2018 và Nghị định
30/2023, dự kiến trình Chính phủ
trước ngày 15-10-2024 để đảm bảo
có hiệu lực đồng thời với Luật Trật
tự, an toàn giao thông đường bộ.
Như vậy, văn bản dưới luật sẽ sớm
được ban hành.
Đáng chú ý, trong dự thảo nghị định
lần này, Bộ GTVT bổ sung quy định
thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện
hoạt động kiểm định xe cơ giới đối
với đơn vị sử dụng các công cụ, phần
mềmđể sửa chữa dữ liệu phương tiện,
dữ liệu kiểm định nhằm hợp thức hóa
thông tin phương tiện, kết quả kiểm
tra phương tiện; không duy trì bộ phận
giải quyết các công việc liên quan
đến hồ sơ về kiểm định trong thời
gian đơn vị ngừng hoạt động kiểm
định xe cơ giới, trừ trường hợp bất
khả kháng, trở ngại khách quan theo
quy định của pháp luật.
Góp ý quy định trên, Bộ Tư
pháp lưu ý cân nhắc nghiên cứu
về “các sự kiện bất khả kháng, trở
ngại khách quan” mà đơn vị đăng
kiểm không thể duy trì hoạt động
này, mặc dù đã áp dụng tất cả biện
pháp cần thiết để đảm bảo quy định
hợp lý, khả thi, tránh ách tắc hoạt
động đăng kiểm.
Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết
đây là một trong những sai phạm
được phát hiện, xử lý trong thời gian
vừa qua. Sai phạm này ảnh hưởng
trực tiếp đến kết quả kiểm định của
phương tiện nên cần bổ sung chế tài
xử lý nhằm tăng tính răn đe.
“Việc bổ sung chế tài này đảm bảo
việc quản lý nhà nước đối với đơn
vị đăng kiểm, tránh trường hợp các
đơn vị không duy trì bộ phận giải
quyết các công việc liên quan đến
hồ sơ về kiểm định trong thời gian
đơn vị ngừng hoạt động kiểm định
xe cơ giới…” - Bộ GTVT lý giải.
Dự thảo nghị định trình Chính phủ
cũng bổ sung quy định rút giấy phép
hành nghề đối với ĐKV thực hiện
hành vi sử dụng các công cụ, phần
mềm để sửa chữa dữ liệu phương
tiện, dữ liệu kiểm định nhằm hợp
thức hóa thông tin phương tiện, kết
quả kiểm tra phương tiện.
BộGTVT cho hay đây làmột trong
những sai phạm được phát hiện, xử
lý trong thời gian vừa qua. “Thực
tế sai phạm này ảnh hưởng trực tiếp
đến kết quả kiểm định của phương
tiện nên cần bổ sung chế tài xử lý
nhằm tăng tính răn đe ngăn chặn,
phòng ngừa tái diễn sai phạm…” -
Bộ GTVT lý giải.•
BộGTVT sửa nghị định trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự đăng kiểmviên. Ảnh: P.HÙNG
“Việc bãi bỏ quy định này
góp phần ngăn chặn nguy
cơ ùn tắc nghiêm trọng
phương tiện đến kiểm
định nhằm bảo vệ lợi ích
của người dân, doanh
nghiệp và xã hội…”
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook