13
Dạy thêm và học thêm:
Quản lý sao cho hiệu quả?
NGUYỄNQUYÊN-THANHTHANH
D
ự thảo Thông tư về dạy
thêm và học thêm đang
được Bộ GD&ĐT lấy
ý kiến từ ngày 22-8 đến hết
22-10. Hiện các quy định
về dạy thêm và học thêm
thực hiện theo Thông tư 17
năm 2012. Theo đó, giáo
viên không được dạy thêm
ngoài nhà trường với học
sinh chính khóa của mình
khi chưa được sự cho phép
của hiệu trưởng.
Chỉ cần báo cáo
hiệu trưởng
Trong khi đó, dự thảo nêu
giáo viên được dạy thêm học
sinh của mình ở ngoài trường.
Giáo viên chỉ cần báo cáo và
lập danh sách (gồm họ tên,
lớp của học sinh) gửi hiệu
trưởng, đồng thời cam kết
không dùng bất cứ hình thức
nào ép các em học thêm.
Thầy Nguyễn Thành Giáp,
giáoviênTrườngTHPTNguyễn
Trung Ngạn, tỉnh Hưng Yên,
nói: “Đã 25 năm trong ngành
giáo dục, tôi thấy nhu cầu dạy
thêm và học thêm là có thật,
cấm triệt để điều này rất khó
để thực hiện, cũng rất khó để
quản lý”.
Theo thầy Giáp, từ trước
đến nay việc dạy thêm và
học thêm vẫn luôn diễn ra,
thậm chí tràn lan, khó kiểm
soát. Một số nơi xảy ra tình
trạng giáo viên ép học sinh
của mình phải đi học thêm
ngoài trường tại lớp mà giáo
viên đó mở dạy nhưng không
phổ biến.
“Nhữngquyđịnhnàycơbản
đã đầy đủ, hợp lý, tuy nhiênBộ
GD&ĐTnên cân nhắc và quy
định rõ hơn về việc phát hiện,
xử lý trường hợp giáo viên
lôi kéo, ép buộc học sinh của
mình đi học thêm tại lớp do
mìnhmở” - thầyGiáp cho biết.
Đồng quan điểm, thầy Võ
Kim Bảo, giáo viên Trường
THCSNguyễnDu, TP.HCM,
cho biết việc cho phép giáo
viên được dạy chính học sinh
chính khóa phù hợp hơn so
với Thông tư 17 đang có hiệu
lực bởi ba lý do.
Thứ nhất, học sinh luôn có
mong muốn được học thêm
giáo viên dạy trên lớp bởi có
chuyên môn tốt, hiểu rõ được
năng lực của học sinh. Thứhai,
việc được dạy học sinh chính
khóa sẽ giúp giáo viên nắm
trình độ mỗi em, có phương
pháp phù hợp.
“Tôi thấy quy định này phù
hợp. Dự thảo cũng nêu giáo
viên không sử dụng những
ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy
thêm để kiểm tra, đánh giá
học sinh. Mặt khác, trong
thời gian tới nên tăng cường
vai trò giám sát của học sinh,
phụ huynh để việc dạy thêm
hiệu quả, thực chất và thực
sự tự nguyện” - ông Bảo nói.
Ông Lê Ngọc Điệp, nguyên
Trưởng phòng Giáo dục Tiểu
học,SởGD&ĐTTP.HCM,cho
rằng trong quá trình dạy và học
không phải học sinh nào cũng
đều tiếp thu bài vở như nhau.
Có em tiếp thu bài tốt, có em
không theo kịp, có em chểnh
mảng. Phụ huynh mỗi người
có mong muốn khác nhau về
trình độ học vấn của con. Vì
vậy, theo ông Điệp, việc học
thêm là cần thiết.
Tuy nhiên, khi không được
phép, giáo viên sẽ dạy học
sinh trong điều kiện phòng
học chật hẹp, thiếu ánh sáng,
gây cản trở học sinh trong việc
tiếp cận kiến thức.
“Do đó với quy định nới
lỏng giáo viên được dạy học
sinh trong chương trình chính
khóa là chủ trương đúng đắn.
Bởi giáo viên nắm rõ được
trình độ học sinh của mình,
được cho phép dạy thêm,
giáo viên sẽ cá thể hóa từng
em để dạy tốt hơn” - ông Lê
Ngọc Điệp nói.
Khâu kiểm tra, giám
sát là quan trọng
Thầy Đặng Thanh Huân,
giáo viên Trường THPT
Nguyễn Hữu Thọ, TP.HCM,
Đời sống xã hội -
ThứBa27-8-2024
Nhiều chuyên gia, nhà giáo cho rằng việc dạy thêmvà học thêm là nhu cầu có thật.
Quan trọng là cách tổ chức, quản lý sao để tránh tiêu cực xảy ra.
cho rằng không nhất thiết bắt
buộc thầy cô lập danh sách
học sinh đăng ký học. Chính
thầy cô sẽ cam kết chịu trách
nhiệm với nội dung, chất
lượng giảng dạy, tiêu chuẩn
đạo đức nhà giáo.
“Tưởng tượng giáo dục như
ngành y, nếu bác sĩ muốn mở
phòng mạch thì phải có giấy
phép hành nghề do cơ quan
có thẩm quyền cấp. Giáo dục
cũng thế, giáo viên muốn dạy
thêm thì phải có giấy phép
giảng dạy và giống như hộ
kinh doanh cá thể. Nếu giáo
viên vi phạm những quy định
trong giấy phép giảng dạy
thì bị “tuýt còi” thu hồi giấy
phép” - thầy Huân nói.
Trong khi đó, ông Lê Ngọc
Điệp nhấn mạnh quan trọng
nhất là cách tổ chức, quản lý.
Đặc biệt giáo viên phải dạy
đúng chương trình, không vì
quyền lợi mà cắt xén, lôi kéo
học sinh.
“Khâu này rất quan trọng,
khi điều đó rõ ràng việc dạy
học sẽ có tác dụng rất lớn, giúp
nâng cao chất lượng. Ngược
lại, nếu không chú trọng, tự
ý làm sẽ nảy sinh nhiều vấn
đề tiêu cực, làm phiền hà cho
phụ huynh và học sinh.
Chúng ta không thể cấm
dạy thêm và học thêm. Do
đó, khâu tổ chức, quản lý
phải rõ ràng, minh bạch, có
công cụ giám sát. Trong đó,
lương tâm, chức năng của
người thầy cần phải đặt lên
hàng đầu. Họ phải hiểu rõ
nhiệm vụ của mình là bồi
dưỡng học sinh yếu, phát
triển học sinh giỏi” - ông
Điệp nhấn mạnh.•
Bộ GD&ĐT cần quy định rõ hơnmột số vấn
đềđảmbảogiáo viên không chắt lọc, đểdành
kiến thức hay cho học sinh ở lớp học thêm.
Nếu chỉ nêu không cắt giảmnội dung chương
trình môn học trong kế hoạch giáo dục của
nhà trường để đưa vào dạy thêm, học thêm
thì còn khá chung chung.
Do vậy, cần có yêu cầu cụ thể đối với chất
lượng nội dung, thời lượng bài giảng chính
khóa, các nội dung trên lớp cần đảm bảo
đầy đủ, tinh gọn, kiến thức chắc, đáp ứng
các yêu cầu.
Mục đích quy định và yêu cầu trên là đảm
bảo tuyệt đối không xảy ra tình trạng người
thầy trên lớp ra một đề bài rất lạ, mới và chỉ
những học sinh đi học thêm mới biết và giơ
tay xung phong trả lời trong sự ngơ ngác của
các bạn còn lại.
Một giáo viên Trường THCS Giảng Võ,
Hà Nội
Cần quy định cụ thể hơn
Ông Lê Ngọc Điệp
nhấn mạnh quan
trọng nhất là cách tổ
chức, quản lý. Đặc
biệt giáo viên phải
dạy đúng chương
trình, không vì
quyền lợi mà cắt
xén, lôi kéo học sinh.
Điểm nổi bật của dự thảo
thông tư về việc dạy thêm, học
thêm là đã loại bỏ các thủ tục
hình thức, như giáo viên cần xin
phép hiệu trưởng để được dạy
học sinh của mình như quy định
hiện hành (Thông tư 17/2012).
Dự thảo cho phép thầy cô dạy học sinh của mình nhưng
cần lập danh sách học sinh, báo cáo hiệu trưởng và cam
kết không bắt buộc các em dưới mọi hình thức. Đồng thời,
giáo viên không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã
dạy thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.
Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó Giám đốc Sở
GD&ĐT TP.HCM và nhiều chuyên gia giáo dục khác
khẳng định dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thật trong
xã hội.
Đứng ở phía người học, trong mỗi lớp, học sinh
có trình độ nhận thức khác nhau. Trong khi đó, thời
gian dạy hạn chế, giáo viên khó có thể bao quát tất
cả. Mặt khác, nhu cầu học thêm không chỉ đến từ
những học sinh yếu kém nhằm củng cố kiến thức, học
sinh khá, giỏi cũng mong muốn được học thêm để
nâng cao kiến thức.
Về phía người dạy, thầy cô giáo dạy thêm một phần
đáp ứng nhu cầu của người học. Hơn nữa, lương giáo
viên hiện nay dù đã được cải thiện hơn trước nhưng
với yêu cầu cuộc sống, một số thầy cô cũng mong
muốn có thêm thu nhập chính đáng để trang trải. Việc
dạy thêm buộc giáo viên phải nghiên cứu sâu hơn,
phần nào đó vừa có thêm thu nhập vừa có thêm kiến
thức để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy tùy đối tượng.
Nếu việc dạy thêm được thực hiện nghiêm túc sẽ có
lợi cho người học và người dạy, góp phần nâng cao
chất lượng giáo dục.
Trong thực tế, có những nhà giáo thực hiện dạy thêm
theo đúng lương tâm, trách nhiệm nhưng cũng có người
có biểu hiện tiêu cực như dạy không hết kiến thức trong
giờ chính khóa, lôi kéo học sinh, đối với học sinh không
tham gia học thêm thì tìm cách trù dập. Đó là lý do khiến
Thông tư 17 trước đây quy định cấm dạy thêm đối với
chính học trò của mình tại trường, tại lớp nhưng dù cấm
thì thực tế vẫn xuất hiện tình trạng trên. Dự thảo hiện nay
cho phép giáo viên được dạy thêm chính học trò của mình
là hợp lý và sát với thực tế, quan trọng là cách quản lý
sao cho hiệu quả, tránh tiêu cực.
Thông tư 17 quy định về dạy thêm, học thêm đã tồn tại
rất lâu. Do đó, khi xây dựng dự thảo mới, Bộ GD&ĐT cần
đánh giá những ưu điểm, những mặt còn hạn chế để có sự
bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, đặc biệt là
vấn đề quản lý.
Đã từng có một thời dư luận xôn xao những câu chuyện
“bắt dạy thêm như bắt trộm”, giáo viên dạy thêm bị các
đoàn kiểm tra phát hiện sai phạm, báo chí đăng tin khiến
họ trở thành kẻ xấu. Hy vọng với dự thảo thông tư lần
này, thầy cô được đàng hoàng dạy thêm như một cách góp
thêm giá trị cho cuộc đời.
NGUYỄN QUYÊN
Phải để thầy côđược đànghoàngdạy thêm
(Tiếp theo trang1)
Học sinh thamgiamột lớp học thêmngoài giờ chính khóa. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN