9
        
        
        
          Ngày 26-8, Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho hay tổ giám định
        
        
          do UBND tỉnh Đắk Nông thành lập đã xác định nguyên nhân
        
        
          gây sạt lở tại đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Nghĩa
        
        
          Thành, TP Gia Nghĩa. Trước đó, tháng 8-2023, đường Hồ
        
        
          Chí Minh đoạn qua phường Nghĩa Thành bị sụt lún, làm hư
        
        
          hỏng nửa con đường, mái taluy âm.
        
        
          Theo báo cáo của tổ giám định, nguyên nhân gây sạt lở
        
        
          tại đường Hồ Chí Minh là tổ hợp các yếu tố như lượng mưa
        
        
          tăng đột biến, địa hình nhiều đồi núi dạng bát úp, chia cắt,
        
        
          diện thu nước rộng, khối đất san nền bị sạt trượt…
        
        
          Trong đó, lượng mưa tăng đột biến được xác định là yếu
        
        
          tố tiên quyết, kích hoạt hiện tượng sụt trượt. Trước khi xảy
        
        
          ra sạt lở, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Nghĩa
        
        
          Thành có 22 ngày mưa liên tiếp với cường độ, lưu lượng
        
        
          mưa lớn.
        
        
          Theo nhận định của cơ quan chức năng, nếu không có
        
        
          giải pháp kịp thời, hiệu quả, hiện tượng sụt lún trên tuyến
        
        
          đường này sẽ tiếp tục xảy ra, ảnh hưởng tiêu cực đến các
        
        
          công trình, nhà dân xung quanh.
        
        
          Cũng theo báo cáo của tổ giám định, tại khu vực sạt trượt
        
        
          có khối lượng lớn đất san nền ở phía taluy âm của đường
        
        
          Hồ Chí Minh. Khối lượng đất này là một trong các tổ hợp
        
        
          nguyên nhân gây ra sạt lở trên tuyến đường này, đoạn qua
        
        
          phường Nghĩa Thành.
        
        
          Việc san lấp này là tự phát, chưa được cơ quan có thẩm
        
        
          quyền xem xét. Đồng thời, chưa tìm thấy hồ sơ ghi nhận
        
        
          việc chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý. Tổ giám định
        
        
          yêu cầu UBND TP Gia Nghĩa nghiêm túc rút kinh nghiệm.
        
        
          Đồng thời kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân liên quan
        
        
          đến khối lượng đất san nền tập kết tại vị trí sạt trượt.
        
        
          Tổ giám định đề xuất hai phương án để khắc phục lâu
        
        
          dài sự cố, trong đó phương án 1 là hoàn trả nền, mặt đường
        
        
          theo quy mô hiện hữu, thiết kế kè chắn, cải tạo hệ thống
        
        
          thu gom nước, công trình thoát nước. Phương án 2 là dịch
        
        
          tim đường về phía bên phải, cải tạo hệ thống thu gom nước.
        
        
          Kinh phí dự kiến thực hiện việc khắc phục sự cố khoảng
        
        
          200 tỉ đồng, thời gian thi công 9-11 tháng.
        
        
          
            TIẾN THOẠI
          
        
        
          ĐườngHồ Chí Minh ởĐắk Nông bị đứt gãy, sạt lở. Ảnh: VŨ LONG
        
        
          Nghiệp vụ vận tải đã được
        
        
          đào tạo tại các đơn vị vận tải
        
        
          Trao đổi với
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          ,
        
        
          ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp
        
        
          hội Vận tải ô tô hành kháchTP.HCM,
        
        
          đồng tình với đề xuất của Cục Đường
        
        
          bộ Việt Nam.
        
        
          Theo ông, nếu không phân biệt
        
        
          hạng GPLX để hành nghề lái xe
        
        
          hay không thì nên bỏ nội dung
        
        
          đào tạo này. Tuy nhiên, người lái
        
        
          xe kinh doanh vận tải (KDVT) vẫn
        
        
          nên học về nghiệp vụ vận tải khi
        
        
          kinh doanh.
        
        
          “Nghĩa là khi người hành nghề lái
        
        
          xe đã có GPLX phù hợp thì cần thêm
        
        
          chứng chỉ nghiệp vụ vận tải trước
        
        
          khi xin giấy phép kinh doanh. Hiện
        
        
          tại, các đơn vị vận tải vẫn thường
        
        
          xuyên tổ chức nghiệp vụ cho các
        
        
          tài xế của đơn vị còn gọi là lớp tập
        
        
          huấn nghiệp vụ dành cho người lái
        
        
          xe” - ông Tính cho hay.
        
        
          Theo ông Tính, lớp này tổ chức
        
        
          các nội dung như chuẩn bị xe ra sao,
        
        
          khách lên thì cần những thao tác gì
        
        
          và khi gặp tai nạn thì hướng xử lý
        
        
          như thế nào. Đối với nghiệp vụ vận
        
        
          tải taxi thì phải thuộc đường và các
        
        
          yêu cầu khác.
        
        
          “Theo tôi, lớp nghiệp vụ dành cho
        
        
          người lái xe cần bổ sung cách xử sự,
        
        
          kinh nghiệm của người lái xe trên
        
        
          đường cao tốc. Vì hiện nay đường
        
        
          cao tốc được xây dựng nhiều và cũng
        
        
          xảy ra tai nạn nhiều nhưng chưa bắt
        
        
          buộc trong nội dung tập huấn” - ông
        
        
          Tính kiến nghị thêm.
        
        
          Cũng theo vị chủ tịch hiệp hội,
        
        
          giấy tập huấn nghiệp vụ này cấp một
        
        
          lần có giá trị ba năm được quy định
        
        
          tại Nghị định 10/2020 và Thông tư
        
        
          12/2020.
        
        
          Đại diện một trung tâm đào tạo lái
        
        
          xe cũng ủng hộ đề xuất này, đồng
        
        
          THYNHUNG
        
        
          C
        
        
          ục Đường bộ Việt Nam đã
        
        
          phối hợp với các cơ quan
        
        
          liên quan xây dựng dự thảo
        
        
          thông tư của Bộ GTVT quy định
        
        
          về đào tạo, sát hạch, cấp giấy
        
        
          phép lái xe (GPLX); cấp, sử dụng
        
        
          GPLX quốc tế; đào tạo, kiểm tra
        
        
          cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến
        
        
          thức pháp luật giao thông đường
        
        
          bộ cho người điều khiển xe máy
        
        
          chuyên dùng.
        
        
          Theo đó, Cục Đường bộ đề
        
        
          xuất bỏ nội dung học về nghiệp
        
        
          vụ vận tải. Việc này nhằm mục
        
        
          đích đảm bảo thi hành Luật Trật
        
        
          tự, an toàn giao thông đường bộ
        
        
          năm 2024 có hiệu lực thi hành từ
        
        
          ngày 1-1-2025.
        
        
          Đề xuất bỏ môn nghiệp vụ
        
        
          vận tải
        
        
          Theo Cục Đường bộ, điểm b và
        
        
          điểm c khoản 4 Điều 59 Luật Giao
        
        
          thông đường bộ năm 2008 quy định
        
        
          việc cấp GPLX hạng B1 cho người
        
        
          không hành nghề lái xe và hạng B2
        
        
          cho người hành nghề lái xe.
        
        
          Tại Thông tư 12/2017 và các văn
        
        
          bản sửa đổi hướng dẫn chi tiết Luật
        
        
          Giao thông đường bộ quy định nội
        
        
          dung chương trình học lái xe từ hạng
        
        
          B2 trở lên có nội dung học về nghiệp
        
        
          vụ vận tải.
        
        
          “Tuy nhiên, ngày 27-6, tại kỳ
        
        
          họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
        
        
          đã thông qua Luật Trật tự, an toàn
        
        
          giao thông đường bộ đã quy định
        
        
          hạng GPLX để điều khiển xe tải
        
        
          gồm hai hạng C1 và C (hạng C
        
        
          phải được đào tạo bằng hình thức
        
        
          nâng hạng) và không quy định cấp
        
        
          GPLX cho người hành nghề lái xe
        
        
          hay không hành nghề lái xe” - Cục
        
        
          Đường bộ lý giải.
        
        
          Vì vậy, để phù hợp với quy định
        
        
          của luật này, Cục Đường bộ Việt
        
        
          Nam đã đề xuất bỏ nội dung học về
        
        
          nghiệp vụ vận tải.
        
        
          Cục Đường bộ Việt Namđề xuất bỏmôn nghiệp vụ vận tải trong đào tạo lái xe. Ảnh: THYNHUNG
        
        
          Điểmmới trong dự thảo
        
        
          về đào tạo, sát hạch lái ô tô
        
        
          Các chuyên gia đồng tình với đề xuất bỏmôn nghiệp vụ vận tải trong đào tạo lái xe của Cục Đường bộ
        
        
          Việt Nam trong dự thảo về đào tạo, sát hạch lái ô tô.
        
        
          thời đơn vị này kiến nghị khi bỏ nội
        
        
          dung trong đào tạo thì cũng cần bỏ
        
        
          nội dung này trong chương trình sát
        
        
          hạch lý thuyết (bộ câu hỏi 600 câu).
        
        
          Theo vị này, hiện nay nhiều người
        
        
          học GPLX hạng B2 cũng chỉ để lái
        
        
          xe gia đình, phục vụ nhu cầu cá
        
        
          nhân nên học môn nghiệp vụ vận
        
        
          tải không làm gì cả, không ứng dụng
        
        
          vào cuộc sống và không nhằm mục
        
        
          đích kinh doanh.
        
        
          Vị này cũng cho biết thêm hiện tại
        
        
          môn nghiệp vụ vận tải chiếm 16 giờ
        
        
          gồm các nội dung như khái niệm về
        
        
          vận tải, quản lý vận tải, KDVT, trách
        
        
          nhiệm của người lái xe khi KDVT…
        
        
          “Tuy nhiên, hiện tại bộ 600 câu
        
        
          hỏi thi sát hạch thì có các câu liên
        
        
          quan đến môn này cho nên bỏ môn
        
        
          nghiệp vụ vận tải thì cũng phải ban
        
        
          hành lại bộ câu hỏi để phù hợp
        
        
          với các quy định” - vị đại diện đề
        
        
          xuất thêm. •
        
        
          ĐắkNông: Xác địnhnguyênnhân sạt lởđườngHồChíMinh
        
        
          “Nhiều người học giấy
        
        
          phép lái xe hạng B2 cũng
        
        
          chỉ để lái xe gia đình,
        
        
          phục vụ nhu cầu cá nhân
        
        
          nên học môn nghiệp vụ
        
        
          vận tải không làm gì cả.”
        
        
          Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam
        
        
          cũng cho biết trong quá trình triển khai, cục nhận được
        
        
          ý kiến phản ánh của các tổ chức và cá nhân về khó khăn,
        
        
          vướng mắc trong triển khai thực hiện các quy định về
        
        
          quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX đang được quy định
        
        
          tại Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT.
        
        
          Cụ thể, Điều 4Thông tư 05/2024 có quy định: Sát hạch
        
        
          lý thuyết thực hiện trên máy vi tính (trừ sát hạch đối với
        
        
          GPLX hạng A1 tại các địa bàn thuộc các đô thị từ loại III
        
        
          trở lên có khoảng cách đến trung tâm đô thị loại III trở
        
        
          lên trên 100 kmđược phép sát hạch bằng phương pháp
        
        
          trắc nghiệm trên giấy).
        
        
          Theo đó, trong quá trình tổ chức thực hiện còn có cách
        
        
          hiểu khác nhau đối với cụm từ “trở lên” là các đô thị loại
        
        
          II, loại I và đặc biệt hay loại IV và loại V. “Vì vậy, cần được
        
        
          quy định rõ việc cho phép sát hạch lý thuyết bằng hình
        
        
          thức trắc nghiệm trên giấy tại các địa bàn thuộc đô thị
        
        
          loại nào, để đảm bảo tính thống nhất trong quá trình
        
        
          triển khai thực hiện” - Cục Đường bộ cho hay.
        
        
          Thứ hai, tại Phụ lục 40 quy định: Cơ sở đào tạo chỉ được
        
        
          đào tạo lý thuyết theo hình thức đào tạo từ xa, tự học có
        
        
          hướng dẫn sau khi có báo cáo đăng ký thực hiện chương
        
        
          trình đào tạo theo Mẫu số 01 tại phụ lục này, gửi Sở GTVT
        
        
          và Sở LĐ-TB&XH để theo dõi, quản lý. Tuy nhiên, trong quá
        
        
          trình triểnkhai thựchiện, cóSởGTVT rà soát, kiểmtra, đánh
        
        
          giá phầnmềmứng dụng dạy lý thuyết theo hình thức đào
        
        
          tạotừxa,tựhọccóhướngdẫntrướckhichophépcơsởđào
        
        
          tạo lái xe đào tạo, có sở sau khi đào tạo xongmới kiểm tra.
        
        
          Vì vậy, để đảmbảo tính thống nhất trong công tác đào
        
        
          tạo lái xe và người học lái xe được học đúng, đủ nội dung
        
        
          chương trình đào tạo, cần quy định rõ trách nhiệm của
        
        
          Sở GTVT trong vấn đề trên.
        
        
          Một số điểm chưa thống nhất tại Thông tư 12/2017