9
Ngày 26-8, Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho hay tổ giám định
do UBND tỉnh Đắk Nông thành lập đã xác định nguyên nhân
gây sạt lở tại đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Nghĩa
Thành, TP Gia Nghĩa. Trước đó, tháng 8-2023, đường Hồ
Chí Minh đoạn qua phường Nghĩa Thành bị sụt lún, làm hư
hỏng nửa con đường, mái taluy âm.
Theo báo cáo của tổ giám định, nguyên nhân gây sạt lở
tại đường Hồ Chí Minh là tổ hợp các yếu tố như lượng mưa
tăng đột biến, địa hình nhiều đồi núi dạng bát úp, chia cắt,
diện thu nước rộng, khối đất san nền bị sạt trượt…
Trong đó, lượng mưa tăng đột biến được xác định là yếu
tố tiên quyết, kích hoạt hiện tượng sụt trượt. Trước khi xảy
ra sạt lở, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Nghĩa
Thành có 22 ngày mưa liên tiếp với cường độ, lưu lượng
mưa lớn.
Theo nhận định của cơ quan chức năng, nếu không có
giải pháp kịp thời, hiệu quả, hiện tượng sụt lún trên tuyến
đường này sẽ tiếp tục xảy ra, ảnh hưởng tiêu cực đến các
công trình, nhà dân xung quanh.
Cũng theo báo cáo của tổ giám định, tại khu vực sạt trượt
có khối lượng lớn đất san nền ở phía taluy âm của đường
Hồ Chí Minh. Khối lượng đất này là một trong các tổ hợp
nguyên nhân gây ra sạt lở trên tuyến đường này, đoạn qua
phường Nghĩa Thành.
Việc san lấp này là tự phát, chưa được cơ quan có thẩm
quyền xem xét. Đồng thời, chưa tìm thấy hồ sơ ghi nhận
việc chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý. Tổ giám định
yêu cầu UBND TP Gia Nghĩa nghiêm túc rút kinh nghiệm.
Đồng thời kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân liên quan
đến khối lượng đất san nền tập kết tại vị trí sạt trượt.
Tổ giám định đề xuất hai phương án để khắc phục lâu
dài sự cố, trong đó phương án 1 là hoàn trả nền, mặt đường
theo quy mô hiện hữu, thiết kế kè chắn, cải tạo hệ thống
thu gom nước, công trình thoát nước. Phương án 2 là dịch
tim đường về phía bên phải, cải tạo hệ thống thu gom nước.
Kinh phí dự kiến thực hiện việc khắc phục sự cố khoảng
200 tỉ đồng, thời gian thi công 9-11 tháng.
TIẾN THOẠI
ĐườngHồ Chí Minh ởĐắk Nông bị đứt gãy, sạt lở. Ảnh: VŨ LONG
Nghiệp vụ vận tải đã được
đào tạo tại các đơn vị vận tải
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp
hội Vận tải ô tô hành kháchTP.HCM,
đồng tình với đề xuất của Cục Đường
bộ Việt Nam.
Theo ông, nếu không phân biệt
hạng GPLX để hành nghề lái xe
hay không thì nên bỏ nội dung
đào tạo này. Tuy nhiên, người lái
xe kinh doanh vận tải (KDVT) vẫn
nên học về nghiệp vụ vận tải khi
kinh doanh.
“Nghĩa là khi người hành nghề lái
xe đã có GPLX phù hợp thì cần thêm
chứng chỉ nghiệp vụ vận tải trước
khi xin giấy phép kinh doanh. Hiện
tại, các đơn vị vận tải vẫn thường
xuyên tổ chức nghiệp vụ cho các
tài xế của đơn vị còn gọi là lớp tập
huấn nghiệp vụ dành cho người lái
xe” - ông Tính cho hay.
Theo ông Tính, lớp này tổ chức
các nội dung như chuẩn bị xe ra sao,
khách lên thì cần những thao tác gì
và khi gặp tai nạn thì hướng xử lý
như thế nào. Đối với nghiệp vụ vận
tải taxi thì phải thuộc đường và các
yêu cầu khác.
“Theo tôi, lớp nghiệp vụ dành cho
người lái xe cần bổ sung cách xử sự,
kinh nghiệm của người lái xe trên
đường cao tốc. Vì hiện nay đường
cao tốc được xây dựng nhiều và cũng
xảy ra tai nạn nhiều nhưng chưa bắt
buộc trong nội dung tập huấn” - ông
Tính kiến nghị thêm.
Cũng theo vị chủ tịch hiệp hội,
giấy tập huấn nghiệp vụ này cấp một
lần có giá trị ba năm được quy định
tại Nghị định 10/2020 và Thông tư
12/2020.
Đại diện một trung tâm đào tạo lái
xe cũng ủng hộ đề xuất này, đồng
THYNHUNG
C
ục Đường bộ Việt Nam đã
phối hợp với các cơ quan
liên quan xây dựng dự thảo
thông tư của Bộ GTVT quy định
về đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép lái xe (GPLX); cấp, sử dụng
GPLX quốc tế; đào tạo, kiểm tra
cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến
thức pháp luật giao thông đường
bộ cho người điều khiển xe máy
chuyên dùng.
Theo đó, Cục Đường bộ đề
xuất bỏ nội dung học về nghiệp
vụ vận tải. Việc này nhằm mục
đích đảm bảo thi hành Luật Trật
tự, an toàn giao thông đường bộ
năm 2024 có hiệu lực thi hành từ
ngày 1-1-2025.
Đề xuất bỏ môn nghiệp vụ
vận tải
Theo Cục Đường bộ, điểm b và
điểm c khoản 4 Điều 59 Luật Giao
thông đường bộ năm 2008 quy định
việc cấp GPLX hạng B1 cho người
không hành nghề lái xe và hạng B2
cho người hành nghề lái xe.
Tại Thông tư 12/2017 và các văn
bản sửa đổi hướng dẫn chi tiết Luật
Giao thông đường bộ quy định nội
dung chương trình học lái xe từ hạng
B2 trở lên có nội dung học về nghiệp
vụ vận tải.
“Tuy nhiên, ngày 27-6, tại kỳ
họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
đã thông qua Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ đã quy định
hạng GPLX để điều khiển xe tải
gồm hai hạng C1 và C (hạng C
phải được đào tạo bằng hình thức
nâng hạng) và không quy định cấp
GPLX cho người hành nghề lái xe
hay không hành nghề lái xe” - Cục
Đường bộ lý giải.
Vì vậy, để phù hợp với quy định
của luật này, Cục Đường bộ Việt
Nam đã đề xuất bỏ nội dung học về
nghiệp vụ vận tải.
Cục Đường bộ Việt Namđề xuất bỏmôn nghiệp vụ vận tải trong đào tạo lái xe. Ảnh: THYNHUNG
Điểmmới trong dự thảo
về đào tạo, sát hạch lái ô tô
Các chuyên gia đồng tình với đề xuất bỏmôn nghiệp vụ vận tải trong đào tạo lái xe của Cục Đường bộ
Việt Nam trong dự thảo về đào tạo, sát hạch lái ô tô.
thời đơn vị này kiến nghị khi bỏ nội
dung trong đào tạo thì cũng cần bỏ
nội dung này trong chương trình sát
hạch lý thuyết (bộ câu hỏi 600 câu).
Theo vị này, hiện nay nhiều người
học GPLX hạng B2 cũng chỉ để lái
xe gia đình, phục vụ nhu cầu cá
nhân nên học môn nghiệp vụ vận
tải không làm gì cả, không ứng dụng
vào cuộc sống và không nhằm mục
đích kinh doanh.
Vị này cũng cho biết thêm hiện tại
môn nghiệp vụ vận tải chiếm 16 giờ
gồm các nội dung như khái niệm về
vận tải, quản lý vận tải, KDVT, trách
nhiệm của người lái xe khi KDVT…
“Tuy nhiên, hiện tại bộ 600 câu
hỏi thi sát hạch thì có các câu liên
quan đến môn này cho nên bỏ môn
nghiệp vụ vận tải thì cũng phải ban
hành lại bộ câu hỏi để phù hợp
với các quy định” - vị đại diện đề
xuất thêm. •
ĐắkNông: Xác địnhnguyênnhân sạt lởđườngHồChíMinh
“Nhiều người học giấy
phép lái xe hạng B2 cũng
chỉ để lái xe gia đình,
phục vụ nhu cầu cá nhân
nên học môn nghiệp vụ
vận tải không làm gì cả.”
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam
cũng cho biết trong quá trình triển khai, cục nhận được
ý kiến phản ánh của các tổ chức và cá nhân về khó khăn,
vướng mắc trong triển khai thực hiện các quy định về
quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX đang được quy định
tại Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT.
Cụ thể, Điều 4Thông tư 05/2024 có quy định: Sát hạch
lý thuyết thực hiện trên máy vi tính (trừ sát hạch đối với
GPLX hạng A1 tại các địa bàn thuộc các đô thị từ loại III
trở lên có khoảng cách đến trung tâm đô thị loại III trở
lên trên 100 kmđược phép sát hạch bằng phương pháp
trắc nghiệm trên giấy).
Theo đó, trong quá trình tổ chức thực hiện còn có cách
hiểu khác nhau đối với cụm từ “trở lên” là các đô thị loại
II, loại I và đặc biệt hay loại IV và loại V. “Vì vậy, cần được
quy định rõ việc cho phép sát hạch lý thuyết bằng hình
thức trắc nghiệm trên giấy tại các địa bàn thuộc đô thị
loại nào, để đảm bảo tính thống nhất trong quá trình
triển khai thực hiện” - Cục Đường bộ cho hay.
Thứ hai, tại Phụ lục 40 quy định: Cơ sở đào tạo chỉ được
đào tạo lý thuyết theo hình thức đào tạo từ xa, tự học có
hướng dẫn sau khi có báo cáo đăng ký thực hiện chương
trình đào tạo theo Mẫu số 01 tại phụ lục này, gửi Sở GTVT
và Sở LĐ-TB&XH để theo dõi, quản lý. Tuy nhiên, trong quá
trình triểnkhai thựchiện, cóSởGTVT rà soát, kiểmtra, đánh
giá phầnmềmứng dụng dạy lý thuyết theo hình thức đào
tạotừxa,tựhọccóhướngdẫntrướckhichophépcơsởđào
tạo lái xe đào tạo, có sở sau khi đào tạo xongmới kiểm tra.
Vì vậy, để đảmbảo tính thống nhất trong công tác đào
tạo lái xe và người học lái xe được học đúng, đủ nội dung
chương trình đào tạo, cần quy định rõ trách nhiệm của
Sở GTVT trong vấn đề trên.
Một số điểm chưa thống nhất tại Thông tư 12/2017