193-2024 - page 2

2
Thời sự -
Thứ Năm29-8-2024
Có doanh nghiệp
đầu tư chỉ 1 tỉ đồng
nhưng nếu theo
tiêu chuẩn, tiêu chí
PCCC hiện tại thì
mất đến 2-3 tỉ đồng,
lớn hơn rất nhiều so
với tiền đầu tư.
CHÂNLUẬN
N
gày 28-8, Hội nghị đại
biểu (ĐB) Quốc hội
hoạt động chuyên trách
đã thảo luận về dự án Luật
PCCC và cứu nạn, cứu hộ.
Tại hội nghị, các ĐB cơ
bản tán thành các quy định
trong dự luật nhưng cũng đề
nghị lưu ý một số quy định
để giảm chi phí cho doanh
nghiệp, xã hội.
Ba năm ba quy
chuẩn, khó triển khai
Theo ĐB Đặng Bích Ngọc
(Hòa Bình), trong quy định
phòng cháy đối với cơ sở, các
bộ, ngành đã xây dựng trên
230 tiêu chuẩn, quy chuẩn
quốc gia. Trong đó có 100
tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc
gia về PCCC và 130 tiêu
chuẩn, quy chuẩn quốc gia
có nội dung liên quan đến
công tác PCCC.
“Có những quy chuẩn kỹ
thuật vừa được ban hành
đã được thay thế bằng tiêu
chuẩn mới. Ba năm ba quy
chuẩn, chỉ riêng việc đọc và
hiểu các quy chuẩn, các quy
định như trên là rất khó khăn
cho việc tổ chức triển khai
thực hiện. Một số tiêu chuẩn,
quy chuẩn thiếu thực tế và
không có tính khả thi” - ĐB
Ngọc nêu.
Từ đó, bà đề nghị cần phối
hợp rà soát, sửa đổi các tiêu
chuẩn, quy chuẩn về PCCC
đảm bảo tính thống nhất khi
thực hiện, tránh gây phiền hà,
khó khăn cho doanh nghiệp
và người dân trong quá trình
thực hiện.
Bà Ngọc cũng cho rằng
tình trạng xây dựng các
công trình nhà ở riêng lẻ
có nhiều tầng, nhiều căn
hộ, xây dựng không theo
quy hoạch, không phép, sai
phép, không bảo đảm các tiêu
chuẩn, quy chuẩn về PCCC
dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ
gây sự cố, mất an toàn cho
công trình, dẫn đến xảy ra
nhiều vụ cháy gây hậu quả
thương tâm.
“Những nơi xảy ra cháy
thường là khu dân cư xuống
cấp, dịch vụ karaoke, nhà
trọ, cơ sở sản xuất, kinh
doanh dễ cháy, nhà ở ngõ
hẻm, ngách, nơi chứa chất
dễ cháy, chữa cháy rất khó
khăn” - ĐB Ngọc nói và
PhòngCảnh sát PCCC&CNCH (CônganTPĐàNẵng) tổchứcdiễn tậpPCCCvàcứunạn, cứuhộ tại các cơ sởkinhdoanh. Ảnh:MINHTRƯỜNG
đề nghị các quy định nên
phân biệt rõ các loại hình
cơ sở sản xuất, kinh doanh
dễ cháy nổ và quy định khắt
khe về PCCC.
Còn đối với các cơ sở ít xảy
ra cháy, dễ dàng cứu chữa, theo
bà Ngọc, quy định về phòng
cháy an toàn dễ hơn sẽ giảm
chi phí cho doanh nghiệp và
người dân. Đối với cơ sở dễ
cháy, nếu không có đủ điều
kiện phòng cháy thì cơ sở
có thể chuyển hình thức sản
xuất, kinh doanh sang lĩnh vực
khác. Như vậy, sẽ phù hợp với
các loại hình sản xuất, kinh
doanh trong PCCC.
“Việc quy định chung một
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
áp dụng chung cho các cơ sở
sản xuất, kinh doanh là chưa
hợp lý. Thời gian qua, chúng
tôi đã đi khảo sát thì có rất
nhiều ý kiến từ các doanh
nghiệp, cá nhân đề nghị cần
Phân rõ quy chuẩn PCCC với từng
cơ sở sản xuất, kinh doanh
Với các cơ sở ít xảy ra cháy, dễ dàng
cứu chữa thì quy định về phòng
cháy an toàn dễ hơn sẽ giảmchi phí
cho doanh nghiệp và người dân.
Theo ĐB Dương Khắc Mai (Đắk Nông), luật
cần đảmbảo tính chặt chẽ, răn đe với chủ cơ
sở kinhdoanh và các công trình liênquanđến
công tác PCCC.
ĐB Mai đồng tình quy định nhà ở kết hợp
với kinh doanh thì quy định nhà ở kết hợp
kinh doanh phải đảm bảo các điều kiện an
toàn về PCCC, các điều kiện an toàn về PCCC
như khu vực kinh doanh có nguy cơ cháy nổ
phải được ngăn cách với khu vực nhà ở.
Tuy nhiên, ông nói thực thi quy định này
cần lộ trìnhphùhợp, chặt chẽ.Vì thực tiễn còn
phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của các hộ
kinh doanh. Trường hợp chủ hộ kinh doanh
không có nhà ở khác và diện tích quá nhỏ
không thể ngăn cách giữa các khu vực kinh
doanh với nhà ở thì phải có phương pháp
tháo gỡ chỗ này.
Nhà ở kết hợp kinh doanh phải đảm bảo điều kiện PCCC
Đề nghị
mởkhóa
chodịchvụ công chứng
Ngày 28-8, Hội nghị đại biểuQuốc hội (ĐBQH) chuyên trách
thảo luận về Luật Công chứng (sửa đổi). Vấn đề được nhiều
ĐB quan tâm là mô hình của văn phòng công chứng (VPCC).
Hợp danh không phải mô hình tối ưu
Một số ý kiến tán thành với quy định của dự thảo về mô
hình của VPCC hoạt động theo loại hình công ty hợp danh,
ý kiến khác cho rằng nên quy định loại hình doanh nghiệp
tư nhân và công ty hợp danh được áp dụng đối với VPCC
được thành lập ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh
tế - xã hội đặc biệt khó khăn, còn đối với các địa bàn khác
chỉ áp dụng loại hình công ty hợp danh. Có ý kiến đề nghị
bổ sung quy định VPCC được tổ chức theo loại hình công
ty trách nhiệm hữu hạn và doanh nghiệp tư nhân.
ĐB Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) cho rằng để tổ
chức phiên giải trình vào năm 2023, Ủy ban Pháp luật có đi
khảo sát một số địa phương thì thấy nhiều địa phương giải
thể phòng công chứng nhà nước nhưng sau đó không thể
thành lập được phòng công chứng. Như ở Bắc Giang, tại
hai huyện Sơn Động và Yên Thế hiện trắng tổ chức hành
nghề công chứng.
ĐBGiang đề nghị “mở khóa” dịch vụ công chứng, kể cả cho
phép công chứng ngoài trụ sở. “Tại sao nhiều ĐBQH và cán
bộ QH được công an đến tận nơi làm CCCD mà công chứng
lại không được làm ngoài trụ sở?” - ông Giang đặt vấn đề.
Đồng tình với ý kiến trên, ĐB Trần Nhật Minh (NghệAn)
dẫn tài liệu tham khảo được cung cấp cho ĐB tại kỳ họp
thứ bảy, sau năm năm thi hành Luật Công chứng 2006 (đã
quy định hai mô hình), cả nước thành lập 487 VPCC thì 352
phòng công chứng theo mô hình công ty tư nhân, chiếm hơn
70%. Chỉ có 135 VPCC là loại hình hợp danh.
“So sánh tương quan hai loại hình trên thì loại hình hợp
danh không được nhiều công chứng viên lựa chọn. VPCC tư
nhân chỉ mất đi khi Luật Công chứng 2014 quy định bỏ loại
hình này. Theo tôi, loại bỏ loại hình tư nhân của VPCC không
chỉ hạn chế quyền tự do lựa chọn hình thức kinh doanh của
VPCC mà còn gây khó khăn trong tổ chức hoạt động” - ông
Minh nêu quan điểm.
Ví dụ tại Nghệ An, ĐB Minh cho hay NghệAn hiện có 39
tổ chức hành nghề công chứng nhưng có 6/21 huyện miền
núi chưa có tổ chức hành nghề công chứng. Người dân tại
khu vực này khi có nhu cầu công chứng phải di chuyển trên
50 km, xa nhất như huyện Kỳ Sơn thì phải di chuyển 200
km mới có VPCC.
ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) nói rằng nhiều VPCC gần
như hợp danh ảo. Ví dụ có 8-9 phòng thì chỉ cần 12-13
công chứng viên, rồi cứ xoay vòng, cứ sáu tháng xoay,
năm tháng thì rút nơi này, nhập chỗ kia. Công chứng viên
ký kết hợp đồng trong một thời gian nhất định, thiếu chỗ
này thì bù chỗ nọ.
“Mô hình hợp danh thì có ít nhất hai công chứng viên,
trong thực tiễn thì không có hai người. Cho nên lần này cố
gắng khắc phục tình trạng hợp danh “ảo” ở trong luật. Theo
tôi, vùng sâu, vùng xa nên có loại hình là doanh nghiệp tư
nhân, trực tiếp người đại diện pháp luật, đồng thời là người
chủ doanh nghiệp, đồng thời là công chứng viên chịu trách
nhiệm thì tốt hơn và rõ ràng hơn” - ĐB Nguyễn Tạo nói.
Công chứng ở đâu và công chứng gì?
ĐB Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng việc quy định trường hợp
về công chứng ngoài trụ sở khi có yêu cầu công chứng từ
người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ,
tạm giam, đang thi hành án phạt tù là cần thiết và phù hợp.
Tuy nhiên, đối với trường hợp “hoặc có lý do chính đáng
khác không thể đến trụ sở” lại thiếu chặt chẽ và có thể dẫn
đến việc chính sách pháp luật bị lợi dụng, tùy nghi áp dụng
hoặc áp dụng thiếu thống nhất ở mỗi địa phương, đơn vị.
Bà Hà đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để quy định rõ
việc công chứng ngoài trụ sở khác với việc lấy chữ ký ngoài
trụ sở. Công chứng là cả một quy trình bao gồm: Tiếp nhận hồ
sơ, kiểm tra hồ sơ, soạn thảo văn bản công chứng, lấy chữ ký
Đại biểuNguyễn TrườngGiang (Đắk Nông) góp ý về
Luật Công chứng (sửa đổi). Ảnh: QH
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook