11
Kinh tế -
ThứNăm29-8-2024
Tranh cãi về chuyện bồi thường
khi chậm hoàn thuế
MINHTRÚC
B
ộ Tài chính đề xuất bãi
bỏ quy định mức tiền
phải trả lãi theo Luật
Quản lý thuế. Thay vào đó,
người nộp thuế bị chậm hoàn
thuế sẽ được bồi thường theo
Luật Trách nhiệm bồi thường
của Nhà nước. Quy định này
được đánh giá là khá công
bằng cho doanh nghiệp (DN)
nhưng vấn đề chậmhoàn thuế
thì vẫn khó khả thi.
Doanh nghiệp chỉ
mong được hoàn
thuế đúng thời hạn
Luật Quản lý thuế nêu rõ
người nộp thuế được nhận
mức lãi 0,03%/ngày khi bị
chậm hoàn thuế. Nhưng tại tờ
trình Chính phủ về sửa Luật
Quản lý thuế, Bộ Tài chính
cho biết hiện nay chưa có quy
định cụ thể về thẩm quyền,
thủ tục và kinh phí để hoàn
trả tiền lãi này. Điều này dẫn
đến việc cơ quan thuế chưa
có cơ sở thực hiện theo Luật
Quản lý thuế. Vì vậy, Bộ Tài
chính đề xuất bỏ quy định về
việc trả lãi tại luật này.
Thay vào đó, Bộ Tài chính
đề xuất các yêu cầu bồi thường
của người nộp thuế liên quan
đến tiền lãi phải trả của cơ
quan thuế sẽ theo Luật Trách
nhiệm bồi thường của Nhà
nước năm 2017.
Cụ thể, khoản tiền lãi phải
trả cho người nộp thuế được
tính theo lãi suất phát sinh
do chậm trả tiền trong trường
hợp không có thỏa thuận theo
quy định của BLDS tại thời
điểm thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi
thường. Tức lãi suất theo thỏa
thuận không được vượt quá
20%/năm; trường hợp không
rõ hoặc có tranh chấp về lãi
suất thì lãi suất được xác định
bằng 50%mức 20%/năm, tức
10%/năm.
Như vậy, khi cơ quan thuế
giải quyết hoàn thuế chậm,
người nộp thuế có thể được
bồi thường với mức lãi suất
không quá 10%/năm.
Trước đề xuất trên, bà
Nguyễn Thanh Hoa, Giám
đốc Công ty CP Eubiz Việt
Nam - chuyên xuất khẩu hạt
điều sang các thị trường nước
ngoài, cho biết bản thân các
DN chỉ mong nhận được tiền
hoàn thuế đúng theo thời
gian quy định. Còn việc đòi
cơ quan thuế tính tiền lãi để
bồi thường khi bị chậm hoàn
thuế là điều “xa vời”.
“Tôi thấy nhiều DN trong
ngành cao su, gỗ... bị chậm
tiền hoàn thuế nhiều năm, lên
đến hàng tỉ đồng mà không
được bồi thường. Vậy nên với
DN chỉ cần được hoàn thuế
đúng thời gian” - bà Hoa nói.
Tuy vậy, bà Hoa hy vọng
Bộ Tài chính cũng như cơ
quan thuế cần quy định rõ
trách nhiệm của cán bộ thuế
trong việc xác minh hóa đơn
mua hàng của DN từ F1, F2,
F3…; xácminhDNmua hàng
cả ở nước ngoài.
Bởi theobàHoa, trongnhiều
năm qua, việc hoàn thuế cho
các DN bị chậm, kéo dài là vì
công tác xácminh giấy tờ, hóa
đơn của DN cung cấp cho cơ
quan thuế rất mất thời gian.
Đồng tình với quan điểm
trên, luật sư Hoàng Anh Sơn
(Đoàn Luật sư TP. HCM) cho
rằng việc quy định mức bồi
thường tiền lãi 10%/năm hay
0,03%/ngày không quan trọng
bằng việc cơ quan thuế hoàn
thuế đúng theo quy định.
Bởi DN chỉ mong nhận lại
được tiền hoàn thuế để giải
quyết nguồn vốn cho hoạt
động sản xuất, kinh doanh,
mua nguyên vật liệu, thực
hiện các đơn hàng, trả lương
cho cán bộ, công nhân viên...
chứ không DN nào muốn rơi
vào cảnh “sống dở chết dở”.
Cũng theo ông Sơn, quy
định trả lãi bồi thường 0,03%/
ngày cho người bị hoàn thuế
chậm chỉ là quy định về mặt
hình thức, bởi nhiều năm
nay, không có DN nào được
bồi thường. Do đó, theo ông
Sơn, việc bãi bỏ quy định bồi
thường này nhằm thống nhất
với quy địnhLuậtTrách nhiệm
bồi thường của Nhà nước là
điều cần thiết, bởi luật này
nêu rõ nguồn bồi thường.
Thế nhưng quy định này
cũng chưa chắc đã giải quyết
được việc chậm hoàn thuế
cho DN.
Đặc biệt, ông Sơn đặt ra câu
hỏi: Khi DN, cá nhân nợ thuế
thì hệ thống của cơ quan thuế
tự động nhảy lãi phạt chậm
nộp. Vậy tại sao hệ thống của
cơ quan thuế không ghi nhận
trường hợp hồ sơ hoàn chậm
và tự động nhảy lãi, tự động
trả lãi cho DN?
Chính vì lẽ đó, ông Sơn
cho rằng các cơ quan quản
lý nhà nước cần sửa đổi, bổ
sung làm sao để có giải quyết
được tình trạng chậm hoàn
thuế, gây ách tắc như thời
gian vừa qua. Nhất là các quy
định dưới luật khiến cho hồ
sơ hoàn thuế của DN kéo dài.
Cần hoàn thuế tự động
và chủđộnghoàn thuế
TSNguyễnNgọcTú,chuyên
gia về thuế, giảng viênTrường
ĐHKinhdoanhvàCôngnghệ,
cho rằng không nên xóa bỏ
quy định về việc trả lãi theo
Luật Quản lý thuế cho người
bị chậm hoàn thuế.
Bởi theo ông Tú, trong
Luật Trách nhiệm bồi thường
của Nhà nước cũng có nội
dung liên quan đến vấn đề
bồi thường. Tuy nhiên, luật
này có đặc thù riêng và quy
định nhiều thứ khắt khe hơn
vì đối tượng áp dụng luật
này chủ yếu là những người
bị án oan sai.
Quá trình lấy lại tiền bồi
thường theo Luật Trách nhiệm
bồi thường của Nhà nước
cũng rất khó khăn và gian
truân, cộng thêm thời gian
lâu dài, không phù hợp với
việc hoàn thuế cho các DN.
Cho nên nếu xóa bỏ nội
dung trả lãi Luật Quản lý
thuế, thay vào đó là Luật
Trách nhiệm bồi thường của
Nhà nước thì khi DN muốn
bồi thường do bị chậm hoàn
thuế sẽ gặp phải muôn vàn thủ
tục khắt khe, đơn từ, chứng
minh thiệt hại…
Do đó, theo ông Tú, nên
giữ nguyên khoản 3 Điều 75
Luật Quản lý thuế, tuy nhiên
cần phải có hướng dẫn, cụ
thể hóa, có quy định rõ ràng
đưa vào luật. Cũng như cần
cụ thể hơn trong nguồn tiền
hoàn thuế, hoàn thuế tự động
và chủ động hoàn thuế chứ
không đợi DN “xin”.
Đồng thời theo ông Tú,
cần quy định rõ khi DN bị
chậm hoàn thuế thì ai chịu
trách nhiệm. “Tiền bồi hoàn
do chậm hoàn thuế được lấy
từ ngân sách hay từ cơ quan
thuế, cán bộ thuế. Đấy cũng
là điều phải làm rõ trong luật,
có như vậy thì luật mới được
thực hiện công khai, minh
bạch” - ông Tú nói.
Cũng theo ông Tú, Bộ Tài
chính cần làm sao thúc đẩy
nhanh việc hoàn thuế choDN,
tránh để việc chậm hoàn thuế
đến cả năm, gây khó khăn cho
DN. “Có những DN bị chậm
hoàn thuế đến cả trăm tỉ đồng,
tồn từ năm nọ sang năm kia.
Chậm hoàn thuế vậy thì DN
lấy tiền vốn ở đâu để quay
vòng. Nếu cứ như vậy thì
DN khó lớn, khó phát triển”.
Thực tế, câu chuyện DN
bị chậm hoàn thuế giá trị gia
tăng và rơi vào tình trạng
“sống dở chết dở” do khó
khăn tài chính vẫn chưa có
hồi kết. Hồi tháng 6, nhiều
DN thuộc nhóm ngành như
gỗ, giấy, cao su... liên tục
phản ánh việc bị nợ hoàn
thuế cả ngàn tỉ đồng.•
Ngày 28-8, Sở Công Thương TP.HCM họp báo công bố
sự kiện “Khuyến mãi hàng hiệu năm 2024 với chủ đề City
Sale”. Sự kiện này diễn ra từ ngày 30-8 đến 8-9.
Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công
Thương TP.HCM, cho biết: “Khuyến mãi hàng hiệu -
City Sale” là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt
động hưởng ứng chương “Khuyến mãi tập trung 2024 -
Shopping Season” nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng
cường kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng…”.
Với chủ trương “Mua sắm không tiền mặt” tại sự kiện, Sở
Công Thương TP.HCM còn liên kết với VNPAYvà Zalopay.
Hai đơn vị này tài trợ voucher giảm thêm cho khách hàng với
các mức 50.000, 100.000, 200.000 đồng tùy hóa đơn mua sắm.
Người tiêu dùng có thể nắm rõ đầy đủ thông tin như
các thương hiệu tham gia, các sản phẩm khuyến mãi lớn,
chương trình quà tặng, voucher... qua địa chỉ duy nhất:
.
Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Quyền Giám đốc Trung tâm
Phát triển công nghiệp hỗ trợ - Sở Công Thương TP.HCM,
cho biết: “Với tiêu chí mang hàng hiệu chính hãng chất
lượng giá tốt nhất đến gần hơn với người tiêu dùng, hơn
500 thương hiệu nổi tiếng với nhiều ngành hàng như mỹ
phẩm, nước hoa, thời trang, đồng hồ, túi ví, sản phẩm
chăm sóc sức khỏe… được giảm giá lên đến 80%. Nhiều
thương hiệu lớn còn đưa vào chương trình hàng tỉ đồng
voucher cashback không điều kiện và hàng ngàn quà tặng
hấp dẫn dành tặng người tiêu dùng”.
T.UYÊN
TP.HCM:Hơn500 thươnghiệunổi tiếngkhuyếnmãi đến80%
Việc quy địnhmức bồi thường tiền lãi 10%/nămhay 0,03%/ngày không quan trọng bằng việc cơ quan thuế
hoàn thuế đúng theo quy định.
“Tôi thấy nhiều
doanh nghiệp trong
ngành cao su, gỗ...
bị chậm tiền hoàn
thuế nhiều năm, lên
đến hàng tỉ đồng
mà không được bồi
thường. Vậy nên với
doanh nghiệp chỉ
cần được hoàn thuế
đúng thời gian” - bà
Hoa nói.
Theo báo cáo của Tổng cục Thuế (Bộ Tài
chính), trong sáu thángđầunămnay, cơquan
này đã ban hành 8.346 quyết định hoàn thuế
VAT, tương ứng số tiền gần 61.000 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, cơ quan này cũng thanh tra,
kiểm tra 2.446 quyết định hoàn, truy thu và
phạt 105,5 tỉ đồng, chiếmchưa tới 0,2% tổng
số tiền hoàn thuế.
Đã ban hành 8.346 quyết định hoàn thuế VAT
Doanh nghiệp chỉ mong nhận được tiền hoàn thuế đúng thời hạn. Ảnh: XĐ
Hơn 500
thương hiệu
nổi tiếng thế
giới và Việt
Namđược
khuyếnmãi
đến 80%.
Ảnhminh
họa: TU