12
Đời sống xã hội -
ThứSáu 20-9-2024
VĂNHÀ
T
hời gian gần đây, công
nghệ phim trường ảo
đang dần trở nên phổ
biến, dù nhận được sự quan
tâm lớn nhưng các nhà làm
phimViệt vẫn còn e dè, chưa
mặn mà ứng dụng cho phim.
Nhiều lợi ích
Tại Việt Nam, ở lĩnh vực
video ca nhạc (MV), quảng
cáo thì công nghệ phim
trường ảo khá thông dụng.
Tuy nhiên, với điện ảnh, chỉ
một số phim đã sử dụng phim
trường ảo trong một số cảnh
quay như
Lật mặt 6: Tấm vé
định mệnh; Lật mặt 7: Một
điều ước; Người mặt trời...
Ở
Lật mặt 6: Tấm vé định
mệnh
, đạo diễn LýHải đã ứng
dụng công nghệ phim trường
ảo cho một vài phân cảnh lái
xe, cụ thể là cảnh Phương
đang lái xe chở Liên, Phát
thì giữa Phương và Phát xảy
ra mâu thuẫn, xô xát dẫn đến
tai nạn kinh hoàng.
Chia sẻ về việc ứng dụng
công nghệ này, Lý Hải cho
biết đây là lần đầu tiên bản
thân trải nghiệm quay ở phim
trường và quay với màn hình
LED, trước đó anh cũng đã
tham khảo rất nhiều phim và
quyết định áp dụng công nghệ
này trong
Lật mặt 6
.
“Khi thực hiện cảnh quay
bằng công nghệ phim trường
ảo thì lợi ích đầu tiên chính là
tiết kiệm được rất nhiều thời
gian. Đồng thời, đoàn không
phải phụ thuộc vào thời tiết,
kiểm soát được khung hình,
diễn xuất của diễn viên và
thời gian của mình.
Với một phân đoạn như thế
này thìmìnhphải quayrất nhiều
ngày và chưa chắc kiểm soát
được diễn xuất của diễn viên
theo ý mình. Nhưng ở phim
trường ảo, tôi có thể đặt được
nhiềugócmáymànếubênngoài
thì sẽ rất khó thực hiện” - đạo
diễn Lý Hải chia sẻ.
Trong
Lật mặt 7: Một điều
ước,
đạo diễn Lý Hải cũng
kịch có thể thỏa sức sáng tạo.
Ngoài cảnh nói chuyện
trên xe, chúng tôi có thể sử
dụng phim trường ảo cho
bối cảnh ngoài bãi biển hay
rừng núi… Một ngày chúng
tôi có thể thực hiện 4-5 shot
quay có bối cảnh tại màn hình
LED mà không cần phải di
chuyển xa.
Bên cạnh màn hình LED,
công nghệ 4D Scan Lab
nhằm số hóa nhân vật cũng
được một số nhà làm phim
áp dụng nhằm thay diễn viên
trong những cảnh quay khó.
Vì sao các nhà làm
phim vẫn e dè?
Dù hỗ trợ các nhà làmphim
tiết kiệm thời gian, chi phí;
biên kịch có thể thỏa sức sáng
tạo bối cảnh nhưng nhiều đạo
diễn và nhà làm phim Việt
vẫn còn dè chừng với công
nghệ phim trường ảo.
“Đối với công nghệ màn
hình LED, hiện tại, để sử dụng
công nghệ này thì khâu tiền
kỳ khá lâu. Tất cả mọi người
chưa được đào tạo về điều này
nên nhiều nhà làm phim, đạo
diễn, theo thói quen cứ đến
giờ là vào quay, sau đó mới
chỉnh sửa ở giai đoạn hậu kỳ
nên công nghệ này chưa được
ứng dụng rộng rãi. Nhiều nhà
làm phim Việt vẫn thích làm
việc với phông xanh hơn” -
anh Lý Minh Nhựt nói.
AnhMinhNhựt cũng tiết lộ
đã cónhiềuđoàn làmphimđến
thamkhảomôhìnhphimtrường
màn hình LED của mình, tuy
nhiên các nhà đầu tư, nhà sản
xuất phim điện ảnh vẫn chưa
có niềm tin về công nghệ này.
“Lý Hải, Minh Hà làm
được vì chính họ là nhà sản
xuất, đạo diễn phimcủamình.
Nếu không đạt, họ có thể tính
đường khác. Còn những đạo
diễn được thuê, vì không quyết
định được kinh phí nên họ
không dám quyết định.
Do đó nhiều nhà đầu tư, nhà
sản xuất thường hỏi tôi liệu có
làm được không? Nếu không
làmđược, mất một ngày quay
là tốn thêm rất nhiều tiền, do
đó họ rút hết và tìm phương
án tốt hơn” - anh Lý Minh
Nhựt kể.
Ông Trần Hồng Hải, Tổng
Giámđốc LumiGradeMedia,
một trong những công ty tiên
phong đưa công nghệ cao vào
sản xuất video tại Việt Nam,
cho rằng công nghệ phim
trường ảo cũng còn quá mới,
ngay cả với nước ngoài.
“Ở Việt Nam chỉ mới thử
nghiệmđượctrêncácphâncảnh
nhỏ chứ chưa thể áp dụng cho
cả phim” - ông Hải cho hay.•
Nhà làm phim Việt e dè với
công nghệ phim trường ảo
Dù công
nghệ phim
trường ảo
giúp tiết
kiệm thời
gian, kinh
phí... nhưng
các nhà làm
phimViệt
vẫn còn e dè.
Công nghệ phim trường ảo
(Virtual Production) là sự pha
trộngiữalàmphimtruyềnthống
với hệ thống công nghệ mô
phỏnghìnhảnhCGI(Computer-
GeneratedImagery-côngnghệ
mô phỏng hình ảnh bằngmáy
tính) theo thời gian thực và
công nghệ kỹ thuật số, tạo ra
môi trường tương tác, hấp dẫn
để kể chuyện bằng hình ảnh.
Công nghệ phim trường ảo
gồmmànhìnhLED, bối cảnhvà
môi trường ảo, công cụ Game
Engines (Unreal Engine, Unity),
hệ thốngchụpchuyểnđộngvà
hiệu suất, trí tuệ nhân tạo (AI)
trong phim trường.
Phim trường ảo thường
được thấy trong các phim của
Hollywood như
Gia tộc rồng
(2022),
Percy Jackson và các vị
thần trên đỉnhOlympus
(2023),
Thor:Tìnhyêuvàsấmsét
(2022)…
Tiêu điểm
Thị trường Việt Nam nhiều tiềm năng
Trước đó vào tháng 8, Tập đoàn Aptech (Ấn Độ) phối hợp
với Học viện Kỹ xảo điện ảnh và hoạt hình MAAC, Arena
Multimedia tổ chức Hội thảo quốc tế “Bùng nổ sáng tạo
cùng công nghệ phim trường ảo”.
Tại đây, ông Abir Aich, Phó Chủ tịch điều hành học thuật,
nội dung và công nghệ (Tập đoàn Aptech toàn cầu), cho
biết lý do đưa công nghệ phim trường ảo vào Việt Nam vì
đây là một thị trường tiềm năng.
Nói về việc làmmột phim trường ảo thay vì dùng kỹ xảo
điện ảnh, ông Abir Aich cho biết phim trường ảo sinh ra để
giải quyết nhữngbài toán về các cảnhquay phức tạphơn, từ
đó các nhà làmphimcónhiều sự lựa chọnhơn, linhhoạt hơn.
“Mức phí đầu tư sẽ phụ thuộc vào độ rộng của studio và
quy mô sản xuất phim. Nếu đầu tư tầm 100 USD thì 60%
chi phí dành cho phông xanh, thiết bị; 40% là cho nhân lực.
Càng sử dụng thêmnhiều công nghệ thì kinh phí đầu tư sẽ
tăng lên. Nên dựa vào quy mô của dự án mà chi phí đầu tư
cho phim trường ảo sẽ khác nhau”- ông Abir Aich cho hay.
Êkíp
Lật mặt 6: Tấmvé địnhmệnh
của Lý Hải dùng phimtrường ảo cho phân cảnh lái xe.
Ảnh: LEDWALL STUDIO
tiếp tục đưa công nghệ phim
trường ảo vào phân đoạn năm
người con đi đón bà Hai từ
viện dưỡng lão về, trong bối
cảnh là đèo Khánh Lê. Tuy
nhiên, vì thời lượng phim quá
dài nên nam đạo diễn không
thể giữ lại cảnh quay này.
Anh Lý Minh Nhựt (Công
ty LedWall Studio, nơi cung
cấp công nghệ phim trường
ảo cho đoàn phim
Lật mặt
)
cho biết vào thời điểm cuối
năm2022, chưa có công nghệ
3D nên đạo diễn Lý Hải áp
dụng công nghệ 2D.
“Để chuẩn bị cho cảnh
quay, đạo diễn Lý Hải cho
team camera quay một ngày
ở ngoài đường, ghi hình hết
các backround để chuẩn bị
tư liệu.
Tôi ước chừng với cảnh này
phải quay ba ngày với chi phí
Dù hỗ trợ các nhà
làm phim tiết kiệm
thời gian, chi phí;
biên kịch có thể thỏa
sức sáng tạo bối
cảnh nhưng nhiều
đạo diễn và nhà làm
phimViệt vẫn còn dè
chừng với công nghệ
phim trường ảo.
tầm700 triệu đồng nhưng vào
phim trường ảo, có màn hình
LED thì chỉ quay một ngày
với chi phí tầm 100-150 triệu
đồng thôi. Đợt đó chúng tôi
tài trợ tất cả nên đạo diễn Lý
Hải chỉ tốn tiền camera vàmột
số chi phí nhỏ khác…” - anh
Lý Minh Nhựt cho hay.
Cũng theo anh Lý Minh
Nhựt, tại Việt Nam, hầu hết
biên kịch rất ngại viết những
kịch bản nói chuyện trên xe vì
khó thực hiện cảnh quay. Tuy
nhiên, bây giờ có công nghệ
màn hình LED thì các biên
Hơn3.000vị trí việc làmđợi người laođộng
Ngày 19-9, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã
tổ chức “Sàn giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến
lần 5 năm 2024” và “Phiên giao dịch việc làm trực tuyến
khu vực ĐBSCL, Đông Nam Bộ và các tỉnh, TP lân cận
quý III-2024”. Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm
TP.HCM, sàn giao dịch lần này quy tụ 46 doanh nghiệp
tham gia tuyển dụng, với hơn 3.000 vị trí việc làm, đa
dạng ngành nghề như kinh doanh, sản xuất, dịch vụ,
thương mại và kỹ thuật.
“Sàn giao dịch việc làm lần này là một phần trong chuỗi
hoạt động của trung tâm nhằm đẩy mạnh kết nối giữa
người lao động và doanh nghiệp, góp phần giải quyết tình
trạng thiếu việc làm tại TP.HCM. Trung tâm dự kiến sẽ
tiếp tục tổ chức các sự kiện tương tự trong thời gian tới
nhằm hỗ trợ người lao động tiếp cận cơ hội việc làm một
cách hiệu quả nhất” - bà Nguyễn Văn Hạnh Thục, Giám
đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, cho hay.
MT (25 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết: “Mục tiêu của
em là tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực hành chính,
thư ký. Em là nguồn thu nhập chính trong nhà nên mong
sớm được đi làm để có thu nhập hỗ trợ gia đình”. MT cho
biết thêm tại sàn giao dịch việc làm, em nhận được sự tư
vấn nhiệt tình. Trung tâm đã kết nối và giới thiệu đến MT
hai công ty phù hợp với mong muốn của em.
HẢI NHI
Ngườilaođộngđượctiếpcậnvịtríviệclàmtừnhiềucấpđộtừchuyênviên
đếnquảnlýnhưngchủyếunhấtvẫnlàlaođộngphổthông.Ảnh:HN