9
Ngày 19-9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã
có buổi làm việc với tỉnh Bến Tre về tiến độ thực hiện tiểu
dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) cầu Mỏ Cày thuộc dự án
nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường
thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1, khu vực phía Nam.
Theo Ban quản lý dự án đường thủy (Bộ GTVT), dự án
cầu Mỏ Cày bắc qua kênh Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre được khởi
công ngày 19-3-2024. Đơn vị thi công đã triển khai thi công
hoàn thành hai trụ cầu dưới nước. Đến nay khối lượng thực
hiện dự án đạt 15%. Do mặt bằng thi công chưa được bàn
giao, vì vậy việc thi công xây dựng cầu Mỏ Cày đã tạm
dừng từ cuối tháng 8-2024 đến nay.
Để hoàn thành công trình đúng tiến độ dự án, Ban quản
lý các dự án đường thủy kiến nghị tỉnh Bến Tre chỉ đạo các
ngành liên quan sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc
để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày
15-10-2024.
Tiểu dự án GPMB cầu Mỏ Cày do Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng huyện Mỏ Cày Nam làm chủ đầu tư. Tổng giá
trị GPMB là 139,4 tỉ đồng, tổng diện tích đất phải thu hồi là
3,5 ha với 113 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, đã hoàn thành
công tác đo đạc kiểm đếm, di dời mộ trong phạm vi GPMB,
tư vấn xác định giá đất, phê duyệt phương án giá đất, giá
đất cụ thể.
Theo UBND huyện Mỏ Cày Nam, công tác GPMB đang
gặp một số khó khăn do chưa có hướng dẫn triển khai Luật
Đất đai 2024, trong đó liên quan đến đơn giá nhà cửa, vật
kiến trúc, hỗ trợ tái định cư... dẫn tới công tác công khai,
hoàn thiện, trình phê duyệt phương án bồi thường chưa
được thực hiện.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân
Sang cho biết đây là tình hình chung, các địa phương khác
cũng gặp nhiều khó khăn liên quan đến công tác GPMB các
dự án do Luật Đất đai 2024 mới có hiệu lực. Ông đề nghị
UBND tỉnh chỉ đạo huyện Mỏ Cày Nam sớm tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc về thủ tục để đẩy nhanh GPMB giao cho
đơn vị thi công triển khai dự án kịp tiến độ.
Ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến
Tre, đề nghị huyện Mỏ Cày Nam phê duyệt phương án
GPMB tạm gồm giá đất, cây trồng vật nuôi theo quy định
hiện nay. Trong đó có cam kết khi phương án chính thức
được phê duyệt sẽ chi tiền bổ sung cho người dân (nếu có
tăng lên). Sau phê duyệt tiến hành công khai phương án,
đồng thời tuyên truyền, vận động bà con đồng tình với
phương án để sớm GPMB. Với các hộ chưa đồng tình thì
phải đợi đủ thời gian theo quy định mới tiến hành áp dụng
chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Đến khi UBND tỉnh ban hành các quyết định liên quan
đến công tác bồi thường, GPMB theo quy định của Luật
Đất đai 2024 thì huyện Mỏ Cày Nam sẽ điều chỉnh lại
phương án và hoàn chỉnh hồ sơ chính thức để áp dụng cho
công tác GPMB cho dự án.
Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua
tuyến đường thủy nội địa phía Nam gồm: Xây dựng mới 9
cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu với tổng vốn
đầu tư hơn 2.155 tỉ đồng. Công trình khởi công năm 2023,
dự kiến hoàn thành năm 2025.
ĐÔNG HÀ
Mang lại lợi ích lớn
cho TP
Vào tháng 6-2023, Bí thưThành
ủyTP.HCMNguyễnVănNênđãdẫn
đầuđoànđại biểu cấp caoTP.HCM
đến Paris. Trong chuyến thăm Bộ
Chuyển đổi sinh thái Pháp và ông
Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở
QH-KTTP.HCM, đã ký biên bản ghi
nhớ (MOU) với các chuyên gia về
bền vững đến từ Pháp.
Một trongnhữngdựáncủabiên
bản ghi nhớ là thực hiện nghiên
cứu khả thi để xem xét các giải
pháp quan trọng về mặt kỹ thuật
và kinh tế cần được thực hiện. Các
giải pháp này được đề xuất để cải
tạo và làm đẹp cảng Khánh Hội,
biến nơi đây thành một khu vực
bền vững, thích ứng với biến đổi
khí hậu. Khu vực này vừa là nơi có
tính văn hóa - thương mại vừa là
điểm đến du lịch năng động với
không gian công cộng xanh rộng
lớn.Nghiêncứunàysẽnhằmchứng
minh rằng chiến lược tái phát triển
cảng Khánh Hội có thể mang lại
lợi ích kinh tế mạnh mẽ cho TP.
dẫn sâu vào nội đô và có cái cảng
tiếp nhận được tàu lớn. Nói đến khu
cảng này là nói đến cửa ngõ thông
thương từ TP.HCM ra quốc tế”.
Theo ông Linh, cảng Khánh Hội
sẽ nâng tầmTP, vừa kế thừa, tiếp nối
hiện tại đến tương lai. Đây là một
khu cảng mà TP có thể phát triển
thành trung tâm du lịch quốc tế đa
chức năng và giải quyết một số vấn
đề TP.HCM còn đang thiếu về du
lịch. Chẳng hạn như câu chuyện ẩm
thực về đêm, các bảo tàng ven sông
Sài Gòn, trung tâm mua sắm và các
khu đa phức hợp khác.
“Ngoài ra, chúng ta phải cân nhắc
thật kỹ vì đây là cảng quốc tế, tiếp
nhận tàu khách quốc tế và liên quan
đến tĩnh không của cầu Thủ Thiêm
4 trong tương lai, cầu này cao hay
thấp là do định hướng đây có tiếp
nhận tàu khách hay không nên cần
thảo luận kỹ” - ông Linh phân tích.
“Của để dành” giá trị nhất
ven sông Sài Gòn
Theo kiến trúc sư Ngô Anh Vũ,
Viện trưởng Viện Quy hoạch xây
dựng TP.HCM, TP cần tư duy khu
vực cảng Khánh Hội này là “của để
dành” không phải cho quận 4 mà cho
cả TP.HCM và cả vùng. “Tôi đồng
ý khu vực này cần bổ sung các chức
năng, kể cả nhà hát và các công trình
nhưng công trình nào thì chúng ta
phải lựa chọn kỹ lưỡng vì nó không
đủ không gian để chúng ta “nhét” tất
cả công trình chúng ta muốn vào khu
vực này” - ông Vũ nói.
Theo ông Vũ, các công trình ở đây
cần tạo ra các giá trị cho các cư dân
chứ không chỉ phục vụ cho các chủ
bất động sản dọc theo cảng này. Công
trình đó phải tạo được thương hiệu
choTP.HCMnói chung và quận 4 nói
riêng khi giới thiệu với bạn bè thế giới.
“Chúng ta cũng phải giải quyết giao
thông và ngập nước. Hiện nay khu
cảng ở quận 4 đang là khu vực đất
trống. Trong tương lai sẽ hình thành
các đô thị hiện đại đối diện bên kia
bờ Thủ Thiêm. Tuy nhiên, sau lưng
khu cảng phía quận 4 là khu vực có
mật độ dân cư hiện hữu rất đông. Vì
vậy, làm sao hài
hòa không gian
và hài hòa yếu tố
văn hóa là rất quan
trọng” - ông Vũ
phân tích.
Bên cạnh đó,
ông Vũ cho rằng
việc chuyển đổi
phải đưa được các
chức năng có giá trị cao vào khu vực
này như giáo dục, y tế, thương mại,
phát triển số, kỹ thuật cao, kinh tế
xanh để nâng cao chất lượng cuộc
sống của người dân.
KIÊNCƯỜNG
N
gày 19-9, Trường ĐH Kinh tế
TP.HCM phối hợp với tổ chức
ADEME thuộc Bộ Chuyển đổi
sinh thái và liên kết vùng (Pháp) và
Công ty TeraoAsia tổ chức buổi hội
thảo về dự án cải tạo cảngKhánhHội:
Các yếu tố tạo nên sự thành công.
Thông qua hội thảo, các chuyên gia
mong muốn tìm giải pháp để phát
triển kinh tế ven sông, cũng như đánh
thức khu đất nằm trong khu vực có
giá trị nhất ven sông Sài Gòn.
Đưa cảng Khánh Hội thành
đô thị bền vững, sáng tạo
Tại buổi thảo luận, TS - kiến trúc
sư NguyễnAnh Tuấn, Trưởng phòng
Quy hoạch chung, Sở QH&KT
TP.HCM, cho biết dự án sẽ tái thiết
theo hướng tương lai cảngKhánhHội
sẽ là khu chức năng hỗn hợp, có đổi
mới sáng tạo, có kinh tế số, kinh tế
tuần hoàn, dịch vụ logistics, du lịch.
Đồng thời có những công trình tiện
ích cho người dân như công viên giải
trí, văn hóa, sự đặc sắc và cạnh tranh
của khu trung tâm quốc tế.
Theo ông Tuấn, với những bổ sung
đó thì khucảngKhánhHội sẽ cónhững
giá trị văn hóa, lịch sử, chiều sâu của
phát triển, công nghệ tiên phong và
đột phá. Tuy nhiên, cùng với đó thì
phải giải quyết bài toán quỹ đất, giao
thông, mô hình TOD, phát triển giao
thông công cộng, kết nối giao thông
liên vùng dọc bờ sông.
Ông Nguyễn Hải Linh, Ủy viên
Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động
sảnTP.HCM, đánh giá: “Cảng làmón
quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng
cho chúng ta khi dòng sông Sài Gòn
Từ cảng
Khánh
Hội, quận
4 nhìn về
phía quận
1 và khu
đô thị Thủ
Thiêm, TP
ThủĐức.
Ảnh:
HÀTHANH
Ông Lê Hữu
Luận,nguyênGiám
đốcTrung tâmTổ
chức biểu diễn và
điện ảnh (SởVăn
hóa - Thể thao
TP.HCM), thì đề
xuất nênxâydựng
nhàhátvàbảotàng
dọc khu cảng Sài Gòn - Khánh Hội.
Qua đó, tạo điểm nhấn thu hút khách
du lịch trong và ngoài nước, bảo tồn
các di sản văn hóa và tạo không gian
nghệ thuật đa dạng.•
“Dự án sẽ tái thiết theo
hướng tương lai cảng
Khánh Hội sẽ là khu
chức năng hỗn hợp, có
đổi mới sáng tạo, có kinh
tế số, kinh tế tuần hoàn,
dịch vụ logistics, du lịch.”
Chuyên gia bàn cách “đánh thức”
cảng Khánh Hội ven sông Sài Gòn
Cảng KhánhHội không chỉ có vị trí đặc biệt giữa quận trung tâmTPmà còn có giá trị về văn hóa, lịch sử
và cũng là khu đất nằm trong khu vực có giá trị nhất ven sông Sài Gòn.
BếnTre: CầuMỏCày phải tạmdừng thi côngdo thiếumặt bằng
CầuMỏ Cày chỉ mới xây xong hai trụ dưới nước,
sau đó phải tạmdừng do chưa được bàn giaomặt bằng. Ảnh: ĐH