13
PHẠMANH
T
heo lộ trình, năm 2025,
lứa học sinh đầu tiên
của chương trình giáo
dục phổ thông mới 2018 sẽ
bước vào kỳ thi tốt nghiệp
THPT với nhiều đổi mới về
nội dung và hình thức. Từ
đây, việc tuyển sinh ĐH của
các cơ sở đào tạo cũng sẽ có
những điều chỉnh phù hợp.
Tăng tổ chức thi
đánh giá năng lực
Một trong những điểmmới
đáng chú ý cho kỳ tuyển sinh
ĐH từ năm 2025 là nhiều cơ
sở sẽ tiếp tục hoặc mở mới
kỳ thi tuyển sinh riêng. Kỳ
thi này có nhiều tên gọi khác
nhau nhưng đều với mục đích
chính là đánh giá năng lực
của thí sinh làm căn cứ xét
tuyển đầu vào.
Cụ thể, với kỳ thi riêng có
quy mô lớn nhất hiện nay tại
phía Nam là kỳ thi đánh giá
năng lực của ĐH Quốc gia
TP.HCM, ông Nguyễn Quốc
Chính, Giám đốc Trung tâm
Khảo thí và đánh giá chất
lượng đào tạo (ĐH Quốc gia
TP.HCM), cho biết: Từ năm
2025, ĐHQuốc gia TP.HCM
định hướng phát triển ổn định,
tiếp tục mở rộng quy mô kỳ
thi để tiếp cận nhiều thí sinh
ở các địa phương hơn.
Bên cạnh đó, cấu trúc đề
thi đánh giá năng lực sẽ điều
chỉnh để phù hợp với chương
trình giáo dục phổ thông mới.
Đề thi vẫn theo hình thức
trắc nghiệm trên giấy, gồm
ba phần: Sử dụng ngôn ngữ;
toán học, tư duy logic và phân
tích số liệu; giải quyết vấn
đề, trong đó sự điều chỉnh
tập trung chủ yếu vào phần
giải quyết vấn đề. Thí sinh
sẽ được lựa chọn ba trong số
sáu nhóm vấn đề để làm bài.
Ở phía Bắc, ĐH Quốc gia
Hà Nội đã công bố đề thi
tham khảo kỳ thi đánh giá
năng lực học sinh phổ thông
năm 2025.
Theo đó, thí sinh dự thi sẽ
làm bài trên máy tính. Cấu
trúc đề thi gồm hai phần bắt
buộc là toán học và xử lý số
liệu; văn học - ngôn ngữ. Phần
thứ ba thí sinh chọn khoa học
hoặc tiếng Anh.
Đại diện lãnh đạo Trung
tâm Khảo thí ĐH Quốc gia
Hà Nội cho biết đề thi có trên
75% là câu hỏi trắc nghiệm
khách quan. Điểmmới trong
cấu trúc đề thi năm 2025 là sẽ
bổ sung câu hỏi chùm trong
các phần thi, chủ đề thi. Câu
hỏi chùm gồm đầu bài chung
và các câu hỏi riêng phát triển
đánh giá năng lực thí sinh từ
cấp độ thấp đến cao.
Đặc biệt, đề thi có thêm
phần tiếng Anh để thí sinh
đăng ký xét tuyển các ngành
học liên quan đến ngôn ngữ.
Vừa qua, Trường ĐH Sư
phạmTP.HCMđã công bố đề
thi minh họa đánh giá năng
lực chuyên biệt áp dụng cho
từ năm 2025. Đây là năm thứ
tư trường tổ chức kỳ thi này
để làm căn cứ tuyển sinh ĐH
chính quy theo phương thức
kết hợp giữa điểm thi và xét
kết quả học tập.
Trường thông tin kỳ thi từ
năm 2025 sẽ có nhiều điểm
cải tiến trong cấu trúc các bài
thi nhằm phù hợp với chương
trình giáo dục phổ thông mới
2018. Theo đó, trong đề thi
mới, phần nội dung kiến thức
chiếm 70%-80% là chương
trình lớp 12, còn lại là chương
trình lớp 10 và 11.
Kỳ thi được tổ chức với sáu
bài thi gồm các môn: Toán,
vật lý, hóa học, sinh học, ngữ
văn và tiếng Anh. Trong đó,
môn tiếngAnh làm bài trong
180 phút với bốn kỹ năng
nghe - nói - đọc - viết, các
môn còn lại 90 phút.
Thí sinh muốn xét tuyển
vào ngành học nào của trường
thì đăng ký chọn môn thi
tương ứng.
Ngoài các trường đã duy trì
kỳ thi riêng từ vài năm nay,
năm 2025, thêm một trường
dự kiến sẽ lần đầu tổ chức thi
là Trường ĐH Sư phạm Hà
Nội 2. Đây sẽ là một trong
sáu phương thức trường sử
dụng để xét tuyển ĐH.
Điều chỉnh chỉ tiêu
cho điểm thi
tốt nghiệp THPT
Theo thống kê của Bộ
GD&ĐT, hai nămqua cả nước
có 20 phương thức tuyển sinh
ĐH vào các cơ sở đào tạo.
Trong đó, phương thức chính
được đa số cơ sở sử dụng với
chỉ tiêu nhiều nhất là sử dụng
kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Tuy nhiên, theo lộ trình mà
Bộ GD&ĐT đã công bố, năm
2025, học sinh THPT sẽ thi
tốt nghiệp theo chương trình
mới với nhiều thay đổi.
Thí sinh sẽ thi bốn môn.
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực củaĐHQuốc gia TP.HCMnăm2024. Ảnh: ST
Cần sớm công bố phương án
tuyển sinh ĐH từ năm 2025
Đầu năm học 2024-2025, Bộ GD&ĐT có công văn về việc
thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục
ĐH, CĐ sư phạm.
Trong đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở đào tạo phải hoàn
thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo kế hoạch chung,
bảo đảm thực hiện chỉ tiêu và phương thức đã công bố
trong đề án, phù hợp với quy chế của Bộ GD&ĐT và của cơ
sở đào tạo. Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ rủi ro và xử lý
kịp thời các vấn đề phát sinh, thực hiện chế độ báo cáo đầy
đủ, kịp thời theo quy định.
Bộ cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo cần sớmhoàn thiện và
công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025
trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy
trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển; bảo đảm phù
hợp với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đồng
thời có tác động tích cực tới hoạt động dạy và học trong
giáo dục phổ thông.
Bộ GD&ĐT vừa công bố danh sách các cơ sở giáo dục
ĐH, trường CĐ sư phạm và danh sách các chương trình
đào tạo được đánh giá, công nhận đạt tiêu chuẩn chất
lượng giáo dục. Tính đến hết tháng 8-2024, cả nước có
195 cơ sở giáo dục ĐH và 11 trường CĐ sư phạm được
đánh giá, công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục
theo tiêu chuẩn trong nước.
Bên cạnh đó, 11 cơ sở giáo dục ĐH được đánh giá, công
nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn
nước ngoài. Đó là Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia
TP.HCM), Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), ĐH
Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, Trường
ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), Trường
ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia
TP.HCM), ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Anh quốc
Việt Nam (BUV), Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà
Nội, Trường ĐH Văn Lang.
Về các chương trình đào tạo, theo công bố của Bộ
GD&ĐT, cả nước hiện có 1.893 chương trình đào tạo đã
hoàn thành báo cáo tự đánh giá và 1.595 chương trình đào
tạo được đánh giá ngoài. Trong đó, 1.425 chương trình
được đánh giá, công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo
dục trong nước; 574 chương trình được đánh giá, công
nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục nước ngoài.
Hiện Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy
định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các
trình độ của giáo dục ĐH để thay thế Thông tư 04/2016 và
thay thế các thông tư có liên quan.
PHẠMANH
Đời sống xã hội -
ThứSáu 20-9-2024
Những điểmmới trong tuyển sinh
đại học năm 2025
Nhiều cơ sở đào tạo dự kiến tiếp tục mở rộng kỳ thi tuyển sinhĐH riêng, điều chỉnh chỉ tiêu xét điểm thi
tốt nghiệp THPT.
Trong đó, hai môn bắt buộc
là toán và ngữ văn, hai môn
lựa chọn nằm trong các môn
học sinh được học ở THPT.
Trong đó, chỉ môn ngữ văn
thi theo hình thức tự luận, các
môn còn lại thi trắc nghiệm.
Với thay đổi lớn này, một số
cơ sở ĐH đã dự kiến sẽ điều
chỉnh chỉ tiêu cho phương thức
xét điểm thi tốt nghiệp THPT.
Cụ thể, trường đầu tiên công
bố phương thức tuyển sinh
ĐH từ năm 2025 là Trường
ĐHNha Trang (Khánh Hòa).
Theo đó, một điểm mới
đáng chú ý nhất là trường dự
kiến không dùng điểm thi tốt
nghiệp THPT để xét tuyển.
Thay vào đó sẽ tuyển sinh
dựa vào học bạ kết hợp điểm
một số kỳ thi đánh giá năng
lực. Trường sẽ lấy điểm của
thí sinh ở một số môn nhất
định trong ba nămTHPT, tùy
theo ngành đào tạo và đạt mức
sàn trường đưa ra, kết hợp với
điểm thi đánh giá năng lực.
Tuy nhiên, công thức tính
điểm, chỉ tiêu tuyển sinhĐH...
trường sẽ công bố sau.
Tương tự, ĐH Bách khoa
Hà Nội dự kiến công bố kế
hoạch tuyển sinh năm 2025
vào cuối tháng 9 này. Trong
đó, trường vẫn duy trì ba
phương thức tuyển sinh: Xét
tuyển tài năng, xét kết quả
thi đánh giá tư duy do nhà
trường tổ chức, xét điểm thi
tốt nghiệp THPT.
Điểm mới trường dự kiến
thay đổi là sẽ giảm chỉ tiêu
xét điểm thi tốt nghiệp THPT,
đồng thời bổ sung một số tổ
hợp để xét tuyển cho phù hợp
với chương trình giáo dục phổ
thông mới. Cũng ở khu vực
phía Bắc, Trường ĐH Kinh
tế Quốc dân dự kiến giữ ổn
định kế hoạch tuyển sinh như
năm trước. Tuy nhiên, trường
sẽ tiếp tục giảm chỉ tiêu xét
điểm thi tốt nghiệpTHPTnăm
2025 xuống còn khoảng 15%.
Cùng với đó, trường sẽ tăng
chỉ tiêu cho các phương thức
như xét tuyển thẳng theo quy
định của Bộ GD&ĐT; xét
tuyển kết hợp theo đề án tuyển
sinh của trường; xét tuyển kết
hợp với chứng chỉ quốc tế.•
Hơn200 cơ sởđại học đạt chuẩn chất lượnggiáodục
Một trong những
điểmmới đáng chú
ý cho kỳ tuyển sinh
ĐH từ năm 2025 là
nhiều cơ sở sẽ tiếp
tục hoặc mở mới kỳ
thi tuyển sinh riêng.
Thầy trò TrườngĐHQuốc tế (ĐHQuốc gia TP.HCM) trongmột giờ
học. Ảnh: BN