8
Đô thị -
Thứ Sáu20-9-2024
dụng điều khiển phương tiện bình
thường. Trường hợp muốn cấp, đổi
sẽ được cơ quan chức năng chuyển
sang hạng tương đương là hạng B
hoặc hạng C1. Đồng thời, từ ngày
1-1-2025, người học lái ô tô sẽ được
cấp các bằng hạng B, C1 thay vì B1,
B2 như trước đây.
Để phù hợp quy định trên, Bộ
GTVT đề xuất bổ sung quy định
kiểm tra cấp bằng lái đối với hai
hạng mới là B và C1. Theo đó,
người học muốn được cấp bằng lái
hai hạng trên phải trải qua phần thi
lý thuyết gồm các câu hỏi môn pháp
luật giao thông đường bộ; cấu tạo
và sửa chữa thông thường; nghiệp
vụ vận tải; đạo đức, văn hóa giao
thông, phòng, chống tác hại của
rượu bia… và mô phỏng các tình
huống giao thông.
Với môn thực hành, học viên
phải trải qua các bài thi liên hoàn,
bài tiến lùi hình chữ chi và lái xe
trên đường. Người học lái xe được
xét kiểm tra kết thúc môn học khi
tham dự ít nhất 70% thời gian học
lý thuyết. Học đủ thời gian và tối
thiểu 50% số kilomet học thực hành
lái xe trên sân tập lái, đủ số kilomet
và tối thiểu 50% thời gian học thực
hành lái xe trên đường.
Điểm đánh giá kết quả học tập
của học sinh theo thang điểm 10.
Điều kiện được xét cấp giấy chứng
nhận hoàn thành
khóa đào tạo là
người học lái xe
có 100% các kết
quả kiểm tra hết
môn học trong
chương trình đào
VIẾT LONG
L
uật Trật tự, an toàn giao thông
đường bộ có hiệu lực từ ngày
1-1-2025, có nhiều quy định mới
trong cấp bằng lái và đào tạo lái
xe. Hiện Bộ GTVT đang dự thảo
thông tư quy định về đào tạo, sát
hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái
xe (GPLX); cấp, sử dụng GPLX
quốc tế; kiểm tra, cấp chứng chỉ
bồi dưỡng kiến thức pháp luật về
giao thông đường bộ.
Thí sinhphải học đủ thời gian
quy định mới được thi
Pháp luật hiện hành đang quy
định GPLX hạng B1 và B2 được
cấp cho người không hành nghề
và hành nghề lái ô tô chở người
đến chín chỗ (tính cả chỗ ngồi cho
người lái xe); xe tải, kể cả xe tải
chuyên dùng có trọng tải thiết kế
dưới 3.500 kg.
Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ quy định GPLX
hạng B1 chỉ được phép điều khiển
các loại mô tô ba bánh và xe thuộc
hạng A1, bao gồm mô tô hai bánh
có dung tích xi lanh đến 125 cm
3
hoặc có công suất động cơ điện
đến 11 kW.
Thêm vào đó, luật mới xóa bỏ
GPLX hạng B2, thay vào đó bổ
sung GPLX hạng B. Hạng B được
cấp cho người lái ô tô chở người đến
tám chỗ (không kể chỗ của người lái
xe). Hạng C cũng được chia thành
hạng C1 và C và cấp cho người lái
xe tải và ô tô chuyên dùng.
Theo đó, người lái xe đang sở
hữu GPLX hạng B1, B2 vẫn sử
cũng đảm bảo tính tương thích với
các điều ước quốc tế, mà Việt Nam
là thành viên.
Theo đánh giá của một số chuyên
gia giao thông, những quy định trên
rất phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực
tế của xã hội. Trong đó, quy định
cho học viên được lựa chọn hình
thức học lý thuyết thực tế đã triển
khai thời gian qua và giúp người học
tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.
Tuy nhiên, để công tác đào tạo lái
xe được tốt, ngoài xây dựng chính
sách, vai trò tuân thủ pháp luật của
các trung tâm và ý thức của người
học cũng rất quan trọng.
Anh Nguyễn Quỳnh, ngụ quận
Thanh Xuân, Hà Nội, nhận định
chương trình học lái xe ở trong
nước hiện nay rất bài bản, thậm
chí khó hơn nhiều quốc gia phát
triển. Vì vậy, điều quan trọng là cơ
quan chức năng phải thiết lập được
bộ máy giám sát để các trung tâm
không muốn và không thể làm sai.
“Từ đó, học viên khi được cấp bằng
đều có kỹ năng lái xe tốt, giảm tai
nạn giao thông” - anh Quỳnh nói.•
tạo, có điểm kiểm tra đạt các môn
học từ 5 điểm trở lên.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề
xuất bổ sung điều kiện nâng hạng
GPLX, theo hướng người học phải
có đủ thời gian lái xe an toàn như
sau: Hạng B lên C1, C, D1, BE; C1
lên C, D1, D2, C1E; D1 lên D2, D,
D1E; D2 lên D, D2E; D lên DE thời
gian lái xe an toàn từ hai năm trở
lên. Hạng B lên D2, C lên D, thời
gian lái xe an toàn từ ba năm trở lên.
Học viên được lựa chọn
hình thức học lý thuyết
Về hình thức đào tạo, Bộ GTVT
cũng đề xuất người có nhu cầu cấp
GPLX hai bánh các hạng A1, A và
B1 được tự học các môn lý thuyết
nhưng phải đăng ký tại cơ sở được
phép đào tạo để được ôn luyện,
kiểm tra.
Người có nhu cầu cấp GPLX ô tô
các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE,
C1E, CE, D1E, D2E và DE được
lựa chọn học lý thuyết một trong
các hình thức sau: Tập trung tại cơ
sở đào tạo; tập trung tại cơ sở đào
tạo kết hợp đào tạo từ xa, tự học có
hướng dẫn; đào tạo từ xa, tự học có
hướng dẫn.
Tuy nhiên, với các môn học thực
hành, dự thảo thông tư quy định phải
học tập trung tại cơ sở đào tạo. Cụ
thể gồm: Cấu tạo và sửa chữa thông
thường; kỹ năng
PCCCvàcứunạn,
cứu hộ; kỹ thuật
lái xe.
Việc kiểm tra
cácmôn lý thuyết
và thực hành lái
xe đều phải tổ chức tại cơ sở đào
tạo, để được xét cấp giấy chứng
nhận hoàn thành khóa đào tạo. “Quá
thời hạn một năm kể từ ngày cơ sở
đào tạo tổ chức xét cấp giấy chứng
nhận hoàn thành khóa đào tạo lần
đầu của khóa đào tạo mà học viên
không đủ điều kiện để được cấp
giấy chứng nhận hoàn thành khóa
đào tạo thì phải đào tạo lại theo
khóa học mới…” - dự thảo thông
tư quy định.
Bộ GTVT cũng đưa vào quy định
bắt buộc các trung tâm đào tạo lái
xe phải truyền, chia sẻ ngay dữ liệu
giám sát sát hạch đến Sở GTVT và
cơ quan quản lý về trật tự an toàn
giao thông đường bộ ở địa phương.
Đồng thời, các trung tâm phải lưu
trữ và chịu trách nhiệm về tính
chính xác, đầy đủ, trung thực dữ
liệu giám sát sát hạch; bảo đảm an
toàn dữ liệu…
Đại diện Bộ GTVT cho biết các
quy định trên nhằm phù hợp với Luật
Trật tự, an toàn giao thông đường
bộ vừa được Quốc hội thông qua.
Đồng thời, những điều chỉnh này
Sở Xây dựng TP Cần Thơ vừa gửi văn bản về thông
tin, điều kiện, thủ tục mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội
(NƠXH) trên địa bàn đến các sở, ban ngành, quận, huyện
và nhiều đơn vị khác.
Theo đó, sở này cho biết trên địa bàn TP Cần Thơ có các
dự án NƠXH đang thực hiện gồm chung cư Gia Phúc tại
đường Nguyễn Chí Thanh, phường Trà Nóc, quận Bình
Thủy với 490 căn (đã bàn giao 236/430 căn hộ đủ điều kiện
kinh doanh).
Chung cư Hồng Loan 5C tại khu dân cư Hồng Loan,
phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng với 1.036 căn (đã bàn
giao 332 căn/616 căn hộ đủ điều kiện kinh doanh).
Chung cư Nam Long 2 tại khu dân cư Nam Long 2, lô 9A
- khu đô thị mới Nam Cần Thơ, phường Hưng Thạnh, quận
Cái Răng. Dự án có 1.602 căn, trong đó đang thực hiện 8/12
khối nhà chung cư, tiến độ đạt 80%, có 919 căn hộ nhà ở đủ
điều kiện kinh doanh.
Chung cư NƠXH -1, thuộc dự án An Phú Eco City đường
Trương Vĩnh Nguyên, phường Thường Thạnh, quận Cái
Răng. Dự án có 176 căn, tiến độ đến nay đã đạt 25%, có
176 căn hộ nhà ở đủ điều kiện kinh doanh.
Dự kiến trong quý III-2024, TP sẽ tiếp tục mời gọi đầu tư
dự án NƠXH tại khu thiết chế công đoàn, phường Phước
Thới, quận Ô Môn. Dự kiến triển khai thực hiện 315 căn hộ
NƠXH.
Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, từ ngày 1-8-2024, đối
tượng, điều kiện và trình tự, thủ tục mua, thuê, thuê mua
NƠXH thực hiện theo Luật Nhà ở năm 2023, Nghị định
100/2024 và Thông tư 05/2024 của Bộ Xây dựng quy định
chi tiết một số điều của Luật Nhà ở.
NHẪN NAM
DựánchungcưnhàởxãhộiGiaPhúctạiTPCầnThơ.Ảnh:NHẪNNAM
Đề xuất bổ sung quy định về thẩm quyền
của cơ sở đào tạo lái xe
Bộ GTVT cho biết Luật Giao thông đường bộ quy định cơ sở đào tạo lái
xe là loại hình cơ sở dạy nghề. Theo đó, quy trình về xây dựng giáo trình,
chương trình đào tạo chi tiết, tổ chức kiểm tra, xét công nhận tốt nghiệp,
cấp chứng chỉ sơ cấp nghề do thủ trưởng cơ sở đào tạo lái xe xây dựng.
Tuy nhiên, luật mới không quy định cơ sở đào tạo lái xe là loại hình cơ
sở dạy nghề. Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về thẩm quyền
của cơ sở đào tạo trong công tác xây dựng giáo trình, chương trình đào
tạo chi tiết, tổ chức kiểm tra, xét công nhận tốt nghiệp, cấp chứng chỉ
sơ cấp nghề để đảm bảo tính khả thi của chính sách.
Học viên luyện lái xe trên phầnmềmmô phỏng. Ảnh: CTV
Bộ GTVT cũng đề xuất
người có nhu cầu cấp giấy
phép lái xe hai bánh các
hạng A1, A và B1 được tự
học các môn lý thuyết.
Bộ GTVT đưa ra
nhiều quy định
mới về học
bằng lái xe
Bộ GTVT đề xuất quy định linh hoạt phương
thức học lý thuyết và thực hành, đồng thời siết
điều kiện nâng hạng bằng lái xe.
Cần Thơ: 4 dự án, điều kiện, thủ tục thuê, mua nhà ở xã hội