9
Báo cáo thị trường mới công bố của Savills Việt Nam ghi
nhận trong quý III-2024, nguồn cung căn hộ sơ cấp (chủ
đầu tư mở bán) tại TP.HCM đạt gần 4.900 căn hộ.
Đáng chú ý, phân khúc căn hộ trung cấp (hạng B) chiếm
đa số nguồn cung với 60% thị phần, theo sau là căn hộ bình
dân (hạng C) chiếm 38%. Trong khi đó, căn hộ cao cấp
(hạng A) dành cho giới nhà giàu bất ngờ sụt giảm nguồn
cung mạnh, chỉ còn chiếm 2% thị phần.
Nguồn cung căn hộ sơ cấp tập trung chủ yếu ở khu Đông
(TP Thủ Đức) chiếm 58% thị phần và khu Tây (quận 6,
quận Bình Tân) chiếm 20%. Tại TP.HCM, nguồn cung căn
hộ sơ cấp bao gồm cả hàng tồn kho và nguồn cung mới
giảm 13% theo quý và 36% theo năm. Lý do là hàng tồn
kho giảm và không có dự án mới nào được mở bán.
Tổng tỉ trọng của căn hộ cao cấp và trung cấp trong
nguồn cung đã giảm từ 65% trong quý trước xuống còn
62% trong quý III-2024 làm giá trung bình toàn thị trường
giảm theo.
Theo DKRA Group, giao dịch căn hộ tại TP.HCM mở
bán trong quý III-2024 rơi vào phân khúc trung cấp ở mức
giá 42-57 triệu đồng/m
2
. Với phân khúc cao cấp gần như
không mở bán mới, một số dự án hạng sang và siêu sang
tạm ngừng giao dịch, chủ yếu bán hàng tồn kho.
Về thanh khoản, theo Công ty Nghiên cứu thị trường JLL
Việt Nam, thị trường căn hộ phân khúc cao (bao gồm phân
khúc cao cấp, sang trọng và siêu sang) ghi nhận giao dịch
giảm, chủ yếu đến từ hàng tồn kho từ quý trước trong bối
cảnh nguồn cung mới tại căn hộ phân khúc cao tiếp tục sụt
giảm. Trong khi đó, thị trường chủ yếu là giao dịch căn hộ
bình dân, trung cấp khi nhu cầu mua ở thực tăng lên.
Tuy nhiên, theo bà Giang Huỳnh, Giám đốc bộ phận
nghiên cứu của Savills Việt Nam, các dự án căn hộ mới gần
đây vẫn ở mặt bằng giá cao và có xu hướng tăng cho các
giai đoạn mở bán sau. Trong quý IV-2024 và trong ba năm
tới, nguồn cung căn hộ cao cấp sẽ có sự phục hồi.
QUANG HUY
Căn hộ bình dân, trung cấp đang dẫn dắt thị trường bất động sản
TP.HCM. Ảnh: QH
nhưng vé Tết thì hơn 400.000 đồng.
Dù giá vé cao hơn nhưng bà vẫn
thích đi tàu” - bà Mai Anh chia sẻ.
Anh Hồ Trung (quê Thanh Hóa)
cũng đang chờ số thứ tự để mua bốn
vé tàu Tết cho gia đình. Anh tính toán
nếu cả gia đình về quê bằng tàu hỏa
thì hết khoảng 17 triệu đồng, còn nếu
đi máy bay thì phải hết hơn 30 triệu
đồng. Trong đó, có một bé dưới bảy
tuổi được giảmgiá 30%nên cũng đỡ.
“Tôi đến Ga Sài Gòn từ 5 giờ 20 để
lấy số thứ tự sớm nhất nhưng khi đến
ga đã thấy nhiều người đứng xếp hàng
trước tôi rồi. Vì vậy, tôi chỉ bốc được
số thứ tự 27” - anh Trung nói thêm.
Giá vé thấp nhất
từ 2,2 triệu đồng
Ông Thái Văn Truyền, Tổng Giám
đốc Công ty CP Vận tải đường sắt
Sài Gòn, cho biết tính đến 10 giờ
ngày 6-10, ngành đường sắt đã bán
được 26.000 vé bằng hai hình thức
trực tiếp và trực tuyến.
Trong đó, giá vé tàu Tết Ất Tỵ
2025 tăng bình quân 4%-5% so với
cùng kỳ Tết Giáp Thìn 2024 (tùy vào
từng cung chặng, thời điểm và mác
tàu khác nhau). Giá vé cao nhất Tết
giai đoạn cao điểm (từ ngày 21-1 đến
27-1-2025 từ TP.HCM đi Hà Nội),
tàu SE2 giường nằm mềm tầng 1,
khoang 4 giữa toa là 3,234 triệu đồng.
Giá vé thấp nhất Tết giai đoạn
cao điểm cùng thời gian và chặng
TP.HCM đi Hà Nội là tàu TN4 với
khoang 6 ghế ngồi mềm 2,246 triệu
đồng, bằng năm 2024. Ông Truyền
chia sẻ thêmcũng như các năm trước,
ngành đường sắt bố trí khoang VIP
dành cho hành khách thực sự có
nhu cầu riêng chỉ hai người trong
một khoang thì giường có giá là 6,4
triệu đồng. Trước đó, năm 2024 loại
giường này có giá 3,177 triệu đồng.
So với Tết Giáp Thìn 2024, Tết Ất
Tỵ 2025 có điểm khác biệt là ngành
đường sắt không bán ghế phụ; thay
đổi chủng loại toa xe (cải tạo 11 xe
ghế ngồi thành xe giường nằm). Đồng
THYNHUNG
D
ù giá vé Tết cao hơn nhưng so
với máy bay thì tàu hỏa vẫn
là lựa chọn hợp lý với nhiều
người dân trong thời điểm kinh tế
khó khăn. Sáng 6-10, rất đông người
dân đến Ga Sài Gòn từ sớm để xếp
hàng lấy số thứ tự chờ được mua vé
tàu Tết Ất Tỵ 2025.
Đi từ sớm để được mua
vé tàu Tết
Theo ghi nhận của PV, từ 7 giờ tại
Ga Sài Gòn, khu vực phía trên lầu
dành cho bán vé Tết đã đông đúc
người dân ngồi chờ. Các dãy ghế
phục vụ người dân cũng gần kín chỗ.
Nhiều hành khách đang đứng tham
khảo khung giờ tàu chạy, giá vé tàu
tại khu vực hướng dẫn.
Khoảng 7 giờ 30, nhân viên đường
sắt đã phát số thứ tự để người dân xếp
hàng. Đúng 8 giờ, các nhân viên bắt
đầu mở bán vé tàu Tết cho những
hành khách đầu tiên. Chị Nguyễn
Thị Thơm, kinh doanh tại quận Bình
Thạnh, chờ mua vé cho gia đình bốn
người về huyện Đức Phổ (Quảng
Ngãi) với số thứ tự 170.
Chị Thơm cho biết năm trước mua
vé ghế mềm điều hòa có giá khoảng
1,2 triệu đồng nhưng năm nay chị
tham khảo giá khoảng 1,4 triệu đồng.
Do đó, chị mua cho cả gia đình hết
số tiền hơn 10 triệu đồng/hai chiều.
“Tôi phải ra Ga Sài Gòn để mua vé
tàu Tết vì không biết đặt vé online,
mua tại ga cho chắc ăn. Đi tàu tiện
lợi là muốn ăn nghỉ hay vệ sinh cá
nhân lúc nào cũng có thể chủ động
hơn là đi xe, tôi bị say xe” - chị Thơm
chia sẻ thêm.
Bà Mai Anh (69 tuổi) mua vé về
TP Phan Thiết ngày 28 Tết, dù đi
khoảng cách gần nhưng bà cho biết
thích đi tàu vì an toàn hơn và bà có
thể ngắm được nhiều cảnh đẹp ở các
địa phận khác nhau.
“Ngày thường mua vé tàu về TP
Phan Thiết chỉ hơn 200.000 đồng
Hành
khách
đang
tham
khảo giá
vé của các
loại tàu.
Ảnh: TN
Giá cao, người dân vẫn chọn mua
vé tàu về Tết
Giá vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 có tăng 4%-5% so với năm2024 nhưng nhiều hành khách vẫn lựa chọn
về quê bằng tàu vì không bị say xe vàmức giá hợp lý hơn vé máy bay.
thời, ngưng tính năng “mua vé giữ
chỗ trả tiền sau” khi hành khách mua
vé online qua các website bán vé.
Vị tổng giám đốc công ty cũng cho
biết Tết Ất Tỵ 2025, ngành đường
sắt cung ứng số chỗ suốt chặng (tàu
số chẵn 10 ngày trước Tết, tàu số
lẻ 15 ngày sau Tết) là tổng số 388
chuyến tàu với 165.000 chỗ (số liệu
này không tính tàu Hà Nội - Vinh,
Huế - Đà Nẵng). Như vậy, so với
năm 2024, Tết Ất Tỵ 2025 đã giảm
hai chuyến, giảm 42.000 chỗ, năm
2024 là 390 chuyến với 207.000 chỗ
(có 177.000 chỗ ghế chính).
Nguyên nhân số chỗ giảm là do
Tết Ất Tỵ 2025 không bán ghế phụ,
chưa nối xe dự phòng và một số loại
xe có ghế ngồi cứng được cải tạo
thành xe giường nằm để đảm bảo
chất lượng phục vụ hành khách.•
Cănhộ vừa túi tiềnđangdẫndắt thị trườngbất động sảnTP.HCM
“Tôi đến Ga Sài Gòn từ
5 giờ 20 để lấy số thứ tự
sớm nhất nhưng khi đến
ga đã thấy nhiều người
đứng xếp hàng trước tôi
rồi. Vì vậy, tôi chỉ bốc
được số thứ tự 27.”
Cụ thể, khi hành khách có kèm trẻ em đi cùng mua vé
giường nằm hoặc ghế ngồi và tự nguyện ghi vào giấy
yêu cầu in sẵn của các chi nhánh vận tải với nội dung
“Đề nghị mua vé ghế phụ trẻ em và tự đảm bảo an toàn
cho trẻ em khi sử dụng chung chỗ với người lớn”. Mỗi vé
hành khách người lớn được mua kèm thêm một vé trẻ
em ghế phụ, khi lên tàu được bố trí sử dụng chỗ chung
với người lớn đi kèm.
Ngành đường sắt phục vụ 22 đôi tàu dịpTết ẤtTỵ 2025.
TàukháchThốngNhấttừTP.HCMđếnHàNộivàngượclại
có chín đôi, gồm: Các tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/
SE8, SE9/SE10, SE11/SE12, SE23/SE24,TN3/TN4,TN5/TN6.
Tàu khách khu đoạn có 13 đôi như sau:
- TP.HCM - Vinh và ngược lại: Hai đôi tàu (SE13/SE14,
SE15/SE16);
-TP.HCM-ĐàNẵngvàngượclại:Mộtđôitàu(SE21/SE22);
-TP.HCM - QuảngNgãi và ngược lại: Một đôi tàu (SE25/
SE26);
- TP.HCM - Quy Nhơn và ngược lại: Một đôi tàu (SE29/
SE30);
- TP.HCM - Nha Trang và ngược lại: Hai đôi tàu (SNT1/
SNT2, SNT11/SNT12);
- TP.HCM - Phan Thiết và ngược lại: Một đôi tàu (SPT1/
SPT2);
- HàNội - ĐàNẵngvàngược lại: Một đôi tàu (SE19/SE20);
- Hà Nội - Vinh và ngược lại: Hai đôi tàu (SE35/SE36,
NA1/NA2);
- Huế - Đà Nẵng và ngược lại: Hai đôi tàu (HĐ1/HĐ2,
HĐ3/HĐ4).
Trong thời gian nghỉ Tết (từ ngày 28-1 đến 31-1-2025,
tức từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 3 tháng Giêng),
công ty còn tổ chức chạy thêmmột số đôi tàu từTP.HCM
đi Đà Nẵng, Tam Kỳ, Diêu Trì, Nha Trang… và ngược lại
phục vụ hành khách du xuân. Giá vé của các đoàn tàu
này cũng tương tự so với giá vé của các đoàn tàu phục
vụ Tết ở trên.
Ngành đường sắt vẫn bán ghế phụ cho trẻ em