234-2024 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBảy 19-10-2024
Đòi bồi thường bảo hiểm xe máy:
Quá lâu và quá khó!
Thực tế cho thấy bảo hiểmxe máy, mô tô đóng vai trò rất mờ nhạt trong việc chia sẻ rủi ro khi xảy ra tai nạn.
TÚUYÊN
T
ừ ngày 6-9-2023, Nghị định
67, trong đó có quy định về
bảo hiểm bắt buộc của chủ xe
cơ giới có hiệu lực. Tuy nhiên, cử
tri hàng loạt địa phương trên cả
nước như TP.HCM, Lâm Đồng,
Lạng Sơn, Nghệ An… trước kỳ
họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
đã gửi kiến nghị cần đơn giản thủ
tục giải quyết bồi thường cho bảo
hiểm xe máy do thủ tục phức tạp,
gây bức xúc cho nhân dân.
Thủ tục rườm rà,
không được giải quyết
Đặc biệt, cử tri nhiều tỉnh, thành
bức xúc phản ánh hầu như rất ít
người dân tham gia hưởng lợi và
đề xuất cần công khai chi trả đối
với loại hình bảo hiểm này. Đồng
thời xem xét điều chỉnh quy định
mua bảo hiểm xe máy nên là “tự
nguyện” thay vì “bắt buộc” như
hiện nay.
ÔngNguyễnVăn Phúc (quận Phú
Nhuận) cho biết ông đã mua bảo
hiểm xe hai bánh và ô tô. “Với xe
hai bánh thỉnh thoảng vẫn xảy ra
rủi ro va chạm nhưng không liên
lạc công ty bảo hiểm vì biết sẽ đòi
hỏi các giấy tờ, mất thời gian đi lại,
chưa kể không biết chi phí được bảo
hiểm chi trả thế nào. Vì vậy, tôi mua
bảo hiểm xe máy chỉ để đảm bảo
thực hiện đúng quy định khi tham
gia giao thông” - ông Phúc nói.
Nhiều người dân cho rằng mua
bảo hiểm xe máy thì dễ nhưng đòi
bồi thường quá khó. Khi xảy ra
tai nạn tùy mức độ hai bên đều tự
thỏa thuận, giải quyết sẽ dễ dàng
hơn so với phải mời cơ quan chức
năng vào cuộc. Do đó, việc mua
bảo hiểm xe máy không đem lại
lợi ích nào trong trường hợp xảy
ra rủi ro mà chỉ nhằm tránh bị phạt.
TheoBộ Tài chính, bộ đã có nhiều
văn bản gửi các doanh nghiệp bảo
hiểm chấn chỉnh về bảo hiểm bắt
buộc. Trong đó lưu ý các vấn đề như
duy trì hoạt động đường dây nóng,
giám định bồi thường, bồi thường
bảo hiểm, tạm ứng bồi thường bảo
hiểm nhanh chóng, kịp thời cho chủ
xe theo đúng quy định...
Thời gian tới bộ sẽ giám sát chặt
chẽ việc tuân thủ các quy định đồng
thời sẽ tổng kết, đánh giá và báo
cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh
chính sách trong trường hợp cần
thiết; tiếp tục phối hợp với các cơ
quan liên quan, nghiên cứu đơn giản
hóa thủ tục, hồ sơ bồi thường bảo
hiểm, chi trả hỗ trợ nhân đạo; đảm
bảo bồi thường bảo hiểm diễn ra
nhanh chóng đúng quy định, tránh
trường hợp trục lợi bảo hiểm.
Theo Bộ Tài chính, Nghị định
67 kế thừa, bổ sung nhiều quy
định mới nhằm đơn giản thủ tục
bồi thường, đảm bảo quyền lợi của
người mua bảo hiểm. Cụ thể, việc
giám định bồi thường là do doanh
nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm,
chỉ trường hợp tử vong mới yêu cầu
hồ sơ công an.
Chủ xe có thể cung cấp tài liệu về
bồi thường dưới hình thức điện tử
hoặc có thể cung cấp bằng chứng
chứng minh việc sửa chữa thay mới
tài sản bị thiệt hại. Trong vòng ba
ngày làm việc, công ty bảo hiểm
phải tạm ứng bồi thường đối với
thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.
Bồi thường bảo hiểm
xe máy: Rất ít
Theo Bộ Tài chính, tổng doanh
thu phí bảo hiểm toàn thị trường
bảy tháng đầu năm ước tính đạt
127.857 tỉ đồng. Trong đó bảo hiểm
xe cơ giới, doanh thu phí bảo hiểm
ước tính đạt 11.070 tỉ đồng, chiếm
tỉ trọng 24,15%.
Trong khi đó, nếu chọn thực hiện
thủ tục yêu cầu chi trả bảo hiểm xe
máy, mô tô sẽ tốn nhiều thời gian,
chi phí, công sức hơn. Đây là một
trong những nguyên nhân chính
khiến thủ tục bồi thường thiệt hại từ
cơ quan bảo hiểm ít hẳn so với ô tô.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó
Chủ nhiệmĐoàn Luật sư TP.HCM,
cho biết số liệu Bộ Tài chính công
bố tính tới tháng 9-2022 thì doanh
thu của các hãng bảo hiểm từ bán
bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm
dân sự của chủ mô tô, xe máy đạt
khoảng 1.077 tỉ đồng, trong khi chi
phí bồi thường sau tai nạn chỉ vỏn
vẹn 27 tỉ đồng.
Qua đó cho thấy thực tế yêu cầu
bồi thường bảo hiểmmô tô, xe máy
rất ít khi gặp do tính chất của xe
máy khi có tai nạn xảy ra đa phần
là thiệt hại không lớn, va quẹt nhẹ.
Thông thường các bên sẽ tự thương
lượng giải quyết với nhau để đỡ
tốn thời gian.
“Đối với yêu cầu tư vấn đòi
quyền lợi về bảo hiểm mô tô, xe
máy, văn phòng cũng gặp qua một
vài trường hợp. Theo đó, chúng tôi
đã tư vấn pháp lý cho khách hàng,
hướng dẫn các công việc cần thiết,
tranh chấp giữa khách hàng và đơn
vị kinh doanh bảo hiểm được giải
quyết thông qua thương lượng thành
công” - luật sư Hậu kể.
Bên cạnh đó, Nghị định 67 có
hiệu lực chỉ mới hơn một năm kể
từ khi các quy phạm pháp luật mới
liên quan đến thủ tục bảo hiểmđược
đưa vào thực tiễn. Tuy nhiên, nhiều
công ty bảo hiểm vẫn sử dụng các
quy trình cũ dẫn đến hồ sơ bị thiếu
sót so với quy định hiện hành. Điều
Không mua thì bị xử phạt, mua thì không được
bồi thường thỏa đáng
Ngày 24-1-2024, trong kiến nghị gửi đến Bộ GTVT, cử tri tỉnh Hưng
Yên cho biết theo Nghị định 100/2019, mức xử phạt với mô tô, xe máy
không mua bảo hiểm tự nguyện khi vi phạm giao thông 150.000 đồng.
Tuy nhiên, người dân mua bảo hiểm mô tô, xe máy rồi, khi gặp tai nạn
công ty bán bảo hiểm trốn tránh trách nhiệm bồi thường.
Do vậy, cử tri kiến nghị bộ xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người
tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm tự nguyện cho mô
tô, xe máy vì nếu không mua thì bị CSGT xử phạt. Còn khi mua mà có tai
nạn lại không được bồi thường thỏa đáng.
này kéo dài thời gian giải quyết hồ
sơ khiến người dân dần không còn
thiết tha thực hiện các thủ tục bảo
hiểm mà tự mình đi sửa chữa tại
các cửa hàng.•
Người dân có xemáy khôngmua bảo hiểmthì bị xử phạt, mua thì không được bồi thường thỏa đáng. Ảnh: HOÀNGGIANG
“Doanh thu của các
hãng bảo hiểm từ bán
bảo hiểm bắt buộc của
chủ mô tô, xe máy đạt
khoảng 1.077 tỉ đồng,
trong khi chi phí
bồi thường sau tai nạn
chỉ vỏn vẹn 27 tỉ đồng.”
Họ đã nói
Theo Nghị định 67, dòng xe máy
dưới 50 cc, phí bảo hiểm là 55.000
đồng, khi xảy ra tai nạn gây thiệt hại
về sức khỏe, tínhmạng chongười thứ
ba số tiền tối đa bảo hiểm phải bồi
thường chomột người trongmột vụ
tai nạn là 150 triệu đồng. Số tiền bồi
thường căn cứ vào tỉ lệ tổn thươngdo
cơ quan y tế xác định nguyên nhân
với giới hạn trách nhiệmbảo hiểm là
150 triệu đồng.
Luật sư
NGUYỄNVĂN HẬU
,
Phó Chủ nhiệmĐoàn Luật sư TP.HCM:
Cần quy định theo hướng
tự nguyện
Thực tế cho thấy bảo hiểmmô tô,
xemáyđóngvai trò rấtmờnhạt trong
việc chia sẻ rủi ro khi xảy ra tai nạn,
người dân mua bảo hiểm mô tô, xe
máy đa số chỉ mang tính“chống chế”
do không thực sựmang lại giá trị như
được kỳ vọng.
Theo tôi, việc mua bảo hiểm trách
nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới nên
đượcdựa trên sự tựnguyệncủangười
dân. Nhà nước dần điều chỉnh quy
định hiện hành sao cho việcmua bảo
hiểm xe máy trở thành hình thức tự
nguyệnchứkhôngphải bắt buộcnhư
hiện nay. Bên cạnh đó, nếu việc mua
bảohiểmtráchnhiệmdân sự của chủ
xe cơ giới là tự nguyện sẽ giúp thúc
đẩy sự cạnh tranh giữa các công ty
bảo hiểm nhiều hơn.
Luật sư
NGUYỄN MINH HƯƠNG
,
Trưởng Văn phòng Luật sư A Hòa,
Phó Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ
Việt Nam:
Cần sửa đổi quy định
bắt buộc mua bảo hiểm
Mứcphíbảohiểmxecơgiớikhoảng
từ 50.000 đồng trở lên/năm không
nhiều. Đây cũng không phải là sự
kiện bảo hiểm xảy ra thường xuyên.
Tuy nhiên, thực tế khi mua bảo hiểm
người dânvẫn chưađược công tybảo
hiểm nêu rõ sự kiện bảo hiểm nào
sẽ được chi trả, mức chi bao nhiêu.
Ngoài ra, dù nghị định quy định rõ
về thủ tục hồ sơ để đảm bảo quyền
lợi cho người dân khi xảy ra tai nạn
nhưng người dân phải chờmònmỏi
vẫnchưađượcnhậnhoặckhôngđược
giải quyết thỏa đáng. Nhà nước cần
có cải cách đối với quy định bắt buộc
mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự
của chủ xe máy. Qua đó, để người
dân nhận thấy lợi ích thiết thực của
thamgia bảo hiểm là rủi ro được san
sẻ, lúc đó chính sáchmới cóhiệuquả.
Đa số người dânmua bảo hiểmxemáy để đối phó với cảnh sát giao thông.
Ảnh: THYNHUNG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook