239-2024 - page 2

2
Thời sự -
Thứ Sáu25-10-2024
NHÓMPHÓNGVIÊN
C
hiều 24-10, Quốc hội
(QH) thảo luận tại tổ về
dự án Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật
BHYT. Ý kiến của các đại
biểu (ĐB) QH đã đề cập đến
nhiều khía cạnh của BHYT
hiện nay và đề nghị nhiều giải
pháp để BHYT có thể giúp
cho người bệnh đến khám
chữa bệnh (KCB) được nhanh
nhất, đầy đủ nhất và tốt nhất.
BHYT là “bà nội trợ”
vô cùng khéo léo
ĐB NguyễnAnh Trí (đoàn
HàNội)nói15nămqua,BHYT
làm được rất nhiều việc, tạo
được sự an tâm cho người
dân. Ngay cả tình trạng trốn
đóng BHYT giờ cũng không
còn nhiều. Tuy nhiên, theo
ông Trí, sau 15 năm thì có
những bất cập cần sửa đổi.
Chẳng hạn như nguy cơ vỡ
quỹ thường trực vì khi đóng
BHYT thì có hạn mà KCB
được thanh toán thì vô hạn,
“không vỡ quỹ mới lạ”…
ĐBPhạmKhánhPhongLan
(đoàn TP.HCM) cũng đồng
tình với nhận định trên. Phân
tích cụ thể, bà cho hay đầu
vào của BHYT luôn khó khăn
mới chỉ sửa đổi một số điều
chứ chưa sửa đổi toàn diện.
“Đây là luật rất quan trọng
“Nếu các bệnh này được
sàng lọc sẽ giảm đáng kể chi
phí điều trị, giảm chi phí chi
trả của Nhà nước” - bà Hà
nhìn nhận và thông tin nhiều
nước trên thế giới đã chi trả
cho lĩnh vực này, thậm chí
nhiều nước còn quy định
phải khám sàng lọc mới
được chi trả khi mắc bệnh.
Bỏ giấy chuyển tuyến:
Đại biểu lo “vỡ trận”
Trong phiên thảo luận tổ,
nhiều ĐBQH thuộc ngành y
tế cũng bày tỏ lo ngại về đề
nghị bỏ giấy chuyển tuyến
trong BHYT.
ĐBNguyễnTri Thức (đoàn
TP.HCM), Thứ trưởng Bộ Y
tế, cho rằng chỉ nên bỏ giấy
chuyển tuyến trong trường
hợp khám ở tuyến ban đầu,
tuyến cơ bản. Còn từ tuyến
ban đầu lên tuyến chuyên
sâu thì nên có giấy chuyển
tuyến. “Chúng ta cứ nghĩ
giấy chuyển tuyến phiền
phức nhưng nó rất cần thiết
trong ngành y. Nếu bỏ giấy
chuyển tuyến thì bệnh nhân
không khám ở trạm y tế và
Hoạt động đăng ký khámchữa bệnh có sử dụng BHYT tại BVNhi đồng 1, TP.HCM. Ảnh: NGUYỆTNHI
Sáng 24-10, Quốc hội (QH) thảo luận ở hội trường về
một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật
Công đoàn sửa đổi. Một vấn đề được các đại biểu (ĐB)
QH tranh luận sôi nổi liên quan đến quy định đóng phí
công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng
BHXH bắt buộc cho người lao động (NLĐ).
Duy trì 2% kinh phí công đoàn là cần thiết
Nêu ý kiến, ĐB Trần Nhật Minh (đoàn Nghệ An) đề
nghị tiếp tục duy trì mức 2% kinh phí công đoàn như dự
thảo luật. Ông Minh cho rằng nguồn kinh phí công đoàn
đã được duy trì và phát huy hiệu quả hơn 60 năm qua,
từ năm 1957 - khi có Luật Công đoàn. Nguồn kinh phí
này được sử dụng chủ yếu tại công đoàn cơ sở để chăm
lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ, như thăm hỏi, ốm đau,
quà Tết, quà sinh nhật… hoặc tổ chức các hoạt động về
văn hóa, thể thao.
Cũng theo ĐBQH tỉnh Nghệ An, dự thảo luật đã bổ
sung một số nội dung để phù hợp với thực tiễn, như quy
định tạm dừng, miễn, giảm đóng kinh phí công đoàn đối
với các tổ chức, doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn. Khi
thực hiện chính sách này, nguồn thu từ kinh phí công
đoàn dự kiến sẽ giảm.
Tuy nhiên, trường hợp này, công đoàn cấp trên vẫn hỗ
trợ và bảo vệ duy trì quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ tại
công đoàn cơ sở thuộc trường hợp tạm dừng, miễn, giảm
đóng kinh phí công đoàn.
Từ phân tích trên, ông Minh cho rằng việc luật hóa và
tiếp tục duy trì 2% kinh phí công đoàn như quy định tại
dự thảo luật là hết sức cần thiết. Việc này nhằm đảm bảo
công đoàn thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với
đoàn viên, NLĐ; trách nhiệm trong việc xây dựng quan
hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần ổn định
phát triển các cơ quan, đơn vị, DN.
Tương tự, ĐB Lê Thị Thanh Lam (đoàn Hậu Giang)
cũng nhất trí cao với việc duy trì 2% kinh phí công đoàn.
Theo bà Lam, thực tiễn nguồn thu này cùng các nguồn
thu khác là cơ sở quan trọng giúp xây dựng công đoàn
đủ mạnh để chăm lo tốt cho đoàn viên, NLĐ…
Cần tính cách thu phí hợp lý hơn
Giơ biển tranh luận sau đó, ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn
Hà Nội) cho rằng 2% kinh phí công đoàn được duy trì
từ năm 1957 là hợp lý. Theo ông Trí, NLĐ thời kỳ này
với mức đóng thấp nhất thế
giới, cơ chế lại phức tạp hóa
khi 1,5% là người lao động
(NLĐ) đóng, 3%do người sử
dụng lao động đóng.
“Thực tế còn có chuyện
NLĐ thì bền bỉ đóng BHYT
còn doanh nghiệp thì không
đóng nên NLĐ không được
quyền lợi” - bà Phong Lan
nói thêm và cho hay với đầu
ra “chúng ta lại mơ ước rất
nhiều”, muốn bao toàn bộ chi
phí từ viện phí đến thuốc, trừ
thuốc trong danh mục bệnh
nặng, bệnh nan y mới giảm
xuống 50%. Vậy cách duy
nhất để tránh vỡ quỹ là “siết
được đầu ra”.
“BHYTthực sựnhưmột “bà
nội trợ” vô cùng khéo léo. Với
số lương ít, trong hoàn cảnh
như vậy nhưng không vỡ quỹ,
thậm chí vẫn có kết dư” - ĐB
PhongLannói và cho rằngViệt
Nam có hơn 93% dân số đã
tham gia BHYT nhưng thực
tế có bao nhiêu người đến BV,
bao nhiêu người sử dụng và
hài lòng với BHYT? Do vậy,
nữ ĐBQH đoàn TP.HCM đề
nghị có nghiên cứu tổng thể
về vấn đề này, từ đó đưa ra
chính sách cho phù hợp.
ĐB Trần Thị Nhị Hà (đoàn
Hà Nội) cho rằng Luật BHYT
với đời sống của người dân.
Đây cũng là thời điểm thuận
lợi để tích hợp với Luật KCB.
Đặc biệt, từ ngày 1-1-2025,
chúng ta phải thực hiện quy
định mới về giá dịch vụ y tế,
người dân lại chủ yếu KCB
bằng BHYT” - ĐB Hà nói.
Nói thêm về vấn đề này,
bà Hà cho rằng trong dự thảo
Luật BHYT sửa đổi mới đề
cập đến chi trả trong phạm vi
KCB, trong khi đó lĩnh vực dự
phòng, khámsàng lọcphát hiện
bệnh, như với ung thư, bệnh
về máu… cũng rất cần thiết.
“Nếu bỏ giấy chuyển
tuyến thì hệ thống
y tế cơ sở chỉ 1-2 năm
là bị triệt tiêu và chủ
trương phát triển,
củng cố hệ thống
y tế cơ sở không
thực hiện được.”
Đại biểu Quốc hội
Nguyễn Tri Thức
Sửa Luật BHYT: Đảm bảo thuận
Đềxuấtđóng1%kinhphícôngđoànvớidoanhnghiệp
Các đại biểu cho rằng Việt Nam
có hơn 93%dân số đã thamgia
BHYT nhưng thực tế có bao
nhiêu người sử dụng và hài lòng
với BHYT thì phải có nghiên cứu,
đánh giá tổng thể.
Đại biểu lo ngại việc duy trì đóng 2% kinh phí công đoàn sẽ tạo thêm
gánh nặng cho những đơn vị có nhiều người lao động và đề xuất giảm còn 1%
đối với doanh nghiệp trên 3.000 người lao động.
Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự
thảoluậtcủaỦybanThườngvụ(UBTV)QH
chohayquátrìnhthảoluận,nhiềuýkiếnđề
nghị tiếp tụcduy trìmức 2%kinhphí công
đoàn. Một số ý kiến khác chưa đồng tình
với mức phí này và đề nghị kinh phí công
đoàndo tổchức, DNngoài nhànướcđóng
góp theo tinh thần tự nguyện.
Giải trình, UBTVQHcho rằng việc duy trì
nguồn thu 2% kinh phí công đoàn nhằm
chămlochoNLĐvàđảmbảobộmáyhoạt
động công đoàn, thể hiện sự ưu việt của
chế độ XHCN.
Để phù hợp với thực tiễn, UBTVQH cho
haydự thảo luật đãbổ sungmột sốnhiệm
vụchimới,nhưchichocôngđoàncơsởmà
tạiđótổchức,DNgặpkhókhănđượcmiễn,
giảmđóng kinh phí công đoàn…
UBTVQHdẫnbáocáocủaTổngLiênđoàn
LaođộngViệtNamcho thấykinhphí công
đoàn chiếm tỉ trọng nhỏ trong chi phí của
DN(trungbìnhkhoảng0,38%)vàítkiếnnghị
củaDNliênquanđếnviệcnộp2%kinhphí
côngđoàn.“2%kinhphícôngđoànkhông
phải là gánh nặng cho DN” - cơ quan này
khẳngđịnhvàxinQHđượcgiữquyđịnhvề
mức 2%kinh phí công đoàn.
2% kinh phí công đoàn không phải là gánh nặng cho doanh nghiệp
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook