239-2024 - page 3

3
chủ yếu là cán bộ, nhân viên làm việc trong cơ quan
nhà nước, kinh phí trích từ ngân sách do Nhà nước cấp.
Tuy nhiên, khi Việt Nam đã chuyển sang nền kinh tế thị
trường theo định hướng XHCN, ông Trí cho rằng quy
định này không còn hợp lý.
Phân tích cụ thể, ĐBQH đoàn Hà Nội nói số lượng
DN Việt Nam hiện nay rất lớn; số lượng NLĐ trong DN
đông, từ vài trăm, vài ngàn,
thậm chí cả vạn người. Ông
Trí lo ngại việc duy trì 2%
kinh phí công đoàn sẽ tạo
thêm gánh nặng cho DN
có nhiều NLĐ. Nặng đến
mức DN không mở rộng
được, thậm chí không duy
trì được hoạt động thì NLĐ
mất việc…
Ông Trí đề xuất đối
với DN dưới 500 NLĐ, kinh phí là 2%. DN từ 500
đến dưới 3.000 NLĐ, kinh phí là 1,5%. DN trên 3.000
NLĐ, kinh phí chỉ 1%...
Giải trình sau đó, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động
Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho hay đa số ĐBQH
đều đồng tình với mức 2%. Quá trình soạn thảo, Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam đã báo cáo tiếp thu,
giải trình những ý kiến có liên quan đến kinh phí công
đoàn. Theo ông Khang, kinh phí công đoàn hiện được
để lại công đoàn cơ sở 75% để chăm lo cho NLĐ.
Vấn đề DN khó khăn, ông Khang nêu rõ ban soạn
thảo, cơ quan thẩm tra đã thiết kế điều khoản mới so
với luật cũ là về miễn, giảm, tạm dừng đóng kinh phí
công đoàn…
ĐỨC MINH - AN HIỀN
Thời sự -
Thứ Sáu25-10-2024
lợi nhất chongười dân
trên3.000 laođộng
Giámđốc Sở Tài chínhNguyễnHoàngHải thông tin về đề án
sắp xếp nhà đất công tại TP.HCM. Ảnh: HÀ THƯ
BV huyện nữa mà lên thẳng
BV tuyến chuyên sâu như
các BV Chợ Rẫy, Bạch Mai,
Việt Đức…” - ĐB Thức nói.
Theo ông Thức, nếu làm
như vậy thì hệ thống y tế cơ
sở chỉ 1-2 năm là bị triệt tiêu
và chủ trương phát triển, củng
cố hệ thống y tế cơ sở không
thực hiện được. Trong khi
đó, dịch COVID-19 đã cho
thấy vai trò quan trọng của
hệ thống y tế cơ sở ra sao.
“Bỏ giấy chuyển tuyến này
đi thì rất nguy hiểm” - Thứ
trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri
Thức nhấn mạnh và khẳng
định giấy chuyển tuyến có
vai trò rất quan trọng, là tóm
tắt bệnh án, rất có giá trị cho
chẩn đoán ở cấp chuyên sâu.
Bỏ giấy chuyển tuyến, theo
ĐB Thức, cũng ảnh hưởng
đến các bác sĩ ở tuyến trung
ương. Vì mỗi ngày các bác
sĩ chỉ có thể mổ một ca đặc
biệt, kéo dài 6-8 tiếng. Các
BV thường khống chế, không
cho mổ ca thứ hai vì nguy
cơ tai biến cao. Khi bỏ giấy
chuyển tuyến, bệnh nhân ùn
ùn đổ về tuyến chuyên sâu,
với áp lực bệnh nhân như
vậy thì một bác sĩ không
thể mổ một ca/ngày được.
Các ca phẫu thuật loại 1, 2,
3 cũng vậy.
Trước đây, một bác sĩ mỗi
ngày khám khoảng 20 bệnh
nhân, giờ khoảng 200 bệnh
nhân ngồi chờ thì không bác
sĩ nào khám nổi. Lúc đó sẽ
vỡ trận. “Hai hậu quả trước
mắt là triệt tiêu y tế cơ sở và
vỡ trận ở y tế tuyến chuyên
sâu. Đó là điều chắc chắn ai
cũng thấy hết” - ĐB Thức
khẳng định.
Hỗ trợ người cao tuổi,
ngườinghèođóngBHYT
Trong khi đó, ĐB Trần
Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh)
lại đề nghị xem xét, tăng mức
hỗ trợ từ ngân sách nhà nước
cho học sinh, sinh viên và hộ
gia đình làm nông, lâm, ngư
nghiệp. Cụ thể, ông Tuấn đề
xuất mức hỗ trợ từ 30% lên
tối thiểu 50% mức đóng để
giảm bớt khó khăn cho các
đối tượng này.
Nêu lý do, ông nói đối
tượng này dù đang được Nhà
nước hỗ trợ tối thiểu 30%
mức đóng, còn lại 70%người
TP.HCMcó 12.000
nhàđất côngcầnsắpxếp
Ngày 24-10, HĐND TP.HCM giám sát việc thực
hiện triển khai chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực
hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023
của Quốc hội” đối với Sở Tài chính, Sở Công
Thương, Cục Thuế và Công ty Đầu tư tài chính nhà
nước.
Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, đề cập
là tiến độ thực hiện đề án quản lý tài sản nhà đất
công đang khá chậm. Việc chưa quản lý, quản lý
chưa đầy đủ cũng như chưa sử dụng hiệu quả tài
sản công dẫn đến lãng phí. Bên cạnh đó, nhiều tỉnh,
TP đã thực hiện hiệu quả quản lý nhà đất công song
tới giờ này Sở Tài chính còn loay hoay với đề án là
chậm trễ.
Trao đổi về nội dung này, Giám đốc Sở Tài chính
Nguyễn Hoàng Hải cho biết toàn TP.HCM hiện có
hơn 12.000 địa chỉ nhà đất là tài sản công cần sắp
xếp với khối lượng hồ sơ khổng lồ. Từ năm 2022
đã có một đề án quản lý tài sản công do Trường ĐH
Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) làm tư vấn,
Sở Tài chính làm chủ nhiệm. Đến tháng 7-2024 thì
thực hiện hoàn thành 4/12 chuyên đề.
“Tháng 8, tôi kiểm tra tiến độ triển khai thì vẫn
4/12 chuyên đề, tháng 9 cũng 4/12 chuyên đề, tôi
bức xúc quá” - ông Hải chia sẻ và cho biết sau khi
làm việc với Trường ĐH Kinh tế - Luật đã phát hiện
có nhiều lý do chậm trễ; một trong những nguyên
nhân là do chưa có kinh phí thực hiện đề án.
Theo ông Hải, TP.HCM có tham khảo cách làm
của các tỉnh nhưng cách làm này không giống với
TP.HCM. Ông Hải thông tin TP.HCM đưa ra 12
chuyên đề để đánh giá, phân loại, phân nhóm, chẳng
hạn như nhóm các tài sản trước năm 1975 để lại, tài
sản xử lý dôi dư, tài sản đã giao cho Công ty Quản lý
kinh doanh nhà, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn, Trung
tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng... “Rất nhiều
tài sản công cần đánh giá, phân nhóm, khuyến nghị
đối xử với từng nhóm tài sản” - ông Hải nói.
Ông Hải cũng cho biết Sở Tài chính đang phối hợp
với Trung tâm Chuyển đổi số, Sở QH-KT, Trung tâm
Lưu trữ quốc gia để thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ
nhà đất công qua ba công đoạn. Trong đó phải trải
qua công đoạn chuyển hóa dữ liệu giấy dài 300 m
thành dữ liệu điện tử và sẽ còn khoảng 100 m.
Hằng tuần, Sở Tài chính có báo cáo UBND
TP.HCM để tháo gỡ và trung bình tháo gỡ khoảng
5-7 địa chỉ. “Tuy nhiên, chúng ta có hơn 12.000 địa
chỉ, nếu không số hóa mà cứ họp như vậy hoài thì
không gỡ nhanh được” - ông Hải nói.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch thường trực
HĐND TP.HCM Phạm Thành Kiên nhìn nhận nhiều
nơi vẫn đang lãng phí tài sản công trong khi TP.HCM
thiếu nguồn thu. Ông Kiên cho biết có nhiều tài sản
tuy nhỏ nhưng đưa vào xử lý rất khó khăn.
Dẫn chứng, ông Kiên nói khi giải tỏa để xây
dựng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè còn phần đất dôi
dư sau khi giải tỏa nhưng chưa giải quyết được.
Ông đề nghị xây dựng phần mềm quản lý và xem
tài sản nào có thể giải quyết ngay thì sớm đề xuất.
LÊ THOA
tham gia BHYT phải tự đóng
và tùy thuộc vào ngân sách
của từng địa phương có thể
hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, đa
phần nhómđối tượng này đều
phải tự đóng 70%, mức đóng
bằng 4,5%mức lương cơ sở.
Vừa qua khi mức lương cơ
sở tăng thêm 30% thì giá trị
thẻ BHYT cũng tăng thêm
30%. “Việc tăng lương cơ sở
là chủ trương lớn của Đảng,
Nhà nước nhưng hai nhóm
đối tượng nêu trên không
trực tiếp được hưởng lợi từ
chính sách này mà vẫn phải
chi thêm tiền để mua BHYT.
Việc này khiến họ gặp khó
khăn khi tham gia BHYT”
- ông Tuấn cho hay.
ĐBQH đoàn TràVinh cũng
nhìn nhận việc tăng mức hỗ
trợ lên tối thiểu 50% như đề
xuất vừa đạt mục tiêu bao
phủ tỉ lệ người dân tham gia
BHYT, vừa giảmbớt khó khăn
cho đối tượng này. “Tôi đề
nghị ban soạn thảo nghiên
cứu bổ sung quy định thanh
toán chi phí thuốc, thiết bị y
tế trực tiếp cho người có thẻ
BHYTđi KCB, đồng thời giao
cho Chính phủ quy định chi
tiết” - ông Tuấn nói.
ĐBTrương Xuân Cừ (đoàn
Hà Nội) thì bày tỏ băn khoăn
đối với chính sách cho người
cao tuổi (NCT). Ông Cừ cho
hay các báo cáo của các năm
2021, 2022 cho thấy hiện có
5%NCT chưa có BHYT, tức
là khoảng 500.000 người
nhưng đến ngày 21-8-2024
thì con số này đã tăng lên
2,6 triệu người.
“Con số này khiến các
cơ quan quản lý, Hội NCT
hết sức giật mình” - ông Cừ
nói và đề xuất người từ đủ
70 tuổi trở lên được hưởng
BHYT, NCT trong hộ cận
nghèo nên từ 65 tuổi được
hưởng BHYT.
Giải thích cho đề xuất, ĐB
Cừ cho hay qua các số liệu
thống kê, NCTViệt Nam từ 60
tuổi trở lên thì 95% có bệnh.
NCT từ 60 đến 80 tuổi có ba
bệnh nền, 80 tuổi trở lên có
sáu bệnh nền. Nếu không có
BHYT sẽ rất khó khăn. Mặt
khác, hiện Việt Nam có 17
triệu NCT thì 5,7 triệu người
có lương hưu trợ cấp, số còn
lại vẫn phải lao động kiếm
sống…•
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt NamNguyễnĐình Khang
(phải)
vàĐBQHNguyễnAnh Trí (đoànHàNội) trong phiên
thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi
vào sáng 24-10. Ảnh: PHẠMTHẮNG
Để giải quyết những
khó khăn cho doanh
nghiệp, dự thảo
Luật Công đoàn sửa
đổi đã bổ sung quy
định về miễn, giảm,
tạm dừng đóng kinh
phí công đoàn…
Mục tiêu sửa một số điều của Luật BHYT lần này
là phải đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của
hệ thống luật đã được ban hành, trong đó có rất
nhiều quy định liên quan đến các đối tượng đã
được quy định trong Luật BHXH, các luật của lực
lượng vũ trang.
Mục tiêu thứ hai là đảmbảo việc phân cấp chuyên
môn kỹ thuật đã được quy định tại Luật KCB sửa
đổi. Đây là yêu cầu rất cấp thiết, bởi từ ngày 1-1-2025 không
còn tuyến huyện/tỉnh/xã như tên gọi trước đây mà theo cấp
chuyên môn kỹ thuật. Đây cũng là cách tiếp cận theo hướng
của quốc tế và đã được đưa vào Nghị quyết 20 của
Trung ương Đảng từ năm 2017. Năm 2023, chúng
ta đã thể chế hóa trong Luật KCB sửa đổi.
Vì vậy, Luật BHYT phải có điều chỉnh để có cơ chế
thanh toán cũng như hỗ trợ người dân khi đi KCB
theo cấp chuyên môn kỹ thuật. Dự thảo luật cũng
sẽ rà soát những vướngmắc, tồn tại trong việc triển
khai thực hiện các chính sách BHYT với mục tiêu
cao nhất là làm thế nào tiện nhất cho người tham gia BHYT
và tạo điều kiện tốt nhất cho công tác KCB.
Bộ trưởng Bộ Y tế
ĐÀO HỒNG LAN
Mục tiêu cao nhất khi sửa Luật BHYT
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook