5
Thời sự -
ThứSáu 25-10-2024
Bão Trà Mi vào Biển Đông,
có đường đi kỳ dị
Từ chiều tối đến đêm24-10, bão TràMi sẽ đi vào BiểnĐông với sức giómạnh nhất cấp 9.
T
heo Trung tâm Dự báo khí
tượng thủy văn quốc gia, từ
chiều tối đến đêm 24-10, bão
Trà Mi có thể sẽ đi vào Biển Đông
với cường độ cấp 9-10, giật cấp
12. Trong những giờ qua, bão Trà
Mi di chuyển nhanh với tốc độ
15-20 km/giờ.
Bão Trà Mi
đổi hướng liên tục
Theo Đài Khí tượng thủy văn khu
vực NamBộ, lúc 13 giờ ngày 24-10,
cơn bão TRAMI (Trà Mi) có vị trí
tâm ở vào khoảng 17,3 độ vĩ bắc;
120,3 độ kinh đông, trên đất liền
phía tây bắc đảoLuzon (Philippines).
Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm
bão mạnh cấp 9 (75-88 km/giờ),
giật cấp 11. Di chuyển theo hướng
tây, tốc độ 15-20 km/giờ.
Dự báo trong khoảng 72-120 giờ
tiếp theo, bão di chuyển chậm lại
theo hướng tây tây nam, mỗi giờ đi
được 5-10 km, sau đó có khả năng
đổi hướng nam tây nam.
Vùng biển phía đông khu vực
Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 6-7,
sau đó tăng lên cấp 8, vùng gần tâm
bão đi qua cấp 9-10 (89-102 km/
giờ), giật cấp 12, sóng biển cao 3-5
m, vùng gần tâm bão 5-7 m; biển
động rất mạnh. Tàu thuyền hoạt
động trong các vùng nguy hiểm nói
trên đều có khả năng chịu tác động
của giông lốc, gió mạnh, sóng lớn.
Vùng biển từ Bà Rịa-Vũng Tàu
đến Cà Mau (bao gồm vùng biển
TP.HCM) và vùng biển từ Cà Mau
đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan
gió bắc đến tây bắc cấp 4. Độ cao
sóng 0,5-2m. Trên cả hai vùng biển,
thời tiết có mưa rào và giông rải
rác, trong cơn giông đề phòng gió
giật mạnh, lốc xoáy. Theo đó, thời
tiết các tỉnh Nam Bộ và TP.HCM
vào đêm 24 và ngày 25-10 có mưa
rào và giông vài nơi.
Đáng chú ý, các chuyên gia khí
tượng đều nhận định đường đi của
bão Trà Mi khá kỳ dị, lắt léo. Bão
sẽ đổi hướng liên tục từ hướng tây
sang tây bắc và ngược lại khi vào
Biển Đông.
Đến khi đi qua quần đảo Hoàng
Sa, bão di chuyển chậm lại và
chuyển sang hướng tây tây nam,
sau đó lại có khả năng đổi hướng
nam tây nam.
Nguyên nhân khiến bão Trà Mi
đổi hướng liên tục như vậy, theo
dự báo của chuyên gia là do có
sự tương tác khá phức tạp giữa
cơn bão và các hệ thống hoàn lưu
xung quanh.
Trong bản tin của Trung tâm Dự
báo khí tượng thủy văn quốc gia,
cơn bão sau khi vào Biển Đông
sẽ hướng thẳng vào miền Trung,
trọng tâm là TP Đà Nẵng. Tàu
thuyền hoạt động trong các vùng
nguy hiểm đều có khả năng chịu
tác động của giông lốc, gió mạnh,
sóng lớn.
Thủ tướng ra công điện
chủ động ứng phó với
bão Trà Mi
Chiều 24-10, PhóThủ tướngTrần
Hồng Hà đã ký Công điện 110/CĐ-
TTg của Thủ tướng Chính phủ về
chủ động ứng phó với bão Trà Mi
(bão số 6). Nội dung công điện nêu
rõ đây là cơn bão được dự báo có
cường độ mạnh, diễn biến rất phức
tạp, hướng di chuyển, cấp độ gió
có thể còn thay đổi do tác động của
nhiều hình thế thời tiết trên biển.
Để chủ động ứng phó với bão
và mưa lũ có thể xảy ra trên đất
liền các khu vực Trung Bộ do ảnh
hưởng của bão, Thủ tướng Chính
phủ yêu cầu: Bộ trưởng các bộ và
chủ tịch UBND các tỉnh, TP liên
quan chủ động tổ chức theo dõi sát,
cập nhật thông tin dự báo và tình
hình bão lũ để kịp thời chỉ đạo,
triển khai công tác ứng phó theo
phương châm “bốn tại chỗ” theo
chức năng, nhiệm vụ được giao,
không để bị động, bất ngờ nhằm
đảm bảo an toàn tính mạng, hạn
chế thấp nhất thiệt hại về tài sản
Nhằmphòng, chống ảnh hưởng của bãoTrà Mi, Ban
Chỉ huy Phòng thủdân sự, phòng chống thiên tai và tìm
kiếmcứu nạnTP.HCMđề nghị các địa phương sẵn sàng
triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người, tàu
thuyền hoạt động trên sông, biển, cảng biển.
Đồng thời theo dõi chặt chẽ thông tin diễn biến của
bão qua các bản tin của Đài Khí tượng thủy văn khu vực
NamBộ, websiteTrung tâmDự báo khí tượng thủy văn
quốc gia, app và website Ban Chỉ huy Phòng thủ dân
sự, phòng chống thiên tai và tìmkiếmcứu nạnTP.HCM.
UBND huyện Cần Giờ, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng
TP, Chi cục Thủy sản, Đài Thông tin duyên hải TP phải
thường xuyên thông báo cho các phương tiện, tàu
thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến của
bão gần BiểnĐông để chủ động phòng tránh. Cần đảm
bảo an toàn, không đi vào khu vực nguy hiểm và có kế
hoạch sản xuất, khai thác thủy sản phù hợp.
Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cần chuẩn bị lực
lượng, phương tiện để sẵn sàng tìm kiếm, cứu nạn khi
có tình huống. Cần tổ chức trực ban, kịp thời thông tin,
báo cáonhững tìnhhuốngbất lợi vềVănphòng thường
trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM.
NGUYỄN CHÂU
Dự báo
đường
đi của
bão Trà
Mi sau
khi vào
Biển
Đông.
Ảnh:
VNDMS
cho người dân.
Chủ tịch UBND các tỉnh, TP chỉ
đạo rà soát, cập nhật lại phương án
ứng phó với thiên tai, bão lũ trên địa
bàn; trong đó tập trung đảm bảo an
toàn cho các hoạt động trên biển,
đảo; đảm bảo an toàn khu vực ven
biển và trên đất liền; đảm bảo an
toàn khu vực miền núi.
Bộ trưởng Bộ TN&MT theo dõi
chặt chẽ, tăng cường bản tin dự
báo, cảnh báo, cập nhật thông tin
kịp thời về diễn biến bão lũ, nguy
cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan
liên quan và người dân biết nhằm
chủ động triển khai các biện pháp
ứng phó.
Bộ trưởng các bộ Quốc phòng,
Công an chỉ đạo các lực lượng đóng
trên địa bàn rà soát phương án ứng
phó, chủ động tổ chức triển khai
lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ
trợ địa phương ứng phó với bão lũ,
sơ tán người dân, cứu hộ, cứu nạn.
Bộ trưởng các bộ NN&PTNT,
GTVT, Công Thương và các bộ,
ngành có liên quan theo chức năng
quản lý nhà nước và nhiệm vụ được
phân công chủ động chỉ đạo, phối
hợp với các địa phương triển khai
công tác đảm bảo an toàn cho các
hoạt động dầu khí trên biển, khai
thác khoáng sản và hệ thống lưới
điện; vận hành đảm bảo an toàn hồ
chứa thủy điện; đảm bảo an toàn
giao thông theo quy định.•
Các chuyên gia khí
tượng đều nhận định
đường đi của bão Trà
Mi khá kỳ dị, lắt léo.
Bão sẽ đổi hướng liên
tục từ hướng tây sang
tây bắc và ngược lại khi
vào Biển Đông.
Ngày 24-10, lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết
đã tống đạt quyết định bắt người bị giữ trong trường hợp
khẩn cấp đối với Trần Nguyễn Thu Trang (39 tuổi, ngụ
phường 1, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp) để điều tra về hành
vi giết người.
Theo điều tra, do mâu thuẫn trong chuyện tình cảm nên
Trang lên mạng xã hội mua xyanua nhằm mục đích đầu
độc ông MHV (39 tuổi, ngụ TP.HCM).
Đến chiều 20-10, Trang đã đầu độc ông MHV bằng
xyanua khi cả hai di chuyển bằng ô tô Honda HR-V biển
số 51L-320.10 từ tỉnh Đồng Tháp về TP.HCM.
Sau khi sát hại ông MHV, đến ngày 21-10, Trang chở
ông MHV đến khu vực đèo Bảo Lộc để tìm cách phi tang.
Tuy nhiên khi đến đây, Trang có ý định tự tử nên đã lên
xuống đèo Bảo Lộc hàng chục lần để tìm vị trí cũng như
chọn thời điểm.
Đến 12 giờ cùng ngày, Trang chở xác ông MHV đến
Km104+440 Quốc lộ 20 trên đèo Bảo Lộc thuộc địa
phận xã Đại Lào, TP Bảo Lộc rồi lao xe cùng thi thể nạn
nhân xuống vực sâu, phía chiều lưu thông từ TP.HCM đi
TP Đà Lạt.
Nhận tin báo có vụ tai nạn ở đèo Bảo Lộc, Trạm
CSGT Mađaguôi (Phòng CSGT) và Đội Cảnh sát
PCCC&CNCH khu vực 3 có mặt tại hiện trường điều tiết
giao thông và triển khai các biện pháp cứu nạn, cứu hộ,
đồng thời phối hợp với Công an TP Bảo Lộc tiến hành
điều tra làm rõ vụ việc.
Lực lượng cứu hộ đã đưa Trang lên khỏi vực sâu và
chuyển đến BV II Lâm Đồng cấp cứu, lúc này Trang tỉnh
táo. Ngay khi tiếp cận hiện trường, lực lượng công an xác
định có dấu hiệu bất thường, nhận định không phải là vụ
tai nạn giao thông thông thường nên báo cáo ban giám đốc
công an tỉnh vụ việc và triển khai các bước khám nghiệm
để điều tra.
Qua khám nghiệm và đấu tranh, Trang thừa nhận hành
vi sát hại ông MHV.
VÕ TÙNG
Trần
Nguyễn
Thu Trang
thời điểm
được lực
lượng
công an
đưa từ
vực lên.
Ảnh: VT
Sự thật bất ngờ vụô tô lao xuốngvực ởđèoBảoLộc
NGUYỄNCHÂU-ANHIỀN-PHIHÙNG
TP.HCM sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người dân