9
phương, tỉnhNamĐịnh đã thống nhất
hướng tuyến và vị trí ga qua địa phận
TP Nam Định theo phương án trên.
Hiện phương án hướng tuyến qua
20 địa phương trên hành lang Bắc -
Nam, bao gồm cả đoạn qua tỉnh Nam
Định, được Bộ Chính trị thống nhất
và được Ban Chấp hành Trung ương
Đảng thông qua ngày 20-9.
Vì vậy, trước mắt Bộ GTVT kiến
nghị Hội đồng thẩm định nhà nước
(HĐTĐNN) giữ nguyên phương án
tuyến đoạn qua tỉnh Nam Định.
Quy hoạch tỉnh phải theo
quy hoạch trung ương
Trongkhi đó,UBNDtỉnhNamĐịnh
cho rằng Quy hoạch vùng Đồng bằng
sông Hồng tầm nhìn đến năm 2050
xác định TP Nam Định là trung tâm
tiểu vùng phía nam, gắn với hành lang
kinh tế ven biển Quảng Ninh - Hải
Phòng - Thái Bình - NamĐịnh - Ninh
Bình. Đây là đầu mối liên kết vùng
về đường sắt Bắc - Nam và đường sắt
kết nối Nam Định - Thái Bình - Hải
Phòng - Quảng Ninh.
Vì vậy, việc điều chỉnh hướng tuyến
và vị trí nhà ga sẽ không chỉ phá vỡ
hệ thống quy hoạch của tỉnh Nam
Định mà còn ảnh hưởng đến chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội và đời
sống của nhân dân địa phương và khu
vực các tỉnh lân cận như Thái Bình,
Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình…
Theo đó, địa phương này cũng đề nghị
HĐTĐNN giữ nguyên hướng tuyến
và vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao
Bắc - Nam đoạn qua tỉnh NamĐịnh.
Tại buổi thẩm tra mới đây, ông
Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ
KH&ĐT, Chủ tịch HĐTĐNN dự án
đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cho
rằng hướng tuyến phải được đặt trong
tình huống độc lập, khách quan và
hướng đến mục tiêu hiệu quả tổng
thể cho dự án.
Có những vị trí ga đã thống nhất
với địa phương nhưng nếu cần thiết
chúng ta cũng phải thay đổi theo
hướng bám sát chỉ đạo của Thường
trực Chính phủ và Thủ tướng. Cụ thể
ở đây là hướng tuyến phải “thẳng
nhất có thể” nhằm giảm chi phí, bảo
đảm tốc độ khai thác, tạo ra không
gian phát triển mới, tiết kiệm chi phí.
“Lãnh đạo tỉnh bảo quy hoạch cũ
trước đây đã có “cứ thế mà làm”, nếu
thay đổi phá vỡ quy hoạch tỉnh là
không ổn. Đây là dự án lớn, cần điều
chỉnh phải làm, không thì giải trình
cụ thể…” - ông Dũng nói, đồng thời
đề nghị Bộ GTVT và các tỉnh Nam
Định, Ninh Bình phải rà soát lại, “bàn
với nhau để có hướng tuyến thẳng”.
Liên quan đến chỉ đạo trên, đại diện
Bộ GTVT cho biết đã tiếp thu ý kiến
của HĐTĐNN, trong bước báo cáo
nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ chỉ
đạo chủ đầu tư, tư vấn tiếp tục phối
hợp với địa phương rà soát, điều chỉnh
hướng tuyến, vị trí nhà ga, trong đó
có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định.
Hướng tuyến đường sắt
cao tốc nhiều đường cong
Tại buổi họpgầnđâycủaHĐTĐNN,
tư vấn thẩm tra cho rằng hướng tuyến
VIẾT LONG
T
heo đề xuất của BộGTVT, đường
sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến
đi qua 20 tỉnh và mỗi tỉnh có ít
nhất một nhà ga hành khách. Trong
đó, đoạn đi qua tỉnh Nam Định nhà
ga hành khách dự kiến đặt tại phường
Hưng Lộc, TPNamĐịnh. Tuy nhiên,
tư vấn thẩm tra cho rằng hướng tuyến
và vị trí ga như trên chưa đảm bảo
nguyên tắc “thẳng nhất có thể” như
chỉ đạo của Thủ tướng.
Tạm thời giữ nguyên
hướng tuyến
Theo BộGTVT, hướng tuyến được
nghiên cứu phải đảm bảo nhiều yếu
tố: Phụ thuộc quy hoạch ngành quốc
gia, vùng, tỉnh, chuyên ngành liên
quan đến dự án; đáp ứng các yêu cầu
về điểm khống chế; đảm bảo chiều
dài tuyến giữa các điểm khống chế là
ngắn nhất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật
của tuyến…
Chiếu theo đó, TP Nam Định có
quy mô dân số quy hoạch đến năm
2040 là 600.000 dân. Đây là vùng hấp
dẫn các địa phương lân cận trong khu
vực Đồng bằng sông Hồng như Thái
Bình, Hưng Yên... lên đến khoảng 4
triệu người.
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao
đoạn qua TPNamĐịnh được nghiên
cứu đảm bảo phù hợp với quy hoạch
ngành quốc gia, quy hoạch các vùng
và quy hoạch tỉnh. Trong đó, TPNam
Định là đầu mối giao thông có nhu
cầu vận tải lớn, theo dự báo đến năm
2050 nhu cầu đi và đến ga NamĐịnh
gần 3 triệu khách/năm.
Thực tế trước đây Bộ GTVT thống
nhất với địa phương hướng tuyến đi về
phía tây, cách TP Nam Định khoảng
12,5 km, vị trí nhà ga dự kiến tại xã
Minh Thuận và xã Hiển Khánh. Sau
quá trình làm việc, trao đổi với địa
Dự kiến hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Namsẽ tiếp tục được điều chỉnh. (Ảnh sử dụng công nghệ AI) Ảnh: VIẾT LONG
đang thiết kế có quá nhiều đường
cong. Tổng chiều dài đường cong lên
đến 550,177/1.540,60 km chiều dài
tuyến, chiếm đến 35,70% tổng chiều
dài của dự án.
Đặc biệt là đoạn tuyến vòng qua
tỉnh NamĐịnh làm cho tuyến không
thẳng, ảnh hưởng cả đến chi phí đầu
tư cũng như chi phí vận hành khai
thác. Đồng thời, hướng tuyến này
chưa đáp ứng theo chỉ đạo phải duỗi
thẳng tuyến theo yêu cầu của lãnh
đạo Chính phủ.
Vì vậy, tư vấn thẩm tra kiến nghị
trong bước lập báo cáo nghiên cứu
khả thi cần điều chỉnh tổng thể hướng
tuyến đoạn qua Hà Nam - NamĐịnh
- Ninh Bình, điều chỉnh vị trí ga Nam
Định. Mục đích để đảm bảo yêu cầu
kỹ thuật khai thác chung tàu khách
320 km/giờ và tàu hàng container 120
km/ giờ, duỗi thẳng hướng tuyến để
rút ngắn chiều dài, đảm bảo êm thuận
trong khai thác, giảm chi phí đầu tư
và giảm chi phí khai thác vận hành.
“Theo kinh nghiệmquốc tế, việc sử
dụng quá nhiều đường cong để kết nối
vị trí ga NamĐịnh trong TP là không
phù hợp và cần phải điều chỉnh vị trí
nhà ga ra ngoài đô thị theo hướng
duỗi thẳng bình đồ tuyến. Tương tự,
cũng cần xem xét vị trí hướng tuyến
và nhà ga đoạn qua TP Đồng Hới,
TP Huế, TP Nha Trang để lựa chọn
các vị trí nhà ga tránh khu vực ngập
úng, đảm bảo yêu cầu phát triển đô
thị bền vững trong tương lai…” - tư
vấn thẩm tra cho biết thêm.•
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT
Nguyễn Chí Dũng cho
rằng hướng tuyến phải
được đặt trong tình huống
độc lập, khách quan và
hướng đến mục tiêu hiệu
quả tổng thể cho dự án.
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến
chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất phương
án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.
Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT chủ
trì, phối hợp với Bộ KH&ĐT, các cơ quan liên quan xem xét
kiến nghị của UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng về dự
án trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30-10-2024.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Trần Hòa Nam, Phó
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết tỉnh này thống
nhất cùng UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất Thủ tướng cho
phép đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.
Theo đó, UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng đề nghị
Thủ tướng cho phép triển khai đầu tư dự án cao tốc Nha
Trang - Đà Lạt trước năm 2030; ưu tiên bổ sung dự án vào
danh mục đầu tư từ nguồn ngân sách trung ương trong kế
hoạch trung hạn giai đoạn 2026-2030 của ngành giao thông
vận tải.
UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng đề xuất Thủ
tướng chấp thuận phương án đầu tư theo phương thức PPP,
loại hợp đồng BOT có sự tham gia vốn của Nhà nước để
trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Lãnh đạo hai
tỉnh cũng thống nhất kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh
Khánh Hòa làm cơ quan thẩm quyền dự án PPP đầu tư cao
tốc Nha Trang - Đà Lạt.
Theo đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang -
Đà Lạt dài gần 81 km, quy mô bốn làn xe, tốc độ thiết kế
80-100 km/giờ. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa
khoảng 44 km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 36,8 km.
Dự kiến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu giao với
cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh
Khánh Hòa; điểm cuối tại ngã ba Đarahoa thuộc phường 12,
TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Dự án được đề xuất đầu tư một lần theo quy mô quy
hoạch với bốn làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường
22-24,75 m. Tổng mức đầu tư dự án gần 30.000 tỉ đồng,
thực hiện từ năm 2024 đến 2028.
Theo đề xuất, dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt chạy song
song, cách Quốc lộ 27C hiện hữu 1-7 km tùy vị trí. Trên
tuyến có hai hầm chui, 12 cầu; dự kiến bố trí năm nút giao
thông khác mức liên thông, trung bình 20 km/nút.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, nếu dự án cao tốc Nha Trang
- Đà Lạt được thực hiện sẽ rút ngắn khoảng cách, thời gian
di chuyển giữa TP Nha Trang và TP Đà Lạt xuống còn 1,5-2
tiếng đồng hồ, so với hiện tại 3,5-4 tiếng đồng hồ. Từ đó tạo
động lực lớn thu hút du khách tham gia các tour du lịch kết
nối biển, vùng núi, thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế toàn
vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
XUÂN HOÁT
Tính toán lại ga đường sắt cao tốc
Bắc - Nam qua Nam Định
Tư vấn thẩm tra cho rằng đường sắt cao tốc Bắc - Namđi qua địa phận tỉnhNamĐịnh không đảmbảo
nguyên tắc “thẳng nhất có thể”, ảnh hưởng đến tốc độ chạy tàu…
Đềxuất làmcao tốcNhaTrang -ĐàLạt trướcnăm2030
Phối cảnh công trình cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Ảnh: MC