239-2024 - page 13

13
THẢOPHƯƠNG
T
rong cấp cứu, thời gian là vấn
đề tiên quyết giúp bệnh nhân
kịp thời được cứu sống, giảm
biến chứng nặng. Tài xế xe cấp
cứu luôn chạy đua với thời gian để
giành giật sự sống cho bệnh nhân.
Vậy mà trên đường làm nhiệm
vụ, tài xế xe cấp cứu còn phải đối
mặt với những tình huống chặn
xe, gây khó dễ cho êkíp cấp cứu.
Không cho xe vào hẻm,
không cho đậu trước cửa
Anh Trần Minh Khang, nhân
viên lái xe Trung tâm Cấp cứu 115
TP.HCM, kể một lần đến đường Bà
Hạt (quận 10) để cấp cứu cụ bà bị
tăng huyết áp, khi xe vào hẻm thì
bị một người đàn ông đứng chặn
trước đầu xe và hỏi: “Sao xe cấp
cứu lại vào đây?”. Anh chưa kịp
trả lời, người đàn ông đã nói tiếp:
“Trong hẻm này không ai cần cấp
cứu cả... Đi ra, đi ra đi...”.
“Nhờ người dân trong hẻm xúm
lại hỗ trợ, giải thích với người đàn
ông đó, tôi mới đưa xe vào hẻm
được. Đáng nói là cụ bà được xe
cấp cứu đón lại là người nhà của
người đàn ông chặn xe kia, nhiều
tình huống thật bi hài...” - anh
Khang kể lại.
Hay một lần êkíp của anh Lâm
Hoàng Long, nhóm trưởng êkíp
Cấp cứu 115, đến đường Hòa Hảo
(quận 10) để cấp cứu người bị tai
nạn giao thông. Khi đến hiện trường,
xe dừng tạm trước cửa một nhà dân.
Chủ nhà không cho xe cấp cứu dừng
tạm dù chỉ ít phút, mà bắt anh phải
dời xe đi chỗ khác.
Êkíp giải thích chỉ xin khoảng
10 phút rồi sẽ đi ngay nhưng nói
thế nào vẫn bị người kia quát tháo,
bực dọc: “Ai cho đậu xe trước nhà
tôi, đi ngay!”, đồng thời dọa sẽ gọi
điện thoại đến Trung tâm Cấp cứu
115 TP.HCM để phản ánh.
AnhTrầnĐạoTuyên, nhómtrưởng
êkíp Cấp cứu 115, cũng không ít
lần gặp tình huống “bó tay” khi
đang làm nhiệm vụ.
“Mới đây, êkíp Cấp cứu 115 chở
một người bệnh bị chấn thương đến
BV Bệnh nhiệt đới (quận 5). Khi
xe vừa đến cổng BV thì gặp một
taxi đang đậu, tài xế xe cấp cứu
hạ kính xe, nhờ taxi di chuyển lên
trước một chút. Thay vì hợp tác,
tài xế taxi lắc đầu, quát lớn: “Sao
không tự chạy thẳng lên phía trước
mà bắt tui phải nhường...?”.
Dù chúng tôi đã cố gắng giải thích
rằng cần đậu sát cổng BV để nhanh
chóng đưa bệnh nhân lên băng ca
vào cấp cứu nhưng người này vẫn
nhất quyết không nhường...” - anh
Tuyên chia sẻ về trường hợp khó
xử mới gặp của mình.
Theo anh Nguyễn Anh Tuấn,
nhóm trưởng êkíp Cấp cứu 115,
những chuyện kể trên không phải
hiếm gặp. Cách đây hai tuần, anh
và êkíp đang trên đường đưa bệnh
nhân suy hô hấp đến BVNhân dân
115 thì gặp đèn đỏ. Khi đó, hầu hết
người dân đều tránh đường cho xe
cấp cứu qua nhanh.
Tuy nhiên, có một người vẫn cứ
đứng trước đầu xe cấp cứu dù xe
hú còi liên tục. Khi tài xế hạ kính
xe xuống để xin nhường đường thì
người này lên giọng thách thức:
“Có giỏi thì tông vào đi”.
“Trước những tình huống như
vậy, cả êkíp chỉ biết lắc đầu, không
làm được gì” - anh Tuấn lắc đầu
ngao ngán.
Chặn xe cấp cứu sẽ
rút ngắn thời gian vàng
của người bệnh
AnhPhạmMinhHùng, đội trưởng
đội lái xe của Trung tâm Cấp cứu
115 TP.HCM, chia sẻ chuyện xe
cấp cứu bị chặn lại, bị gây khó dễ,
chống đối trên đường làm nhiệm vụ
xảy ra nhiều lần từ trước đến nay.
Theo anh Hùng, xe Cấp cứu 115
có chức năng không giống hoàn toàn
với xe cứu thương chuyển bệnh
của BV. Lúc nào đi trên đường, dù
không có bệnh nhân trên xe cũng
là tình trạng khẩn cấp vì xe đang
chạy nhanh nhất có thể để đến hiện
trường cấp cứu bệnh nhân.
Vậy mà không ít lần êkíp cấp cứu
gặp trường hợp người dân không
hiểu, thấy trên xe không có bệnh
nhân thì phản ứng: “Sao xe không
có bệnh nhân mà vẫn hú còi bắt
nhường đường?”.
Khi người dân không hợp tác, cố
tình cản trở thì xe sẽ đến hiện trường
muộn. Lúc này người nhà không chờ
được nên đã tự đưa bệnh nhân đến
BVbằng xe máy, điều này cũng gây
nhiều rủi ro cho bệnh nhân.
Có những lúc khi vận chuyển
người bị chấn thương nặng, còi
vẫn hú nhưng tài xế không được
đi nhanh, vì lỡ thắng gấp hay va
phải ổ gà thì bệnh nhân có thể sẽ
bị chấn thương mạch máu. Một số
người đi đường không hiểu tình
huống này nên không có ý thức
nhường đường.
“Mong người dân hiểu rằng xe
của Trung tâm Cấp cứu 115 khi di
chuyển trên đường thì lúc nào cũng
trong tình huống cấp cứu.
Dùcóbệnhnhântrongxehaykhông,
dù đi nhanh hay chậm thì chúng
Tài xế xe cấp cứu luôn chạy đua với thời gian để giành giật sự sống cho bệnh nhân. Ảnh: THẢOPHƯƠNG
Căn cứ điểm b khoản 5 Điều 6 Nghị định
100/2019 được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định
123/2021, người điềukhiểnxemáykhôngnhường
đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên
đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ thì
có thể bị xử phạt 1-2 triệu đồng. Ngoài ra, người
điều khiển xe máy có thể bị áp dụng hình thức
xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy
phép lái xe 1-3 tháng.
Đáng chú ý, nếu người điều khiển xe máy cản
trở xe cứu thương là nguyên nhân trực tiếp dẫn
đến việc bệnh nhân không được cứu chữa kịp
thời, gây hậu quả tử vong thì người điều khiển xe
máy có nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự
về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông
đường bộ được quy định tại Điều 260 BLHS năm
2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Cụ thể, khoản 1Điều 260 BLHS quy định: Người
nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm
quy định về an toàngiao thôngđườngbộ (trường
hợp này là cản trở xe được quyền ưu tiên), gây
thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp được
quy định tại khoản 1 Điều 260 BLHS (làm chết
người) thì có thể bị phạt tù đến năm năm.
Thêm nữa, trường hợp người điều khiển xe
máy không có giấy phép lái xe hoặc trong tình
trạng có sử dụng rượu biamà trongmáu hoặc hơi
thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có
sử dụng ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác
thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo
khoản 2 Điều 260 BLHS với mức phạt tù cao nhất
lên đến 10 năm.
Luật sư
PHÙNG HUYỀN
,
Đoàn Luật sư TP.HCM
Đời sống xã hội -
ThứSáu 25-10-2024
Chặn xe cấp cứu chỉ vì...
“không có bệnh nhân sao cứ hú còi?”
“Ai cho đậu xe trước nhà tôi?”, “Có giỏi thì tông vào đi”, “Sao xe không có bệnh nhânmà cứ hú còi?”…
là những câumà tài xế xe cấp cứu 115 hay phải nghe.
tôi cũng đang đếm từng giây để
mong kịp đưa người bệnh đi cấp
cứu. Nếu bệnh nhân không kịp cấp
cứu, người áp lực và dằn vặt nhất
chính là chúng tôi, mong người dân
hiểu và hợp tác với chúng tôi” - anh
Hùng trần tình.
Thêm chế độ cho tài xế
xe cấp cứu
BS CKII Nguyễn Duy Long,
Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115
TP.HCM, cho biết một êkíp cấp
cứu có 3-4 người. Ngoài bác sĩ,
y sĩ và điều dưỡng thì tài xế cũng
được phân công nhiệm vụ chuyên
môn trong êkíp cấp cứu.
Khi cấp cứu ngoại viện, lực
lượng rất mỏng, ngoài những vấn
đề thuộc về chuyên môn xảy ra
với bệnh nhân còn có những vấn
đề bên ngoài (đảm bảo an ninh trật
tự, bảo quản tài sản, phương tiện
của Cấp cứu 115) nên công việc
của tài xế rất cực.
Tuy vậy, theo chế độ đang áp
dụng hiện nay, tài xế không được
tính vào vị trí chuyên môn. Đội
ngũ này đang gặp nhiều khó khăn
khi tính chất công việc có nhiều
áp lực nhưng thu nhập lại thấp.
Trung bình lương của tài xế lâu
năm khoảng 10 triệu đồng/tháng,
mới vào nghề chỉ khoảng 5 triệu
đồng/tháng. Nguồn chi trả lương
từ cân đối thu nhập của trung tâm
nhưng nguồn này lại không nhiều.
Sắp tới, theo Đề án phát triển
mạng lưới cấp cứu ngoại viện, Trung
tâm Cấp cứu 115 TP.HCM cần đến
56 tài xế nhưng vị trí này đang rất
khó tuyển nên chỉ mới có 30 người.
Nhiều tài xế để ổn định cuộc sống
phải chạy xe công nghệ ngoài giờ
để có thêm thu nhập.
“Thời gian tới, trung tâm sẽ
nghiên cứu đề xuất một số chính
sách đặc thù cho điều phối viên và
lực lượng tài xế. Từ đó tạo cơ chế
để thu hút nhân sự, động viên lực
lượng này tham gia công tác cấp
cứu ngoài BV. Trung tâm cũng kiến
nghị TP.HCM xếp lực lượng tài xế
vào nhóm đặc thù, có cơ chế, chính
sách để chăm lo, động viên cho anh
em” - BS Long kiến nghị.•
“Mong người dân hiểu
rằng xe của Trung tâm
Cấp cứu 115 khi di
chuyển trên đường thì
lúc nào cũng trong tình
huống cấp cứu.”
Xe của Trung tâmCấp cứu 115 khi di chuyển trên đường thì lúc nào cũng trong
tình huống cấp cứu. Ảnh: THẢOPHƯƠNG
Chặn xe cứu thương sẽ bị xử phạt ra sao?
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook