3
Thời sự -
ThứBảy 16-11-2024
tộcViệt Nam”vàovănkiệnĐại hộiXIV
tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, trở thành việc làm
“tự giác”, “tự nguyện”, “như cơm ăn, nước uống, áo mặc
hằng ngày”. Tăng cường tính tự giác không muốn tham
nhũng, tiêu cực, trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ
khi bản thân và người thân có hành vi TNLPTC…
PGS-TS
NGUYỄN HỒNG
SƠN
,
Phó Trưởng ban Kinh tế
Trung ương:
Quản lý, sử dụng
hiệu quả các nguồn
lực nền kinh tế
Để đất nước vươn mình,
vượt qua các khó khăn, thách
thức, đạt được các mục tiêu đã đặt ra và vững tin bước
vào kỷ nguyên mới, cần có những giải pháp mang tính
đột phá, giải phóng sức sản xuất và khơi thông nguồn lực,
nhất là tạo sự đột phá trong quản lý và sử dụng các nguồn
lực của nền kinh tế.
Việc quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nền
kinh tế sẽ giúp nâng cao năng suất lao động, thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí, qua đó giúp thực hiện thành công
quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gắn với đổi mới
mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế. Đồng thời,
giúp tránh được nguy cơ tụt hậu và rơi vào bẫy thu nhập
trung bình; tạo động lực đưa nước ta bước vào kỷ nguyên
phát triển mới, trở thành nước công nghiệp hiện đại, có
thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN).
Song song đó là nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối
với quản lý và sử dụng các nguồn lực. Tinh gọn bộ máy,
hiện đại hóa và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước; xử lý tốt mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và
xã hội; lấy người dân làm trung tâm, người dân tham gia,
thụ hưởng kết quả quản lý và sử dụng các nguồn lực. Tăng
cường phân cấp, phân quyền, gắn với kiểm tra, giám sát
và trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý và sử dụng
các nguồn lực của nền kinh tế.
GS-TS
VÕ KHÁNH
VINH
,
nguyên Phó Chủ
tịch Viện Hàn lâm Khoa học
xã hội Việt Nam:
Xâydựngkỷnguyên
pháp quyền
Trong kỷ nguyên phát
triển mới của dân tộc, vai
trò của pháp luật, pháp quyền ngày càng được khẳng định,
gia tăng giá trị, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Kỷ nguyên
pháp quyền là kỷ nguyên tư duy, hành động, khát vọng
vươn tới pháp luật, pháp quyền.
Xây dựng kỷ nguyên pháp quyền là hợp xu hướng, quy
luật phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới: “Pháp quyền
là giá trị phổ quát toàn cầu mà dân tộc, Đảng, Nhà nước và
nhân dân Việt Nam lựa chọn làm giá trị mục tiêu, đặc trưng,
nội dung, giải pháp để xây dựng và phát triển đất nước”.
Tư tưởng, quan điểm về kỷ nguyên pháp quyền là tư
tưởng mới, đột phá, vượt trước, có tầm nhìn chiến lược.
Kỷ nguyên pháp quyền Việt Nam là một thành tố, nội hàm
của kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Việt Nam.
Kỷ nguyên pháp quyền có ít nhất năm thành tố trụ cột
cơ bản, làm rường cột cho sự phát triển đất nước vươn
tới văn minh pháp quyền, văn minh pháp luật. Đó là con
người nhân quyền, Nhà nước pháp quyền XHCN Việt
Nam, xã hội pháp quyền Việt Nam, dân chủ pháp quyền
XHCN, kinh tế thị trường pháp quyền XHCN.
Chúng ta cần phải có tư duy mới về con người nhân
quyền, về quyền con người - tư duy xây dựng và thực hiện
giá trị luận hay giá trị quan về quyền con người, xây dựng
con người nhân quyền, góp phần hiện đại hóa con người
Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên
vươn mình của dân tộc Việt Nam, góp phần hoàn thiện
lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con
đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
NGUYỄN THẢO
GS-TS
PHÙNG HỮU PHÚ
,
nguyên Chủ tịch Hội đồng
Khoa học các cơ quan Đảng
Trung ương:
Làm việc gì cũng phải
bắt đầu từ tư duy
Khi làm bất cứ việc gì thì
bao giờ cũng phải bắt đầu từ
tư duy. Để đất nước bước vào kỷ nguyên mới thì một
trong những việc cần làm là tinh gọn bộ máy. Tuy nhiên,
muốn tinh gọn thì trước hết phải có một mô hình. Lâu
nay vì sao chúng ta cứ nhập vào tách ra là vì thiếu một
mô hình tổng thể và đây cũng là điều mà tới đây cần phải
hoàn thiện cho được. Trên mô hình tổng thể đó mới có
thể điều chỉnh, sắp xếp bộ máy một cách khoa học.
Thứ hai là mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Mặt
trận. Phải phân vai rõ ràng là Đảng làm gì, Nhà nước làm
gì, Mặt trận làm gì để chúng ta có một bộ máy phù hợp,
tránh trùng lặp.
Tôi cho rằng việc có một mô hình tổng thể cũng là tư
duy khoa học, phải có nhận thức đúng đắn cũng là tư duy
khoa học và từ tư duy ấy sẽ phải có quyết tâm cao. Quá
trình thực hiện sẽ không tránh khỏi những đụng chạm,
do vậy phải hết sức quyết tâm để thực hiện - quyết tâm
nhưng không duy ý chí.
Cán bộ là gốc rễ của vấn đề và nếu muốn có một tổ
chức tốt thì phải xây dựng đội ngũ cán bộ phù hợp. Đây
là công việc rất công phu, đòi hỏi sự quyết tâm, quyết liệt
nhưng phải toàn diện, thận trọng, trung tâm vẫn là lấy con
người làm chính.
Và khi đã rõ quan điểm như thế thì chúng ta phải làm
mạnh, tích cực nhưng phải làm đúng. Trong kinh tế, nếu
làm không chắc thì gây ra thiệt hại nhưng khắc phục
không khó, còn tổ chức mà sai thì sẽ gây hậu quả lớn.
Phải làm, quyết làm nhưng phải làm khoa học, chắc chắn
và chặt chẽ.
PhóTrưởngBanNội chínhTrung
ương
ĐẶNG VĂN DŨNG
:
Xử lý nghiêm
người dung túng,
bao che tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực
Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên
vươn mình của dân tộc Việt Nam đang đặt ra nhiều yêu
cầu, nhiệm vụ ở tầm cao mới. Trong đó, công tác phòng,
chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (TNLPTC) phải tiếp
tục được đẩy mạnh, toàn diện, kiên quyết, kiên trì, không
ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Cần xác định phòng, chống lãng phí có vị trí tương đương
với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Để làm được điều này, chúng ta cần hoàn thiện và kiên
quyết thực hiện đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả thể chế phòng,
chống TNLPTC. Trong đó, trước hết là khẩn trương rà soát,
tổng kết, đánh giá toàn diện các quy định về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí và các pháp luật có liên quan để sửa
đổi, bổ sung, bảo đảm đồng bộ, thống nhất.
Tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế -
xã hội, vừa bịt kín “khoảng trống”, “kẽ hở” để không thể
lợi dụng TNLPTC. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện, xử lý
nghiêm minh các tập thể, cá nhân có sai phạm, các vụ án, vụ
việc TNLPTC. Việc này được thực hiện theo đúng phương
châm “phát hiện từ sớm, xử lý từ đầu, không để vi phạm nhỏ
tích tụ thành sai phạm lớn”, “không có vùng cấm, không có
ngoại lệ”, “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”…
Đặc biệt, chúng ta không chỉ xử lý nghiêm các hành
vi TNLPTC, mà còn xử lý nghiêm cả những người dung
túng, bao che, tiếp tay cho TNLPTC; người lợi dụng chống
TNLPTC để xuyên tạc, kích động, chia rẽ, chống phá Đảng,
Nhà nước. Đồng thời, xử lý nghiêm trách nhiệm của người
đứng đầu khi để xảy ra TNLPTC trong cơ quan, đơn vị do
mình quản lý, phụ trách…
Ngoài ra, theo tôi, phải xây dựng văn hóa liêm chính,
không TNLPTC trong cán bộ, đảng viên và nhân dân,
Ý KIẾN
Nhất thể hóa chức
danh, hợp nhất hóa
tổ chức
Để Đảng lãnh đạo nhưng
không làm thay Nhà nước,
PGS-TS Lê Minh Thông đề
xuất tiến tới nhất thể hóa các
chức danh đứng đầu cơ quan
lãnh đạo Đảng và Nhà nước
theo hướng người đứng đầu
cấpủyđồng thời là người đứng
đầu chính quyền cùng cấp,
bố trí kiêm nhiệm ở một số
chức vụ quan trọng giữa cơ
quan Đảng và cơ quan nhà
nước. Hợp nhất một số cơ
quan thammưu của Đảng tại
mỗi cấp vừa để tinh gọn bộ
máy Đảng vừa tạo sự đồng
bộ, thống nhất trong công
tác tham mưu, thẩm định.
Về sắp xếp, kiện toàn bộ
máy nhà nước, ông Thông
cho rằng cần “tư duy lại vai
trò của Nhà nước trong điều
kiện hiện nay”. Trong kỷ yếu,
ông viết: “Dù vai trò của Nhà
nước quan trọng, to lớn đến
nhường nào thì cũng không
thể tạo ra một nhà nước toàn
trị, quyết định mọi vấn đề và
bao cấp toàn xã hội”.
Như thế, cần quán triệt cả
hai mặt: (1) Tăng cường sức
mạnh của Nhà nước thông
qua các cải tổ mạnh mẽ từ
kết cấu và tổ chức quyền
lực, thực hiện quyền của các
nhánh quyền lực đến cải cách
nền hành chính quốc gia,
cải cách tư pháp… để Nhà
nước thực sự thích ứng với
cơ chế kinh tế - xã hội mới;
(2) Từng bước loại bỏ dần sự
can thiệp của Nhà nước vào
những lĩnh vực quan hệ xã
hội mà tính chất của chúng
không đòi hỏi sự can thiệp
ấy; tăng cường các khả năng
độc lập của các thiết chế
chính trị xã hội khác theo
hướng giải phóng họ khỏi
sự phụ thuộc (bảo trợ) của
Nhà nước.
Cụ thể, toàn bộ tổ chức,
hoạt động của Quốc hội
phải tuân thủ nghiêm các
nguyên tắc của một thiết chế
dân chủ nghị trường, khắc
phục những biểu hiện “hành
chính hóa”. Về cơ cấu bộ
máy, cùng với việc tiếp tục
sắp xếp các bộ trong Chính
phủ theo hướng quản lý đa
ngành, đa lĩnh vực, một số
cơ quan của Quốc hội cũng
cần hợp nhất, giảm bớt số
lượng, tinh gọn bộ máy.
Đồng thời, ông Lê Minh
Thông cũng nhấn mạnh rằng
cần tiếp tục nghiên cứu làm
rõ hơn chế định Chủ tịch
nước để thực hiện đầy đủ
chức năng nguyên thủ quốc
gia theo yêu cầu nhà nước
pháp quyền, thay mặt Nhà
nước về đối nội, đối ngoại
và thống nhất các lực lượng
vũ trang, góp phần bảo đảm
sự cân bằng và kiểm soát
quyền lực trong thực hiện
các quyền lập pháp, hành
pháp và tư pháp.•
Ảnh: NGỌCMAI