8
Đô thị -
ThứBảy 16-11-2024
trọi, thi công dang dở khiến nhiều
hạng mục xuống cấp.
Chỉ tay về khu đất trống cuối đường
Bạch Đằng, ông Đặng Khánh Hoàng
(ngụ TPThủ Đức) cho biết các tuyến
đường trong khu đô thị này là nơi
chạy bộ, vui chơi của người dân
khu vực nhưng nhiều đoạn đường
làm đứt quãng, cầu bỏ hoang, một
số đoạn làm xong cũng không thể
đi được do bị chặn khắp nơi.
“Trong khi đó người dân phải đi
lòng vòng rất mất thời gian. Đối với
một khu vực đang phát triển mạnh
mẽ như vậy mà việc đầu tư cơ sở
hạ tầng chưa tương xứng. Tôi cũng
như nhiều người dân luôn hy vọng
đường sá sớm hoàn thiện, kết nối
đồng bộ để khu vực này ngày càng
phát triển hơn nữa, tạo không gian
vui chơi, giải trí cho người dân” -
ông Hoàng chia sẻ.
Tương tự, đường Trần Bạch Đằng
vẫn đang vướng mặt bằng nhiều hộ
dân cũng khiến cầu số 8 đã thi công
hoàn thành phần
cầu chính nhưng
phải nằm chờ hơn
nămnămnay. Cầu
này hiện đã xuống
cấp nghiêm trọng,
bên dưới là nơi tập
kết vật liệu xây
dựng đã hoen rỉ,
rác thải khắp nơi
tạo khung cảnh
NHƯNGỌC
B
an điều hành dự án PPP thuộc
Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông
(Ban giao thông) vừa có báo cáo gửi
Sở KH&ĐT TP.HCM về tình hình
thực hiện dự án đầu tư xây dựng bốn
tuyến đường chính trong khu đô thị
mới Thủ Thiêm theo hình thức hợp
đồng BT. Bốn tuyến đường này do
Công ty Đại Quang Minh làm chủ
đầu tư, khởi công xây dựng từ năm
2014 theo hình thức BT (xây dựng
- chuyển giao). Tổng chiều dài bốn
tuyến đường khoảng 12 km với tổng
mức đầu tư 8.256 tỉ đồng.
10 năm vẫn dang dở
Đường Trần Bạch Đằng (ký hiệu
R1) là tuyến đường có quy mô lớn
nhất với chiều dài 3,4 km, mặt cắt
ngang 55 m, tổ chức giao thông sáu
làn xe. Song nhiều năm qua, một số
đoạn trên tuyến đường này vẫn chỉ
là nền đất, cây cỏ
mọc. Nằm cuối
đường này là cầu
số3 sẽ kết nối giao
thông vào đường
Trần Não, giúp
người dân lưu
thông thuận tiện
hơn. Dù cầu số
3 đã thành hình
nhưngvẫnnằmtrơ
gồm: Điều chỉnh thời gian thực hiện
dự án thiết kế cơ sở, đề cương nhiệm
vụ - dự toán giám sát nhà nước); trình
cấp thẩmquyền phê duyệt để nhà đầu
tư triển khai thi công hoàn thành các
hạng mục còn lại của dự án.
Đồng thời, chủ trì, sớm thành lập
tổ kiểm tra công tác nghiệm thu một
số công trình giao thông trọng điểm
trên địa bàn TP theo chỉ đạo của
UBND TP để tổ chức nghiệm thu,
tiếp nhận bàn giao các tuyến đường
đã thi công hoàn thành thuộc dự án.
Về tiến độ thực hiện, thi công dự
án, Ban điều hành dự án PPP cho
biết tiến độ thực hiện theo hợp đồng
dự án từ ngày 15-2-2014 đến 15-2-
2017. Dự án chính thức khởi công
ngày 15-2-2014, sau đó do vướng
mặt bằng nên dự án tạm ngưng thi
công từ trước tháng 2-2018.
Vào tháng 11-2023, nhà đầu tư
nhận bàn giao mặt bằng tuyến R3
(đoạn từ Nhà thờ Thủ Thiêm đến
hầm vượt sông Sài Gòn), Công ty
Đại Quang Minh đang triển khai thi
công tại phân đoạn trên. Đến nay,
nhà đầu tư đã thi công hoàn thành
ước tính đạt 88% khối lượng toàn
bộ dự án.•
nhếch nhác, cầu hiện vẫn chưa thể
kết nối ra đường Trần Não.
Còn đường Tố Hữu (ký hiệu R2)
dài 3 km, rộng 29m, bốn làn xe, phần
lớn tuyến đường này đã hoàn thiện
từ năm 2018, các phương tiện được
phép lưu thông. Đường Tố Hữu sẽ
kết nối từ đường Trần Não (TP Thủ
Đức) đến khu phức hợp thể thao - giải
trí thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Hiện nay, đường Tố Hữu vẫn
vướng mặt bằng đoạn gần vòng
xoay Trần Não - Lương Định Của
dẫn đến chưa thể triển khai khiến
các phương tiện phải đi đường vòng.
Trên tuyến đường này thường xuyên
xảy ra tình trạng mất cắp thiết bị
nắp cống, hệ thống điện...
Trong khi đó, đường Nguyễn
Thiện Thành (ký hiệu R3) dài 3
km, rộng 28 m chạy dọc theo bờ
sông Sài Gòn cơ bản đã hoàn thiện.
Riêng chỉ còn lại một đoạn đường
ngắn chưa được hoàn thiện để kết
nối đồng bộ.
Cuối cùng là đường Bùi Thiện
Ngộ (ký hiệu R4) dài 2,5 km, hai
làn xe, rộng 11 m, được xây thiết kế
theo kiểu đường trên cao. Đa phần
tuyến đường này vòng qua khu đô
thị Sala, hiện đã hoàn thiện cơ bản.
Tuyến đường được thiết kế dạng cầu
cạn, chạy trên cao, quanh vùng dự
trữ sinh thái rộng 128 ha của khu
đô thị Thủ Thiêm. Các hạng mục
đèn chiếu sáng, làn đường, lan can
được hoàn thiện. Hai bên đường
xanh mướt bởi rừng cây dừa nước
và các loài cây ngập nước.
Nhiều vướng mắc
Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ,
Ban điều hành dự án PPPcho biết đến
nay UBND TP Thủ Đức vẫn chưa
hoàn thành để bàn giao mặt bằng cho
nhà đầu tư thực hiện các hạng mục
còn lại theo hợp đồng BT đã ký. Dự
án đầu tư chưa được cấp thẩm quyền
thẩm định, phê duyệt điều chỉnh
dự án đầu tư (điều chỉnh thời gian
thực hiện dự án, điều chỉnh thiết kế
cơ sở...), điều chỉnh hợp đồng BT.
Theo Ban điều hành dự án PPP,
đề cương nhiệm vụ - dự toán giám
sát nhà nước điều chỉnh Ban giao
thông đã trình Sở GTVT nhiều lần
nhưng đến nay vẫn chưa được thẩm
định và trình cấp thẩm quyền phê
duyệt làm cơ sở ký phụ lục hợp đồng
tư vấn giám sát nhà nước nên khó
khăn cho công tác thực hiện giám
sát nhà nước.
“Dự án chậm trễ, hạ tầng giao
thông đứt quãng, nhếch nhác nhiều
năm qua cản trở sự phát triển của
khu đô thị mới Thủ Thiêm, Ban điều
hành dự án PPP kiến nghị UBNDTP
Thủ Đức sớm hoàn thành công tác
giải phóng mặt bằng bàn giao cho
nhà đầu tư thực hiện hoàn thành dự
án” - cơ quan này nêu.
Cơ quan này cũng kiến nghị Sở
GTVT sớm hoàn tất thủ tục thẩm
định dự án đầu tư điều chỉnh (bao
Ngày 15-11, ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND
tỉnh Khánh Hòa, đã trao quyết định phê duyệt đồ án quy
hoạch xây dựng vùng huyện Khánh Vĩnh đến năm 2030,
tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo huyện Khánh Vĩnh.
Theo đồ án quy hoạch, khu vực lập quy hoạch bao gồm
toàn bộ huyện Khánh Vĩnh có tổng diện tích tự nhiên
khoảng 116.643 ha, với 14 đơn vị hành chính trực thuộc.
Đồ án quy hoạch xác định huyện Khánh Hòa được định
hướng phát triển kinh tế theo hướng bền vững, tập trung
các ngành công nghiệp có lợi thế về nguồn nguyên liệu,
các ngành nghề truyền thống.
Hệ thống đô thị của huyện miền núi này sẽ phát triển
theo mô hình tiểu đô thị sinh thái núi rừng, ưu tiên phát
triển, xây dựng hình thành các đô thị có mật độ sinh thái
cao, thân thiện với thiên nhiên, tận dụng lợi thế về điều
kiện khí hậu và hệ thống rừng đặc trưng. Huyện Khánh
Vĩnh sẽ là một trung tâm du lịch, văn hóa - sinh thái gắn
với sản xuất nông nghiệp sạch, trong đó bảo tồn đa dạng
sinh học rừng.
Toàn huyện Khánh Vĩnh được chia thành ba tiểu vùng,
gồm tiểu vùng đông nam là trung tâm hành chính, thương
mại, dịch vụ, công nghiệp có tổng diện tích hơn 31.140 ha.
Trong khi tiểu vùng hai phía bắc được xác định là vùng
nông lâm nghiệp, năng lượng xanh có diện tích khoảng
48.265 ha. Tiểu vùng ba nằm vùng tây nam, được định
hướng phát triển du lịch, lâm nghiệp và bảo tồn rừng, có
diện tích hơn 37.230 ha.
Đến năm 2030, thị trấn Khánh Vĩnh, huyện Khánh Vĩnh
tiếp tục hoàn thành tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị loại 5 và
hướng đến đô thị loại 4. Một số xã phát triển hình thành các
đô thị sinh thái núi rừng, như đô thị sinh thái núi sông Cầu,
đô thị xã Sơn Thái - Liên Sang, đô thị xã Khánh Thượng, đô
thị xã Khánh Trung, đô thị xã Khánh Hiệp. Từ nay đến năm
2030 sẽ mở rộng Cụm công nghiệp Sông Cầu (75 ha), phát
triển mới Cụm công nghiệp Khánh Bình (khoảng 50 ha)…
XUÂN HOÁT
Lãnh đạoUBND tỉnh KhánhHòa tặng hoa chúcmừng
các nhà đầu tư ký kết đầu tư vào huyện Khánh Vĩnh. Ảnh: XH
Đề xuất cưỡng chế mặt bằng
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng
TP Thủ Đức cho biết thời gian qua đơn vị có nhiều nỗ lực trong quá trình
vận động người dân bàn giao mặt bằng cho dự án. Để đẩy nhanh tiến độ
giải phóng mặt bằng, đơn vị đang xin ý kiến cấp trên triển khai phương
án cưỡng chế để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đưa dự án hoàn
thành phục vụ người dân.
Hồi đầu tháng 10, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Trần
Thanh Phong, Phó trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ
Đức, thông tin việc xây dựng bốn tuyến đường chính trong khu đô thị mới
Thủ Thiêm làm chưa xong do còn chín mặt bằng chưa đồng ý bàn giao vì
còn tranh chấp về ranh đất.
Khu vực đường Trần BạchĐằng kết nối đường TrầnNão đang vướngmặt bằng. Ảnh: NHƯNGỌC
Ban điều hành dự án
PPP cho biết đến nay
UBND TP Thủ Đức vẫn
chưa hoàn thành để bàn
giao mặt bằng cho nhà
đầu tư thực hiện các
hạng mục còn lại theo
hợp đồng BT đã ký.
Hiện trạng4
tuyếnđường chính
ở Thủ Thiêm
sau 10năm
Một thập niên trôi qua, bốn tuyến đường
chính được xemnhư “xương sống” của
khu đô thị mớiThủThiêm: Trần Bạch
Đằng (R1), TốHữu (R2), NguyễnThiện
Thành (R3), BùiThiệnNgộ (R4) vẫn dang
dở, chưa được kết nối liềnmạch.
KhánhHòa:QuyhoạchKhánhVĩnh thành tiểuđô thị sinh thái núi rừng