9
Hơn 1,5 triệu
trường hợp vi phạm
về nồng độ cồn
Năm2023 và 10 thángđầunăm
2024, lực lượng CSGT đã kiểm tra,
xử lý hơn 7,5 triệu trường hợp vi
phạmgiao thôngđườngbộ.Trong
đócó1.566.812trườnghợpviphạm
nồng độ cồn (chiếm20,65% tổng
số vi phạm). Tính trung bình mỗi
ngày trên toàn quốc có hơn 2.300
người điều khiển phương tiện
thamgia giao thông trong cơ thể
có nồng độ cồn bị lực lượng chức
năng kiểm tra, phát hiện và xử lý.
nhưng chưa nộp
đủ tiền sẽ dừng
cấp, đổi, cấp lại
GPLX.
Luật Trật tự, an
toàn giao thông
đườngbộcũngquy
định nâng độ tuổi
tối đa của người
lái ô tô chở người
(kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể
chỗ của người lái xe), ô tô chở người
giường nằm từ 55 tuổi lên 57 tuổi đối
với nam, từ 50 tuổi lên đủ 55 tuổi đối
với nữ. Thời gian lái xe của người lái
ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội
bộ không quá 10 giờ trong một ngày
và không quá 48 giờ trong một tuần.
Nhiều vụ tai nạn giao thông
do lái xe sử dụng rượu bia
Cục CSGT cũng cho biết luật mới
giữ nguyên quy định ba mức xử phạt
vi phạm nồng độ cồn. Cụ thể: Điều
khiển xe máy hoặc ô tô trên đường
mà trong máu hoặc hơi thở có nồng
độ cồn nhưng chưa vượt quá 50
miligam/100 mililít máu hoặc chưa
vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Điều khiển xe trên đường mà trong
máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt
quá 50 miligam đến 80 miligam/100
mililítmáuhoặcvượt quá0,25miligam
đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Điều khiển xe trên đường mà trong
máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt
quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc
vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Tuy nhiên, theo dự thảo nghị định
hướng dẫn luật này đang trình lên
Chính phủ, Bộ Công an đề xuất đối
với ô tô, cơ quan soạn thảo giữ nguyên
mức 1 và mức 3 nhưng điều chỉnh
tăng mức 2 từ 16-18 triệu đồng lên
18-20 triệu đồng. Đối với xe máy, đề
xuất giữ nguyên mức 1, tăng mức 2
từ 4-5 triệu đồng lên 6-8 triệu đồng
và mức 3 từ 6-8 triệu đồng lên 8-10
triệu đồng.
Thêm vào đó, người vi phạm nồng
độ cồn mức 2 trở lên còn bị trừ sạch
12 điểm bằng lái, còn mức 1 sẽ bị trừ
hết điểm bằng lái nếu tái phạm nhiều
lần. Số lần tái phạm sẽ được Bộ Công
an quy định ở thông tư hướng dẫn.
Đại diện Cục CSGT cho hay quá
trình xây dựng luật, Bộ Công an và
các bộ, ngành đã phối hợp làm rõ
những tác hại của dùng bia rượu khi
lái xe. Qua đó cho thấy tài xế sử dụng
rượu bia có thể gây tổn thương não,
ức chế hệ thần kinh. Từ đó làm cho
con người dễ bị kích động mạnh, mất
chuẩnmực, phảnứng chậmchạp, giảm
nhạy bén khi điều khiển phương tiện
tham gia giao thông.
Thực tế, việc sử dụng rượu bia có
thể khiến người dùng bị mất tập trung
khi lái xe, một số trường hợp say xỉn
còn thực hiện hành vi phóng nhanh,
vượt ẩu. Từ đó phát sinh các tình
huống nguy hiểm có thể gây ra tai
nạn giao thông nghiêm trọng, tai nạn
giao thông liên hoàn, làm ảnh hưởng
đến sự an toàn về sức khỏe, tínhmạng
của người điều khiển phương tiện và
cả những người xung quanh.
Dẫn chứng thêm, Cục CSGT cho
biết chỉ tính từ tháng 6-2022 đến tháng
12-2023, toàn quốc xảy ra 5.883 vụ
tai nạn giao thông đường bộ liên quan
đến người điều khiển phương tiện
có sử dụng rượu bia (chiếm 17,43%
về tổng số vụ). Các vụ tai nạn giao
thông làm chết 3.427 người (chiếm
19,14% về tổng số người chết), bị
thương 4.327 người (chiếm 19,43%
VIẾT LONG
Đ
ại diện Cục CSGT - Bộ Công
an vừa cho biết Luật Trật tự,
an toàn giao thông đường bộ
vừa được Quốc hội thông qua, có
hiệu lực từ ngày 1-1-2025, có rất
nhiều quy định mới.
Quy định về đổi, cấp
bằng lái xe
Theo quy định hiện hành, giấy phép
lái xe (GPLX) có 13 hạng nhưng theo
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường
bộ, GPLX gồm15 hạng. Để quy định
phân hạng mới không gây nhiều tác
động và bảo đảm thực thi trong quá
trình triển khai thực hiện, Cục CSGT
cho biết việc cấpGPLX theo hạngmới
sẽ được thực hiện đối với người cấp
lần đầu kể từ ngày 1-1-2025. GPLX
được cấp trước
ngày luật có hiệu
lực được sử dụng
theo thời hạnvàgiá
trị ghi trên GPLX,
nếu cần cấp lại sẽ
đượcchiếutheocác
hạng của luật mới.
Về điểm bằng
lái, CụcCSGTcho
hay năm2025mỗi
GPLX sẽ có 12 điểm và sẽ bị trừ nếu
vi phạm giao thông. Số điểm trừ tùy
thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi
phạm. Trường hợp bằng lái bị trừ hết
điểm, tài xế không được lái xe theo
giấy phép đó trong thời gian ít nhất
sáu tháng. Sau đó, tài xế phải thamgia
kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông đường
bộ do lực lượng CSGT tổ chức, có
kết quả đạt yêu cầu mới được phục
hồi đủ 12 điểm.
GPLX chưa bị trừ hết điểm trong
thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ
điểm gần nhất thì được phục hồi đủ
12 điểm. GPLX sau khi đổi, cấp lại,
nâng hạng được giữ nguyên số điểm
của GPLX trước đó. Luật mới cũng
quy định nếu tài xế vi phạmgiao thông
CSGT kiểmtra nồng độ cồn trênmột tuyến đường ởHàNội. Ảnh: P.HÙNG
về tổng số người bị thương), làm hư
hỏng 9.113 phương tiện các loại.
Như vậy, số người chết và bị thương
do tai nạn giao thông đường bộ liên
quan đến người điều khiển phương
tiện có sử dụng rượu bia chiếm gần
20%. Tức có năm người chết do tai
nạn giao thông đường bộ gây ra thì
có một người chết có liên quan đến
sử dụng rượu bia.
Trong số 5.883 vụ tai nạn giao
thông đường bộ liên quan đến người
điều khiển phương tiện có sử dụng
rượu bia thì có 4.653 vụ tai nạn giao
thông đường bộ do người điều khiển
phương tiện có sử dụng rượu bia gây
ra (chiếm 79,09%về số vụ), làm chết
2.828 người (chiếm 81,45% về số
người chết), bị thương 3.260 người
(chiếm75,34%về sốngười bị thương).
Với lập luận đó, Cục CSGT kết
luận: “Tai nạn giao thông đường bộ
liênquanđếnngười điềukhiểnphương
tiện có sử dụng rượu bia chiếm đến
80%do người điều khiển phương tiện
có sử dụng rượu bia gây ra và cũng
chiếm đến 80% về số người chết và
bị thương. Vì vậy, cần cấmngười điều
khiển phương tiện thamgia giao thông
đường bộ sử dụng rượu bia. Theo đó,
hình thành thói quen, văn hóa đã uống
rượu bia không lái xe, đảm bảo xây
dựng nền giao thông đường bộ văn
minh, an toàn…”.•
Thực tế, việc sử dụng
rượu bia có thể khiến
người dùng bị mất tập
trung khi lái xe, một số
trường hợp say xỉn còn
thực hiện hành vi phóng
nhanh, vượt ẩu.
Sáng 15-11, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị công
bố quy hoạch bảo vệ môi trường (BVMT) quốc gia thời
kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thứ trưởng Bộ
TN&MT Lê Công Thành cho biết: Quy hoạch cũng nhằm
bảo đảm tính mở và linh hoạt, phòng ngừa các vấn đề môi
trường từ sớm, từ xa. Chủ động phòng ngừa, kiểm soát,
khắc phục ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường, bảo
vệ các khu vực có yếu tố nhạy cảm môi trường nhằm hạn
chế tác động với môi trường và sức khỏe con người.
Quy hoạch BVMT cũng định hướng thiết lập các khu bảo
vệ, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; hình thành các
khu xử lý chất thải tập trung quốc gia, cấp vùng, cấp tỉnh;
định hướng xây dựng mạng lưới quan trắc và cảnh báo môi
trường cấp quốc gia và cấp tỉnh; phát triển kinh tế - xã hội
bền vững theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh
tế carbon thấp, hài hòa với tự nhiên và thân thiện với môi
trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.
Để thực hiện các mục tiêu trên, quy hoạch BVMT chỉ rõ cần
tập trung triển khai các nhiệm vụ như giảm thiểu tác động đến
môi trường từ hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy
hiệu quả công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn
công nghiệp, chất thải nguy hại; quản lý, cải thiện và nâng cao
chất lượng môi trường; bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh
học và thúc đẩy các mô hình tăng trưởng bền vững.
Quy hoạch BVMT cũng đưa ra các giải pháp thực hiện,
trong đó bao gồm tăng cường công tác tuyên truyền, nâng
cao nhận thức về BVMT; hoàn thiện cơ chế, chính sách, hệ
thống pháp luật, tổ chức bộ máy, đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính; tăng cường thực thi chính sách, pháp luật và
đầu tư tài chính cho BVMT; đẩy mạnh ứng dụng khoa học
và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; thúc đẩy
hợp tác quốc tế về BVMT.
TRỌNG PHÚ
CụcCSGTthôngtincácquyđịnhmới
về nồng độ cồn, bằng lái xe
Cục CSGT cho biết từ ngày 1-1-2025, bằng lái xe sẽ có điểm, hạng bằng lái thay đổi và tiếp tục tăng cường xử phạt
xe vi phạmnồng độ cồn.
Công bố quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tại hội nghị. Ảnh: TRỌNGPHÚ