259-2024 - page 12

12
Hào hứng và bất ngờ
với lớp học Google
NGUYỄNQUYÊN
N
ăm học 2024-2025,
TrườngTHPTPhúNhuận
(quận Phú Nhuận) bắt
đầu tổ chức lớp học Google.
Tiết học môn địa lý tại lớp
12A17 với bài “Lao động
và việc làm” diễn ra tại lớp
học Google. Ngoài tập và
viết quen thuộc, mỗi học
sinh (HS) còn được trang bị
một chromebook (máy tính
xách tay dùng hệ điều hành
Chrome OS của Google).
Thầy trò đều không
ngừng sáng tạo
Mở đầu tiết học, thầy Ngô
Vũ Hoàng yêu cầu HS viết về
ngành nghề mình yêu thích
trong tương lai. Cùng lúc đó,
thầy sử dụng ChatGPT tìm
kiếm những ngành nghề có
thu nhập tốt, rồi dùng công
cụ Google Slide thiết kế các
trò chơi cặp đôi… Tiết học
diễn ra vô cùng sôi nổi.
Theo em Quách Lê Quỳnh
Anh, việc sử dụng các ứng
dụng của Google khiến em
thấy tiết học môn địa lý vốn
khô khan trở nên thú vị hơn
nhiều. “Thay vì tiếp thu bài thụ
động trong các tiết học thông
thường, ở lớp học này chúng
em được thực hành trên máy,
liên tục trao đổi, tương tác qua
các trò chơi…Mọi thứ đều rất
lý thú” - em Quỳnh Anh nói.
Em Hoàng Nguyễn Gia
Hân cho hay em chỉ mất 30
phút để làm quen, tìm hiểu
các công cụ hỗ trợ. “Giờ em
đã sử dụng thành thạo các
công cụ Google vào bài học.
Việc dạy và học theo cách này
giúp tăng khả năng tương tác
giữa HS với nhau, giữa HS
và giáo viên (GV), nâng cao
tính tự học của HS” - em Gia
Hân nhận xét.
Còn tại Trường THCS Cát
Lái (TPThủ Đức), ngày 9-11,
HS lớp 6Acómột tiết họcmôn
toán tại lớp học Google. Tiết
học trở nên sôi động khi đan
xen nhiều hoạt động mang
tính tương tác cao.
Sử dụng khá thành thạo
các ứng dụng, em Nguyễn
Kim Ngân cho hay tiết học
rất bổ ích, trên các ứng dụng
giúp em tìm hiểu được nhiều
thông tin, tham gia nhiều trò
chơi thú vị. “Giá như tiết học
nào cũng được như vậy, tụi
em sẽ rất thích” - em Kim
Ngân cười.
Cô Lê Đỗ Huyền Trang,
GV tổ chức tiết học, cho biết
để thực hiện tiết học trên, HS
phải có tài khoản, biết truy
cập vào các phần mềm. GV
phải nắm rõ các công cụ để
sử dụng hiệu quả, phù hợp.
“Lớp học Google là nơi vừa
học vừa chơi, vừa thực vừa
ảo, giúp HS tiếp thu bài học
hiệu quả, không nhàm chán.
Ban đầu GV sẽ vất vả một
chút để làm quen song tôi
nghĩ chúng ta hãy cứ đầu tư,
học hỏi, vì khi đã xây dựng
được nền tảng thì những thứ
tiếp theo rất thuận lợi” - cô
Trang bày tỏ.
Từng lo ngại khi nghe
đến lớp học Google
Nói về lớp học Google,
thầy Ngô Vũ Hoàng tâm sự
ban đầu cũng có cảm giác
ngại do hình thức này quá
mới mẻ. Tuy nhiên, sau khi
tham dự một tiết học của tổ
trưởng, thầy nhận thấy lớp
học Google có nhiều ưu điểm
nên chủ động mày mò, tìm
hiểu thêm.
“Với các tiết học truyền
thống, GV truyền thụ kiến
thức là chính. Còn ở lớp học
này, HS sẽ chủ động tìm hiểu,
mở rộng kiến thức qua các
ứng dụng của Google. Điều
này thực sự hữu ích” - thầy
Hoàng nói.
“Lầnđầutiênkhinghetrường
thí điểm lớp học Google, tôi
khá lo lắng vì mô hình mới.
Khi ấy, tôi không tài nào hình
dung được mình sẽ bắt đầu
từ đâu, ứng dụng vào giờ dạy
như thế nào…” - thầyBùiVăn
Qui,GVTrườngTiểuhọcLinh
Chiểu (TPThủ Đức), nhớ lại.
Sau một năm, giờ đây thầy
Qui đã tự tin tổchứccác lớphọc
Google. “Sau khi được hướng
dẫn, tôi đã quen, hiểu rõ lợi thế
và sử dụng các ứng dụng của
Google hợp lý trong từngmôn
học. Đối với hoạt động nhóm,
tôi tổ chức trò chơi trực tuyến
để tăng tính tương tác, HS rất
hứng thú” - thầyQui bộc bạch.
Bà Nguyễn Hoàng Thanh
Tâm, PhóHiệu trưởngTrường
THPTPhúNhuận, chobiếtGV
và hơn 2.500 HS của trường
đã được cung cấp tài khoản
Google và tập huấn sử dụng
trong hè vừa qua.
“Nămhọcnày,trườngưutiên
tổ chức các tiết học tại lớp học
Google cho HS khối 10, thời
Để có được lớp học Google, ngoài con
người thì cơ sở vật chất đóng vai trò rất
quan trọng. Do nguồn ngân sách có hạn,
trường đã thực hiện xã hội hóa hiệu quả
với 40 máy chromebook phục vụ cho triển
khai lớp học.
Trước đó, theo tính toán, mỗi HS phải đóng
50.000 đồng/tháng thì sau ba năm máy đó
mới thuộc về trường. Nhìn tới nhìn lui, thấy
nhiều phụ huynh của trường còn khó khăn
quá, việc tự đầu tư không hề dễ dàng nên
chúng tôi đã lập kế hoạch chi tiết để kêu gọi,
vận động tài trợ từ các đối tác, doanh nghiệp
của trường.
Nhờ đó, sau khoảng một năm, trường
đã có 40 máy chromebook, tổ chức được
lớp học Google trong niềm hân hoan của
thầy và trò.
LÊ THỊ THẢO
,
Hiệu trưởng
Trường THCS Cát Lái (TP Thủ Đức)
“Lớp học Google là
vừa học vừa chơi,
vừa thực vừa ảo,
giúp học sinh tiếp
nhận bài học
hiệu quả, không
nhàm chán.”
Lê Đỗ Huyền Trang
Đời sống xã hội -
ThứHai 18-11-2024
lượng hai tiết/tuần; lớp 11 và
12 thì cân đối trên đăng ký của
GV. Ở lớp học này, việc dạy
và học không bị hạn chế về
khônggian, thời gian, đồng thời
kích thích tư duy sáng tạo của
HS” - bà Tâm thông tin thêm.
Theo bà Tạ Thị Tuyết Mai,
Hiệu trưởng Trường Tiểu học
Linh Chiểu (TP Thủ Đức),
trường thí điểmlớphọcGoogle
từ năm học 2023-2024, năm
nay tiếp tục thực hiện.
“Yếu tố quan trọng để
triển khai lớp học Google
chính là đầu tư cơ sở vật
chất. Phòng học phải có hệ
thống âm thanh, tivi tương tác
65 inches, 35 chromebook.
Ngoài ra phải có đường truyền
Internet tốc độ cao, kệ sạc
pin, tủ đựng máy, bàn ghế lục
giác tiện dụng cho học nhóm.
Nhờ tuyên truyền tốt nênphụ
huynh của trườnghiểuđược sự
cần thiết của lớp học Google.
Các máy chromebook được
trang bị nhờ xã hội hóa, mỗi
HS chỉ đóng khoảng 50.000
đồng/tháng để thuê máy sử
dụng” - bà Mai chia sẻ.
Cũng theo bà Mai, lớp học
Google đang được trường tổ
chức cho HS khối 3, 4 và 5
với thời lượng một tiết/ tuần,
hiệu quả đạt được rất tích cực
vì các em tham gia học với
một tinh thần rất hào hứng.•
Kỳ tới
:
Choáng ngợp
với thư viện thông minh
trong trường học
TP.HCM
chuyển
mình với
trường học
số
- Bài 1
Tiêu điểm
Trường học số cho phép GV
thực hiện các hoạt động dạy
và học trên không gian số an
toàn, bảo mật, đồng thời tích
hợp các công nghệ mới nhất
giúp quản lý quá trình học tập
của HS, cá nhân hóa việc dạy
và học. Trường học số có sẵn
kho học liệu số với hơn 5.000
bài giảngđadạng cácmônhọc
từ lớp 1 đến lớp 12 theo khung
chương trình của Bộ GD&ĐT.
Mạnh dạn xã hội hóa để có lớp học Google
Tại TP.HCM, những lớp học Google xuất hiện ngày càng nhiều trong các trường học,
được giáo viên và học sinh hào hứng đón nhận do lợi ích củamô hình nàymang lại.
LTS:
Nhằm đổi mới chất
lượng giáo dục theo hướng
hiện đại, ngành giáo dục
TP.HCM đã và đang tích
cực thực hiện chuyển đổi số.
Trong đó, đáng chú ý là mục
tiêu hướng đến công nhận 50
trường học số vào năm 2025
chào mừng kỷ niệm 50 năm
ngày Giải phóng miền Nam,
thống nhất đất nước
(30-4-1975
30-4-2025). 
Lớp học Google của Trường THCS Cát Lái (TP ThủĐức)
được nhà trườngmạnh dạn xã hội hóa. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Một tiết học rất sôi nổi của học sinh Trường Tiểu học Linh Chiểu (TP ThủĐức) tại lớp học Google.
Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook