9
Tốc độ càng cao,
khả năng xảy ra
tai nạn càng lớn
Người đi bộ hoặc đi xe đạp nếu
bị vachạmở tốcđộdưới 30km/giờ
sẽ có 90% cơ hội sống sót nhưng
chỉ có 10% cơ hội sống sót nếu
bị ô tô tông ở tốc độ 100 km/giờ.
Tốc độ càng cao, khả năng xảy ra
tai nạn càng lớn và hậu quả càng
nghiêm trọng.
TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI (WHO)
ATGT Quốc gia,
các tỉnh, TP trong
cả nước tổ chức
Lễ tưởngniệmcác
nạn nhân tử vong
doTNGT trên địa
bàn TP.HCM.
“Hoạ t động
tưởng niệm các nạn nhân TNGT là
sự kiện đặc biệt, nhân văn, thiết thực.
Qua đó, chúng tôi cũng gửi đến người
dân thông điệp “Hãy hành động vì
môi trường giao thông an toàn, văn
minh - vì những người đang sống”.
Mục đích là nâng cao nhận thức, ý
thức tự giác của cộng đồng trong
việc chấp hành pháp luật về trật tự,
ATGT, phòng tránh TNGT” - ông
Lợi nhấn mạnh.
Một trong những nội dung tuyên
truyền do Ủy ban ATGT Quốc gia
phát động trên toàn quốc hưởng ứng
Ngày thế giới tưởng niệm các nạn
nhân tử vong vì TNGT 2024 là quy
định không giao xe cho người không
đủ điều kiện điều khiển; giảm tốc độ
tại khu vực trường học với thông
điệp “Hãy đi chậm lại vì tương lai
của trẻ thơ!”.
Chiến dịch nhằm thúc đẩy nhận
thức và hành vi của tài xế về làm
chủ tốc độ xe theo quy định khi
tham gia giao thông; chấp hành tốc
độ quy định khi điều khiển xe tham
gia giao thông, đặc biệt là khi đi qua
khu vực trường học.
145 vụ TNGT trong độ tuổi
học sinh
Theo thống kê của Ban ATGT
TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm
2024, về TNGT và xử lý vi phạm
liên quan đến tuổi học sinh từ sáu
đến dưới 18 tuổi còn phức tạp. Cụ
thể, trên địa bàn TP đã xảy ra 145
NHƯNGỌC
S
áng 17-11, Ban An toàn giao
thông (ATGT) TP.HCM chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành liên
quan tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn
nhân tử vong do tai nạn giao thông
(TNGT) trên địa bàn TP.HCM. Tham
dự có ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí
thư thường trực Thành ủy TP.HCM;
Thiếu tướng Phạm Văn Rậm, Phó
Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP.HCM; ông
Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng Ban
chuyên trách Ban ATGT TP.HCM.
Hãy hành động vì
những người đang sống
Tại lễ tưởng niệm, ông Nguyễn
Thành Lợi, Phó Trưởng Ban chuyên
trách Ban ATGT TP.HCM, cho biết
tại Việt Nam, mỗi
ngàyTNGTđãcướp
đi sinh mạng của
hơn 20 người và
làm gần 30 người
khác bị thương tật.
R i ê n g t ạ i
TP.HCM, trong
10 tháng đầu năm
2024, trên toàn địa bàn TP đã xảy ra
1.234 vụ TNGT, làm chết 380 người
và bị thương 768 người. “Đây cũng là
một trong những mối quan tâm hàng
đầu của các cấp chính quyềnTP” - ông
Lợi nói và thông tin đây cũng là năm
thứ 13, TP.HCM cùng với Ủy ban
CSGT diễu hành hưởng ứngNgày thế giới tưởng niệmcác nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Ảnh: NHƯNGỌC
vụ (185 em), làm 19 em chết, 78 em
bị thương.
Lực lượng chức năng cũng phát
hiện và ghi nhận các lỗi như chưa
đủ tuổi điều khiển mô tô, xe máy là
9.435 trường hợp; giao xe cho người
không đủ điều kiện điều khiển là
4.899 trường hợp; không đội mũ bảo
hiểm là 649 trường hợp; điều khiển
xe không có giấy phép lái xe là 189
trường hợp; vi phạm tốc độ là 288
trường hợp; nồng độ cồn là 25 trường
hợp; không chấp hành hiệu lệnh của
người kiểm tra là tám trường hợp...
Còn theo số liệu trong một cuộc
khảo sát mới đây gồm nhiều đối
tượng trên địa bàn TP, có 71,8% số
người được hỏi đã trả lời lý do vi
phạm là “không nhìn thấy CSGT”;
55% đưa ra lý do “làm theo người
khác”; 56,8% nghĩ rằng “chạy trên
đường sẽ né được CSGT”.•
Trong 10 tháng đầu năm
2024, trên toàn địa bàn
TP.HCM đã xảy ra 1.234
vụ tai nạn giao thông,
làm chết 380 người
và bị thương 768 người.
Theo Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam
(VEC), đoạn nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành
với Quốc lộ (QL) 51 sẽ có thêm cầu vượt băng qua, sau đó
kết nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Về tiến độ thi công các gói thầu thuộc đoạn cao tốc Bến
Lức - Long Thành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, VEC đánh
giá là đang tốt. Cụ thể, gói thầu A5 đã hoàn thiện, gói thầu
A7 đang trong giai đoạn hoàn thiện. Trong khi đó, gói thầu
A6 đạt trên 75% khối lượng, được chia thành nhiều hạng
mục nhỏ để triển khai đồng bộ.
Dự kiến vào cuối năm nay, gần 7 km từ cuối gói thầu A6,
đoạn nút giao với đường vào cảng Phước An đến nút giao
QL51 sẽ được thông xe, tạo thuận lợi cho việc kết nối hạ
tầng giao thông khu vực.
Được biết tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài
54,7 km, có điểm đầu kết nối với cao tốc TP.HCM - Trung
Lương và đường vành đai 3. Trong thiết kế giai đoạn 1, cao
tốc này có điểm cuối tại nút giao QL51. Tuy nhiên, để phù
hợp với sự phát triển hạ tầng, ở giai đoạn hoàn thiện tuyến
đường sẽ được kéo dài đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
nhằm đồng bộ mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ và
thuận lợi kết nối về sân bay Long Thành.
Cũng theo thiết kế ban đầu, nút giao QL51 được xây
dựng dưới dạng nút giao kim cương đồng mức. Tuy nhiên,
khi có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn nút giao này
được nâng cấp thành cầu vượt qua QL51. Từ đó, kết nối
trực tiếp vào tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự kiến
nguồn vốn triển khai gần 1.000 tỉ đồng.
Đoạn từ nút giao QL51 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng
Tàu dài khoảng 1,8 km, trong đó VEC phụ trách thi công
khoảng 500 m. Đoạn này được khởi công vào cuối quý
IV-2024 để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn tuyến vào cuối
năm 2025. Theo VEC, hiện tại các thủ tục liên quan đang
gấp rút được triển khai.
Đầu tháng 11, VEC đã bàn giao cọc mốc và hồ sơ pháp
lý liên quan để huyện Long Thành phối hợp với Văn phòng
Đăng ký đất đai Chi nhánh Long Thành đo đạc, trích lục
bản đồ. Dự kiến đến ngày 30-11 sẽ hoàn thiện bản vẽ và hồ
sơ kỹ thuật thửa đất. Khoảng giữa tháng 12 sẽ ban hành kế
hoạch thu hồi đất và làm việc với người dân, trước khi ban
hành thông báo thu hồi đất và kiểm đếm.
Đến tháng 1-2025 sẽ kiểm đếm xong, xác định giá đất;
cuối tháng 4-2025 sẽ phê duyệt phương án bồi thường. Đến
giữa tháng 5-2025 sẽ chi trả tiền bồi thường, bàn giao toàn
bộ mặt bằng cho nhà thầu.
Cũng liên quan đến cao tốc, ngày 16-11, Thứ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Danh Huy kiểm tra thực tế công trình cao
tốc Hòa Liên - Túy Loan tại huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng)
do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang,
khẳng định công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn
tất. Đến nay huyện đã bàn giao 11,27/11,47 km cho chủ đầu
tư, chỉ còn hai trường hợp phải cưỡng chế chứ không phải
vướng mặt bằng như nhà thầu báo cáo.
Theo ông Tôn, quá trình triển khai, một số trường hợp
hiện cần có lực lượng chức năng tổ chức đảm bảo an ninh
trật tự khi thi công. Tuy nhiên, đơn vị thi công không phối
hợp tốt với chính quyền, làm không dứt khoát.
“Đơn vị thi công yêu cầu chính quyền phối hợp đảm bảo
cho công tác thi công nhưng khi chính quyền huy động lực
lượng đến thì đơn vị thi công chỉ đưa một cái máy đến, cào
múc một chút rồi thôi. Làm như vậy thì chính quyền không
thể ngày này qua ngày khác huy động lực lượng hỗ trợ
được” - ông Tôn bức xúc.
Qua kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Danh Huy không hài
lòng khi ba đơn vị thi công là Tổng Công ty Xây dựng
Trường Sơn, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông
5 và Công ty TNHH MTV 17 huy động máy móc, thiết bị
tại dự án không đáp ứng yêu cầu.
“Công trường thi công không đồng bộ, luộm thuộm, như
đưa máy móc ra biểu diễn. Trên đường cắm biển thi công
rất hoành tráng nhưng công trường vắng tanh. Địa phương
đã bàn giao mặt bằng nhưng đơn vị thi công đưa một số
máy móc lèo tèo. Tôi đề nghị chủ đầu tư xây dựng tiến độ
và cần thiết xử lý vi phạm hợp đồng, không để tình trạng
thế này được” - ông Huy yêu cầu. Ông Huy cũng đề nghị
huyện Hòa Vang hỗ trợ thi công những vị trí đã bàn giao
mặt bằng, tổ chức cưỡng chế dứt điểm hai hộ dân còn lại.
V.HOA - TẤN VIỆT
TP.HCM tưởng niệm các nạn nhân
tử vong do tai nạn giao thông
Năm2024 là năm thứ 13 TP.HCMcùng với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các tỉnh, TP trong cả nước
tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM.
Cuối năm, khởi công cầuvượt ởnút giao cao tốcBếnLức - LongThành
Thứ trưởng BộGTVTNguyễnDanhHuy
(bìa trái)
kiểmtra dự án
cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: TẤNVIỆT