2
Thời sự -
Thứ Ba 19-11-2024
THANHTHANH
N
gày 18-11, Tổng Bí
thư Tô Lâm có buổi
gặp mặt đại diện nhà
giáo, cán bộ quản lý giáo
dục nhân ngày Nhà giáo Việt
Nam 20-11. Đây là hoạt động
ý nghĩa nhằm động viên, ghi
nhận các đóng góp, tôn vinh
những nỗ lực, cống hiến và
nâng cao tinh thần yêu nghề
của đội ngũ nhà giáo.
Những vấn đề
cần làm ngay
Thay mặt lãnh đạo Đảng,
Nhà nước và với tình cảm
cá nhân của một người đã
từng là học trò, phụ huynh,
Tổng Bí thư Tô Lâm gửi lời
cảm ơn và lời chúc mừng tới
các thế hệ thầy cô giáo trên
cả nước, những người đã và
đang gánh vác trọng trách
“trồng người” cao cả.
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm,
trong suốt tiến trình cách
mạng, Đảng vàNhà nước luôn
khẳng định giáo dục và đào
tạo (GD&ĐT) là quốc sách
hàng đầu, là tương lai dân tộc;
đặc biệt quan tâm chăm lo, có
nhiều chủ trương, chính sách
đầu tư cho giáo dục.
“Lịch sử cách mạng Việt
Nam cho thấy GD&ĐT có
vai trò đặc biệt quan trọng
đối với những kỳ tích phát
triển của dân tộc” - Tổng Bí
thư Tô Lâm nhấn mạnh.
Bên cạnh việc ghi nhận
những thành tựu to lớn đã
đạt được, Tổng Bí thư Tô
Lâm thẳng thắn nhìn nhận
đổi mới giáo dục, đào tạo
tuy đã triển khai hàng chục
năm nhưng cơ bản chưa tạo
chuyển biến mạnh mẽ, chưa
thật sự chuyển biến về chất,
chưa đáp ứng kỳ vọng của
Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Từ đó, Tổng Bí thư gợi mở
ba vấn đề cần được quan tâm.
Trước hết, mục tiêu cao nhất
hiện nay là phải tập trung
thực hiện bằng được “hoàn
thành sự nghiệp đổi mới
GD&ĐT, hoàn thành mục
tiêu tạo nguồn nhân lực cho
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
trong kỷ nguyên vươn mình
của dân tộc từ nhiệm kỳ Đại
hội XIV của Đảng”.
Thứ hai, Tổng Bí thư Tô
Lâm nêu một số công việc
cần làmngay như có giải pháp
xóa hoàn toàn nạn mù chữ,
nhất là ở vùng sâu, vùng xa,
trong đồng bào dân tộc thiểu
số; phát động thực hiện phong
trào “bình dân học vụ số”.
Tổng Bí thư yêu cầu tập
trung rà soát, giải quyết dứt
điểm tình trạng thiếu trường,
thiếu lớp ở một số khu vực;
kiên cố hóa trường, lớp học,
bảo đảm nơi ở của giáo viên
vùng sâu, vùng xa, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số.
Cùng với đó, bảo đảmngân
sách nhà nước chi cho giáo
dục tối thiểu 20% trong tổng
chi ngân sách nhà nước theo
đúng nghị quyết mà Đảng đã
đề ra; cần có cơ chế, chính sách
ưu đãi thu hút các nguồn lực
ngoài nhà nước đầu tư phát
triển GD&ĐT; dựa vào dân,
huy động sức dân, tổ chức
nhân dân cùng làm giáo dục
với chi phí thấp nhất và hiệu
quả tối đa.
Thứ ba là tập trung xây
dựng đội ngũ nhà giáo, cán
bộ quản lý giáo dục có đức,
có tài, là những người có đam
mê, nhiệt huyết, kỹ năng,
kiến thức, năng lực truyền
thụ, ham học hỏi, đổi mới
sáng tạo, thật sự là những
tấm gương để học sinh, sinh
viên học tập, noi theo; đủ về
số lượng, đồng bộ về cơ cấu.
Ngành giáo dục cần nghiên
cứu, đề xuất cơ chế, chính sách
điều động, luân chuyển giáo
viên để giải quyết tình trạng
thừa, thiếu giáo viên cục bộ;
thu hút được người giỏi vào
ngành và tạo động lực cho
nhà giáo, cán bộ quản lý giáo
dục yên tâm công tác.
Nhận diện thách thức
để phát triển
Tại buổi gặpmặt, Bộ trưởng
BộGD&ĐTNguyễnKimSơn
báocáovắn tắt hoạt độngngành
giáo dục, về việc đổi mới căn
bản, toàn diện GD&ĐT và về
đội ngũ các nhà giáo ở thời
điểm hiện nay.
TheoBộtrưởngBộGD&ĐT
Nguyễn Kim Sơn cả nước đã
hoàn thành phổ cập giáo dục
cho trẻ năm tuổi, phổ cập giáo
dục bậc tiểu học và THCS;
giáo dục phổ thông chuyển
hướng sang phát triển toàn
diện phẩm chất, năng lực, kỹ
năng của người học.
Giáo dục thường xuyên
phát triển đa dạng về nội
dung và hình thức. Trong
đó, giáo dục ĐH tiếp tục đổi
mới, việc tăng cường tự chủ
và hội nhập quốc tế đã tạo
ra động lực mới, tạo chuyển
biếnmạnh về chất lượng, hiệu
quả trong đào tạo nguồn nhân
lực và nghiên cứu khoa học.
“Hiện nay, tại 241 trường
ĐH của Việt Nam đều có
chuyên gia và tổ chức đào
tạo hầu hết ngành nghề có
trong danh mục các ngành
nghề trên toàn thế giới, kể cả
những nghề mới nhất” - Bộ
trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Cùng với đó, ngành giáo
dục cũng tiên phong trong
việc chuyển đổi số, trong ba
năm2022-2024 đã hoàn thành
việc xây dựng 100% cơ sở dữ
liệu của giáo dục mầm non
và phổ thông.
Tuy nhiên, cũng theo Bộ
trưởng Nguyễn Kim Sơn,
ngành giáo dục đang đứng
trước nhiều thách thức lớn.
“Đó là thách thức của sự đổi
mới, vượt lên chínhmình, phủ
định chính mình như sự lột
xác để phát triển” - ông Sơn
nhấn mạnh.•
Tổng Bí thư Tô Lâm tin tưởng ngành
giáo dục sẽ khắc phục mọi khó khăn
Tôi tin tưởng rằng với một đất nước, một dân tộc có
truyền thống hiếu học, quý trọng hiền tài; đội ngũ thầy
giáo, cô giáo tâm huyết, yêu nghề, sẵn sàng hy sinh, gắn
bó với nghề cùng sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả
hệ thống chính trị, toàn ngành giáo dục sẽ khắc phục mọi
khó khăn, vượt qua mọi thách thức, thực hiện thành công
công cuộc đổi mới GD&ĐT.
Tổng Bí thư
TÔ LÂM
Giáo dục và đào tạo quyết định
kỳ tích phát triển của dân tộc
Tổng Bí thư Tô Lâmkhẳng định giáo dục và đào tạo có vai trò đặc biệt quan trọng đối với những kỳ tích
phát triển của dân tộc.
Tập trung xây dựng
đội ngũ nhà giáo,
cán bộ quản lý giáo
dục có đức, có tài,
là những người có
đammê, nhiệt huyết,
kỹ năng, kiến thức,
năng lực truyền thụ,
ham học hỏi, đổi mới
sáng tạo
Tổng Bí thư Tô Lâmvà các đại biểu. Ảnh: TTXVN
Vinhdanh14nhàgiáoưu tú tại lễ traoGiải thưởngVõTrườngToản
Ngày 18-11, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức kỷ niệm 42
năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 – 20-11-2024),
vinh danh 14 nhà giáo ưu tú và trao tặng Giải thưởng Võ
Trường Toản năm 2024 đến 50 nhà giáo tiêu biểu của TP.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư
Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết TP.HCM
có đội ngũ nhà giáo yêu nghề, thương học sinh, nhiệt
tâm, trách nhiệm và chuyên môn giỏi. Các thầy cô là tấm
gương sáng về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn,
không ngừng đổi mới sáng tạo, đạt thành tích xuất sắc
trong giảng dạy và các phong trào thi đua yêu nước.
“Lãnh đạo TP mong các thầy cô tiếp tục bồi dưỡng
chuyên môn, nâng cao năng lực và đổi mới phương pháp
dạy học, chăm sóc, yêu thương học sinh bằng cả trái tim
và sự bao dung, độ lượng; bồi dưỡng thế hệ trẻ vừa giữ
được bản sắc dân tộc, sẵn sàng hội nhập quốc tế” - bà Lệ
nhấn mạnh.
Cô Nguyễn Thụy Ngọc Trâm, giáo viên Trường Mầm
non 4 (quận 3), là một trong 50 nhà giáo vinh dự được nhận
Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 27. Theo cô Trâm,
mỗi ngày ở trường đều là khoảng thời gian các cô đem hết
tình yêu thương cho những mầm non bé bỏng, thơ ngây.
“Dẫu biết con đường đó gặp nhiều khó khăn nhưng tôi
luôn nghĩ rằng chúng ta sẽ được bù đắp bằng tình yêu
thương, ánh mắt và nụ cười của các em nhỏ, sẽ cảm nhận
được hạnh phúc của một người mẹ đối với các con thân
yêu. Khi gặp khó khăn trong nghề, mỗi người cần có lòng
kiên nhẫn vô bờ bến.
Chúng tôi tự hào về công việc mình đang làm, mỗi việc
làm, mỗi bước đi tôi đều tự nhủ mình đang góp phần nhỏ
xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn” - cô Trâm tâm sự.
Cô Đinh Lan Phương, giáo viên Trường Phổ thông đặc
biệt Nguyễn Đình Chiểu, hiểu rằng nghề giáo xuất phát từ
yêu thương, chia sẻ, đồng cảm với học sinh.
“Mỗi học sinh khuyết tật là một người đặc biệt. Bởi thế,
trong quá trình dạy học tôi đã có lúc chán nản, thậm chí bất
lực, có lúc chỉ biết khóc... Nhưng sau đó, nhận thấy học sinh
tiến bộ dù chỉ một xíu thôi nhưng với tôi đó cũng là thành
quả, một niềm vui to lớn. Dù công nghệ có tiên tiến đến đâu
thì tình cảm, sự sẻ chia, đôi khi cái ôm, vỗ vai của các con
cũng là động lực để tôi cố gắng mỗi ngày” - cô Phương nói.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM,
chia sẻ nghề giáo cao quý nhưng cũng nhiều khó khăn, vất
vả, áp lực. Thầy cô đã vượt qua tất cả những điều đó để
đem lại các giá trị tốt đẹp cho ngành giáo dục TP. Mỗi giải
thưởng quốc gia, quốc tế, những kết quả, thành tựu... của
ngành giáo dục TP đều có sự đóng góp của các thầy cô.
NGUYỄN QUYÊN - THUẬN VĂN
GiảithưởngVõTrườngToảnlàgiảithưởngthườngniêndoSởGD&ĐT
phốihợpvớibáo
SàiGònGiảiPhóng
tổchức.Ảnh:THUẬNVĂN
CHÀO MỪNG 42 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM