252_2013 - page 7

7
thứtư
18 - 9 - 2013
TRÙNGKHÁNH
L
úc 0 giờ 30 ngày 17-9,
tàu SAR272 củaTrung
tâmPhối hợp tìm kiếm
cứu nạn hàng hải khu vực 3
(VungTau MRCC) đã đưa
bốn thuyền viên trong vụ
va chạm giữa tàu hàng Sima
Sappharie và tàu cáTG-92819
TS của Tiền Giang vào bờ.
Chỉ may mắn mới
sống sót
Bốn thuyền viên gồm ông
Võ Văn Nhiệm (61 tuổi), anh
Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn
Văn Thanh (37 tuổi) và cháu
Nguyễn Văn Bé (13 tuổi, con
anh Thanh). Theo ông Phạm
Hiển, Giám đốc VungTau
MRCC, đây là bốn thuyềnviên
có sức khỏe yếu, bị thương
nặng nên cần đưa ngay vào
bờ. Còn các thuyền viên khác
đã được tàu Sima Sappharie
cứu nạn vẫn ở lại trên tàu để
phối hợp tìm kiếm những nạn
nhânmất tích. Sau khi hoàn tất
các thủ tục, VungTau MRCC
đã bàn giao bốn thuyền viên
trên choBiên phòngCửa khẩu
cảng Bà Rịa-Vũng Tàu. Lực
lượng biên phòng đã đưa cả
bốn thuyền viên về BV Lê
Lợi, TPVũngTàu để cấp cứu.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
tại bệnh viện, ông
VõVăn Nhiệmkể: Tàu cá TG
92918 TS ra khơi đánh bắt từ
cuối tháng 7. Lúc xảy ra tai
nạn (khoảng hơn 2 giờ sáng
16-9), tàu đã bán cá xong và
trên đường trở về Tiền Giang.
“Lúc đó có nhiều người đã
ngủ trong tàu và trên cabin,
chỉ một số người còn thức.
Tôi đang cùng tài công ngồi
trên cabin thì bất ngờ nghe
tiếng rầmmạnh ở mạn tàu rồi
bị hất đi. Một lát sau tôi trồi
lên đượcmặt nước và thấy tàu
đã vỡ đôi. Tôi vội hô gọi các
anh em khác tìm cách bám
víu vào những vật nổi trên
mặt biển” - ông Nhiệm kể lại.
Hai bố con anhNguyễnVăn
Thanh, Nguyễn Văn Bé (đã
nghỉ học hai năm nay để theo
bố đi làm tại tàu cá) không
giấu nổi niềmvui khi đặt chân
lên đất liền. Thời điểm xảy ra
tai nạn, hai bố con anh Thanh
mắc võng ngủ tại cabin. Khi
tàu bị đâm, cháu Bé bị đẩy lọt
xuống hầmmáy khiến chân bị
thương. Nhưng sau đó cháu
vẫn trồi lên được mặt nước
và la to gọi tìm bố.
“Tôi cũng không hiểu sao
mình có thể thoát ra khỏi tàu,
lọt qua những tấm lưới và trồi
lên được mặt nước. Khi nhìn
thấy con, tôi cố kéo một can
nhớt và một chiếc áo phao rồi
cột ngang người cháu. Lúc
này chúng tôi thấy ông Ba
Chiến vướng
vào lưới và đã
chết.Cònnhững
người khác có
thể bị kẹt trong
tàu”-anhThanh
cho hay.
Trongsốbốn
người được cứu sống và đưa
về bờ cấp cứu, anh Hồng sức
khỏe yếu hơn cả. Khi gặp
nạn, anh đang ở gần vị trí của
tài công. “Sau một ngày tìm
kiếm không thấy, chúng tôi
biết các anh em còn lại có khả
năng không còn nữa…” - anh
Hồng khóc.
Thành lập tổ điều
tra xử lý tai nạn
Trong chiều 17-9, các cơ
quan chức năng gồmVungtau
MRCC, cảng vụ Hàng hải
VũngTàu, Ban chỉ huy PCLB
tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh
Tiền Giang và đại diện chủ
tàu gặp nạn đã có buổi làm
việc để bàn các phương án
cứu nạn tiếp theo.
Trao đổi với báo chí, ông
PhạmHiển,GiámđốcVungtau
MRCC, cho biết các cơ quan
chức năng vẫn đang phối hợp
để tìm kiếm cứu nạn. Riêng
tàu Sima Sapphire vẫn được
đề nghị ở lại hiện trường để
cùng phối hợp cứu nạn. Khi
kết thúc cứu nạn, tàu sẽ phải
quay vềVũng Tàu để phục vụ
công tác điều tra. CụcHànghải
Việt Nam cũng đã thành lập
một tổ công tác, phối hợp với
cảng vụ Hàng
hải Vũng Tàu
và các cơ quan
chức năng liên
quanđểđiềutra,
xử lývụ tai nạn.
Liênquanđến
công tác trục
vớt cứu hộ, ông Hiển cho hay
việc tìmkiếm các thuyền viên
vẫn đang được tiến hành hết
sức khẩn trương. Trở ngại lớn
nhất là thời tiết xấu, tầm nhìn
hạn chế, vùng biển rộng sâu
và ít tàu cá hoạt động đánh
bắt tại đây. Trong ngày 18-9,
sẽ triển khai tìm kiếm rộng
hơn nữa trên mặt biển.
SaubuổilàmviệcvớiVungtau
MRCC, con trai của ông
Nguyễn Văn Hơn (chủ tàu
TG-92918 TS) cho hay: Gia
đình đã thuê ba tàu ra cứu nạn
ngay khi nhận được tin báo
tai nạn, đồng thời trong chiều
17-9 đã huy động thêm ba tàu
nữa. Các thợ lặn đã lặn xuống
dưới vị trí tàu chìmkhoảng 30
mnhưng chưa phát hiện được
gì. “Chúng tôi đang kéo và cắt
lưới để tìmkiếmngười nghi bị
vướng trong đó. Theo thợ lặn
báo lại là xác tàu đã vỡ hoàn
toàn, chỉ còn vướng một chút
phần mũi tàu. Do đó, không
còn khả năng người gặp nạn
kẹt trong tàu nữa. Các thuyền
viên còn sống cũng kể thời
Vụ chìmtàuởVũngTàu
Chưatìmthêmđược
nạnnhânnào
Tàucáđãvỡhoàntoàn.Nhữngngườimất tíchrất ít cơhội sốngsót.
Từ 15-10, phạt người đi đò
khôngmặc áo phao
(PL)- “Từ ngày 15-10 (ngày Nghị định 93/2013 có
hiệu lực thi hành), Thanh tra Sở GTVT sẽ xử phạt khách
đi đò không mặc áo phao đến 200.000 đồng. Người lái
đò nếu không mang theo hoặc không có chứng chỉ huấn
luyện an toàn hoặc chứng chỉ nghiệp vụ sẽ bị phạt đến
500.000 đồng…” - ngày 17-9, ông Nguyễn Bật Hận,
Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho biết.
Những ngày qua, Thanh tra GTVT đã mở đợt tuyên
truyền tại 36 bến đò ngang trên địa bàn TP về việc
thực hiện nghiêm Nghị định 93/2013 về xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hàng hải,
đường thủy nội địa.
Theo Nghị định 93, chánh Thanh tra Sở GTVT có
quyền phạt tiền đến 37,5 triệu đồng; tước quyền sử
dụng giấy phép hoạt động, bằng, chứng chỉ chuyên
môn hoặc chứng chỉ hành nghề… của người lái, chủ
tàu, chủ bến thủy nội địa.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
Xe thang chữa cháy, cứu hộ
72mchưa phát huy
công năng
(PL)- Xe thang chữa cháy và cứu nạn cứu hộ 72 m
được TP.HCM đầu tư để phục vụ công tác cứu hỏa,
cứu hộ. Tuy nhiên, phương tiện này không phù hợp
với địa hình thành phố, từ khi mua về đến nay chưa
phát huy được công năng, thường xuyên hư hỏng
nhiều, việc sửa chữa, bảo trì tốn chi phí lớn. Để tránh
lãng phí, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân vừa có
chỉ đạo: Sở Cảnh sát PCCC cần khảo sát các tòa nhà,
tuyến đường, lộ trình mà xe có thể tiếp cận được, từ
đó xây dựng phương án tận dụng các chức năng của
xe, nhất là chức năng cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời,
phối hợp Sở Tư pháp rà soát các điều khoản hợp đồng
mua xe đã ký trước đây, mời nhà cung cấp (bên bán)
để thông báo tình trạng hư hỏng từ khi mua xe về sử
dụng cho đến nay để cùng đánh giá, hợp tác và đề ra
hướng khắc phục.
T.HƯƠNG - MC
Bệnh viện bán rẻ sẽ dẹp được
hàng quán vỉa hè
(PL)- “BVNhi đồng 1 cần tổ chức bán hàng ăn uống,
thiết bị sinh hoạt tiêu dùng phục vụ người nhà bệnh
nhân để hạn chế tình trạng buôn bán, lấn chiếm vỉa
hè quanh bệnh viện” - bà Lê Thị Hương Trà, Chủ tịch
UBND phường 9, quận 10, kiến nghị tại buổi giám sát
của Ban Pháp chế HĐND TP vào ngày 17-9.
Theo bà Trà, tuyến đường Lý Thái Tổ, đoạn đối diện
BV Nhi đồng 1 là một điểm nóng với rất nhiều xe đẩy
tay và người bán hàng rong tụ tập gây mất trật tự đô thị,
ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Phường đã rất mất
sức trong việc thực hiện chốt chặn, đẩy đuổi các hàng
rong, xe đẩy; đồng thời sắp xếp cho họ hoạt động có
trật tự nhưng tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè vẫn xảy ra.
Theo nhiều đại biểu, tình trạng mất trật tự tương tự
diễn ra ở hầu hết các bệnh viện trên địa bàn như BV
Chợ Rẫy, Răng Hàm Mặt, 115… Nguyên nhân một
phần do thức ăn, hàng hóa trong bệnh viện khá đắt
đỏ nên hàng rong trước cổng bệnh viện mới có điều
kiện phát triển mạnh.
M.PHONG
Nha nuoc-Cong dan
Từ ngày 15-10, người đi đò không mặc áo phao sẽ
bị phạt đến 200.000 đồng.
Theo tinmới nhận,
khoảng23giờngày 23-9,
cả bốn thuyền viên sống
sót còn lại đã được đưa
vàobờ an toàn.
điểm xảy ra tai nạn có năm
người còn thức. Trong đó có
tài công tênĐỗÁnh. Hiện anh
Ánh vẫn còn mất tích” - con
ông Hơn cho biết thêm.
Trong đêm 17-9, tàu SAR
413 sẽ đưa thi thể anh Trung
ĐứcHùng, sinhnăm1968, quê
Cà Mau (người đầu tiên được
tìm thấy, không phải là ông
Ba Chiến như thông tin ban
đầu - PV) về TPVũng Tàu để
bàn giao cho gia đình. Sau đó,
tàu sẽ tiếp tục cùng tàu SAR
272 quay lại hiện trường để
tìm kiếm cứu nạn.
s
Tàu của tôi có công suất
380 CV, trị giá 5 tỉ đồng. Đây
là tàu đánh bắt xa bờ. Tàu do
ông NguyễnTấn Hải Bằng làm
thuyền trưởng, xuất bến vào
ngày 26-7 và đang trên đường
về thì bị tai nạn.
Khi nghe ông Ba Chiến đã
chết, mấy đứa con của ông đổ
quỵ. Ông Ba Chiến đã làm với
tôi nhiều nămnay, ông ấy hiền
và chăm chỉ lắm. Trước lúc đi
mấy anhemcònnhậuvới nhau
vui vẻ, mong mỏi chuyến này
thuyền về đầy cá.
Ông
NGUYỄN VĂN HƠN
,
phường 9, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang,
chủ tàu TG-92819 TS
N.SỰ
ghi
Tụi tôi quê ở Bạc Liêu, hơn
chục năm nay anh ấy đánh cá
ngoài biển, mỗi lần về chỉ nghỉ
được 3-4 ngày. Mà nhữngngày
đó cũng không được gần vợ
con, phải lên nhà chủ vá lưới,
chuẩn bị đồ nghề cho chuyến
đi sau. Ngày nào đến tối mịt
anh mới về tranh thủ dẫn đứa
con nhỏ đi chơi. Đầu nămhọc,
hai đứa con tôi (lớp 8 và lớp 1)
đều chưa có tiềnđónghọc phí.
Trước lúc đi anh còn hứa khi về
sẽmuaquàTrung thuchocon...
Chị
NGUYỄN THỊ DIỆP
,
vợ nạn nhân Đỗ Ánh
Họ đã nói
Bốn thuyền
viên được
đưa về
Vungtau
MRCC rạng
sáng 17-9.
Ảnh: TK
Ảnh nhỏ:
Bà Đỗ Thị
Thương đau
đớn chờ tin
chồng và em
trai. Ảnh:
LÊ VÂN
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook