062 - page 6

6
thứnăm
13 - 3 - 2014
Nha nuoc-Cong dan
LƯUĐỨC
- HOÀNGTUYÊN
S
áng 12-3, Sở GTVT
TP.HCM triển khai
việc tổ chức kiểm tra
sức khỏe cho tất cả lái xe
có kinh doanh vận tải (xem
thêm trên
Pháp Luật TP.HCM
ngày 12-3).
Phải tuân theo luật
Tại cuộc họp, ông Nguyễn
Văn Thuận, đại diện HTX xe
khách Thống Nhất và một
số doanh nghiệp khác, cho
rằng những người có bằng
lái đều đã được kiểm tra sức
khỏe và có giấy chứng nhận
của ngành y tế. Vậy nay lại
tổ chức kiểm tra, khám sức
khỏe là “đẻ” thêm thủ tục…
Tuy nhiên, tất cả lý lẽ trên
đều bị Sở GTVT phản bác.
ÔngDươngHồngThanh, Phó
Giámđốc SởGTVT, cho hay:
Những lái xe kinh doanh vận
tải (gồm xe khách liên tỉnh,
container, xe hàng, xe buýt,
xe taxi, xe khách hợp đồng,
du lịch…) đều làm việc trong
các doanh nghiệp, HTX. Vì
thế doanh nghiệp, HTX phải
tuân thủ pháp luật về lao động,
phải khám, kiểm tra sức khỏe
cho lái xe theo định kỳ hằng
năm. Luật Giao thông đường
bộ 2008 cũng nghiêm cấm
người điều khiển phương
tiện giao thông mà trong cơ
thể có chất ma túy. Do đó,
việc kiểm tra ma túy đối với
người lái xe các loại trên là
đúng quy định.
Theo ông Thanh, người lái
xe dù ở các tỉnh nhưng làm
việc cho doanh nghiệp, HTX
ởTP (hoặc có chi nhánh ởTP)
đều phải khámsức khỏe, kiểm
tra ma túy. Cạnh đó, theo chỉ
đạo của Bộ GTVT việc khám
sức khỏe, kiểm tra ma túy
được thực hiện trên cả nước
nên chủ doanh nghiệp, lái xe
không nên nại cớ này kia để
né tránh.
Hai giai đoạn, ba
cách khám
Theo thống kê chưa đầy đủ,
toàn TP sẽ có hơn 50.000 lái
xe kinh doanh vận tải phải
khám sức khỏe. Do số lượng
quá lớn và thời gian thực hiện
ngắn (đến 30-4 phải xong) nên
tại cuộc họp, Sở GTVT đưa
ra dự thảo hai giai đoạn, ba
cách khám. Cụ thể giai đoạn
1, đến trước 30-4 sẽ khám
cho người lái xe container,
lái xe tải trên 10 tấn và lái
xe liên tỉnh cố định, xe buýt.
Giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng
5 kéo dài đến 31-10 sẽ khám
cho tất cả lái xe khách hợp
đồng, du lịch, taxi và xe tải
từ dưới 10 tấn…
Sau khi SởGTVTphối hợp
với SởYtế xác định bệnh viện,
cơ sở y tế đủ tiêu chuẩn có
thể thực hiện ba cách khám,
xét nghiệm ma túy như sau:
Kiểmtrama túycác lái xe
kinhdoanhvậntải
Đếntrước30-4sẽkhámchongười lái xecontainer, lái xe tải trên10 tấnvà lái xe liêntỉnhcốđịnh, xebuýt.
Hiện có nhiều giấy chứng
nhận không phản ánh đúng
tình trạng sức khỏe của người
đi học lái xe, người đang hành
nghề lái xe. Do đó, đợt rà soát,
kiểm tra sức khỏe này sẽ lọc,
loại ra được những người trên.
Ông
Tất Thành Cang
,
Giám đốc
Sở GTVT
Nghị định 171/2013 (có hiệu
lực từ 1-1-2014) quy định phạt
tiền từ 10 đến 15 triệu đồng,
tạmgiữ xebảy ngày vàbằng lái
hai tháng với người có hành vi
“khôngchấphànhyêucầukiểm
tra chất về ma túy”
của người
kiểm soát giao thông…
Ông
LÊ HỒNG VIỆT
,
Phó Chánh
Thanh tra Sở GTVT
Họ đã nói
Việc khám sức khỏe, chụp ảnh, cấp đổi bằng lái hiện nay không thể phát hiện được
người không khỏe, người nghiện. (Ảnh có tính minh họa) Ảnh: L.ĐỨC
1/ Doanh nghiệp, HTX cho
lái xe đi khám tự do tại các
bệnh viện, cơ sở y tế được chỉ
định rồi tập hợp giấy chứng
nhận, báo cáo về Sở GTVT;
2/ Doanh nghiệp, HTX chọn,
đưa nhân viên y tế của bệnh
viện xuống đơn vị hoặc bến
bãi đang tập trung nhiều lái xe
để tổ chức khám, xét nghiệm;
3/ Doanh nghiệp, HTX lập
danh sách lái, đăng ký thời
gian để Sở GTVT phối hợp
với SởY tế tổ chức khám, xét
nghiệm tại bệnh viện.
Xử nghiêm
doanh nghiệp
không chấp hành
Theo dự thảo, Sở GTVT
sẽ tạm thời thu hồi giấy phép
kinh doanh vận tải bằng ô tô,
các loại phù hiệu, biển hiệu
đã cấp cho các đơn vị không
thực hiện nghiêm việc kiểm
tra sức khỏe, xét nghiệm ma
túy cho lái xe. Đối với lái xe
không đảm bảo sức khỏe thì
đơn vị buộc phải cho tạm
nghỉ dưỡng cho đến khi phục
hồi. Đối với lái xe có sử dụng
chất kích thích, đơn vị vận
tải chấm dứt ngay hợp đồng
lao động, không cho lái xe
tiếp. Theo ông Dương Hồng
Thanh, khi có kết quả xác
định lái xe nghiện ma túy thì
có thể công khai danh tính
lên website của Sở GTVT
hoặc của các hiệp hội vận tải.
“Đây là giải pháp nhằm ngăn
chặn người lái nghiện nhảy
việc sang khác doanh nghiệp
kinh doanh vận tải khác hoặc
sang lái xe cho đơn vị không
kinh doanh vận tải, cho tư
nhân. Đó cũng là cách buộc
họ phải đi cai nghiện!” - ông
Thanh nói.
s
Vụmáy bayMalaysiamấttích
TámngườinghetiếngnổởeobiểnMalacca
ViệtNamduy trì tìmkiếmmáybaymất tích.
Sau thông tin ngư dân tìm thấy phao cứu sinh và radar
không quân Malaysia phát hiện tín hiệu cuối cùng của máy
bay trên eo biển Malacca, hiện Malaysia đang tập trung tìm
kiếm tại khu vực này. Tuy nhiên, phía Malaysia cho biết
đang kiểm tra lại thông tin.
Vì chưa có công bố chính thức nên Việt Nam vẫn duy trì
việc tìm kiếm nhưng có điều chỉnh phương pháp…
Tiếp tục ứng trực 24/24
“Sau năm ngày huy động lực lượng lớn nhưng các đơn vị
tìm kiếm của Việt Nam vẫn chưa phát hiện ra dấu tích của
máy bay. Những ngày tới, lực lượng tìm kiếm vẫn duy trì
ứng trực 24/24 nhưng thay đổi phương pháp tìm kiếm theo
hướng linh hoạt hơn để phù hợp với tình hình” - Thượng
tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chỉ đạo tại
Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chiều 12-3.
Theo ông Tỵ, đến cuối giờ chiều, Malaysia vẫn chưa có
thông báo chính thức về việc tìm kiếm được dấu tích mới
của máy bay mất tích nên Việt Nam vẫn tiếp tục tìm kiếm
cho đến khi phía bạn có thông báo chính thức.
Theo Đại tá Vũ Thế Chiến, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ,
cứu nạn (Bộ Quốc phòng), những ngày qua, phía Việt Nam
đã rà soát gần 90.000 km
2
nhưng chưa phát hiện dấu hiệu
nào của máy bay mất tích.
Về thông tin tìm thấy dấu tích máy bay mất tích tại Malacca,
ông Chiến cho hay: Cục Lãnh sự Việt Nam, tùy viên quân
sự các nước Malaysia, Singapore, Hoa Kỳ và qua kênh phối
hợp hàng hải đều trả lời là thông tin không chính xác.
Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết Malaysia
đã tạm dừng tìm kiếm trong khu vực biển của Việt Nam.
Malaysia tìm kiếm ở eo biển Malacca
Chiều tối 12-3, Bộ trưởng Quốc phòng và Giao thông
Hishammuddin Hussein (Malaysia) thông báo vẫn chưa có
manh mối về máy bay mất tích. Hiện chiến dịch tìm kiếm
đang tập trung ở biển Đông và eo biển Malacca với 42 tàu
và 39 máy bay của 12 nước tham gia.
Cùng ngày, báo
The Star
(Malaysia) đưa tin cảnh sátMalaysia
đã công bố bốn báo cáo dựa trên thông tin nhân
chứng ghi nhậnmáy baymất tíchMH370 bay ở tầm
thấp theo hướng Bắc tiến ra biển Đông. Tám người
dân sống trên bãi biển Marang (bang Terengganu)
đã báo với cảnh sát họ có nghe tiếng nổ lớn đến
từ hướng đảo Pulau Kapas lúc 1 giờ 20 ngày 8-3.
Tư lệnh không quân Rodzali Daud xác nhận
radar dò được tín hiệu lúc 2 giờ 15 sáng 8-3, tức
45 phút sau khi máy bay mất liên lạc. Địa điểm dò
được tín hiệu cách bờ biển đảo Penang (Malaysia)
320 km. Ông vẫn giữ quan điểm về khả năng máy
bay đã chuyển hướng.
Tại cuộc gặp với gần 400 thân nhân các hành
khách tại khách sạn Metropark Lido ở Bắc Kinh,
các thân nhân đã đưa cho Đại sứ Malaysia tại
Trung Quốc Datuk Iskandar Sarudin số điện thoại
di động của một hành khách mà đến tận ngày 12-3 vẫn còn
đổ chuông khi có cuộc gọi. Nhiều gia đình nạn nhân nghi
ngờ đang có một cuộc thương lượng bí mật giữa giới chức
trách và bọn khủng bố cướp máy bay. Gia đình các nạn nhân
cũng bày tỏ sự thất vọng cùng giận dữ đối với nỗ lực cứu
hộ “chậm trễ và không minh bạch” của chính phủ Malaysia
và đòi đại sứ Malaysia phải lên tiếng xin lỗi.
Dù Interpol đã loại trừ yếu tố khủng bố nhưng ngày 11-
3, báo
Washington Post
(Mỹ) đưa tin Giám đốc CIA John
Brennan tuyên bố CIA vẫn không hoàn toàn loại trừ khả
năng này.
T.PHÚ - T.VĂN - L.LINH
Eo biển Malacca (vùng đánh dấu bên trái), nơi tám người dân nghe
tiếng nổ lớn, nghi của máy bay rơi. Ảnh: TTXVN
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook