7
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          Chủ nhật 23-3-2014
        
        
          Hoso- tulieu
        
        
          
            HOÀI THƯƠNG - THỤYĐIỂN
          
        
        
          
            C
          
        
        
          ó hai xu hướng đang dẫn dắt các cuộc
        
        
          tranh luận về tình hình tại bán đảo
        
        
          Crimea sau cuộc trưng cần dân ý. Một
        
        
          là các phong trào ly khai nếu không
        
        
          được giới hạn, không phản ánh quan
        
        
          điểm, nguyện vọng của đa số người dân sẽ khó
        
        
          bảo toàn lãnh thổ, đồng thời gây ra những cuộc
        
        
          khủng hoảng trong hệ thống luật quốc tế. Hai là
        
        
          các trường hợp tiền lệ dùng luật của các cường
        
        
          quốc trong quá khứ như đã làm sức mạnh của luật
        
        
          pháp quốc tế xói mòn. Vì thế Crimea hiện nay là
        
        
          thế giới của sức mạnh.
        
        
          
            Crimea“tựquyết”theo luật pháphay
          
        
        
          
            tiền lệ pháp?
          
        
        
          Cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea vào ngày 16-3
        
        
          đã đặt ra câu hỏi về tính hợp hiến của hành động
        
        
          này. Nga cho rằng bản thân chính quyền lâm thời
        
        
          Kiev là bất hợp pháp bởi hành động thiếu tôn trọng
        
        
          quyền lực của ông Yanukovych khi còn tại vị và
        
        
          điều này cho thấy Crimea nên có quyền quyết định
        
        
          vận mệnh cho bán đảo này.
        
        
          Tuy nhiên, dù hành động của chính quyền có bị
        
        
          nghi vấn thì cũng không có quyền nào trong luật
        
        
          pháp quốc tế cho phép Nga can thiệp vào Ukraine
        
        
          hoặc Crimea tự ý ly khai. Chính quyền Obama và hầu
        
        
          hết các nước châu Âu biện giải cuộc trưng cầu dân
        
        
          ý đã vi phạm cả hiến pháp Ukraine và luật quốc tế.
        
        
          Hiến pháp Ukraine quy định rõ bất cứ thay đổi
        
        
          về mặt chủ quyền lãnh thổ quốc gia đều phải được
        
        
          thông qua bởi một cuộc trưng cầu dân ý của toàn
        
        
          bộ người dân Ukraine. Quy định này cũng phù hợp
        
        
          với những nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế về
        
        
          tôn trọng tính toàn vẹn lãnh thổ.
        
        
          Đồng thời không công nhận quyền lợi của phong
        
        
          trào ly khai bởi một nhóm hay một khu vực của
        
        
          quốc gia, trừ khi nhóm hoặc khu vực đó bị khước
        
        
          từ quyền “tự quyết” (quyền lợi mưu cầu sự phát
        
        
          triển riêng về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa)
        
        
          bởi chính phủ trung ương hoặc trở thành đối tượng
        
        
          chịu sự vi phạm nghiêm trọng về quyền con người
        
        
          của chính quyền trung ương. Những nguyên nhân
        
        
          có khả năng phát triển thành nhu cầu đòi ly khai
        
        
          trong luật quốc tế đã không tìm thấy trong cuộc bỏ
        
        
          phiếu ở Crimea với hầu hết người tham gia là người
        
        
          Crimea gốc Nga.
        
        
          Những tranh cãi về tính hợp pháp trong trường
        
        
          hợp của Crimea cho thấy sự bối rối trong luật quốc
        
        
          tế. Liệu luật pháp quốc tế có nên rõ ràng trong câu
        
        
          hỏi rằng “tự quyết” bao gồm ly khai hay không?
        
        
          Vì hành động này không được công nhận là đúng
        
        
          đắn nhưng đồng thời cũng không bị cáo buộc là vi
        
        
          phạm. Tuần trước, Nga phủ quyết một nghị quyết
        
        
          của Hội đồng Bảo an tuyên bố cuộc trưng cầu dân
        
        
          ý Crimea không hợp lệ.
        
        
          Mỹ và các chính phủ khác có thể tìm kiếm một
        
        
          nghị quyết của Đại hội đồng LHQ lên án cuộc trưng
        
        
          cầu nhưng điều này sẽ không có hiệu lực ràng buộc.
        
        
          Đại hội đồng cũng có thể yêu cầu Tòa án Công lý
        
        
          Quốc tế đưa ra một “ý kiến tư vấn” rằng trưng cầu
        
        
          dân ý là bất hợp pháp. Sau khi Kosovo tuyên bố độc
        
        
          Crimeatrongthếcờcủa
        
        
          cácnước lớn
        
        
          
            Xét theogóc độ tiền lệ pháp, việc Crimea“tựquyết”cũng tương tựKosovođã làmđối với Serbia
          
        
        
          
            năm2008 vàNga chỉ đanghọc theo cáchMỹ và các nước châuÂuđã từng làmmà thôi.
          
        
        
          
            Mỹ không thể làmngơ
          
        
        
          
            khi bất kỳ khu vực nào
          
        
        
          
            trên thế giới diễn ra bất
          
        
        
          
            ổn chính trị cũngnhưngăn
          
        
        
          
            không chomột quốc gia bành
          
        
        
          
            trướng và đe dọa tới vị trí của
          
        
        
          
            Mỹ hiệnnay.
          
        
        
          lập khỏi Serbia vào năm 2008, đại hội đồng theo
        
        
          yêu cầu của Serbia cho ý kiến tư vấn liên quan đến
        
        
          tuyên bố độc lập của Kosovo. Trong trường hợp đó,
        
        
          Tòa án Công lý Quốc tế đã kết luận rằng tuyên bố
        
        
          của Kosovo không phải là bất hợp pháp.
        
        
          Tuy nhiên, tình hình bán đảo Crimea là khác
        
        
          nhau đáng kể từ Kosovo và tòa án quốc tế có thể
        
        
          đạt được một kết luận khác nhau, đặc biệt là nếu
        
        
          các câu hỏi đã được đóng khung khác nhau. Nếu
        
        
          Crimea thật sự ly khai và gia nhập Nga, điều này sẽ
        
        
          khuyến khích các hành động tương tự ở Đông Âu
        
        
          và những nơi khác. Ví như trường hợp Kosovo, cho
        
        
          dù Mỹ và các chính phủ châu Âu nhấn mạnh rằng
        
        
          đây là trường hợp cá biệt thì hệ quả là NamOssestia
        
        
          và Abkhazia đã đòi ly khai khỏi Georgia và được
        
        
          Nga công nhận vào năm 2008. Hay như trường hợp
        
        
          Transdnistria ly khai khỏi Moldova vào 2006. Như
        
        
          những lo ngại của Mỹ trước Kosovo, Nga cũng nên
        
        
          lo ngại những trường hợp tương tự,
        
        
          ví như Chechnya.
        
        
          
            Lý giải từ cán cânquyền lực
          
        
        
          Rõ ràng việc Nga đồng ý sáp nhập
        
        
          Crimea đã vấp phải sự phản đối mạnh
        
        
          mẽ từ Mỹ và EU. Nguyên nhân chủ
        
        
          yếu là những suy đoán xoay quanh
        
        
          tương quan quyền lực tại lục địa
        
        
          Á-Âu nếu chẳng may khu vực hậu Xô viết được
        
        
          tái lập. Dù đây là khu vực cạnh tranh ảnh hưởng
        
        
          truyền thống nhưng EU sẽ khó có thể ngăn cản Nga
        
        
          lan rộng nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ.
        
        
          Bên cạnh đó, với vai trò “cảnh sát quốc tế”, Mỹ
        
        
          không thể làm ngơ khi bất kỳ khu vực nào trên thế
        
        
          giới diễn ra bất ổn chính trị cũng như ngăn không
        
        
          cho một quốc gia bành trướng và đe dọa tới vị trí của
        
        
          Mỹ hiện nay. Điều này sẽ càng trở nên “nhạy cảm”
        
        
          hơn khi liên quan đến Nga - một đối thủ đã từng
        
        
          cạnh tranh ngồi vào vị trí “bá chủ thế giới” với Mỹ.
        
        
          Trong ván bài này, Mỹ và EU đã cố gắng tranh
        
        
          thủ sức mạnh quốc tế khi cáo buộc hành động xin
        
        
          sáp nhập của Crimea là bất hợp pháp, cùng việc Nga
        
        
          đang có tham vọng mở rộng lãnh thổ. Chống lại
        
        
          những cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế của các
        
        
          chính phủ phương Tây, Nga cũng nhắc lại trường
        
        
          hợp của Kosovo, vốn được Mỹ và các nước châu
        
        
          Âu khác ủng hộ cũng đã được tòa án quốc tế công
        
        
          nhận vào năm 2010.
        
        
          Trong mọi trường hợp, thậm chí còn mới và danh
        
        
          sách cấm vận của Mỹ chỉ là một tín hiệu. Quan trọng
        
        
          hơn bây giờ là những thay đổi chiến lược sâu sắc
        
        
          hơn nên dòng chảy từ sự hiểu biết mới của chúng
        
        
          ta về Nga. Chúng ta cần hình dung lại NATO, để
        
        
          di chuyển lực lượng của mình từ Đức đến biên giới
        
        
          phía đông của liên minh. Hành động của Nga được
        
        
          các giới chiến lược phương Tây xem như một hồi
        
        
          chuông cảnh báo cho hệ thống quân sự và phòng
        
        
          thủ tại châu Âu. Đặc biệt là Liên minh quân sự Bắc
        
        
          Đại Tây Dương (NATO).
        
        
          Trong tuần qua, Tổng Thư ký Anders Fogh
        
        
          Rasmussen phát biểu tại Viện Nghiên cứu Brookings
        
        
          (Mỹ) rằng: “Nga và EU đang sống trong hai thế giới
        
        
          khác nhau chứ không phải chỉ là những vấn đề xảy
        
        
          ra trong những ngày vừa qua […]. Và đây là cuộc
        
        
          khủng hoảng nghiêm trọng nhất với châu Âu sau
        
        
          khi chiến tranh lạnh kết thúc”.
        
        
          Phương Tây chỉ ra Crimea vốn đã được tự trị dưới
        
        
          sự cho phép của Ukraine - giống như nhiều vùng
        
        
          của Nga nhưng Nga đã thẳng tay đàn áp những hành
        
        
          động độc lập ở Chechnya và Ingushetia. Mặt khác,
        
        
          trường hợp của Kosovo được mở ra bởi tổ chức hòa
        
        
          bình LHQ - tám năm sau khi hành động thanh lọc
        
        
          sắc tộc của Serbia diễn ra. Trong trường hợp của
        
        
          Crimea, chỉ thấy sự hiện diện của quân đội Nga ở
        
        
          Crimea mà không hề có bằng chứng nào chứng minh
        
        
          chính phủ Ukraine chống lại người Nga ở Crimea.
        
        
          Cho dù có hợp pháp hay không, Nga sẽ thấy rằng
        
        
          vấn đề Crimea khó được chấp nhận rộng rãi như
        
        
          trường hợp Kosovo (106 quốc gia công nhận) mà
        
        
          giống với trường hợp cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ
        
        
          ở Bắc Cyprus hơn - khi chỉ được công nhận bởi một
        
        
          quốc gia, không ai khác ngoài Thổ Nhĩ Kỳ. Tương
        
        
          lai liệu Kosovo và Crimea có là tiền lệ để hàng trăm
        
        
          cộng đồng dân tộc thiểu số trên thế giới dựa vào và
        
        
          đẩy biên giới quốc gia trở nên hỗn độn.
        
        
          Hơn nữa, tham vọng của Nga không dừng lại ở
        
        
          Crimea mà còn ở việc mở đường cho Kremlin lấy
        
        
          lại lãnh thổ trong không gian Xô Viết. Và kịch bản
        
        
          này đã từng diễn ra ở Georgia vào năm 2008 khi
        
        
          quân đội Nga hỗ trợ cho hai cộng đồng ly khai Nam
        
        
          Ossestia và Abkhazia.
        
        
          Tuy nhiên, so với dân số 4,5 triệu người ở Georgia
        
        
          và 46 triệu người ở Ukraine, rõ ràng Putin đang nỗ
        
        
          lực giữ cho cộng đồng nói tiếng Nga ở gần biên
        
        
          giới hết mức có thể nhằm tăng cường ảnh hưởng
        
        
          của Moscow lên khu vực.
        
        
          ◄
        
        
          Trong khi Nga ủng hộ và tiến hành chuẩn bị các
        
        
          thủ tục pháp lý để diễn ra quá trình tiếp nhận thì
        
        
          công luận Mỹ và EU chủ trương mạnh tay trừng
        
        
          phạt Moscow đề phòng kịch bản ly khai khác từ
        
        
          một số nước trong khối không gian hậu Xô Viết ở
        
        
          Đông Âu ngả vào vòng tay.
        
        
          Trên căn bản sự trừng phạt này có thể tạo ra
        
        
          một số tác động nào đó nhưng nó sẽ không thay
        
        
          đổi được kết quả. Đơn giản vì đây là lựa chọn giữa
        
        
          những nền văn minh. Người dân Crimea đã quay
        
        
          về với những gì họ cảm thấy thuộc về, thể hiện bản
        
        
          sắc và giá trị nội tại nền văn hóa. Biến số kế tiếp sẽ
        
        
          là lựa chọn từ Kiev.
        
        
          Về kinh tế, nếu không có sự trợ giúp từ bên ngoài,
        
        
          khả năng vỡ nợ của Ukraine là rất cao. Từ năm2012,
        
        
          nền kinh tế nước này đã chìm sâu trong suy thoái.
        
        
          Theo ước tính của bộ trưởng BộTài chính Nga, nước
        
        
          này sẽ cần 35 tỉ USD để trang trải các khoản nợ và
        
        
          duy trì nền kinh tế trong vòng hai năm tới. Cuộc đảo
        
        
          chính nổ ra cũng đồng nghĩa với việc Ukraine đánh
        
        
          mất khoản viện trợ mà Nga đã cam kết nhưng bù
        
        
          lại ngày 5-3 vừa qua, EU đã thông báo sẽ cung cấp
        
        
          gói viện trợ 15 tỉ USD cho Ukraine thông qua các
        
        
          khoản cho vay và trợ cấp.
        
        
          
            THÙY ANH
          
        
        
          
            Vềvới mẹ...
          
        
        
          
            ... hoặc
          
        
        
          
            người khác