8
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          Chủ nhật 23-3-2014
        
        
          Vanhoa-giai tri
        
        
          
            Hoạt động VHNT
          
        
        
          
            QUỲNHTRANG
          
        
        
          
            N
          
        
        
          ếu ai tiếp xúc với Tuyết Loan sẽ khó
        
        
          nghĩ mình đang trò chuyện với một
        
        
          người đã ngoài 60 tuổi bởi giọng rặt
        
        
          Sài Gòn và sự vui vẻ luôn hiện diện
        
        
          trên khuôn mặt của Tuyết Loan. Đặc
        
        
          biệt khi nói về âm nhạc thì ánh mắt Tuyết Loan
        
        
          luôn lấp lánh say mê.
        
        
          
            Thời“khônghát là chết đói”
          
        
        
          Mê hát từ ngày bé ở trong trường, mỗi lần được
        
        
          thầy cô kêu lên hát, cô bé Tuyết Loan ngày đó luôn
        
        
          sẵn sàng lên bục ca. Hát nghêu ngao mọi nơi để đến
        
        
          ngày 14 tuổi, Tuyết Loan chính thức bỏ học đi hát
        
        
          mặc gia đình cấmcản, mặc người cha nghiêmkhắc đã
        
        
          đem hết quần áo của chị đi đốt. Tuyết Loan vẫn hát.
        
        
          14 tuổi đi hát tự nuôi sống bản thân. 17 tuổi lập
        
        
          gia đình rồi sinh con đầu lòng. 20 tuổi một tay nách
        
        
          hai con khi chồng bỏ, mẹ ruột thì qua đời. Và từ 20
        
        
          tuổi cho đến ngoài 30 tuổi là những năm tháng khốn
        
        
          khó vì một mình Tuyết Loan nuôi cha đi cải tạo, hai
        
        
          đứa con và sáu người em trong nhà. Đó là quãng
        
        
          thời gian không bao giờ Tuyết Loan dám nghỉ hát
        
        
          và cô hát bất cứ nhạc gì miễn có tiền nuôi gia đình.
        
        
          Ít ai nghĩ Tuyết Loan của những năm 1970 từng
        
        
          hát nhạc soul, pop… ở các câu lạc bộ Mỹ thì những
        
        
          năm 1980-1990 lại hát đủ thể loại nhạc, từ nhạc cách
        
        
          mạng đến nhạc thời kỳ đổi mới… Chị hát mọi nơi,
        
        
          từ các đoàn ca múa nhạc nhà nước đến các đoàn
        
        
          hát chui rày đây mai đó. Đó là
        
        
          những năm nhạc ngoại chưa
        
        
          được phép lưu hành trở lại. Cho
        
        
          đến năm 1988-1989, nhạc ngoại
        
        
          và những ca khúc sáng tác trước
        
        
          1975 mới được phép lưu hành qua
        
        
          chuỗi băng đĩa nhạc của Sài Gòn Audio, Vafaco.
        
        
          Một trong những ca khúc đầu tiên đánh dấu sự trở
        
        
          lại của Tuyết Loan là ca khúc pop
        
        
          
            Woman in love
          
        
        
          trong một băng nhạc của Vafaco.
        
        
          Nhưng để trở lại được với những ca khúc nhạc
        
        
          ngoại yêu thích sau gần 15 năm không hát, Tuyết
        
        
          Loan mỗi ngày đã phải dành dụm tiền thuê thầy về
        
        
          dạy kèm thêm tiếng Anh tại nhà.
        
        
          
            Với nhiều ca sĩ đi hát vì nổi
          
        
        
          
            tiếng, vì yêu thích, còn với
          
        
        
          
            Tuyết Loan, ngoài đam
          
        
        
          
            mê thì hát là đểmưu sinh.
          
        
        
          
            Ảnh: PHẠMTHẾDANH
          
        
        
          Vào 17 giờ ngày 24-3, trong khuôn khổ Hội sách TP.HCM
        
        
          2014, ca sĩ Tuyết Loan sẽ giao lưu và ký tặng album
        
        
          Thuở
        
        
          ấy có… jazz
        
        
          tại gian hàng của Công ty Sách Phương Nam
        
        
          ở Công viên Lê Văn Tám (TP.HCM).
        
        
          
            Thuởấycó…jazz
          
        
        
          Thuở ấy có… jazz
        
        
          gồm tám ca khúc, là những
        
        
          bản nhạc tiền chiến, nhạc trữ tình lãng mạn nổi
        
        
          tiếng của các nhạc sĩ Văn Phụng, Đoàn Chuẩn, Lam
        
        
          Phương, Ngọc Bích, Thông Đạt, Huỳnh Anh, Lê
        
        
          Hựu Hà được hòa âm hoàn toàn theo phong cách
        
        
          jazz và được Tuyết Loan thể hiện theo cách hát rất
        
        
          riêng biệt của mình. Tuyết Loan biến những bài
        
        
          hát vốn đã quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt
        
        
          trở thành những bản nhạc lạ lẫm khi cô pha trộn
        
        
          giữa loại jazz đặc Mỹ với kiểu hát phòng trà những
        
        
          năm1960 cùng lối ngẫu hứng đầy dấu ấn cá nhân.
        
        
          Albumđược hai nhạc sĩ kỳ cựu về jazz củaTP.HCM
        
        
          là Vũ Trọng Hiếu và Phạm Kiên Hoài thực hiện.
        
        
          
            ỞViệt Namnghề hát
          
        
        
          
            nếugọi là nghề chân
          
        
        
          
            chínhđủ ăn làmừng
          
        
        
          
            rồi, làmgiàu chắc khó lắm!
          
        
        
          
            - ca sĩ Tuyết Loan.
          
        
        
          TuyếtLoanxứngdanh
        
        
          “nữhoàngnhạc jazz”
        
        
          
            Thuởấy có... jazz
          
        
        
          
            vừa ramắt là albumjazzViệt đầu tiên của ca sĩTuyết Loan - người đã nuôi
          
        
        
          
            dưỡngngọn lửa jazz cháy liên tục suốt 50nămqua bất chấpmọi thăng trầm.
          
        
        
          
            “Nữhoàngnhạc jazz”…khôngngai
          
        
        
          May mắn để người ta biết đến cái tên Tuyết Loan
        
        
          cũng từ các tụ điểm ca nhạc. sau năm 1990, các
        
        
          tụ điểm ca nhạc, vũ trường trên địa bàn TP.HCM
        
        
          được phép mở lại, Tuyết Loan tập trung về hát tại
        
        
          các nơi này. Và năm 1993, một nhóm sản xuất từ
        
        
          Singapore sang TP.HCM để xem hát ở một quán
        
        
          bar Sài Gòn, giọng ca Tuyết Loan đã làm họ chú
        
        
          ý với những ca khúc pop. Họ ngạc nhiên bởi đó là
        
        
          thời mà nhắc đến TP.HCM người ta vẫn còn ám ảnh
        
        
          bởi chiến tranh, khái niệm nhạc ngoại dường như
        
        
          còn khá xa lạ và thủ đô nhạc pop của Đông Nam
        
        
          Á thời đó nằm ở Manila (Philippines), thế nhưng
        
        
          giữa Sài Gòn lại có Tuyết Loan, một người Việt hát
        
        
          nhạc Mỹ theo kiểu Mỹ.
        
        
          Sau đó nhóm sản xuất này đã có một bài viết về
        
        
          Tuyết Loan trên báo Singapore và so sánh giọng
        
        
          ca của Tuyết Loan là hàng đầu Đông Nam Á. Họ
        
        
          tiếp tục mời chị sang Singapore thu âm đĩa nhạc
        
        
          
            TuyetLoan - Jazz lady of Vietnam
          
        
        
           gồm 10 ca khúc
        
        
          nổi tiếng của các tác giả Duke Ellington, George
        
        
          Gershwin... Đây cũng là đĩa nhạc đầu tiên trong sự
        
        
          nghiệp ca hát của Tuyết Loan. Từ album đó nhiều
        
        
          phóng viên của một số báo nước ngoài đến TP.HCM
        
        
          cũng tìm gặp Tuyết Loan để viết bài về một hiện
        
        
          tượng âm nhạc đặc biệt của Việt Nam. Báo chí
        
        
          trong nước thường gọi chị là “nữ hoàng nhạc jazz”.
        
        
          Hỏi chị cảm thấy thế nào với danh xưng “nữ
        
        
          hoàng nhạc jazz”, chị trả lời ngay rằng “nữ hoàng
        
        
          hay công chúa là tự người ta yêu mến trao tặng. Nữ
        
        
          hoàng tôi không có ngai, không có gì để giành giật.
        
        
          Thật sự tôi không quan tâm lắm!”.
        
        
          Nghề hát với Tuyết Loan là niềm yêu thích, là cuộc
        
        
          mưu sinh và chị luôn đủ tỉnh táo để biết mình đứng
        
        
          ở vị trí nào trên sân khấu vốn muôn màu. Vì thế suốt
        
        
          50 năm ca hát, lượng album của Tuyết Loan chưa
        
        
          hết đầu một bàn tay. Bởi chị xác định mình không
        
        
          phải là người nổi tiếng đủ để album phát hành bán
        
        
          được vèo vèo. “Tên tuổi tôi cứ tà tà trôi trên dòng
        
        
          đời như cành lục bình nên phát hành album không
        
        
          phải bán ào ào. Gần đây tôi mới làm album vì quả
        
        
          thực cuộc sống đã không còn chỉ mưu sinh, con
        
        
          cái tôi cho tiền để tôi làm album cho vui và bạn bè
        
        
          vui. Tôi hài lòng như vậy!” - Tuyết Loan chia sẻ.
        
        
          ◄
        
        
          
            80 năm cầm cọ của
          
        
        
          
            Phạm Cung
          
        
        
          Sáng 22-3 tại cà phê Luật
        
        
          (305/11 Nguyễn Trọng Tuyển,
        
        
          phường 10, quận Phú Nhuận,
        
        
          TP.HCM), họa sĩ Phạm Cung
        
        
          đã khai mạc triển lãm mang
        
        
          tên
        
        
          
            Tám mươi cầm cọ vui đùa
          
        
        
          .
        
        
          Triển lãm lần này gồm 10 bức sơn dầu
        
        
          do họa sĩ Phạm Cung vẽ từ năm 2011 đến
        
        
          nay. 10 bức tranh đều chủ đề về phụ nữ,
        
        
          trong đó đáng chú ý là bức
        
        
          
            Chiều cuối tuần
          
        
        
          dành tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trúc Phương.
        
        
          Họa sĩ Phạm Cung năm nay đã 82 tuổi,
        
        
          ông cho biết đây có thể là triển lãm cuối
        
        
          cùng của ông ở TP.HCM bởi ông sắp lên
        
        
          đường sang Úc định cư cùng gia đình.
        
        
          
            Q.TRANG
          
        
        
          
            Ngô Liêm Khoan
          
        
        
          
            ra mắt tập thơ
          
        
        
          Nhà thơ Ngô LiêmKhoan vừa
        
        
          trở lại TP.HCM sau những ngày
        
        
          “ở ẩn” tại Bình Định để ra mắt
        
        
          tập thơ
        
        
          
            Những tấm ván trên cầu
          
        
        
          
            Hiền Lương
          
        
        
          (NXB Trẻ).
        
        
          
            Những tấm ván trên cầu Hiền
          
        
        
          
            Lương
          
        
        
          gồm 36 bài thơ chia thành ba phần:
        
        
          
            Tầm biển, Là chúng ta
          
        
        
          và
        
        
          
            Suy tôn Tất Đạt
          
        
        
          
            Đa
          
        
        
          . Ngô Liêm Khoan in 3.400 bản. Nhà
        
        
          thơ chia sẻ: 3.400 bản in tượng trưng cho
        
        
          ngày giải phóng 30-4. Cầu Hiền Lương
        
        
          chia đôi đất nước vào năm 1954 và có 450
        
        
          tấm ván cầu ở bờ Bắc và 444 tấm ở bờ
        
        
          Nam. Do vậy hai bìa gấp có độ rộng 4,50
        
        
          cm và 4,44 cm.
        
        
          
            Q.TRANG
          
        
        
          
            Thơ tình với Sài Gòn
          
        
        
          
            Thơ tình với Sài Gòn
          
        
        
          (NXB
        
        
          Thanh Niên, quý I-2014) là tập
        
        
          thơ thứ tư của Ngô Thị Hạnh.
        
        
          Nhà thơ sinh quán ở Hưng Yên,
        
        
          lớn lên ở Tây Ninh, lại có một
        
        
          ám ảnh thường trực về Sài Gòn.
        
        
          Không chỉ ám ảnh về đáy chữ mà còn ám
        
        
          ảnh về tâm cảm:
        
        
          
            “Thời gian chẳng là gì/
          
        
        
          
            Khi phố nồng nàn như buổi sáng ắp yêu
          
        
        
          
            thương...” (Buổi sáng Sài Gòn)
          
        
        
          . Tình yêu
        
        
          trong thơ Ngô Thị Hạnh giống bản thân
        
        
          tác giả: dịu dàng, đằm thắm, say tựa như
        
        
          rượu vang nhẹ... Ngoài là một nhà thơ,
        
        
          hiện Ngô Thị Hạnh còn là nhà biên kịch,
        
        
          làm sách, làm phim, đã từng xuất bản
        
        
          nhiều tập truyện với bút danh khác: Mai
        
        
          Tú Anh, Hạnh Ngộ.
        
        
          
            N.KA
          
        
        
          
            Chinh phục đỉnh cao
          
        
        
          
            chung kết
          
        
        
          Khánh Linh
        
        
          
            (ảnh)
          
        
        
          , NgọcAnh,
        
        
          Kasim Hoàng Vũ và Nathan Lee
        
        
          là bốn gương mặt lọt vào đêm
        
        
          thi cuối cùng của chương trình
        
        
          
            Popstar to Operastar - Chinh
          
        
        
          
            phục đỉnh cao
          
        
        
          . Đêm thi cũng
        
        
          là dịp để khán giả thưởng thức
        
        
          những tác phẩm kinh điển:
        
        
          
            Dòng sông
          
        
        
          
            xanh, Flower Duet - Bài ca hoa 
          
        
        
          (trích từ vở
        
        
          opera
        
        
          
            Lakme
          
        
        
          ),
        
        
          
            La Ci Darem la Mano - Hãy
          
        
        
          
            đưa tay cho anh…
          
        
        
          Và cả những ca khúc
        
        
          nhạc nhẹ được hát theo phong cách thính
        
        
          phòng:
        
        
          
            Họa mi hót trong mưa
          
        
        
          ,
        
        
          
            Tell him
          
        
        
          …
        
        
          Chương trình diễn ra vào 21 giờ ngày
        
        
          23-3 tại Hãng phim Giải phóng (TP.HCM)
        
        
          và được truyền hình trực tiếp trên kênh
        
        
          VTV3.
        
        
          
            NGUYÊN TRANG