088 - page 6

6
thứba
8 - 4 - 2014
Nha nuoc-Cong dan
MINH PHONG
N
gày 7-4, điện thoại
của ông Võ Trung
Nhân, chủ bãi giữ
xe bị cháy ở đường Cao Lỗ,
phường 4, quận 8, TP.HCM
liên tục nghẽn do các chủ
xe gọi đòi bồi thường. “Tôi
không né tránh trách nhiệm
bồi thường và mong muốn
xác định một lần tổng số thiệt
hại để giải quyết. Nhưng lúc
này vì có nhiều việc cần giải
quyết theo yêu cầu của cơ
quan chức năng nên mong
mọi người thông cảm” - ông
Nhân nói.
Bãi xe thiếu an toàn
Bãi giữ xe trên nằm ở mặt
tiền đườngCaoLỗ, ba bên còn
lại giáp với bãi đất trống có cỏ
lauvâykínphía ngoài.Tại hiện
trường, mái tôn của bãi xe đổ
sậpvới hàng trămchiếcxemáy
bị cháyrụi, trơkhung. “Hômấy,
tôi đang ở nhà thì nhận được
điện thoại của người bạn thông
báo bãi xe đang cháy. Tôi tức
tốc chạy vào thì thấy lửa bén
khắp nơi, mọi người cố gắng
chữa cháynhưngkhôngkhống
chế được ngọn lửa” - ôngNhân
thẫn thờ kể lại.
Bãi giữ xe này rộng hơn
1.000 m
2
, đã hoạt động được
hai năm. Tuy vậy, địa điểm
này chưa được cấp số nhà
nên trong các giấy tờ liên
quan đều phải mượn địa chỉ
của nhà bên kia đường. Cụ
thể, bãi xe phải lấy địa chỉ là
“đối diện số 82, đường Cao
Lỗ”. Đáng chú ý, bãi giữ xe
này không có nguồn nước
nhưng vẫn được Phòng Cảnh
sát PC&CC quận 8 phê duyệt
phương án chữa cháy, cứu hộ.
Hiện nguyên nhân vụ cháy
vẫn đang được làm rõ nhưng
ông Nhân khẳng định do có
người đốt rác phía ngoài, gặp
giữa trưa nắng nóng gió thổi
vào gây cháy bãi xe. “Các
camera của bãi giữ xe đã ghi
nhận được cột khói bốc lên ở
phía ngoài bãi giữ xe. Khoảng
17 phút sau đó thì lửa bén vào
bãi xe rồi lan
rộng ra. Lúc
xảy ra cháy,
ước tính có
khoảng500xe
máy các loại
cùng nhiều xe
ba gác, ô tô…
trong bãi. Sau khi lửa tắt, có
335 xe máy và một ô tô bị
cháy chỉ còn trơ bộ khung,
ước tính thiệt hại hơn 2 tỉ
đồng” - ông Nhân thông tin.
Cháy lớn nên
“bất khả kháng”?
Trong ngày 7-4, hàng chục
người đã gọi điện thoại hoặc
đến trực tiếp hiện trường để
yêu cầu ông Nhân bồi thường
xe cháy trơ khung hoặc sửa lại
những xe bị cháy sém. Trong
số này có một phụ nữ yêu cầu
bồi thường 2 triệu đồng cho
một chiếc xe Trung Quốc bị
cháyrụinhưng
bà cho hay đã
để phiếu giữ
xe trong cốp
chiếc xe đó.
Tr ao đổ i
với
PhápLuật
TP.HCM
, ông
Nhân chohaybãi giữxe cóđầy
đủ giấy phép kinh doanh, giấy
chứng nhận đủ tiêu chuẩn về
PCCC. Ngoài ra, Phòng Cảnh
sát PC&CC quận 8 cũng vừa
kiểm tra, ghi nhận các điều
kiện an toàn về phòng cháy
và chữa cháy của bãi giữ xe.
“Chúng tôi chủ yếu giữ xe cho
bốn tiệmcầmđồ và các xe này
đều được rút hết xăng nhằm
phòng cháy nổ.Việc đámcháy
xảy ra giữa thời tiết hanh nắng
và gió, lửa từ ngoài lan vào bãi
giữ xe rồi bốc cháy ngùn ngụt
cần được coi là thiên tai hoặc
sự kiện bất khả kháng” - ông
Nhân biện bạch.
Tuynhiên,luậtsưTrươngThị
Hòa (Đoàn Luật sư TP.HCM)
cho rằng cần phải chờ kết quả
từ phía cơ quan điều tra mới
xác định được nguyên nhân
vụ cháy. Nếu có người đốt rác
gây cháy thì phải xác định đó
là ai để chủ bãi giữ xe “níu
áo” người này. Nhưng đó là
việc khác bởi theo quy định,
chủ bãi giữ xe phải chịu trách
nhiệm trực tiếp đối với những
hư hỏng, mất mát gây ra cho
người gửi xe.
“Nếu cho rằngđây là sựkiện
bất khả kháng để được miễn
trừ trách nhiệmbồi thường thì
ôngNhân phải chứngminh bãi
giữ xe đã tuân thủ đầy đủ các
quy định về phòng cháy và
chữa cháy, đồng thời đã thực
hiện hết khả năng trong việc
quản lý, chữa cháy” - luật sư
Hòa nói.
Còn theo luật sư Hà Hải
(Đoàn Luật sư TP.HCM),
đây không phải là sự kiện
bất khả kháng, cũng không
phải là thiên tai. Tuy nhiên,
để yêu cầu bồi thường thì
người giữ xe phải có chứng
từ, có thỏa thuận việc gửi xe
vào trong bãi. “Nếu hai bên
không thỏa thuận được giá
trị bồi thường thì phải định
giá, dựa vào nhãn hiệu xe,
đời xe, năm đăng ký… theo
nguyên tắc giá trị chiếc xe
sẽ giảm dần theo thời gian
sử dụng với những tỉ lệ nhất
định” - ông Hải cho hay.
s
ĐồngNai:Xebuýt
bỏbếnrađườngđậu
Nếuvàobếnthì phảimuavéqua trạmthu
phí nêncácxebuýtđãđậungoài đường, bất
chấpviệcgâymất antoàngiaothông.
Nhiều tháng nay, hơn 30 xe buýt của tuyến số 16
thuộc Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Tân Phú đã lấn
chiếm lòng, lề đường quốc lộ 20, đoạn thuộc xã Phú
An, huyện Tân Phú, Đồng Nai để làm bến đậu
(ảnh)
.
Trong khi đó, bến cũ cách đấy không xa bị bỏ hoang,
cỏ dại mọc um tùm. Nguyên nhân là do bến cũ nằm
phía sau Trạm thu phí Tân Phú (mới dời về xã PhúAn),
xe buýt muốn vào bến phải tốn tiền mua vé qua trạm.
Việc xuất hiện bến xe buýt tự phát trên đã gây mất
an toàn giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 20. Các
tài xế thường xuyên quay đầu xe ngay trên đường
khiến dòng xe bị nghẽn cục bộ. Một số xe buýt đậu
ngay trước cửa nhà người dân, mỗi khi xe khởi động
khói đen và bụi lại bay mù mịt khiến họ rất bức xúc.
Theo ông Nguyễn Đức Học, Chủ nhiệm Hợp tác xã
Dịch vụ vận tải Tân Phú, Tram thu phi Tân Phú (trươc
đây đăt ở huyên Đinh Quan) tai Km 74+760 quôc lô
20, thuôc xa Phu An bắt đầu hoạt động từ ngày 24-9-
2013. Đây la tram thu phi thu hôi vôn đâu tư cho dư
an BOT thuôc tinh Lâm Đông.
“Dù không được hưởng lợi gì từ dự án làm đường
trên nhưng do Trạm thu phí Định Quán nằm trong lộ
trình của tuyến xe buýt số 16 (chạy tuyến huyện Tân
Phú, TP Biên Hòa) nên các xe buýt vẫn phải mua vé
mỗi khi qua trạm. Điều này khiến các xa viên bưc xuc,
dẫn đến tình trạng trên” - ông Học giải thích.
Để giải quyết, ông Ngô Sỹ Bảng, Chủ tịch UBND
huyện Tân Phú, cho biết: UBND huyện Tân Phú đã ra
thông báo cấm xe buýt không được đậu bừa bãi trên lề
và dưới lòng đường quốc lộ 20. Trước mắt, huyện Tân
Phú sắp xếp cho các xe buýt trên đậu nhờ ở trạm dừng
chân Tín Nghĩa và cây xăng Nam Cát Tiên.
“Cơ bản các xe buýt đã chấp hành nhưng vẫn còn
nhiều xe đậu ngoài đường. Chúng tôi đã chỉ đạo công
an huyện tổ chức kiểm tra, xử phạt nghiêm để lập lại
trật tự. Ngoài ra, UBND huyện Tân Phú cũng đã có
văn bản đề nghị miễn thu phí các xe buýt đi qua trạm
Tân Phú nhưng đến nay vẫn chưa được hồi âm” - ông
Bảng cho biết thêm.
TIẾN DŨNG
Thưc hiên sai chi đao,
tiêu thương nhao nhao
(PL)- “Trươc đây, tât ca tiêu thương ban thit heo
trong nha lông cua chơ đâu môi Hoc Môn đươc phep
ra vao công C. Thê nhưng rang sang 7-4, tiêu thương
môt khi ra khoi nha lông chơ thi không đươc trở vao, du
đã năn ni bao vê moi miêng. Chung tôi hoi ly do, bao
vê noi thưc hiên chi đao cua ban giam đôc chợ. Điều
này khiến tiêu thương găp kho khăn trong viêc kinh
doanh” - ngay 7-4, ba M. - kinh doanh thit heo tai chơ
đâu môi Hoc Môn phan ánh với
Pháp Luật TP.HCM
.
Tiểu thương T. cho biêt thêm: “Đã buôn ban thi phai
ra vô đê giai quyêt viêc cung câp thit heo, tiên nong
vơi môi lai. Tôi vưa ra khoi nha lông thit năm phut đê
giao tiên cho ban hang, đinh bươc vô thi bao vê chăn
lai. Tôi phai đi vong tơi công A đê vao nha lông thit,
vưa mât thơi gian, vưa mât khach hang vi chơ đơi lâu”.
Trao đôi vơi
Phap Luât TP.HCM
, ông Tô Văn Liêm,
Chu tich Hôi đông quan tri chơ đâu mối Hoc Môn, cho
biêt: Ban giam đôc chi đao câm nhưng ngươi mua thit
le ra vao công C cua nha lông tư 2 giơ đên 6 giơ đê
tao sư thông thoang, thuân lơi cho tiêu thương kinh
doanh. Trong khoang thơi gian nay, ngươi mua thit le
ra vao tai công A va B. Tuy nhiên, do hiêu sai nên bao
vê câm luôn tiêu thương kinh doanh thit heo trong nha
lông chơ ra vô công C khiên viêc kinh doanh it nhiêu
anh hương. Chung tôi đa yêu câu bao vê sưa sai va
thưc hiên đung chi đao.
TRẦN NGOC
Cháy xe, chủbãi
phải bồi thường
Nhữngngười gửi xenhưngkhông lấy thẻhoặc làmmất thẻxesẽgặpkhókhăn
trongviệcđòi bồi thường.
Không thể gộpmột đơn kiện
Ông Võ Trung Nhân đề nghị: “Tôi mong các cơ quan
chức năng sẽ hỗ trợ trong việc thương thảo bồi thường
theo hướng gom tất cả những người bị thiệt hại để “xử”
một lần. Chứ nếu mỗi người một đơn kiện thì sự việc sẽ
kéo dài dai dẳng, như vậy tôi phải hầu tòa liên tục thì lấy
thời gian đâu để làm ăn trả nợ”.
Tuy vậy, một thẩm phán Tòa Dân sự TAND TP.HCM cho
biết trong vụ này, mỗi chủ xe cómột yêu cầu riêng nên về
tố tụng không cho gộp. Thực tế nhiều vụ tranh chấp lao
động giữa các công nhân với chủmột công ty vẫn không
thể gộp chung thành một vụ để xử.“Do vậy, người gửi và
chủ bãi xe nên tự thỏa thuận với nhau về việc bồi thường,
tránh đưa ra tòa sẽ dây dưa kéo dài, tốn công và mất sức
các bên” - vị thẩm phán này nói.
30.000 tỉ đồng xây đường cao tôc ĐôngNai - Đa Lat
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ KH&ĐT đưa Dự
án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương vào danh mục
các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).
Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dài 200
km, có điểm đầu tại Km1829+850 trên quốc lộ 1, điểm cuối
tại Km208+250 đường cao tốc Liên Khương - Prenn đi qua
địa bàn hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng. Tuyến đường có quy
mô bốn làn xe, nền đường rộng 25,5 m. Giai đoạn trước mắt
chỉ đầu tư hai làn xe, vận tốc 80 km/giờ. Đây là trục đường
duy nhất kết nối Lâm Đồng với TP.HCM, Đồng Nai và các
tỉnh trong khu kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ngoài việc phục vụ giao thương trực tiếp giữa hai tỉnh
Đồng Nai và Lâm Đồng, tuyến đường còn là trục giao
thông chính từ các tỉnh Đông, Tây Nam Bộ, TP.HCM lên
Đà Lạt, Tây Nguyên và ngược lại. Dự kiến công trình sẽ
hoàn thành vào năm 2019 với thời gian hoàn vốn khoảng 30
năm. Chi phí đầu tư của dự án dao động từ 29.300 tỉ đồng
đến 33.820 tỉ đồng tùy theo hình thức thu phí kín hoặc hở,
Nhà nước sẽ tham gia 40%-50% tổng mức đầu tư.
NB
Bãi giữ xe bị cháy không
cónguồnnước nhưng vẫn
được Phòng Cảnh sát PCCC
quận8phê duyệt phương
án chữa cháy, cứuhộ.
Ông Võ
Trung
Nhân rối
bời nhìn
đống xe
bị cháy.
Ảnh: MP
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook