104 - page 6

6
thứnăm
24-4-2014
Nhanuoc-Congdan
Xây,bánbảycănnhàkhôngphéptạiGòVấp
Bồithư ngcho
Nh nước463triệu
TPyêucầuphảithuhồilợinhuận,cácsởchorằngbồithườngthiệthạikhảthihơn.
CẨMTÚ
T
hựchiệnýkiếnchỉđạo
củaUBNDTP.HCM
tại thôngbáohồinăm
2011, theokiếnnghị củaSở
T i chính tạiTờ trìnhUBND
TP ng y 31-3 v xử lý bảy
căn nh xây dựng không
phép tạiphường11,quậnGò
Vấp, con số 463 triệu đông
đã được đưa ra.
Theo đó, v o năm 1999,
b Nguyễn Thị Ho i được
cấp giấy chứng nhận quy n
sử dụng đất với 426m
2
đất
raum u tại phường11, quận
GòVấp. Phầnđất trên thuộc
quy hoạch khu dân cư. Năm
2002,vợchồngôngPhạmVăn
Chươngmua lạimảnhđất trên
củab Ho ibằnggiấy tay rồi
tựsan lấpn n,chia th nhchín
n nđất.Sauđó,ôngChương
bánhai n nchohai người v
hai người n y tiến h nh xây
nh khôngphép.Bản thânông
Chươngcũngxâydựngkhông
phép trên năm n n đất trong
bảy n n còn lại. Sau khi xây
dựng xong, bay căn nh n y
đãđược sangnhượng lại cho
người khác.
To n bộ quá trình chuyển
nhượngđấtnôngnghiệp, san
lấp,xâynh v đượccấpgiấy
chứngnhậndiễnra trongnăm
2007. Sauđó sựviệcbị phát
hiệnv chínhquy nv ocuộc
xử lý. Năm 2008, quận Gò
Vấp thu hồi bảy giấy chứng
nhậnđã cấp (chủnh ghi lùi
thờiđiểmxâydựngnh trước
năm 2003 v được UBND
phườngxácnhậnđểđượccấp
giấy chứng nhận). V o năm
2011, UBND TP ban h nh
thông báo yêu cầu quậnGò
Vấpphải xácđịnh lợi nhuận
của ba đối tượng trênđể thu
hồi, mục đích l “góp phần
khắcphụchậuquả”doh nh
vi xây dựng không phép v
chuyểnnhượngbảy cănnh
không phépgây ra.
Thực hiện chỉ đạo trên,
tháng11-2013,UBNDquận
GòVấp có văn bản cho hay
vì lợi nhuận được xác định
bằng giá bán trừ giámua v
chi phí đầu tư thì tổng lợi
nhuậncủaviệcxây,muabán
bảy căn trên l 1 tỉ 367 triệu
đồng. Trong đó, riêng ông
Chương có phần lợi nhuận
l hơn 830 triệu đồng, hai
người còn lại phải nộpphần
lợi nhuận l 537 triệu đồng.
“Cách n y phù hợp với kết
luậncủa thanh traTPv yêu
cầucủaUBNDTP.Tuynhiên,
theobáocáocủaquậnGòVấp
l sẽ rất khó khăn nếu thực
hiệnphươngánn y” -SởT i
chính báo cáo.
TheoSởT i chính, ýkiến
các sở, ng nh đ xuất có
thể giải quyết trường hợp
trên theohướngyêu cầubồi
thường thiệt hại cho Nh
nước. Theo các sở, h nh vi
tự san lấp, xây dựng không
phépv chuyểnnhượngcho
ngườikháccũng l mộth nh
vi vi phạmpháp luật đất đai.
Cụ thể,Đi u38LuậtĐấtđai
2003 liệtkêđó l h nhvi “sử
dụng đất không đúng mục
đích”. Đi u 56Luật Đất đai
quyđịnh:“Tínhti nbồithường
doh nhviviphạmpháp luật
đất đai gây thiệt hại choNh
nước”. Theo cáchn y thì số
ti nbồi thường thiệthạiđược
tính theobảnggiáđất doTP
banh nhnăm2007.Tổngsố
ti nbồi thườngm ba trường
hợp trên phải nộp cho Nh
nước l hơn 463 triệu đồng.
Phương ánn yđược các sở,
ng nh nhận định l “có quy
định tươngđối rõ r ngv dễ
thựchiệnhơn”.Gút lại,SởT i
chínhđ nghịTPgiao thanh
tra TP hướng dẫn quận Gò
Vấp thựchiệnmột tronghai
hướngxử lý nói trên do đây
l nội dung thực hiện theo
kết luậncủacơquann y.
Cấpphépxâydựng
vẫnđòinhiềugiây
tơthừa
“Đ nghị bỏ giấy phép quy hoạch xây dựng ra
khỏi dự thảoLuật Xây dựng sửa đổi. Bây giờ đi
đâu cũng nghe giấy phép, đi ngược lại tr o lưu của
thế giới. Ở các nước quy hoạch l công khai, người
dân chỉ đăng ký l được xây dựng chứ không có
giấy phép xây dựng, giấy phép quy hoạch như ta”
- ôngLêHo ngChâu, Chủ tịchHiệp hội Bất động
sảnTP, đ nghị tại hội thảo góp ý cho dự ánLuật
Xây dựng sửa đổi doĐo n đại biểuQuốc hội TP tổ
chức ng y 23-4.
ÔngChâu cho rằng trong những trường hợp
đượcmiễn phép xây dựng được nêu tại dự luật,
không có đối tượng “dự án đã được duyệt QH
1/500 v cómẫu nh được phê duyệt l cực kỳ vô
lý”. Thực tế tại TPhiện nay đang có những dự án
thuộc diện n y nhưng chưa xây dựng, thậm chí có
dự án chỉ còn v i n n chưa xây. Theo quy định tại
Nghị định 64/2012, các dự án n y phải xin phép
xây dựng lại từ đầu với những yêu cầumới khiến
các chủ đầu tư gặp nhi u khó khăn.Một số chủ đầu
tư đã gửi đơn khiếu nại cho rằng họ bị hồi tố sai v
bất lợi. Thế nhưng dự thảoLuật Xây dựng vẫn tiếp
tục bảo lưu quan điểm n y.
V hồ sơ xin phép xâydựng, dự luật bỏ lửngquy
định “yêu cầu có bản vẽ thiết kế” đối với nh ở riêng
lẻ,một yêu cầu đangbị phản ánh l thừa, gây tốn
kém cho dân trong khi cán bộ cấp phép chỉ xem cho
biết. Dự luật giaoviệc n y choBộXây dựng quyết
định. “Đ nghị khi Bộ hướngdẫn thì cần bỏ quy
định n y” - ôngChâugóp ý v được sự đồng tình
củaTSTrầnDuLịch, PhóTrưởngĐo nđại biểu
Quốc hội TP.
Đại diệnSởXâydựng cho rằng tất cả công trình
cầnphải có giấy phép xây dựng (trừnhững trường
hợp đượcmiễn theoquyđịnh) l cần thiết vì trìnhđộ
dân trí, đi u kiệnkinh tế-xã hội ởViệt Nam khác các
nước. “Vấn đ l thủ tục cấp phép như thế n o cho
nhanh gọn, đơn giản” - ông b y tỏ. Tuynhiên, ông
Lịchnhấnmạnh: “Tuyệt đối không được luật hóa
nhữngquyđịnhbất cập trên thực tế tại các nghị định
hiệnh nh”. Theo ông, quan trọng nhất l công khai
quyhoạchv quản lý được hoạt động xâydựng.
Dự luật yêu cầu chủđầu tưphải có biệnpháp bảo
đảm an to n cho công trình lân cận. Tuy nhiên, Sở
Tư pháp cho rằngkhông cần có thêmvăn bản n y,
vì dự luật đã quyđịnh trách nhiệmbồi thường thiệt
hại của chủ đầu tư khi gây ảnh hưởng công trình
lân cận, luật dân sự cũng đã có quy định đi u chỉnh.
CẨMTÚ
Chutichtinhra“tôihậuthư”
chocacđơnvigiảiphong
mặtbằng
(PL)-UBND tinhQuangNam cho biêt hôm23-4,
ôngLêPhướcThanh, Chủ tịch tỉnh, đa chi đao tập
trung cả hệ thống chính trị v o công tác giai phong
măt băng (GPMB), đảm bảođúng tiến độ nâng cấp
quôc lô 1.
Theođo, thơi gian còn lại khôngnhi u, địa
phươngv các ng nh có liên quan cần tăng cường
cánbộ v tận cơ sở để kịp thời giải quyết thấu tình
đạt lýnhững vấnđ mới phát sinh trong công tác bồi
thường, GPMBvơi ngươi dân. Đếnng y 31-5phải
ho n th nh công tácGPMB to n tuyến. Địa phương
n o khôngho n th nh sẽ chuyển nguồnvốn sang
đường cao tốcĐàNẵng -QuangNgai theo tinh thần
chỉ đạo củaBộ trưởngBộGTVTĐinhLaThăng.
Đươc biêt trênđịa b n tỉnh này hiệnđang triển
khai đồng thời hai dự án th nhphầnmở rộng quôc
lô1gôm: đoạnKm 947 -Km 987 (dự án th nh phần
1) v đoạnKm 987 -Km 1027 (dự án th nh phần 2).
Tính đếnng y 21-4, dự án th nhphần 1đã b ngiao
mặt bằng cho chủ đầu tư được 16,56 km/28,2 km
to n tuyến, đạt 58,7%; dự án th nh phần2 b n giao
mặt bằng được 21,51 km/27,7km to n tuyến, đạt
77,7%.
LÊPHI
Phươngtiệnvậnchuyểntuyếnvậntải
SaKỳ-LýSơnchưađạtchuẩn
(PL)- Sáng 23-4, đo n công tácCụcH ng hải Việt Nam
do Phó Cục trưởng Nguyễn Ho ng dẫn đầu đã có chuyến
khảo sát đểkiểm tra, đánhgiá thực trạng tuyếnvận tải thủy
từ bờ ra đảoSaKỳ-LýSơn.
TuyếnSaKỳ-LýSơn l tuyến vận tải thủy chủ yếu phục
vụdân sinh, được hình th nh từ lâuđể lưu thôngh nghóa,
h nh khách từ đất li n ra đảo v ngược lại. Tuy nhiên, quá
trình hoạt động tuyến n y còn nhi u bất cập, chưa đủ đi u
kiện đápứng được nhu cầuđặt ra.
Qua khảo sát, CảngSaKỳ códiện tíchnhỏnhưngvừa l
nơi h nh khách xuống t u, vừa l nơi các phương tiện chở
h ngquacảng, gâynhi ukhókhănchoviệckiểm soát.Đặc
biệt cảng Lý Sơn hiện chỉ l cảng cá, sử dụng chung cho
nhi u phương tiện. Đặc biệt những ng y biển động, thời
tiết xấu, cầu cảngLýSơnkhôngđápứngđược các phương
tiện cậpbến.
Đo ncông táccũngkiểm tramột số t uvận tảiv pháthiện
hầuhết phương tiệnkhôngđảmbảoviệcvận tải h nhkhách
v h nghóa.T ukhôngbố trí đủđịnhbiênhoặc thiết bị cứu
sinh, cứu hỏa, thông tin liên lạc chưa đạt chuẩn. Phần lớn
thuy nviên chưa có chứng chỉ thuy n trưởng,máy trưởng,
chưa được trang bị kiến thức v h ng hải.
ÔngDươngĐạiThắng,TrưởngphòngKỹ thuậtCụcH ng
hảiViệtNam, chohay: “Ngo i kiểm tra, đánhgiá, đo ncòn
tập trung thảo luận, nghiên cứu để tháo gỡ khó khăn v cơ
sởhạ tầng theoThông tư số16 củaBộGTVTquyđịnh”.
Đo n sẽ tổng hợp ý kiến v kiến nghị lênBộGTVTxây
dựng quy định riêng v phương tiện, con người cho tuyến
vận tải SaKỳ-LýSơn.
HỮUDANH
Nhiềuphương tiệnvậnchuyểnhànhkhách tuyến
SaKỳ-LýSơnhiệnnayvẫnchưađảmbảođápứng
việcvậnchuyểnhànhkhách.Ảnh:H.DANH
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook