112 - page 6

6
thứsáu
2-5-2014
Nhanuoc-Congdan
Điđâucũnggặp...cầuyếu
Chỉriêngtrongsốgần370cầudoSởGTVTquảnlýđãcógần40cầuyếuhoặckhôngđồngbộtảitrọngvớiđường.
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
T
ronggần1.100cầudo
SởGTVTTP.HCMvà
cácquận/huyệnquản
lý hiện có cả trăm cây cầu
yếu. Chỉ riêng trong số gần
370 cầu do SởGTVT quản
lýđãcógần40cầuyếuhoặc
khôngđồngbộ tải trọngvới
đường (chiếm gần 10%).
Cầu“bệnh”không
được“nghỉ”
CầuBàHomnằm trên tỉnh
lộ 10, quậnBìnhTân từ lâu
được cắm biển hạn chế xe
có tổng tải trọng trên 13 tấn
đi qua. Cầu được xây trước
năm 1975 và năm 2010 kết
quảkiểm tracho thấymố trụ
bị nứt, đầu dầm phía Bình
Chánh bị hẫng, không thể
kê lên gối cầu. Trong khi
chờ xây cầumới, giải pháp
tạm thời làgiacườnghai trụ
giữa.Với đủ thứ“bệnh”như
trênnhưngcầuBàHomhiện
vẫnchưađược“nghỉngơi”do
nằm trên tuyến huyết mạch
nối TP. HCM với các KCN
ĐứcHòa, ĐứcHuệ của tỉnh
LongAn.
Trên tuyến tỉnh lộ 10 dài
hơn7kmcòncócáccầuTân
Tạo,BàLátvàcầuXángđều
choxe25 tấnđiqua.Gầncầu
BàHomcóhaiđườngnhánh
NguyễnCửuPhúvàNguyễn
VănCừđể thoát raquốc lộ1
vàcao tốcTP.HCM -Trung
Lương nhưng cả hai con
đườngnhánhvàcáccầu trên
tuyếnnhưcầuÔngPhủ, cầu
Đập…đềubịhạnchếtảitrọng
10-13 tấn.Vì sựkhôngđồng
bộvề tải trọngcủađườngvà
CầuBàHomchỉ chophépxedưới13 tấnnhưngnhiềuxecontainernặng40-50 tân
vẫnqua lạimỗingày.Ảnh:LƯUĐỨC
Hođãnoi
Nhân viêngác các cầu yếu
nhiều lúcnhắcnhởtàixếhoặc
sửdụngbariengănxequá tải
điqua.Tuynhiên,nhiềungười
khôngnghemàcònhămdọa
anh em. Để tránh sập cầu, đề
nghị thanh tra sở bố trí lực
lượng túc trực tạimột số cầu
yếunặng.
Ông
LÊHỮUCHÂU
,
Giámđốc
Công tyTNHHMTVCông trình
cầuphàTP
(đơnvị quản lýcầu)
Các đội thanh tra SởGTVT
vẫn tổchức lực lượng tuần tra
ởcáccầuyếunhưngkhôngđủ
quânđểcóthểchốtcùngnhân
viêngáccầuđược.Đểhạnchế
xequátảiquacầuyếu,Côngty
TNHHMTVCôngtrìnhcầuphà
TPnênđềnghị các khuquản
lýgiao thôngđô thị vàSởcho
lắpđặtcáccổngsắtkhốngchế
chiềucaocácxe tải lớnđiqua.
Ông
LÊHỒNGVIỆT
,
PhóChánh
Thanh traSởGTVTTP.HCM
các cầu trên cùng tuyến tỉnh
lộ 10 và các nhánh rẽ trên
nêncácdòngxe tải nặng, xe
containerđi-vềgiữaTP.HCM
và tỉnh LongAn không còn
cáchnàokhác làvẫnphải đi
qua cầuBàHom!
Từnăm2005, tỉnh lộ10B
và cầu Tân Tạo mới được
triển khai xây dựng nhằm
“giải cứu” tỉnh lộ 10 và
cầu Bà Hom. Nhưng đến
nay đoạn tỉnh lộ 10B giáp
ranhgiữaquậnBìnhTânvà
huyệnBìnhChánhvẫnchưa
xong vì vướng giải tỏa. Vì
thế cầu Bà Hom vẫn phải
gồng mình gánh các đoàn
xe tải nặng, xe container
qua lại mỗi ngày.
“Nhiều xe đầu kéo, kéo
container rỗngcó tự trọngđã
trên 18-20 tấn rồi. Còn nếu
cóhàng thì phải trên40 tấn.
Nhưng nếu không cho qua
cầuBàHom thì coi như đứt
mạch lưu thông của tuyến
này luôn!” - ông Lê Hồng
Việt, Phó Chánh Thanh tra
SởGTVT, cho biết.
Cầuyếuvẫnphải
tăng tải
Thực hiện sự chỉ đạo của
TP về tăng cường công tác
bảo đảm an toàn giao thông
đối với cầuyếu trênđịabàn,
ngày 19-3, đoàn cán bộ Sở
GTVT đi kiểm tra bốn cầu
sắt trên địa bàn huyện Nhà
Bè. Đó là cầu Rạch Đỉa 1
nối phườngTânHưng, quận
7với xãPhướcKiển, huyện
Nhà Bè; cầu LongKiển nối
xãPhướcKiểnvới xãNhơn
Đức; cầu Rạch Tôm nằm
giữa xã Nhơn Đức và cầu
RạchDơi nối xãNhơnĐức,
huyện Nhà Bè với xã Long
Hậu, huyệnCầnGiuộc, tỉnh
LongAn.
Bốn cây cầu này đều nằm
trên đường Lê Văn Lương,
được làm từ trướcnăm1975
bằngcácdàncầusắtEiffelhoặc
Bailey theokiểudãchiếnvà
đến tháng 3-2014, tải trọng
cho phép chỉ 1-2 tấn. Cũng
vì cầuquáyếunênởhai đầu
của bốn cây cầu nay đều có
chốt trực gác.
Ngày21-4, trên trangweb
củaSởGTVTbấtngờcóthông
tinSởgiaochoKhuQuản lý
Giao thông đô thị số 4 thực
hiện việc cắm biển hạn chế
tải trọng của ba cầu làRạch
Đĩa 1, Rạch Tôm và Rạch
Dơi điều chỉnh từ một tấn
(1T) lên3,5 tấn (3,5T).Theo
một quan chức Sở GTVT,
việc nâng tải trọng trên là
doáp lựcvề lượngxe, người
lưu thông trong khuvực gia
tăng. Cạnh đó, Sở đã thực
hiện một số biện pháp gia
cường và sau khi kiểm định
cáccầunày rồimới cóquyết
định như trên. Tuy nhiên,
theomột chuyêngia về cầu,
khi cầu sắt đãcũ, yếu thì các
biệnphápgiacườngcũngchỉ
nhằmgiữđược tình trạng, tải
trọng của cầu như cũ. “Còn
cho rằng đã gia cường, sửa
chữa rồi chonâng tải lêngấp
3,5 lần thì… quá liều!” - vị
chuyên gia nói.
Đẩyđưaphậncầu
Khoảng năm 2009, cầu
Trắng trên đường Bùi Văn
Ba, quận7bị hạ tải trọng từ
20 tấn xuống 16 tấn và sau
cùng còn 13 tấn. Điều này
làmcácdoanhnghiệpvận tải,
cảngBiểnĐông,TânThuận
2...xínhvính.Vìvới tải trọng
này,cácxe tải ravàocáccảng
dùkhôngchởhàngđềuvượt
quá tải trọngcầuTrắng.Doxe
bị phạt gắt nên nhiều doanh
nghiệpvận tải từchốiđưaxe
vào cảng nhận hàng dẫn tới
cảng bị ùn ứ hàng. Rồi đến
lượt chủ tàucũng từchốivào
cảng làmcảngbịgiảmdoanh
thu. Các cơ quan chức năng
cho rằng các doanh nghiệp
xe, cảng trong khu vực cần
bỏ tiềnđầu tư sửa chữa cầu,
trong khi các doanh nghiệp
lại nói đây là việc của Nhà
nước vì họ đã đóng phí bảo
trì đường bộ.
Theo tìm hiểu của chúng
tôi, cầunàykhông thuộcSở
GTVT quản lý. Còn quận 7
thìcho rằngđườngvàcầu lên
xuống cảngbiểnphải doTP
quản lý chứ cấpquậnkhông
cóđủkinhphíđểquản lý, sửa
chữa, duy tu thường xuyên
những dạng công trình quy
mônhư thế!
Trong khi câu chuyện bị
dâydưa, đẩyđưanhư thế thì
cầuTrắngvẫnphải cõngcác
đoàn xe quá tải “chạy lụi”
qua mỗi ngày. “Tình trạng
xe quá tải qua các cầu yếu
sẽ làm phá vỡ kết cấu khiến
chúngxuốngcấpnhanhhơn,
thậm chí có thể sập cầu bất
cứ lúc nào. Chi phí để khắc
phục, sửa chữa những sự cố
như thếcókhi là rất lớn!” -vị
chuyêngiacầuđườngnói.
ChiaTP.HCMthànhsáuvùngđể
chốngngập
(PL)-“Đểchốngngậpbềnvững,TP.HCMđang triểnkhai
thựchiệncácquyhoạch thoát nướcnhưquyhoạch tổng thể
thoátnướcTPđếnnăm2020;quyhoạch thủy lợi chốngngập
úng và quy hoạchmạng lưới hồ điều tiết phân tán để giảm
ngập úng tại TP.HCM” - Trung tâmChống ngậpTP.HCM
chobiết về các giải pháp chốngngập choTP trongbáo cáo
gửi HĐNDTPngày 29-4.
Về quy hoạch tổng thể thoát nướcTP, Trung tâmChống
ngập cho biết diện tích vùng nghiên cứu rộng khoảng 680
km
2
, chia thành sáuvùng:Vùng trung tâmTP, BắcTP, Tây
TP,NamTP,ĐôngBắcTPvàĐôngNamTP.Trongđóvùng
trung tâm (bao gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình
Thạnh,PhúNhuận,TânBình,TânPhú) sẽđượcphụchồivà
xâydựnghệ thốngcống thoátnước, cải tạocáckênh rạch lớn
nhưNhiêuLộc-ThịNghè,TânHóa-LòGốmvàTàuHũ-Bến
Nghé. Riêng các vùng đất thấp nhưThanhĐa (quận Bình
Thạnh), BếnMễCốc (quận8) sẽxâyđêbao, trạmbơmvới
hồđiều tiết để chốngngập.
Đối với vùngBắcTP (bao gồm quậnGòVấp, 12, huyện
HócMôn,huyệnCủChi)sẽ tậndụngvùngđồng lúa thấp làm
hồđiều tiết nướcmưa tựnhiênvàquyđịnhchặt chẽ sửdụng
đất cho những khu vực này.VùngTâyTP (gồm quậnBình
Tân,HuyệnBìnhChánh)giảiphápchốngngậpcũng tương tự.
VùngNamTP(baogồmcácquận7,một phầnhuyệnNhà
Bè) sẽ quy hoạch đất dọc các bờ sông và kênh rạch hiện
hữu cùng với những quy định sử dụng đất chủ yếu dành
cho vùng đồng lúa thấp để trữ nước. Bên cạnh đó sẽ xây
dựng cácmương thoát, hệ thống cống thoát nước cho khu
xây dựng hiệnhữu.
VùngĐôngBắc TP (quậnThủĐức) sẽ ban hành những
quy định về sử dụng đất và kiểm soát ngập cho việc phát
triển xây dựng ở những khu đất cao; quy định nhà đầu tư
xây hồ điều tiết tại chỗ…
TRUNGTHANH
Tàiphụnhậusay,sà lantôngvỡ
dầmcầuHóaAn
(PL)- Chiều 1-5, ông NguyễnVăn Điệp, Giám đốc Sở
GTVT tỉnh Đồng Nai, cho biết: Các đơn vị chức năng đã
kiểm tradầmcầuHóaAncũ (bắcqua sôngĐồngNai, thuộc
TPBiênHòa)bị sà lan tôngvỡđểxácđịnhmứcđộhưhỏng
của cây cầu.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 21 giờ ngày 30-4, tàu
LA-00.660H kéo sà lan loại 400 tấn di chuyển trên sông
ĐồngNai từ hướng xãHóaAn (TPBiênHòa) vềLongAn
đã tông vào cầuHóaAn cũ. Cú tôngmạnh khiến dầm cầu
số 10 bị vỡ nhiềumảng bê tông dài khoảng 10m, lòi ra cả
phần cốt sắt bên trong.
Ngaysauđó lực lượngCSGTđường thủyđãmờihai thanh
niên đang cómặt trên tàu kéo làm việc. Tuy nhiên, lúc này
hai thanhniênvẫn còn trong trạng thái sayxỉn.Đếnhơnba
tiếng sau hai thanh niên nàymới dần tỉnh và được đưa về
trụ sở Công an TPBiên Hòa. Tại đây hai thanh niên khai
tênNguyễnVănLường (35 tuổi)vàHuỳnhNgọcTrắng (24
tuổi, cùng tỉnhLongAn), đềukhông cóbằng lái.
Bướcđầu,Lườngkhai lái tàuchínhCaoVănÂn (quêLong
An) cùngđi trên sà lanđể đếnĐồngNai chở đá nhưng sau
đó đã về quê, giao lại sà lan cho họ. Trước khi xảy ra tai
nạn, Lường vàTrắng đã nhậu ngay trên sà lan và uống hết
tổng cộng 15 lon bia. Sau đó Trắng nằm ngủ, còn Lường
điềukhiển tàukéo sà lan chạyngược sôngĐồngNai lênxã
ThiệnTân (huyệnVĩnhCửu) để chởđá. Tuynhiên, doquá
saynênLườngmất phươnghướng, điềukhiển sà lanvề lại
hướngLongAnvà đụngphải cầu.
VĂNNGỌC
DầmcầuHóaAnbịvỡdosà lantôngtrúng.Ảnh:V.NGỌC
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook