085 - page 9

CHỦNHẬT5-4-2015
9
VĂNHÓA - GIẢI TRÍ
Chuyệnphảncảmở
đềncụTamNguyên
Ngày rằm thángGiêng vừa qua, thầy trò Trường THPTNguyễn
Khuyến, huyện Vĩnh Bảo, TPHải Phòng đến viếng khu di tích lịch
sử vănhóa thờ cụTamNguyênở làngVịHạ, xãYênĐỗ, huyệnBình
Lục,HàNam -quêhươngnhà thơ lớn, danhnhânvănhóamà trường
đượchânhạnhmang tên. Thếnhưng thầy tròđãmột phenhoảnghốt
và quá bất ngờ khi người giữ nhà thờ cụ Nguyễn quát tháo, mắng
chửi vì họ chỉ mang hoa quả và vàngmã đến thắp hương vái cụmà
không cúng tiềnbạc.
Thùng công đức của khu di tích thì ôngTùng - người giữ nhà thờ,
dẹp bỏ từ lâu nên ai cúng tiền bạc thì để trực tiếp trên bàn thờ, ông
Tùng thu lấyđút túi, trông thật phản cảm, không ra thể thốnggì cả!
Điểnhình lànăm2014kỷniệm105ngàymất củacụNguyễnvàdịp
rằm thángGiêngvừaqua, baonhiêu tiềnkháchviếngcúngcụ, ông ta
bỏ túi hết. Trong khi di tích thì ngày càng xuống cấpbởi nóđãđược
được Ty Văn hóaNamHà (cũ) sửa chữa từ năm 1973. Đến nay thì
hoành phi, rui mè, cột nhà thờ đều bị mối ăn. Cả ảnh cụ và bằng di
tích cũngbịmốimọt gặmnhấm thủng lỗ chỗ. Các cháuhọc sinhđến
viếngdi tích, ôngTùngbảo emnào cúng tiền thì cụ sẽphùhộ cho thi
đậu! Cán bộ văn hóa địa phương bức xúc những chuyện bê bối nói
trênđãgópýnhưngôngTùngvẫnphớt lờ.Cònhọhàng, cháuchắt cụ
thì rất xấuhổ.Doông ta thiếu kiến thứcnhưng khôngnghe lời giảng
giải củacácbậccaoniên trongdònghọnênđãxuyên tạc lịchsửcuộc
đời vànhững sự kiện liênquan tới cụNguyễn, như vị trí ao thu, năm
gian nhà cỏ, vườnBùi chốn cũ của cụ cùng chuyệnmất căn nhà gỗ
limbảygian thời chốngPháp.
TôiđượcquenmấyngườichắtcủacụTamNguyên làBSNguyễnThị
ThuHiền, nayđãnghỉ hưuởHảiPhòngvàanhNguyễnMạnhHùng,
nguyêngiảngviênĐHBáchkhoaTP.HCM,naycũngđãnghỉhưu.Họ
chobiết cảdònghọNguyễnTông củahọ rất bức xúc về nhữnghành
vi trái khuấyvà thiếuvănhóacủaôngTùng, cũng làmột người cháu,
trước đây được dòng họ cho ở để giữ gìn nơi thờ tự. Thế nhưng...!
Chị Hiền cho biết nay dòng họ đã gửi thư ngỏ đến lãnh đạo tỉnhHà
Namđềnghị cử cánbộ vănhóađếnquản lý khudi tíchđể không xảy
ranhững chuyện trái khuấyđángbuồnnữa.
20năm trước, tôiđã từng theogiađìnhchịHiền,anhHùngvề thăm
khudi tích lịch sửvănhóa thờcụTamNguyênở làngVịHạ, YênĐỗ.
Tôi ấn tượng với hai câynhãn cổ thụ300năm tuổi phủbóngmát kín
cảkhoảng sân.Bên trongkhu thờ là tượng toàn thâncụNguyễndáng
cao gầy, mặc áo dài đứng chống gậy trúc trông thật tiên phong đạo
cốt, đã tạo cho kẻ hậu thế ngưỡng vọng cụmột cảm giác dễ chịu về
một nhà khoabảngdanh tiếng,một nhà thơ lớn củadân tộc.
PHẠMCHUSA
Câuchuyệnvănhóa
Cái tin
MỹUyên
trở thànhphógiámđốcNhàhátkịch
sânkhấunhỏ5Bkhôngchỉbấtngờvới côngchúng,
người tronggiớimàcònvới chínhMỹUyên.
HÒABÌNH
K
hiMỹUyênbất ngờ
nhậnchứcphógiám
đốcNhàhátsânkhấu
nhỏ5Bdanhgiácách
đây năm năm, lúc
chỉ ở độ tuổi 30, nhiều người đã
tỏ ra bất phục, nghi ngờ cô diễn
viên trẻ này chạy chọt, nịnh nọt,
lo lót… gì đó để được nâng đỡ.
Làm thử, ăn thật
Dù là một diễn viên quen mặt
vớikhángiả từ rất sớm, nhậnđược
khánhiềuvaidiễnnhưngkể lại thì
conđườngđi củaMỹUyênnhưcô
nói: “Thành công chỉ đến với tôi
bằng sự rèn giũa, nhẫn nại, chịu
đựng”.ChínhnghệsĩHồngVân là
người đãkhuyênMỹUyêngắnbó
vớiKịch5Bvàonhữngnăm2000,
bởi thời điểm ấy các sân khấu tư
nhân đang rất mạnh, thu hút lực
lượng diễn viên rất lớn, các nghệ
sĩ có tên tuổi lần lượt rời bỏ 5B
ra đi. Trụ lại 5B kiên trì như thế,
phải đếnnăm2005MỹUyênmới
có vai diễn chính đầu tiên ở sân
khấunày làvaiDiễm trong
Chuyện
củaDiễm.
Cũngvai diễnnày,Mỹ
Uyên ghi được dấu ấn riêng của
mình ở sân khấu kịch, cómột vai
diễn riêng nhắc là khán giả, đồng
nghiệp nhớ ra liền.
Cũngkhoảngnăm2005,Kịch5B
chủ trươngxãhộihóa,chodiễnviên
bỏ tiềnđầu tưvởdiễnđể tránhcảnh
sânkhấuđìuhiu.TừđâyMỹUyên
nhanhnhạybỏ tiềnvốn làmvở ăn
chia với 5B theo phương thức lời
thìchia, lỗbầuchịu.Tiềndànhdụm
chắt chiu nên dù có chơi sang bỏ
tiền làmvở theoýmình thì bàbầu
MỹUyên và đạo diễnCôngNinh
cũng tính toán nát óc sao cho nếu
có lỗ thì lỗ ítnhất.Vậynênhọchọn
kịch bản chỉ có “hai người rưỡi”
thamgia là
Cõi tình.
Ngoài hai vai
chínhdoMỹUyên, ThanhHoàng
đảmnhận, vởchỉ thêmCôngNinh
vừa làmđạodiễnvừaxuấthiệnhai
lớpngắn.Ai ngờbàbầuMỹUyên
tỏ ra mát tay,
Cõi tình
sống khá
dai, Mỹ Uyên tiếp tục mang đến
cho 5B nhiều vở diễn đáng xem
hay gây tiếng vang như
Nếu như
yêu, Người đàn ông của trời, 270
gram, Bàn tay của trời…
Với sự
làmbầu thành công củaMỹUyên
ở 5B, nhiều nghệ sĩ khác nhưCát
Tường, Tuyết Thu… cũngbỏvốn
làmvở, đem lại cho5B nhiều sức
sốngmới.
Bàphógiámđốc
bấtđắcdĩ
Vàonăm2010,độtnhiênChủ tịch
HộiSânkhấuTP.HCMLêDuyHạnh
kêuMỹUyên vào phòng làm việc
bảo: “Mấy chúquyết địnhđưa con
vàobangiámđốcnhàhátnha”.Mỹ
Uyên ngạc nhiên hỏi: “Vô làm gì
chú?”.ÔngHạnhbảo làmphógiám
đốc.MỹUyên la làngnói: “Saomà
con làmđược”.ÔngHạnhcứkhăng
khăng làUyêncókinhnghiệmquản
lý, làm bầu giỏi vậy thì phải làm
giúpnhàhát, cứ làmđi, làmkhông
đượcthìthôi.Trướcsựđộngviên, tin
tưởngcủasoạngiảLêDuyHạnhvà
cựuGiámđốcnhàhátHuỳnhMinh
Nhị,MỹUyênđànhphảinhận lờivà
“dính luôn” cho tới nay.MỹUyên
tâm sự: “Nhiều khi áp lực quá, tôi
muốnbuông,rồicũngcónhiềungười
nóisao tôikhôngmởsânkhấuriêng
chomìnhcho rồi.Tôi cũngcó tham
vọng, có ướcmơ riêng nhưng tính
tôi vốn tình cảm, bỏ không được,
lại nghĩ rằngnhiều anh chị khácđã
bỏnơinày rồi,mìnhbỏnữa thìai lo
đây.Vậy rồi cứ làm thôi chứnhiều
lúcđuối lắm”.
Tậphợpmọimối quan
hệ thân tìnhđể làm
nênchuyện
Đếnbâygiờ,MỹUyênvẫnphải
dùng uy tín, quan hệ cá nhân đi
mượn tiền về dựng vở cho Kịch
5B như lúc còn làm bầu tự làm tự
chịu. Nhưng cái khó nhất, quan
trọngnhất ởvị trí củaMỹUyên là
giữ cácmối quan hệ với các nghệ
sĩ để họ gắn bó với nhà hát. Giới
sânkhấuai cũngbiết tìmđượcmột
kịch bản hay và bán được vé cho
sân khấu hiện nay là rất khó. Có
kịch bản rồi thì chuyện tập kịch
lại vô cùng nan giải bởi diễn viên
bây giờ ai cũng tất bật chạy show
đóng phim. Vậymà có diễn viên
chínhcủahai vởkịch lớn, kịch tập
gầnxong thì tình thếbuộcphảiđưa
ra lịch diễn ởmột sân khấu khác
khiếnMỹ Uyên chới với. Nhưng
MỹUyênmát
taydùngngười
Từbàbầumát tay,nghệsĩMỹUyên trở thànhsếpphó trẻmăngcủa
sânkhấu5B, thổinênsứcsốngmới chonơinày.
Mỹ Uyên chỉ biết nuốt cay đắng,
động viênmọi người tiếp tục tập
kịch và khốn khổ sắp lại toàn bộ
lịch diễnmới.
Với cáchhànhxử“kiên trì, nhẫn
nại, chịuđựng, bỏquacái tôi nóng
tínhvàđối xửvớimỗi người bằng
cáchsống tìnhcảm,nhiệt tình”như
MỹUyênnóivềmình,bàphógiám
đốc này đã tỏ ramình là người có
sức tậphợp, làmột nhàquản lý có
tài. Với mối quan hệ rộng rãi từ
những diễn viên trẻ nổi tiếng của
phim truyền hình, những ngôi sao
người mẫu, ca sĩ, diễn viên điện
ảnh, nghệ sĩ cải lương, đến các
nghệ sĩ kịch nói đàn anh đàn chị,
MỹUyênđãđem lại cho5Bnhiều
nguồn nhân lực dồi dào, làm nên
nhiềuvởdiễnhay.Quanhệ rộng rãi
nhưngMỹUyên cũng tiết lộ: “Tôi
phải ý tứkhôngmời nhữngnghệ sĩ
đangcó lịchdiễnở sânkhấukhác.
Tôi cũng phải biết quan tâm ưu
tiên êkíp nghệ sĩ đang gắn bó với
nhà hát, chỉ khi họ không sắp xếp
được mới tính đến người mới”…
Với báochí, truyền thôngbâygiờ,
MỹUyêncũngquanhệcực tốt, cô
đem lại cho các vởmới của Kịch
5B sựquảngbá,PR tốt khôngkém
bất cứ lĩnhvựcnào trong thời buổi
kịch dường như đang bị các loại
hình giải trí khác lấn át.
Cách làm việc củaMỹUyên đã
mang đến hiệu quả Kịch 5B liên
tiếpcónhiềuvởdiễnhay,diệnmạo
mới mẻ như
Gương mặt kẻ khác,
Phíasau tôiác,Đêmvượnhú,Tình
lá diêu bông
…, hay hàng loạt vở
nhạc kịch trẻ trung của các diễn
viên trẻ
Vũnữ, Tình caphố, Tuyết
Sài Gòn
…Công chúng và người
trong nghề đã và đang công nhận
Kịch5Bđangdần lấy lại phongđộ
danh tiếng ngàynào.
MỹUyênvàQuýBìnhtrongvở
Gươngmặtkẻkhác
-mộtvởdiễngâytiếngvanggầnđâycủaKịch5Bvìđậmchấtvănhọcvàgiátrị
nghệthuật.Ảnh:H.BÌNH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook