088 - page 11

11
THỨ TƯ
8-4-2015
Kinhte
QUANGHUY
M
ới đây Toyota bất
ngờ cho biết hãng
đangcânnhắcngưng
sản xuất ô tô tại Việt Nam,
hướng sangnhậpkhẩuhoàn
toànđểhưởng lợi từ lộ trình
giảm thuế từASEANkhi thuế
suấtnhậpkhẩuxecắtgiảmvề
0%vàonăm2018.Theo tiết
lộcủacácchuyêngiangành
ô tô,khôngchỉToyotamàcác
hãngxe cónhàmáy tạiViệt
Namđềuđãgiảm sản lượng
xe sản xuất và chuyển dần
sang nhập khẩu xe từ Thái
Lan, IndonesiavàMalaysia.
Thuavì giá thành
sảnxuất
Làmộtnhàsảnxuất lắpráp
cónhàmáy tạiViệtNam,ông
Trương Kim Phong, Giám
đốcMarketingCông tyFord
ViệtNam, chobiết hiệnnay
35%-40% sản lượng xe của
hãngnhậpkhẩuchủyếunhà
máy từThái Lan.
TheoôngPhong,mức thuế
giảm khi các nước tham gia
Khu vực Mậu dịch Tự do
ASEAN (AFTA) chính là
nguyênnhân lớnnhấtdẫnđến
sựđiềuchỉnhvềkếhoạchsản
xuấtxe tạiViệtNam.Nguyên
nhânkhác làsảnxuất lắp ráp
tạiViệtNamchi phí caohơn
TháiLan,Indonessia20%-30%
khiếnxesảnxuất lắp rápkhó
cạnh tranhvớixenhậpkhẩu.
“Khôngphảidochínhsách
hỗ trợcủaViệtNamdànhcho
ngànhcôngnghiệpô tô trong
nước không cómà thiếu sự
đồng bộ. Chính sách hỗ trợ
các hãng xe xây dựng nhà
máy sản xuất và lắp ráp tại
ViệtNamcó, ưuđãi thuếcó,
khuyến khích công nghiệp
hỗ trợ có. Tuy nhiên, năng
lực doanh nghiệp (DN) hỗ
trợ lại quá yếu, hỗ trợ chưa
thiết thực.Cứnhìn thị trường
ô tô tại Việt Nam cả năm
2014 được coi là cao nhất
cũngchỉ đạt 150.000xe, các
nước trongkhuvựcASEAN
gấpnhiều lần.Thị trườngquá
nhỏ thì làm sao các hãng xe
muốn phát triển đầu tư, mở
rộng sản xuất” - ông Phong
phân tích.
Đại diện một DN nhập
khẩuô tôchỉ rõ tạiTháiLan,
Malaysiahạ tầnggiao thông
đều tốt hơnhẳn, chi phí giao
thông ít,đườngcao tốcởThái
Lanxeđượcchạyvới tốcđộ
tới 140 km/giờ. Chưa kể thị
trường tiêu thụô tôcácnước
trongkhuvựcđềucao.Năm
Ngànhsảnxuấtôtô
trongnướclâmnguy
Cầnchínhsáchhỗtrợngườitiêudùng,ưuđãixuấtkhẩunhằmkíchthíchhãngxe
đầutưsảnxuấtlắpráptạiViệtNam.
Cáckhoản thuếđẩygiáô tô lênquácaogây tácđộngxấuvớingành.Ảnh:HTD
Hạtầnggiao
thôngcủaViệt
Namquákém,
nhiều loạiphícầu
đường,thuếtiêu
thụđặcbiệtcòn
quácao làmgiảm
nhucầusửdụngô
tôcủangườidân.
Nhậpkhẩuôtôtăngmạnh
Theobáo cáo củaTổng cụcThống kê, tổng kimngạch
nhậpkhẩuô tô trong toànquý I-2015đạt 23.000 chiếcvà
537 triệuUSD, tănghơn116% về lượng và tăng155% về
giá trị sovới cùngkỳnămngoái.
2014, Thái Lan tiêu thụ tới
gần900.000xe, Indonesia1,3
triệuxevàMalaysia700.000
xe,ngaycảPhilippinesdoanh
sốbánô tôởnướcnày cũng
gấpđôi thị trườngViệtNam.
Thị trường lớn tạocơhộicho
cáchãngxe lớn trên thếgiới
mở rộngđầu tư, sảnxuất cho
nội địa lẫnxuất khẩu.
Họcgì từThái Lan,
Malaysia
Ông Yasuzumi Hirotaka,
GiámđốcđiềuhànhTổchức
Xúc tiến Thươngmại Nhật
Bản (JETRO) tại TP.HCM,
cho biết ngành ô
tôViệtNamkhông
thể phát triển vì
công nghiệp hỗ
trợViệt Nam yếu
kém, các linhkiện
vànguyên liệusản
xuất linhkiệnphải
nhập khẩu. Cùng
với đó, chất lượng
sảnphẩm làmra tại
ViệtNam thấp.Cứ
một triệu linhkiện
sảnxuất,ViệtNam
có tới 200 linh kiện không
đáp ứngmức độ chất lượng
đòi hỏi, trong khi Malaysia
12, Thái Lan và Indonesia
chỉ cónăm.
TheoôngYasuzumiHirotaka,
để cónhữngbướcphát triển
nhưhiệnnay,ngànhô tôThái
Lan đã có chính sách vững
chắc, từnggiaiđoạn.Lúcđầu
họchỉ tập trungvàoviệc sửa
chữađơn thuầnnhữngchiếc
xe nhập khẩu nguyên chiếc
từnướcngoài.Từđóchuyển
sang lắp ráp thành phẩm từ
những linh phụ kiện nhập
khẩu từnướcngoài.Giaiđoạn
tiếp theo họ chuyển hướng
sang sản xuất phụ tùng, tập
trungvàonhững thiết bị gốc
cógiá trị gia tăng thấp. Giai
đoạn thứ tư vân tiêp tuc nôi
đia hoa khâu san xuât phu
tung nhưng đa chuyên sang
sanxuâtnhưng thiêtbigôcco
gia trigia tăngcao.Giaiđoan
cuôi cung, tâp trungvaohoat
đôngR&D(phat triênva thiêt
kê sanphâm), vơi
muc tiêuđưaThai
Lan trơ thanh trung
tâmcôngnghiêpô
tôcuakhuvưc.Để
kịp thờiphânphối
nguồnlinhphụkiện
cũng như thành
phẩm, Thái Lan
tạo nênmột vùng
sảnxuất tập trung
gọi làvànhđaiô tô.
HiệnnayToyotatại
TháiLanchỉnhập
khẩu5% linhkiện,còn lạiđều
tự sản xuất nội địa.
Cònđốivới Indonesia, đại
diệnmộtDNsảnxuất lắp ráp
ô tô trong nước phân tích,
Indonesiacóchínhsách thuế
tiêu thụđặcbiệt thấpđối với
xe chở khách thông thường
vàxeđadụng,có loạixemức
thuế này chỉ còn 10%-20%
tùy theo dung tích động cơ.
Vẫnnên lắp ráp
Muốn thuhút đầu tư, theo
một sốDN sản xuất lắp ráp
ô tô trong nước, Chính phủ
cần nhanh chóng tăng quy
mô thị trường, thị trường lớn
sẽkhuyếnkhíchcácnhàđầu
tư bỏ vốn và thúc đẩy công
nghiệphỗ trợphát triển.Việc
cần làm là giảm thuế tiêu
thụ đặc biệt, hỗ trợ người
muaxeđểchogiáxehợp lý,
kích thích nhu cầu mua xe
của người dân tăng lên. Bên
cạnhđó làphát triểnhạ tầng
giao thông phù hợp với tốc
độgia tăngphương tiệnô tô
tham gia giao thông.
Ông Yasuzumi Hirotaka,
Giámđốcđiềuhành JETRO
tạiTP.HCM, cho rằng chính
sáchViệtNamnênhỗ trợ thiết
thực cho nhữngDN nhỏ và
vừamớiphát triểnđượccông
nghiệphỗ trợ.Làmsaohọcó
thể đầu tư thiết bị,máymóc
hiệnđại,phát triểndàihạnvì
ngành công nghiệp ô tô đòi
hỏi vốn đầu tư rất cao vì đó
là ngành cơ khí có độ chính
xác, an toàn, chất lượng, kỹ
thuật cao.
Theomộtchuyêngiangành
ô tô thìgiảiphápchongànhô
tôViệtNam lúcnày làcó thể
tạo nhiều ưu đãi như đã làm
vớiSamsung, Intel trong lĩnh
vựcđiện thoại, phầnmềmđể
giữ chân và thu hút nhà đầu
tư.Cònnếuhỗ trợchocácDN
nộiđịacạnh tranh thì tốnkém,
ngân sách không đủ. Ở thời
điểm hiện tại các DN trong
nướcchỉnên lắpráp,giacông
cho các doanh nghiệp FDI
bằnghình thức liêndoanh liên
kết, sau đó chuyển dần sang
sảnxuất.
Chỉtrồng10.000hacâymắc
cađểtránhrủiro
(PL)- Đó làmột trong những nội dung nêu tại báo
cáomàBộNN&PTNTvừagửiThủ tướngChínhphủ
vàUBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương về vấn
đề trồng và phát triển câymắc ca để tránh rủi ro cho
nôngdân.
Theo Bộ NN&PTNT, trước mắt các địa phương
hướngdẫnnôngdân trồngmắccaởnhữngnơiđãkhảo
nghiệm thànhcônghoặccóđiềukiện tương tự; không
phát triển câymắc ca trên quymô lớn trong các khu
chưa được trồng khảo nghiệm khẳng định hiệu quả.
Tổngdiện tích trồngcâymắccacảnướcđếnnăm2020
khoảng10.000ha.Nhưvậysốdiện tíchcâymắccamà
Bộ cho phép trồng thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng
của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp là 200.000 ha
trongnămnăm tới.
QUANGHUY
Giásữatrongnước lạingược
giáthếgiới
(PL)-BộCôngThươngvừa cóbáo cáonhậnđịnh
về thị trường sữa trongnướcba thángđầunăm.Theo
bộ này dù giá nguyên liệu sữa trên thị trường thế
giới thời gian gần đây giảm sâu nhưng giá sữa bán
lẻ trong nước vẫn chưa giảm.
Bộ Công Thương cho biết trong tháng 3, giá sữa
nguyên liệu trên thị trường thế giới tăng, tuy nhiên
so với cùng kỳ năm 2014 lại giảm.
Trong khi đó, trao đổi với báo giới ngày 7-4, đại
diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho hay giá
sữa chào bán trên thị trường thế giới có biến động
nhưng giá sữa nhập khẩu vềViệt Nam qua kê khai
hải quanvẫnchưacóbiếnđộng.BộTài chính sẽchờ
đến ngày 15-4, thời hạn doanh nghiệp sữa báo cáo
kê khai giá thì sẽ xem xét liệu giá sữa trong nước
có tăng hay giảm.
TRÀPHƯƠNG
Ùntắcdưahấuquacửakhẩu
sẽtiếptụctáidiễn
(PL)- “Thanh long, dưa hấu xuất theo tiểu ngạch,
không có cam kết giữa ngườimua và người bán, dẫn
đến tình trạngđượcmùamất giá.Đặcbiệt, phíaTrung
QuốcchỉnhậpkhẩuquacửakhẩuduynhấtTânThanh
(LạngSơn) nên hàng hóa càng dồn về đây nhiều hơn
gâynênùn tắc.Trướcmắt, tình trạngùnứhoaquả tươi
ở cửa khẩu sẽ còn tiếp tục diễn ra trong năm nay và
năm sau”.Đây lànguyênnhângây ra tình trạngùn tắc
trái cây tại cửa khẩu được ôngNguyễnDươngThái,
PhóTổng cụcHải quan, nêu ra tại cuộc họp báo quý
I củaBộTài chính ngày 7-4.
Ông Thái cho biết năm nay lượng dưa hấu, thanh
long tăng10%-15%sovới cùngkỳ2014nênsố lượng
xe rất nhiều tại TânThanh.Mỗi ngày có khoảng 800
xenhưnghải quanchỉ giải quyết đượckhoảng350xe
qua cửa khẩu.
TRÀPHƯƠNG
Doanhnghiệpcátrađang
thiếuvốn
(PL)- Đó là đánh giá của ông Võ Hùng Dũng,
Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, tại cuộc
họp báo về tình hình ngành cá tra năm 2014 và
quý I-2015. Theo ông Dũng, chu kỳ cho vay của
ngân hàng hiện ngắn hơn so với chu kỳ nuôi của
con cá tra. Bên cạnh đó, nguồn vốn cho doanh
nghiệp (DN) thủy sản vay sản xuất không còn lớn
như trước. “DN đang kêu thiếu vốn và chúng tôi
đã báo cáo với các ban, ngành liên quan như Ban
Chỉ đạo Tây NamBộ, Ban Kinh tế Trung ương…
để xem xét về chu kỳ vay vốn ngân hàng choDN,
cũng nhưDN nào ốm yếu quá thì cũng cho ngưng
luôn” - ông Dũng cho hay.
Theo nhận định của Hiệp hội Cá tra, xu hướng
thị trường xuất khẩu của ngành này trong hai năm
tới sẽ giảm ở các nước EU và Mỹ, tăng ở Trung
Quốc. Mục tiêu hiệp hội muốn hướng tới là thị
phần của Trung Quốc, EU và Mỹ chiếm 50% để
đảm bảo thị trường xuất khẩu sẽ ổn định và nếu
như thị trường Mỹ và EU có biến động thì cũng
không bị ảnh hưởng nhiều.
NHẪNNAM
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook