088 - page 6

6
THỨTƯ
8-4-2015
L.ĐỨC -H.TUYÊN
“U
BNDTP.HCM
vừacó tờ trình
đề án thí điểm
quảng cáo trên xe buýt để
HĐNDTPxemxét và thông
qua tại kỳhọp tháng7”.Tại
hai cuộcgiám sát vềxebuýt
trongngày7-4, ôngNguyễn
Văn Lâm, PhóTrưởng ban
KinhtếvàNgânsách-HĐND
TP, thông tin.
Theo ông Nguyễn Ngọc
Giao, Phó phòng Quản lý
Vận tảiđườngbộ -SởGTVT
TP.HCM, đề án quảng cáo
trên xe buýt đã được nghiên
cứu từ năm 2007. Hơnmột
năm qua, đề án nhiều lần
được thúc tiếnđộvới hơn10
phiênhọp thunhậnýkiến từ
các cơ quan chức năng TP.
Trongcùng thờigian trên,các
địaphươngkhácnhưHàNội,
ĐồngNai,BìnhDương,Tây
Ninh,LongAn…đãápdụng
quảng cáobênngoài thânxe
buýt. “Việc thực hiện quảng
cáo trên thânxebuýtởTPrất
chậm, làm chongân sáchTP
ngày thêm nặng gánh. Nên
có ý kiến cho rằng đề án lần
nàychỉcần thôngquaThường
trựcHĐNDTPrồi thựchiện,
khỏicầnquakỳhọp tới”-ông
Lâmnói.
Khôngchỉchậm trễ,bảnđề
áncònđưaranhữngđềxuất…
tự trói taymình.Cụ thể, theo
đại diệnSởVH-TT, chỉ nên
quảng cáo trênphần tôn của
thân xe, không quảng cáo ở
phần kính. Lý do, dán phần
kính lại thì người bên trong
khónhìn rangoài, cònngười
bênngoài cũngkhónhìnvào
bên trong… Ông Nguyễn
NgọcGiaochorằng loạidecal
lướihiệnđượcdùngphổbiến
choquảngcáo,dán trênphần
kính có thể nhìn xuyên qua
được, không che tầm nhìn
củacảngười từ trongnhìn ra
vàngoài nhìnvào. Cạnhđó,
theoôngNguyễnVănTriệu,
ChủnhiệmHợp tácxã19/5,
các loại xe buýt mới đang
dần thay thế xe có từ những
năm 2002 có diện tích kính
đúc lớnhơndiện tích tôn trên
thânxe. “Nếuchỉ choquảng
cáo trên phần tôn thì số tiền
thuđược từquảng cáo sẽ rất
nhỏ” - ôngTriệu nói.
Mộtđềxuấtkháccũng theo
kiểu tự trói tay làcấmquảng
cáomột số sản phẩm, hàng
hóađượccho là“phảncảm”
như tã lót, quần áo lót, bồn
cầu,baocaosu…TheobàTô
Thị BíchChâu, Trưởng ban
Văn hóa-Xã hội HĐNDTP,
phải phân biệt rõ tã lót của
embékhácđồ lót củangười
lớn để đừng chụp cho chiếc
mũphản cảmvà cấmquảng
cáo.Cóýkiếnđặtvấnđềkhi
tham gia đầy đủ hiệp định,
cam kết thươngmại với các
nước, tổ chứcquốc tế thìTP
có“cản”đượccáchãngnước
ngoàiquảngcáo“quần trong,
áo trên”củaphụnữ trên thân
xe buýt? Cạnh đó, cũng có
ý kiến cho rằng cấm quảng
cáo, truyền thôngvềbaocao
su trên thânxebuýt thì cóổn
không? Làm thế là vi phạm
LuậtPhòngchốngHIV/AIDS
2006 và chính Luật Quảng
cáo 2012 vì đây là vật dụng
y tế, vì sức khỏe cộng đồng
chứkhôngphải làhànghóa,
vật dụng có tính kích dục…
mà cấm.
TheoôngNguyễnVănLâm,
kháiniệmsảnphẩm,hànghóa
…“phảncảm”cầnđượccác
ngànhchứcnăng làm rõhơn
chứ không thể định nghĩa
giản đơn để rồi mình tự trói
taymình!
s
Đềánquảngcáo
trênxebuýt:Ìạch!
NhiềuýkiếnđánhgiáviệcquảngcáotrênxebuýtcủaTP.HCMvừachậmvừatự
đưaranhữngquyđịnh“tróitaymình”.
“Sẽkiếnnghịtăng
thờihạnhiệulựccủa
lýlịchtưpháp”
Đó là ý kiến của ôngHuỳnhVănHạnh, Giám đốc
Sở Tư pháp TP.HCM, tại buổi họp báo ngày 7-4 về
tìnhhình thực hiện công tác tưpháp của sởnày trong
quý I-2015.
TheoôngHạnh, hiệnnaykhôngcóquyđịnhvàmột
số nơi tựmặc định phiếu lý lịch tư pháp chỉ có hiệu
lực trongvòng sáu tháng, hết hạnphải xincấp lại. “Cả
tháng trờimới cóđượcphiếu lý lịch tưpháp, quayqua
quay lại hết sáu thángphải xin lại thì quávất vả” -ông
bày tỏ.Vì thế, ôngHạnh chohay sẽkiếnnghị cácbộ,
ngành trungươngcóquyđịnhvề thời hạncóhiệu lực
của phiếu lý lịch tư pháp. Cạnh đó sẽ tiến tới thực
hiệnviệccấp-trảphiếu lý lịch tưphápquađườngbưu
điện thayvì người dânphải đếnSở thực hiện thủ tục.
Sở Tư pháp cho biết khó khăn vướng mắc trong
cậpnhật thông tin lý lịch tưpháp làkhôngđủnhân sự
thựchiện. Sởđang tồn76.448 thông tin, baogồmvăn
bản chưa nhập công văn đến hoặc đã nhập công văn
đếnnhưngchưa lập, cậpnhật, bổ sung lý lịch tưpháp.
ÔngHà Phước Tài, PhóGiám đốc Sở Tư pháp, cho
hay để giải quyết tình trạng trên Sở đã có đề án thuê
laođộngnhập liệuvàđãđượcTP thôngqua.HiệnSở
đang thực hiện các bước chuẩn bị, tới đầu tháng 5 sẽ
thực hiện công việc này. “Khi đã chủ động được về
nguồn dữ liệu, không phải lệ thuộc vào kết quả xác
minhcủacáccơquan liênquan thì sẽkhắcphụcđược
việc trễ hẹn khi cấp lý lịch tư pháp cho người dân” -
ôngTài khẳng định.
Vềnhiệmvụmới củaSởTưphápdoTPgiao (kiểm
soát thủ tụchànhchính),Sởchohayđãnhậnđượcbảy
phản ánh về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụngđấtởvàquyền sởhữunhàở tại cácquận, huyện.
Phòng kiểm soát thủ tục hành chính đã gửi văn bản
đến các quận, huyện liên quan. “Theo quy định, các
cơquanđơnvị phải trả lời trongvòng10ngày, phòng
đangchờđể thông tin lại chongườidân” -ôngNguyễn
ĐứcThịnh, Phó phòngKiểm soát thủ tục hành chính
thuộc SởTư phápTP, chohay.
Cũng theo ông Thịnh, phòng Kiểm soát thủ tục
hành chính sẽ tiếp nhận phản ánh của các cá nhân,
tổ chức về thái độ, hành vi của cán bộ, công chức
tiếp dân, trả hồ sơ trễ hẹn hoặc áp dụng các quy
định không phù hợp. Các phản ánh, kiến nghị qua
năm hình thức như trực tiếp, thư tín, fax, mail điện
tử của Sở hoặc trên website của TP đều được tiếp
nhận. Kết quả sẽ được gửi cho người phản ánh và
thông tin trên website của TP, của Sở Tư pháp và
của cơ quan đơn vị có phản ánh.
CẨMTÚ
Đềnghịgiảmthủtục
đăngkýxemáyđiện
(PL)- “Các cơ quan chức năng của TP.HCM đang
nghiên cứu góp ý cho đề xuất củaBộGTVT về việc
giảm thủ tục đăng kiểm, đăng ký biển số cho xemô
tô điện, xemáy điện (gọi tắt là xemáy điện)” - ngày
7-4, ôngNguyễnNgọcTường, PhóbanChuyên trách
BanATGTTP.HCM, thông tin.
TheoquyđịnhcủaBộCôngan, từđầu tháng6-2014
chủxemáyđiệnphải đăngkýbiển số; khi chạyngoài
đường thì người lái phải cóbằng lái, phải độimũbảo
hiểm.Tuynhiên,đếnnaycảnướcchỉcókhoảng21.450
xe đủ điều kiện đăng ký biển số, chiếm tỉ lệ rất nhỏ
so với số xe thực tế đang lưu thông. Vướngmắc lớn
nhất hiện nay là người dânmua xe không có đầy đủ
chứng từnên không thể làm thủ tục đăngkýbiển số.
Từ thực tế trên, BộGTVT kiến nghị giảm bớt thủ
tụcnhằm tạođiềukiệnchongười dânđăngkýxemáy
điện, cụ thể làmiễnchứngchỉ chất lượngcủacơquan
đăngkiểm.Từnayđếnhếtngày30-8, chủxemáyđiện
chỉ cần đến đăng kývới công an là được cấpbiển số.
BộGTVTcũngkiếnnghị kiểm tra, xửnghiêmnhững
xe máy điện không có biển số chạy ngoài đường từ
đầu tháng 9.
Sau khi nhận kiến nghị của BộGTVT, Văn phòng
Chínhphủđãđềnghị cácbộCông an, CôngThương,
Quốc phòng, Tư pháp… cùngTP.HCM, HàNội, Hải
Phòng,ĐàNẵng, CầnThơvàNghệAngópý, làm cơ
sở trìnhThủ tướng quyết định.
GIANGHĨA
Nhanuoc-Congdan
Kiểmsoáttiêucực,bảovệ
ngườimuađấugiá
Chiều 7-4, ĐoànĐBQHTP.HCM đã khảo sát tình hình
thực hiện Nghị định 17/2010 về bán đấu giá tài sản, ghi
nhận thực tiễn làm cơ sở góp ý xây dựng Luật Đấu giá tài
sản sẽ trìnhQHxemxét lầnđầuvàokỳhọp thứ10 sắp tới.
PhóGiámđốcSởTưphápTP.HCMPhanThịBìnhThuận
chobiết saugầnnămnăm thihànhNghịđịnh17/2010 (từ1-7-
2010đến31-12-2014)đãcó5.269cuộcbánđấugiá thànhvới
tổnggiá trị tài sảnbánđượchơn10.000 tỉđồng.Giá trị tài sản
bánđấugiá thànhchênh lệchkhôngcaosovớigiákhởiđiểm.
Tuynhiên, tronghoạt độngbánđấugiá tài sảncòncómột
số vi phạm, thiếu sót về ký kết hợp đồng, niêm yết, thông
báobánđấugiá, biênbảnbánđấugiá, lưu trữhồ sơ…Một
sốkháchhàng thamgiađấugiácóhànhvi thôngđồng, dìm
giá. Từ 1-1-2014 đến 20-3-2015, Thanh tra SởTư pháp đã
banhành támquyết địnhxửphạt vi phạmhành chính (tổng
số tiềnphạt 162 triệuđồng) vàhủykết quảbánđấugiámột
trườnghợp. Trongđó, thanh tra đã phát hiệnphiênbánđấu
giá lôgỗxẻhộp,gỗ tròngiánghươngdiễn rangày28-2-2014
cómột sốkháchhàng thôngđồngdìmgiávàđã raquyếtđịnh
xử phạt hành chính năm khách hàng, hủy kết quả bán đấu
giá lô gỗ trên. Nhìn chung, chế tài đối với những vi phạm
tronghoạt độngbánđấugiá tài sản chưa đầyđủvàmức xử
phạt chưa cao nên chưa tạođược tính rănđe.
ÔngPhạmVănSỹ,GiámđốcTrung tâmDịchvụbánđấu
giá tài sảnTP.HCM, than phiền nhiều trường hợp bán đấu
giá tài sảnđể thi hànhánnhưngkhônggiaođược tài sảncho
người trúng đấu giá, chậm trễ kéo dài nhiều năm, thậm chí
hủy kết quả đấu giá nhưng không lấy lại được tiền vì tiền
đã chuyển thi hành án rồi. Có những trường hợp bán đấu
giá nhà kéo dài hơn 10 năm vẫn chưa giải quyết xong việc
giao tài sản chongườimua…
TrưởngĐoànĐBQHTP.HCMHuỳnhThànhLậpchobiếtsẽ
phảnánhnhữngbất cập trênđểviệcxâydựng luật đấugiá sẽ
đảmbảocạnh tranh lànhmạnh, khôngxảy ra tiêucựcvàbảo
vệquyền lợihợpphápchongười trúngđấugiá.
BÌNHMINH
Thanhrayrỉsét,tàutrậtbánh
giữaHàNội
Rạng sáng 7-4, tại gaVănĐiển (Hà Nội), một tàu hàng
bị trật bánh vì một thanh ray bị gãy do rỉ sét. Hơnmột giờ
sau, đoàn tàuđược lực lượngcứuhộđưavàođường ray, tuy
nhiênhơn100mđường ray trước đó đã bị hưhỏng nặng.
Theo lãnhđạoCông tyĐường sắtHàHải (quản lýbảo trì
đoạnđường sắt bị hưhại), vị trí rỉ sét ở cuối thanh ray, nằm
trong hai tấm ốp nên công nhân không phát hiện ra. Thời
gianqua công ty thườngxuyên thay ray tàunhưng chủyếu
thựchiệnởcác thanh raycódấuhiệuxuốngcấp rõ ràngchứ
khôngđủkinhphí để thay đồng loạt.
Được biết hiệnmỗi nămTổng Công ty Đường sắt Việt
Namđượccấphơn2.000 tỉđồngđểduy tu, bảo trì, sửachữa
toàn bộ hệ thống cơ sởhạ tầng.
NB
Xebuýtcác tỉnhquảngcáo trên thânxe từnhiềunămqua.Ảnh:L.ĐỨC
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook