103 - page 4

4
THỨNĂM
23-4-2015
Nhanuoc-Congdan
TIẾNDŨNG
C
hiều 22-4, UBND
huyệnVĩnhCửu(Đồng
Nai) đã báo cáo ban
đầuvềvụ lấn sôngởxãTân
An.Theođó, saukhikiểm tra
thựctế,PhòngTN&MThuyện
vàUBNDxãTânAnđãghi
nhậnởhai thửađất (củahai
chủ) tại xã TânAn đã diễn
ra hoạt động đổ đất san lấp
mặt bằng tại bờ sôngĐồng
Nai.Ởkhuvựcnày, sôngsâu
khoảng7mđãcókhoảng30
m dọc sông ăn ra khoảng 5
m được đổ khoảng 1.050
m
3
đất, đá. Phòng TN&MT
huyệnvàUBNDxãTânAn
đang mời các chủ đất đến
làm việc để xử lý.
“Chủđất lấn sông”
TheohuyệnVĩnhCửu,một
trong hai chủ đất trên (rộng
trên1.350m
2
) làôngHàCông
Thanh, đã được cấp giấy đỏ
vào tháng 7-2014. Còn chủ
của thửađấtkia(rộngkhoảng
300m
2
) là ôngHàDuyHọc
đangđăngkýquyền sửdụng
đấtvàUBNDxãTânAnđang
xemxéthồsơ.Cảhai thửađất
nàyđềunằm trongquyhoạch
làmbến thủynội địa.
Từ kết quả kiểm tra thực
tế, huyệnVĩnhCửukết luận
việc các chủ đất đổ đất, san
lấpmặt bằng tại khuđất tiếp
giápvớibờsôngĐồngNai là
nhằm bảo vệ thửa đất, tránh
tình trạng xảy ra sạt lở bờ
sông. “Việc này một phần
doý thứcngười dâncònhạn
chế, không nhận thấy tầm
quan trọng của việc san lấp,
đổ đất ít nhiều ảnh hưởng
đến sôngĐồngNai. UBND
huyện Vĩnh Cửu đang chỉ
đạo các phòng ban chuyên
môn của huyện và UBND
xã TânAn chấn chỉnh, tăng
cường công tác quản lý nhà
nước về sửdụngđất đai của
địa phương” - báo cáo của
huyệnVĩnhCửu nêu.
Tuynhiên, chiều22-4, trao
đổi với
PhápLuật TP.HCM
,
ông Hà Công Thanh thừa
nhậnông làchủmột tronghai
thửađất trênvàgầnđâyông
có rao bán nhưng hiện vẫn
chưa bánđược. Cònviệc đổ
đất, đá để san lấpmặt bằng
thì ông Thanh khẳng định
mìnhkhông làm. “Cáchđây
mấy hôm tôi nhận được tin
báo có người đổ đất, đá để
san lấpmặtbằng.Tôi rakiểm
tra thì thấy đúng nhưng tôi
khôngbiết ai đổvà đã đổ từ
khi nàocả” -ôngThanhnói.
Mâu thuẫndiện
tích, người lấn
Theobáocáo,diện tích lấn
sôngkhoảng150m
2
.Cụ thể
chiềudàikhoảng30m, rộng5
mvàcao trungbình7m.Tuy
nhiên, biên bản lập tại hiện
trường của Phòng TN&MT
huyệnVĩnhCửu hôm trước
thì chiều rộng lấn sông phải
lên đến20m...
Vềviệchuyệnkhẳngđịnh
ngườidânđổđấtphòngsạt lở
trongkhidânnóikhôngphải,
ôngVõVăn Phi - Chủ tịch
UBND huyệnVĩnhCửu trả
lời ông ký văn bản theo báo
cáo của phòng chuyênmôn
chứkhông trực tiếpkiểm tra
thực tế và không phát hiện
được mâu thuẫn trên. Ông
Phi cũng cho biết là không
biết trướckhigửivănbảncho
ôngký thì cácphòngchuyên
môn đã làm việc cụ thể với
ngườidânchưa. “Trướcmâu
thuẫntrêntôisẽchỉđạoPhòng
TN&MT kiểm tra lại và trả
lời sau” - ôngPhi nói.
Trongkhiđó, ôngNguyễn
Hải Bằng, Trưởng phòng
TN&MT, thừanhậnchưa làm
việcvớingườidânnhưnghọ
là chủ sử dụng đất nên báo
cáonêuchủđất san lấp. “Họ
đượcNhà nước cấp giấy đỏ
nênphải chịu tráchnhiệmsử
dụngđất,bảovệvàphảichịu
tráchnhiệmvìđểxảy raviệc
đổđất san lấp.Tuynhiên, để
chochínhxácPhòngTN&MT
sẽ mời các chủ đất lên làm
việc” - ôngBằngnói.
Ông Bằng cũng không
quênnói rằngđểxảy raviệc
lấn sông nêu trên thì trách
nhiệm trước hết thuộc về xã
TânAn. “ĐếnbâygiờPhòng
TN&MTvẫnchưanhậnđược
bất cứbáocáocủaUBNDxã
TânAn liênquanđếnvụviệc.
Tuy nhiên, việc xử lý trách
nhiệmcủaUBNDxãTânAn
để xảy ra tình trạng trên thì
thuộc thẩmquyềncủaUBND
huyệnVĩnhCửu chứ không
phải của PhòngTN&MT” -
ôngBằng nói.
s
VỤLẤNSÔNGĐỒNGNAIỞVĨNHCỬU
Huyệnđổdân,
chủđấtbácbỏ
ChủtịchUBNDhuyệnVĩnhCửuchobiếtkývănbảntheobáocáocủacấpdưới
nhưngkhôngrõcấpdướicógặpdânchưa.
Nhiềutỉnhtựđặtđiềukiện
kinhdoanh
Thủ tướngNguyễnTấnDũng vừa chỉ đạo các bộ,
ngành, địa phương chấn chỉnh việc ban hành văn
bản về ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều
kiện kinh doanh để thực hiệnLuật Đầu tư (sửa đổi).
“Cácbộ, cơquanngangbộ, địaphươngkhẩn trương
tự kiểm tra, xử lý và quy trách nhiệm của tập thể, cá
nhân thammưu soạn thảo, thẩmđịnh, thôngquavăn
bản cónội dung trái pháp luật để báo cáoThủ tướng
trong quý II-2015” - chỉ đạo nêu rõ.
Trước đó, Bộ Tư pháp thẩm tra gần 530 văn bản
của16bộ, ngànhvà52địaphươngvàphát hiệnhàng
loạt quy định trái luật, sai thẩm quyền. Bộ Tư pháp
khẳngđịnhcơquanngangbộ,HĐND,UBNDcáccấp
khôngđượcquyđịnhngành, nghềkinhdoanhcóđiều
kiệnvàđiềukiệnkinhdoanh.Tuynhiên, cácnghề sửa
chữaô tô,mô tô, xeđạp; kinhdoanhvận tải kháchdu
lịchbằngxeđiệnbốnbánh, hànghóabằngxe thô sơ,
xe máy... cũng được các tỉnh như Thừa Thiên-Huế,
BìnhDương, QuảngBình, ĐắkLắk, NghệAn tựđặt
điều kiện kinh doanh.
Bộnàykiếnnghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, UBND
các tỉnh tự kiểm tra, xử lý các văn bản sai về thẩm
quyền, nội dung; kiểmđiểm, xácđịnh tráchnhiệmcủa
tập thể, cá nhân trong việc thammưu soạn thảo, thẩm
định, thôngquavănbản cónội dung trái pháp luật.
(Theo
VNE
)
Đềxuấtcó luậtcổphầnhóa
DiễnđànKinh tếmùaxuân2015 tạiTPVinh (Nghệ
An) đãbếmạcvàochiều22-4 sauhai ngày làmviệc.
Phát biểukết thúc diễnđàn, ôngNguyễnVănGiàu -
Chủ nhiệmỦy banKinh tế củaQuốc hội nói: “Hầu
hết ý kiến đều cơ bản tán thành nhận định nền kinh
tế củaViệtNamđangdầnphục hồi, nó thể hiện tăng
trưởng cao hơn, chỉ số lạm phát ở mức thấp và ổn
định, tăng việc làmmới, tăng đầu tư xã hội, chỉ số
hàng tồn kho giảm, cán cân thương mại thặng dư,
nguồn kiều hối dồi dào…” - ôngGiàu nói.
Trước đó tại diễn đàn, nhiều đại biểu nhận định
Việt Nam đã hội nhập và đạt nhiều chỉ số hội nhập
quan trọng, thậm chí cao hơnmột số quốc gia khác.
Nhưng cóngười đặt ra thực tế “sứckhỏe” củadoanh
nghiệpViệtNam cònyếu, chưa đủ sức hội nhậpmột
cách tự chủvàhiệuquả.Từđónhiều chuyêngia cho
rằng cần có sự quyết liệt trong tái cơ cấu kinh tế với
sự kiên trì nguyên tắc thị trường. Có ý kiến còn đề
xuất nêncó luật cổphầnhóahaynghị quyết củaQuốc
hội về tái cơ cấu nền kinh tế.
ĐẮCLAM
Thiếuvốn,ba lầndừngxây
cầuSàiGòn1
Ngày22-4, ôngBùiCôngSơn,GiámđốcSởGTVT
tỉnhTâyNinh, có văn bản giải trìnhUBND tỉnh về
lý do công trình thi công cầu Sài Gòn 1 qua sông
Sài Gòn nối tỉnhTâyNinh (tại huyệnTânChâu) và
tỉnh Bình Phước (tại huyện Bình Long) chậm tiến
độ là vì thiếu vốn, nhà thầu phải tạm dừng thi công
nhiều lần.
Theo vietnamplus.vn, Sở GTVT cũng kiến nghị
UBND tỉnh tiếp tục đề nghị tỉnh Bình Phước và
Công ty Cổ phần Xi măng Fico góp đủ vốn theo
thỏa thuận để công trình hoàn thành theo tiến độ. 
Cầu Sài Gòn 1 có tổng mức đầu tư gần 49 tỉ
đồng, được xây dựng để phục vụ cho nhu cầu phát
triển kinh tế-xã hội của hai tỉnh và hoạt động vận
chuyểnximăng củaCông tyCổphầnXimăngFico
TâyNinh. Trước đây, UBND hai tỉnh TâyNinh và
Bình Phước thống nhất hợp tác xây cầu và giao Sở
GTVT tỉnhTâyNinh làm chủ đầu tư, vốn chia đều
cho tỉnhTâyNinh, tỉnhBình Phước và Công tyXi
măng Fico. Công trình đã thi công từ tháng 6-2012
và tỉnhTâyNinhđãgópđủvốnnhưngCông tyFico
mới góp được 8 tỉ đồng, còn tỉnh Bình Phước vẫn
chưa góp đồng nào.
Chínhvìnguồnvốnnhỏgiọt, chủđầu tưkhông
đủ tiền trả cho nhà thầu và đơn vị thi công đã
ngừng thi công ba lần khiến công trình kéo dài và
đến lần gia hạn cuối cùng đến 20-4 thì cây cầu vẫn
không hoàn thành.
PX
Hơn1.000m
3
đấtđổ lấnsôngĐồngNainhưngchủđấtnóikhônghay.Ảnh:TIẾNDŨNG
Tiếp xúc với phóngviên, nhiềungười dânở xãTânAn
khẳngđịnhmột cánbộ thuế tênD. đã sangnhượng lại
đất củangười dânvà tiếnhành san lấpmặtbằngđể làm
dựán.Ngày22-4,ôngNguyễnVănCông,Cục trưởngCục
Thuế tỉnhĐồngNai, xác nhậnôngD. là cánbộ củaCục
Thuế.“Vềmặtquản lýnhànước, cơquanchỉ quản lýcán
bộ tronggiờhànhchính, cònngoàigiờhànhchính thì cơ
quan khôngquản lý. Các cánbộ có kinhdoanhởngoài
hay không thì cơquan cũng khôngbiết và khôngnắm
được”-ôngCôngnói.
Cùngngày, traođổi quađiện thoại, ôngD. khẳngđịnh
khôngcómuahai thửađấtởxãTânAnvàkhông liênquan
đếnviệc lấn sôngĐồngNai nêu trên.
(PL)-BanQuản lýĐầu tưdựánnạovét luồngSoàiRạpvừa
kiếnnghịSởGTVTTP.HCMxemxét,báocáoUBNDTPđể
gửiBộKH&ĐTđưadựánnạovét luồngSoàiRạpgiai đoạn
3vàodanhmục sửdụngvốnvayODAhoặcvốnvayưuđãi.
Trong giai đoạn 3 này sẽ nạo luồngSoài Rạp (dài 54 km)
sâuđến -11,5m, đồng thờimở rộng luồng lên thành120-160
m để luồng đón được tàu biển tải trọng 50.000 tấn đầy và
trên50.000 tấngiảm tải ravào.Ước tínhkhối lượngnạovét
sẽ lên đến 20 triệum
3
đất đá các loại. Theo tính toán, dự án
này có nguồn vốn lớn, khoảng 7.900 tỉ đồng (tương đương
3,80 triệuUSD). Ban quản lý đề xuất thực hiện dự án trong
giai đoạn2017-2019.
Từ tháng7-2014,TP.HCMđãhoàn thànhnạovét luồngSoài
Rạpgiai đoạn2và lầnđầu tiênđónđược tàu tải trọng50.000
tấn (giảm tải).Theo thốngkê, trongsáu thángcuốinăm2014
cóhơn400 lượt tàubiểnqua luồng, trongđóđa số là tàu tải
trọng trên30.000 tấn.Banquản lýdự án chohay luồngSoài
Rạpcónhiềuưuđiểmvàviệcvét sâu,mở rộngsẽ làchìakhóa
tạo rasựphát triểnchokhuđô thị cảngHiệpPhước, đảmbảo
mục tiêu cụm cảngTPđạt sản lượng 100 triệu tấn/năm giai
đoạn2015vàkhoảng150 triệu tấnvàonăm2020, gópphần
phát triểnkinh tếTPvàkhuvực.
G.NGHĨA
TP.HCMcầnthêm7.900tỉđồngmở luồngđóntàu50.000tấn
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook