141 - page 4

4
THỨBA
2-6-2015
của mình. Theo ông, “Báo
cáo tiền khả thi chưa chứng
minhđượcLongThành làưu
tiên sốmột”.
LongThành
làgiải pháp
Trong khi đó, TổngGiám
đốc Hãng hàng không Hải
Âu Lương Hoài Nam cho
rằng sân bay Tân SơnNhất
có từ thời Pháp này vốn rất
rộng nhưng nay đã bị đô thị
hóabópnghẹt,không thểphát
triểnđượcnữa.Màkểcảcóđủ
tài lực giải phóngmặt bằng,
mở thêmđường cất-hạ cánh
thì TP.HCM cũng chẳng có
cáchnàogiải quyết bài toán
giao thôngchosânbay trong
tương lai khôngxa, khi chịu
áp lực 25-30 triệu lượt hành
khách/năm.
“Một cảng hàng không
quốc tế của thời hội nhập
không thể kết nối với thành
phốchỉ bằngmấy tuyếnphố
hẹp. Tất cả sân bay lớn trên
thếgiớiđềuphảiđượckếtnối
bằngđườngcao tốc, thậmchí
là bằng đường sắt cao tốc”.
Cũng theo ông Nam, sự
bế tắc củaTân SơnNhất đã
được lãnhđạoChínhphủ từ
nhiềunhiệmkỳ trướcnhận ra
Ngày 1-6, tại cuộc thảo luận về Luật Tổ chức Chính
phủ (CP), các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã có nhiều ý
kiến khác nhau về vấn đề cấp phó.
ĐB Chu Sơn Hà (TP Hà Nội) cho rằng: “Chúng tôi
xin thể hiện quan điểm là đối với các bộ không quá năm
thứ trưởng. Đối với BộQuốc phòng, BộCông an không
quá sáu thứ trưởng. Riêng Bộ Ngoại giao, đề nghị QH
ghi mềm ở chế định này, đó là số lượng thứ trưởng Bộ
Ngoại giao sẽ do CP đề nghị căn cứ trên hoạt động đối
ngoại của Nhà nước và được Ủy ban Thường vụ QH
chấp nhận”.
ĐB Hà cũng đề nghị làm rõ địa vị pháp lý của Văn
phòng CP. “Văn phòng CP có bao nhiêu phó văn phòng
CP thì không quy định nên có thể lên tới 7-8 người hoặc
8-9 người cũng được. Đề nghị rõ địa vị pháp lý củaVăn
phòngCP là cơ quan, không phải là bộ nhưng có phải là
cơ quan ngang bộ hay không thì cần thiết kế trongĐiều
39 vàĐiều 41”.
ĐBNguyễnBáThuyền (LâmĐồng) chohaymặcdùđã
đưa ra một nguyên tắc “cứng”, tức là các bộ không quá
năm thứ trưởng;BộQuốcphòng,BộNgoại giao,BộCông
an không quá sáu. Nhưng bên dưới lại thòngmột câu là:
“Trường hợp đặc biệt, sáp nhập các cơ quan ngang bộ;
yêu cầu điều động của cơ quan có thẩm quyền, CP trình
ỦybanThườngvụQH tăng số lượng thứ trưởng, phó của
các cơ quan ngang bộ. Như thế thì làm sao được?Tôi đề
nghị phải bỏ chỗ này” - ĐBThuyền nói.
LÊPHI
TSNguyễnXuânThành,GiámđốcChương
trìnhgiảngdạy kinh tếFullbright, chobiết
nhómnghiên cứu củaôngđã lậpmôhình
dựbáotăngtrưởngvậntảihànhkháchqua
sânbayTânSơnNhất thì thấynguycơquá
tảiđãhiệnhữu.Thậmchíngaybâygiờtriển
khaidựánLongThành thì vẫnphải cơi nới,
nângcấpTânSơnNhấtmớimongđápứng
nhucầu trướcmắt.
LongThành là cần thiết như vậy nhưng
vấnđềđặt ra là liệu khi cảnghàng không
mới đi vàohoạtđộng thì việcduy trì cảhai
sânbayphụcvụchomột khuvựccó thể là
lãngphí.“Tôi cho rằngđếnnăm2030-2036
sẽphảiđóngcửaTânSơnNhấtđểtậptrung
cho LongThành. Bằng không việc tiếp tục
đầutư,nângcấpchocảhaisẽgâythêmgánh
nặngnợcông”-ôngThànhnói.
Tuynhiên, Bộ trưởngĐinhLaThăngcho
rằng chưa thể đề cậpgì về việc đóng cửa
Tân Sơn Nhất. Kinh nghiệm các nước là
đềukhai thácsongsongcảsânbaycũ,mới.
Nhưngphảitínhtoánđểphânbổhợp lý,khai
thác sao chohiệuquảnhất. Hiện cónhiều
phương án khai thác, sửdụnghai sânbay
này, trongđóTânSơnNhấtưu tiênphụcvụ
baynộiđịa, cònLongThành tập trungdịch
vụbayquốc tế.
Năm2030phảiđóngcửaTânSơnNhất?
Nhanuoc-Congdan
NGHĨANHÂN
R
ấtnhiềuýkiếnủnghộ
lẫn băn khoăn, phản
đối dự án cảng hàng
không quốc tế Long Thành
đãđượcđưa ra tại “Diễnđàn
thảo luận về dự án sân bay
Long Thành - công khai,
khoahọcvà tráchnhiệm”do
ViệnHàn lâmkhoahọcViệt
Nam (VASS) tổ chức sáng
1-6.Hai ủyviên trungương
ĐảnggồmBộ trưởngGTVT
ĐinhLaThăng vàChủ tịch
VASSNguyễnXuânThắng
đồng chủ trì diễn đàn.
“Cầnnghiên cứu
kỹhơn”
Nằm trongnhómphảnđối,
PGS-TSNguyễnThiệnTống,
nguyên Chủ nhiệm bộmôn
Kỹ thuậthàngkhôngTrường
ĐHBáchkhoaTP.HCM,cho
rằngđềáncủaBộGTVTquá
thiênlệchchophươngánLong
Thành.Lẽ rakhi chuẩnbị đề
án,cơquanchủ trìcầncócon
sốcụ thểvềgiải phápđầu tư
mở rộngTânSơnNhất.Trên
cơ sở đómới có thể so sánh
với giải pháp Long Thành
xemcáinào thuyếtphụchơn.
Trên thế giới có rất nhiều
thànhphố lớncósânbayquốc
tế ngay sát cạnh. Naymở ra
Long Thành cách xa mấy
chụckm thì cần tính toánkỹ
vềchiphíđi lại.“Đi taxi rađó
ítnhất500.000-600.000đồng,
người thànhphốắt chọnTân
SơnNhất.Tôi cho rằngchưa
có gì cần thiết, cấp bách để
làm Long Thành. Quốc hội
(QH)cầnnghiêncứukỹlưỡng
hơn” - ôngTốngnêuýkiến.
TS Nguyễn Bách Phúc,
Chủ tịch Hội Tư vấn khoa
học công nghệ và quản lý
TP.HCM,gửi tớidiễnđàn tập
tài liệu thể hiện quan điểm
trong đó có quy hoạch giao
thông đườngbộ.
Lonợ côngnhưng
lợi íchkinh tế lớn
thì vẫnphải làm
Từgócđộmộtđạibiểu(ĐB)
QH, có tráchnhiệm thẩm tra
siêu dự án này, TSTrầnDu
Lịch chohaybản thânmình
rất lo lắngvớinợcông.Nhưng
với LongThành, ông khẳng
định làcần thiếtvàcấpbách.
Bởichuyệnmáybayphảilượn
vòng20-30phútđợihạcánh
xuốngTân SơnNhất giờ đã
như cơmbữa.
Ông nói: “Lo thật nhưng
cái gì thực sự cần thiết thì
vay nợ thêm cũng phải làm.
Vấnđề là phải cógiải pháp,
có camkết chống thất thoát,
độigiá.Chốngđượccáiđó thì
dânủnghộ thôi.Có lo lắngcứ
dựán ra làcoi chừngcóphết
phẩy.Nhưngđừngđểvấnđề
tâm lý cản trở tầm nhìn lớn.
Không nên để vài năm nữa
quá tải, cả một vùng phía
Nam này không phát triển
đượcmới làm”.
TSPhạmSĩLiêm,PhóChủ
tịchTổnghộiXâydựngViệt
Nam, cho rằng tương lai của
vùngkinh tế trọngđiểmphía
Nam là công nghiệp công
nghệcao, dịchvụchất lượng
cao.Giốngnhưcácnhàmáy
lớncủaSamsungởphíaBắc
phảigắnvới sânbayNộiBài
thì phíaNam tương lai phải
cómột cảnghàngkhôngnhư
LongThành.
“Quan trọng làmang lại lợi
íchkinh tế tổnghợpchokhu
vực thếnào.Đắtmàmang lại
lợi íchkinh tếvôcùng lớn thì
vẫn phải làm. Quốc tế phân
tíchchiphí lợi íchchứkhông
tínhchiphíxâydựng.Chiphí
lợi ích tính theo cảvòngđời
củacông trình làsốviệc làm,
GDPtăng thêm, lợi íchmàcác
khu vực kinh tế khác được
cộnghưởng” -ôngLiêmnói.
Bộ trưởngĐinhLaThăng
đồngývớiđềnghị củanhóm
chuyêngiaphảnbiện làsẽ lập
các nhóm thực sự là chuyên
gia trong các lĩnh vực liên
quanđếndự ánLongThành
để giúp Bộ làm rõ hơn các
khía cạnh kinh tế, kỹ thuật
của dự ánnày.
Dựánsânbay
LongThànhlại
nóng
BộGTVTsẽlậpcácnhómchuyêngiaphảnbiệntrongcáclĩnhvựcliênquanđếndựánLongThành.
Bộ trưởngThăng traođổivớiPGS-TSNguyễnThiệnTống
(bìa trái)
,ngườiphảnbiện
quyết liệtdựánLongThành.Ảnh:N.NHÂN
HàNội,TP.HCMcókhôngquá
nămphóchủtịch
Tạiphiênthảo luậnvềdựthảoLuậtTổchứcchínhquyền
địaphương.Hầuhết cácĐBđềuđềnghị giữnguyênmô
hình tổchứcchínhquyềnđịaphươngnhưhiệnnay (cấp
nào cũngđều cóHĐND vàUBND) nhưng cóđiều chỉnh
nhiệmvụ,quyềnhạnvàtổchứcchophùhợpvớiđặcđiểm
nông thôn, đô thị.
Mặtkhác,cóýkiếnđềnghịcânnhắcviệctăngthêmsố
lượngthànhviênUBND,vìđiềuđósẽdẫnđếnnguycơtạo
racơcấucồngkềnh,khôngphùhợpvớiyêucầuxâydựng
mộtbộmáyhànhchínhgọnnhẹ, linhhoạt.Vềcơcấunày,
ỦybanThườngvụQHđềnghịchoquyđịnhUBNDcấptỉnh
cóbaphó chủ tịch; đối với TPHàNội, TP.HCM có không
quánămphóchủ tịch.Trongkhi đóUBNDcấphuyệncó
haiphóchủ tịch;UBNDcấpxãcómộtphóchủ tịch.
Nợcôngtừdựán
sânbayLongThành
khôngđángkể
Chiều1-6,bên lềkỳhọpQH,
traođổi với báogiới vềdự án
sânbayLongThành,Bộtrưởng
BộGTVT Đinh La Thăng nói:
“ĐầutưxâydựngsânbayLong
Thành thì nhiệm vụ sốmột là
giảm tải cho sânbayTân Sơn
Nhất. Rồi tùy thuộc vàođiều
kiệnphát triển, lúcđó thìmới
tiếp tục hướng tới việc đảm
đươngnhiệmvụ làcảnghàng
không trungchuyển”.
Về vấn đề nợ công khi xây
dựngsânbayLongThành,ông
ThăngchohayBộTàichínhđã
đánh giá rồi, tối đa là 0,28%,
nhỏhơn là0,2%. Tức là có tác
độngnhưngmàhầunhưkhông
đángkể.
Bộ trưởng
ĐINHLATHĂNG
LÊPHI
ghi
Tiêuđiểm
và từ sớmđã lựa chọnLong
Thành làm giải pháp. Cùng
với đó, hệ thống đường cao
tốc quanh TP.HCM và các
tỉnhmiềnĐôngđãđượcquy
hoạch,xâydựngvớiđiểmhội
tụLongThành. Vậy nên dự
án này không chỉ nên được
xemxét trongquyhoạchsân
bay, mà phải đặt trong tổng
thểquyhoạchphát triểnvùng
kinh tế trọngđiểmphíaNam,
Quyđịnhcấpphó:Đừngvừacứnglạivừamềm
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook